Nếu máy tính Windows của bạn hoạt động chậm, bạn thường mở Task Manager để kiểm tra các tác vụ đang tiêu tốn tài nguyên. Nếu bạn thấy tiến trình có tên 'ngừng hoạt động hệ thống' chiếm 100% CPU và không biến mất, có thể có vấn đề với phần cứng hoặc driver. Hướng dẫn từng bước dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng ngừng hoạt động hệ thống chiếm 100% CPU trên Windows 10 và 11.
Ngừng Hoạt Động Hệ Thống Chiếm 100% CPU
Nếu 'ngừng hoạt động hệ thống' tiêu tốn 100% CPU của bạn, có thể có vấn đề với phần cứng hoặc driver. Hãy ngắt kết nối các thiết bị USB ngoại vi để loại trừ chúng, và kiểm tra các bản cập nhật và phiên bản mới hơn của driver cho phần cứng mà bạn đã thêm. Quét lỗi nghiêm trọng để xác định nguyên nhân.
Các Bước Thực Hiện
Tại Sao 'Ngừng Hoạt Động Hệ Thống' Làm Chậm Máy Tính Của Bạn
Cách Khắc Phục Tình Trạng Ngừng Hoạt Động Hệ Thống Chiếm 100% CPU
- Nếu 'ngừng hoạt động hệ thống' trên máy tính của bạn ngừng chiếm dụng CPU khi bạn ngắt kết nối một thiết bị, có thể có vấn đề với thiết bị hoặc driver của nó.
- Hãy thử kết nối thiết bị gặp sự cố với một máy tính khác để xem sự cố có xảy ra không. Nếu có, phần cứng có thể bị lỗi.
- Nếu thiết bị hoạt động bình thường trên máy tính khác, vấn đề có thể liên quan đến driver. Gỡ cài đặt driver của thiết bị, sau đó kết nối lại thiết bị để cài đặt phiên bản mới.
- Đi đến Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật (Windows 10) hoặc Cài đặt > Cập nhật Windows (Windows 11).
- Nếu có bản cập nhật, tải về và cài đặt chúng.
- Nếu bạn thấy thông báo cho biết đã tải về bản cập nhật và cần khởi động lại máy tính, hãy thực hiện khởi động lại.
- Để xem các tiến trình đang tiêu tốn nhiều tài nguyên nhất, mở Task Manager và nhấp vào tab CPU
- Nếu có một tiến trình chiếm dụng tài nguyên, chọn nó và nhấp vào Kết thúc tác vụ. Nếu quá trình ngừng hoạt động hệ thống ngừng sử dụng 100% CPU, tiến trình bạn đã kết thúc có thể chỉ ra nguyên nhân vấn đề.
- Trên Windows 10, đi đến Bắt đầu > Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Bảo mật Windows > Bảo vệ Virus & mối đe dọa.
- Trên Windows 11, đi đến Bắt đầu > Cài đặt > Riêng tư & bảo mật > Bảo mật Windows > Bảo vệ Virus & mối đe dọa.
- Nhấp vào Tùy chọn quét.
- Chọn Microsoft Defender Antivirus (quét ngoại tuyến).
- Thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình để kiểm tra và cách ly bất kỳ virus và phần mềm độc hại nào được phát hiện.
- Để chạy công cụ, mở Command Prompt, gõ perfmon /rel, và nhấn Enter.
- Nhấp vào biểu tượng 'X' đỏ trên bất kỳ ngày nào được liệt kê để xem các sự kiện quan trọng đã xảy ra vào ngày đó. Các biểu tượng hình dấu hiệu cảnh báo màu vàng cho biết các cảnh báo không quan trọng nhưng vẫn cần lưu ý.
- So sánh ngày và giờ của các lỗi quan trọng và cảnh báo với thời điểm bạn nhận thấy quá trình ngừng hoạt động hệ thống sử dụng 100% CPU để xác định nguyên nhân.
- Gõ cmd vào thanh tìm kiếm của Windows.
- Nhấp chuột phải vào 'Command prompt' và chọn Chạy dưới quyền quản trị.
- Tại command prompt nâng cao, gõ chkdsk /f và nhấn Enter. Đừng đóng cửa sổ này hoặc tắt máy tính của bạn trong khi công cụ đang chạy.
- Nếu bạn thấy lỗi 'Chkdsk không thể chạy vì phân vùng đang được sử dụng bởi một tiến trình khác. Bạn có muốn lên lịch kiểm tra phân vùng này khi hệ thống khởi động lại không? (Y/N)', nhập Y, sau đó khởi động lại máy tính của bạn.
- Nếu Chkdsk phát hiện lỗi, bạn sẽ được yêu cầu sửa chữa chúng.
- Nếu bạn có nhiều ổ đĩa, nhấp vào menu Disk để xem thông tin về từng ổ đĩa.
- Một chỉ báo sức khỏe màu xanh có nghĩa là tình trạng của ổ đĩa là 'Tốt.' Nếu chỉ báo màu vàng, đỏ, hoặc xám, có vấn đề với ổ đĩa hoặc driver của nó.
- Windows 10: Đi đến Bắt đầu > Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Cập nhật Windows > Xem lịch sử cập nhật > Gỡ cài đặt cập nhật. Nhấp vào Gỡ cài đặt bên cạnh bản cập nhật gần đây để loại bỏ nó.
- Windows 11: Đi đến Bắt đầu > Cài đặt > Cập nhật Windows > Lịch sử cập nhật > Gỡ cài đặt cập nhật. Nhấp vào Gỡ cài đặt bên cạnh bản cập nhật gần đây để loại bỏ nó.
- Gõ control panel vào thanh tìm kiếm của Windows và nhấp vào Control Panel.
- Gõ recovery vào thanh tìm kiếm của Control Panel và chọn Khôi phục > Mở Khôi phục Hệ thống.
- Chọn Tiếp theo dưới 'Khôi phục tệp hệ thống và cài đặt.'
- Chọn một điểm khôi phục và nhấp vào Quét các chương trình bị ảnh hưởng. Điều này cho thấy các tệp nào sẽ bị xóa nếu bạn khôi phục đến điểm này.
- Để tiếp tục, chọn Đóng > Tiếp theo > Kết thúc.
-
Nếu bạn xác định lỗi liên quan đến phần cứng đi kèm với máy tính của bạn, liên hệ với đội hỗ trợ của nhà sản xuất để xem liệu bạn còn bảo hành hay có thể đặt hàng linh kiện thay thế không.
-
Nếu máy tính của bạn quá chậm để khắc phục mà không cảm thấy thất vọng, bạn có thể khởi động Windows ở chế độ an toàn để khắc phục với các ứng dụng và dịch vụ hạn chế đang chạy.