Hiểu rằng điều này không chính là về bạn. Điều này liên quan đến sự hòa hợp, tuân thủ và hoạt động trôi chảy tại nơi làm việc. Mọi thứ khác biệt, bất kỳ điều gì làm xáo trộn trạng thái hiện tại, đều có thể đe dọa làm đảo lộn truyền thống và thói quen, những thứ giữ các hệ thống và tiêu chuẩn lại với nhau để mọi người không phải suy nghĩ quá nhiều về các nhiệm vụ đang được thực hiện. Điều này không có nghĩa là đồng nghiệp của bạn không suy nghĩ - họ chắc chắn làm - nó chỉ đơn giản là các hệ thống đã có sẵn thường là những thứ đồng nghiệp của bạn ưa thích và thấy dễ sử dụng hơn là phải bị làm đảo lộn. Họ biết công việc của mình rất tốt, thậm chí là thuần thục, và nếu họ cảm thấy hành vi kỳ lạ có thể làm họ chậm trễ hoặc gây trở ngại cho họ, điều đó sẽ gây khó khăn cho họ.
Tránh sự kỳ lạ tại nơi làm việc của bạn
Xem xét nơi làm việc của bạn. Một số nơi làm việc khuyến khích bạn 'là chính mình', kỳ lạ và tất cả. Đó là bởi vì những nơi làm việc đó đánh giá cao tính cách độc đáo và có lẽ là không gian rất sáng tạo và tự do. Trong khi đó, đa số nơi làm việc không hẳn là như vậy và nhiều nơi thậm chí còn cổ hủ theo bản chất và mong đợi nhân viên phải tuân thủ quy tắc. Điều này bao gồm việc mặc quần áo trang trọng hoặc điều chỉnh, tránh quá nhiều việc cá nhân hóa không gian làm việc của bạn và không thách thức hệ thống hiện tại. Nếu đây là phong cách của nơi làm việc của bạn, hành vi kỳ lạ có thể khiến bạn trở nên không phù hợp và có thể ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến của bạn hoặc thậm chí làm mất việc của bạn.
Đo đạc không khí của đồng nghiệp xung quanh bạn. Họ có thích cười đùa vài lúc hay họ luôn tập trung hoàn toàn vào các nhiệm vụ mà họ phải chịu trách nhiệm? Gợi ý đầu tiên cho bạn biết hành vi kỳ lạ là không thích hợp là xem cách đồng nghiệp phản ứng khi bạn hành xử theo cách nào đó. Nhận biết các tín hiệu từ phản ứng ban đầu của họ và quyết định không lặp lại hành vi đó nữa khi làm việc.
Giảm nhẹ trang phục của bạn. Chắc chắn, bạn có thể thích màu sắc sặc sỡ, những đường cong gợi tình, vẻ ngoài không cần cà vạt hoặc các họa tiết hạt báo nhưng nếu chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho nơi làm việc của bạn, chúng sẽ khiến bạn được gán nhãn là 'kỳ lạ'. Lưu ý những gì đồng nghiệp của bạn đang mặc - điều đó đặt bối cảnh cho mọi người. Theo dõi. Bạn có thể mặc quần áo vui vẻ của mình ngoài nơi làm việc.
Đừng là chính bạn nếu việc là chính bạn có nghĩa là trở nên 'kỳ quặc' trong mắt người khác. Một trong những lời khuyên ít hữu ích nhất là 'hãy là chính bạn', dù bất kể dịp gì. Điều này đã dẫn đến sự sụp đổ của nhiều người tôn trọng không chấp nhận quyền lực, sáng tạo sâu sắc hoặc vui vẻ sáng sủa mà tin rằng mỗi người phải trung thực với bản thân mình bất kể dịp gì. Vấn đề với thái độ này là có nhiều nơi mà việc làm như thế nào là tốt hơn là làm cho người khác mong đợi bạn hơn là để bản thân thật của bạn thoải mái. Một nơi làm việc truyền thống hoặc bình thường là nơi mà bạn nên hành động chuyên nghiệp và đeo mặt nạ dũng cảm. Bạn có thể là chính bạn ở mọi nơi khác nhưng khi thu nhập của bạn phụ thuộc vào đó, hãy là những gì bạn cần phải để có được số tiền đó. Nhắc nhở bản thân rằng tất cả đều vì mục đích của bạn là là chính bạn ngoài giờ làm việc.
Giảm nhẹ môi trường bàn làm việc. Mang lều của bạn vào văn phòng để ngủ trưa thường không được chấp nhận. Poster của các ban nhạc death metal cũng bị không tán thành. Tạo một bức tranh tưởng niệm gia đình và thú cưng bằng cách phủ hình ảnh trên tường của khối lập phương từ trên xuống dưới được coi là không bình thường. Đinh, giấy, bút và laptop là chấp nhận được hơn trong khu vực này.
