Trượt bánh thường xảy ra do nhiều nguyên nhân như đường trơn hoặc quên khóa phanh. Với tình trạng đường xá tại Việt Nam, việc lái xe trong mùa mưa cần cẩn thận. Dưới đây là một số kỹ thuật lái xe giúp ổn định xe khi gặp trượt bánh.
- Phanh khẩn cấp và chức năng giữ làn đường
- Lỗi thường gặp khi lái xe dưới trời mưa
Khi bánh trượt, tài xế cần tránh phanh để không làm chặn bánh và mất kiểm soát. Thay vào đó, họ cần áp dụng các nguyên tắc cơ bản sau.
Kỹ thuật lái xe ô tô khi gặp trượt bánh
1. Trượt bánh xe
Khi xe trượt bánh, tránh tăng tốc hoặc đạp ga mạnh để tránh vũng lầy. Việc này có thể làm bánh trượt và quay nhanh hơn tốc độ thực tế, gây ra nhiều vấn đề khác nhau tùy thuộc vào loại hệ thống dẫn động.
Kỹ thuật lái xe ô tô an toàn nhất khi xe trượt bánh là giảm ga cho đến khi bánh xe có độ bám đường đủ. Sau đó, lái xe chậm lại và cẩn thận hơn khi đi qua đoạn đường lầy bùn hoặc gập rặng. Để đảm bảo an toàn, hãy kiểm tra độ bám đường trước mỗi chuyến đi bằng cách cảm nhận độ trượt bánh khi lái xe bên lề đường.
Dù luôn cố gắng tránh trượt bánh, trong một số trường hợp, việc này cũng mang lại một số lợi ích. Khi di chuyển trên đường lầy bùn hoặc trơn trượt, trượt bánh có thể giúp làm sạch bùn đất phía sau cho đến khi bánh xe tiếp xúc với đường tốt hơn.
Với nhiều mẫu xe, hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ ngăn chặn trượt bánh bằng cách kích hoạt phanh hoặc giảm ga tự động, hoặc cả hai. Tuy nhiên, điều này có thể gây khó khăn khi lái xuống dốc hoặc khi di chuyển ra khỏi đất lầy. Trong tình huống đó, hãy tắt hệ thống này và tự điều chỉnh bằng cách giảm ga từ từ cho đến khi bánh xe có độ bám đường đủ.
2. Khi bánh bị khóa
Khi bánh bị khóa, bạn cần nhả phanh hoàn toàn và phanh lại một cách nhẹ nhàng và chậm rãi hơn. Trên đoạn đường trơn trượt, việc này thường xảy ra. Khi bạn phanh đột ngột từ 0 lên 50%, bánh xe sẽ tự động bị khóa, nhưng nếu phanh từ từ, bạn vẫn có thể phanh vượt qua ngưỡng 50% mà không bị khóa bánh.
Tương tự như việc trượt bánh, khóa bánh có thể giúp bạn nhận biết sự thay đổi của môi trường xung quanh. Đôi khi, hãy thử kiểm tra độ trơn trượt của mặt đường bằng cách khóa bánh khi lái xe thẳng. Ngoài ra, việc này cũng giúp 'dọn sạch' bùn đất trước mặt để xe có độ bám đường tốt hơn. Trên đường có sỏi, cát, khóa bánh cũng giúp xe dừng lại nhanh chóng và an toàn.
Hiện nay, nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này giữ một ngưỡng phanh nhất định lên cả bốn bánh giúp ngăn chặn việc bánh bị khóa. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số rắc rối khi xe không thể giảm tốc độ nhanh chóng và cần thêm thời gian, quãng đường dài hơn để dừng lại.
3. Khi xe bị Understeer
Hiện tượng Understeer xảy ra khi bánh xe trước mất độ bám đường và xe không quẹo cua theo ý muốn. Thường xảy ra khi lái xe quẹo cua ở tốc độ cao trên đường trơn. Góc cua càng nhỏ và tốc độ càng lớn, rủi ro va chạm là cao. Hãy cẩn thận khi đi trên đoạn đường như vậy.
Khi gặp Understeer với tốc độ cao, giảm ga và phanh chậm là kỹ thuật lái xe hiệu quả nhất. Nhìn về hướng muốn đi và điều chỉnh vô-lăng một cách bình tĩnh.
Trượt bánh trước có thể gây ra Understeer, đặc biệt là trên các xe dẫn động trước. Đừng để bánh trượt, vì sẽ gây ra Understeer và khó xử lý. Khóa bánh trước trong khi quẹo cua cũng nguy hiểm. Nếu cần phanh, nhẹ nhàng nhả phanh và giữ chân ga để giữ độ bám đường.
Khi gặp Understeer, hãy tập trung vào chân phanh và chân ga. Điều chỉnh vô-lăng ít hơn và quẹo cua ở góc lớn.
4. Khi xe dư lái Oversteer
Oversteer xảy ra khi bánh sau mất độ bám đường, và phần thân sau xe trượt sang một bên. Thường xảy ra trên xe dẫn động cầu sau (sẽ xảy ra trên xe dẫn động bốn bánh). Để xử lý Oversteer, giảm ga, nhìn về hướng muốn đi và nhẹ nhàng điều khiển vô-lăng theo hướng đó.
5. Hiện tượng trượt Countersteer
Countersteer thường xảy ra sau khi bạn gặp hiện tượng dư lái và không xử lý tốt. Phần đuôi xe sẽ trượt qua lại và tạo ra lực đẩy ngược. Nếu không xử lý kịp thời từ vòng trượt đầu tiên hoặc thứ hai, xe sẽ trượt mạnh hơn ở vòng thứ ba và khó kiểm soát.
Ngoài việc nắm vững kỹ thuật lái xe trong các tình huống cụ thể, bạn cần nhớ rằng, khả năng quan sát là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề. Hãy luôn tập trung quan sát đường phía trước để tự tin giữ chắc vô-lăng, tránh hiện tượng đánh lái không kiểm soát và đảm bảo an toàn.
Những mẹo lái xe trên đường trơn cần biết
1. Kiểm tra đường
Nhấn phanh nhiều lần để kiểm tra đường. Nếu xe dừng lại nhanh, đường đang ổn, nếu không, đường có thể trơn trượt.
2. Phân chia làm hai phần
Nếu thường đi xe ở tốc độ 60km/h, trong mùa đông, hãy giảm tốc độ xuống còn 30 km/h. Điều này giúp bạn có đủ thời gian phản ứng nếu xe bắt đầu trượt.
3. Bề mặt đường
Luôn cố gắng giữ cho cả 4 bánh xe đều nằm trên một bề mặt khi lái xe. Nếu hai bánh xe rơi vào vũng bùn hoặc đoạn đường trơn trượt, có thể làm xe trượt khỏi đường.
4. Lái xe ở số cao
Trên đường trơn, hãy lái xe ở số cao để tăng khả năng bám đường.
5. Thoát khỏi vũng trượt
Nếu xe bị kẹt giữa hố sâu và đường trơn, hãy lái bánh xe sang hai bên để thoát khỏi vũng lầy.
Các kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ dàng điều khiển xe ô tô của mình và tránh được tình trạng trôi bánh. Kiểm soát việc trôi bánh cũng giúp bạn tránh những tình huống nguy hiểm.