Bắt bản thân mình mỗi khi bạn mơ mộng hoặc nhìn ra ngoài cửa sổ. Trong khi các công ty quảng cáo và các start-up ở Thung lũng Silicon có thể đánh giá cao người suy nghĩ mê mải nhìn ra không gian, hầu hết các nơi làm việc thích thấy bạn với đầu hạ thấp, ghi chú, gõ máy, sắp xếp lại, định dạng lại, gọi điện, gửi email, hoạt động lao động tích cực. Hầu hết các văn phòng không dành thời gian để mơ mộng, nhìn trần và tưởng tượng. Hãy để điều này cho buổi tối và cuối tuần ngoài văn phòng.
Giữ những đặc điểm, khả năng và thói quen khác thường của bạn cho riêng bạn. Bạn bè của bạn hiểu, gia đình của bạn đã chấp nhận nó. Nhưng đồng nghiệp của bạn? Họ là một câu chuyện khác hoàn toàn và có thể chỉ thấy điều lạ lẫm này quá xa xôi và có thể bị ép buộc sử dụng nó một cách bất lợi cho bạn. Nếu bạn đủ may mắn để có một khả năng kỳ diệu của thiên nhiên nào đó, có lẽ tốt nhất nếu bạn không chia sẻ nó với mọi người trong cuộc họp nhân viên của bạn. Đặc biệt là nếu sếp của bạn là một trong những người bình thường.
Tránh cố gắng biến nơi làm việc thành trường học. Mặc dù rất nhiều thói quen hàng ngày, sự nghiêm ngặt theo phong cách Prussian và các hạn chế không ngừng khiến bạn nghĩ đến trường học, nhưng việc đùa giỡn, trốn tránh và trốn học không phải là một phần của nơi làm việc. Hơn nữa, đồng nghiệp bình thường của bạn không muốn, và có thể sẽ không bao giờ muốn, tạo ra một ngôn ngữ bí mật với bạn. Có các trang web và bạn bè ngoài nơi làm việc cho điều đó.
Đến làm việc sau khi đã chăm sóc vệ sinh cá nhân của bạn. Đồng nghiệp xứng đáng được sự sạch sẽ từ nhau. Như trẻ em học đường thường nói, 'sử dụng nước hoa'. Và làm các việc vệ sinh cá nhân của bạn tại nhà hoặc trong nhà vệ sinh tại nơi làm việc. Cuối cùng, không ai muốn nhìn bạn cắt móng chân ở nơi làm việc.
Lập kế hoạch để thay đổi bản thân. Nếu tất cả những điều này dường như quá nhiều, có lẽ một chút lố bịch, nhận ra rằng ít nơi làm việc khuyến khích sự biểu hiện cá nhân. Đây là lý do tại sao mọi người bắt đầu kinh doanh của riêng mình, trở thành doanh nhân hoặc săn lùng nơi làm việc thú vị và tôn vinh sự sáng tạo, tính độc đáo và bất kỳ dạng 'kỳ lạ' nào. Nếu bạn cảm thấy rằng nơi làm việc của bạn thực sự đàn áp con người bạn muốn trở thành giữa 9 đến 5 và bất kỳ giờ nào khác bạn đã dành cho công việc, thì có lẽ đến lúc tìm một con đường thay thế và tìm nơi cho phép bạn thực sự là... chính bạn.
Mẹo
- Việc kỳ lạ ở nơi làm việc phụ thuộc vào ngữ cảnh. Nhiều nơi làm việc chấp nhận một chút kỳ quặc là một phần không thể tránh khỏi của nhiều tính cách. Tuy nhiên, một chút cũng đủ, và quan trọng là phải đo lường điều gì được chấp nhận bằng cách xem đồng nghiệp sẽ chịu đựng đến mức nào.
- Lòng lịch sự và lối cư xử tốt sẽ giúp mọi người chấp nhận bản chất thực sự của bạn. Nhiều điểm lạ của một người được tha thứ khi người đó lịch thiệp, quan tâm và chu đáo với người khác.
- Giúp người mới đến nơi làm việc chuyển tiếp vào vai trò của họ bằng cách giải thích rõ các quy tắc làm việc trong nơi đó cho họ, bao gồm việc 'là chính bạn' không được khuyến khích khi điều này có nghĩa là không phù hợp.
Cảnh báo
- Việc không phù hợp trong môi trường làm việc thường là bắt đầu của quá trình sa thải. Không thể điều chỉnh hoặc phù hợp có thể dẫn đến việc bị theo dõi chặt chẽ để tìm ra những sai sót có thể được sử dụng để sa thải.
- Tính kỳ lạ là chủ quan và cá nhân và thay đổi từ người này sang người khác và từ nơi này sang nơi khác. Đừng giả định rằng chỉ vì một số ý kiến đã được đề xuất là có thể kỳ lạ trong bài viết này mà chúng thực sự là. Đó là cách người khác trong một môi trường làm việc cụ thể đánh giá hành vi mà thực sự xác định tính kỳ lạ hoặc không của nó.