Khi máy phát điện trên ô tô gặp sự cố, việc của chủ xe trở nên khó khăn hơn. Để đối phó kịp thời, hãy nắm vững các vấn đề có thể xảy ra với máy phát điện này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách kiểm tra máy phát điện mà Mytour muốn chia sẻ.
- Nên tắt máy điều hòa trong xe ô tô khi nào
- 7 biện pháp xử lý kính ô tô bị mờ trong mùa mưa
- Khi nào cần thay mới cảm biến trên xe ô tô
Nguyên lý hoạt động của máy phát điện trên ô tô
Máy phát điện trên ô tô được thiết kế bao gồm:
- Từ trường quay
- Nam châm điện một chiều, không phải nam châm vĩnh cửu và có thể thay thế được
- Tăng cường lượng điện từ với lõi thép
Máy phát điện sử dụng cuộn dây và nam châm để tạo ra dòng điện. Cuộn dây quấn máy phát điện trên xe hơi càng lớn thì tạo ra càng nhiều sức điện động. Nam châm càng gần cuộn dây, sức từ xuyên qua càng cao và ngược lại. Nếu nam châm mạnh, tốc độ di chuyển sẽ nhanh hơn.
Khi nào cần kiểm tra máy phát điện và ắc quy?
Nếu gặp các dấu hiệu sau đây, có thể máy phát điện và ắc quy đang bị xuống cấp hoặc hỏng:
- Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển sáng lên: Thường là biểu tượng pin hoặc GEN (đối với máy phát điện định hướng) hoặc ALT (đối với máy phát điện xoay chiều)
- Khởi động chậm hơn bình thường
- Đèn pha mờ: điều này có thể do thiếu điện để hoạt động các bộ phận của đèn pha và xe
- Tiếng rít từ phía trước của xe khi đang chạy
- Đèn nội thất mờ dần trong khi xe đang hoạt động
- Tiếng ồn, rè từ loa: dấu hiệu đi-ốt máy phát điện không hoạt động tốt và đang rò rỉ năng lượng
- Các bộ phận điện không hoạt động tốt, như điều hòa
Lưu ý: Hiểu rõ vai trò của ắc quy ô tô, năng lượng để vận hành xe được lưu trữ trong ắc quy và được đo bằng điện áp. Ắc quy được coi là đầy khi điện áp >12,6V và khi xuống dưới 12,2V nghĩa là chỉ có 50% dung lượng, dưới 12V ắc quy sẽ cần được thay thế. Ắc quy ô tô là thành phần quan trọng giúp xe hoạt động, không có nó thì xe sẽ không di chuyển được.
Cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên xe ô tô với vôn kế
Vôn kế và đồng hồ đo điện năng là những công cụ phổ biến và dễ sử dụng khi bạn cần bảo dưỡng xe của mình, có giá từ 400-500 nghìn đồng tại các cửa hàng phụ tùng ô tô.
Chuẩn bị vôn kế
Đặt vôn kế ở chế độ “DCV” (đo điện áp một chiều), khi chưa kết nối, vôn kế sẽ hiển thị 0,00 V. Kết nối cực dương (+) và cực âm (-) tương ứng vào cực dương và âm của ắc quy.
Đo điện áp không tải của máy phát điện
Để máy phát điện quay, giữ RPM của động cơ ở mức cao hơn tốc độ không gian lúc rỗng, khoảng 1.500 vòng/phút, và giữ động cơ hoạt động trong thời gian một khoảng khi tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện. RPM là viết tắt của vòng quay mỗi phút và đo tốc độ xoay của động cơ.
Với phương pháp kiểm tra dưới đây, bạn có thể xác định liệu máy phát điện có sạc ắc quy đúng cách hay không. Khi động cơ tắt, ắc quy cần phản ứng bằng cách báo hiệu mức điện áp cao hơn so với trước đó trong khoảng từ 0,5 - 2V. Nếu ắc quy được sạc đầy, nó sẽ có điện áp từ 13,1 - 14,6V (nếu điện áp giảm hoặc không thay đổi khi động cơ hoạt động).
Ngoài ra, nếu máy phát điện đang sạc quá mức cho ắc quy, điện áp sẽ tăng hơn 2.0V, và nếu máy phát điện không cung cấp đủ điện cho ắc quy, điện áp sẽ tăng dưới 0,5V.
Đo điện áp có tải của máy phát điện
Để biết khi có nhiều thiết bị sử dụng điện, máy phát điện có hoạt động tốt khi có tải hay không, ta thực hiện như sau:
- Đặt động cơ ở tốc độ 2.000 RPM
- Bật tất cả các thiết bị như đèn nội và ngoại thất, radio, cần gạt nước,...
- Kết nối lại vôn kế
Nếu đo được trên 13 V, máy phát điện hoạt động đúng cách. Bất kỳ giá trị nào thấp hơn 13 V đều cho biết có vấn đề với máy phát điện.
Kết luận
Hãy kiểm tra cẩn thận ắc quy và máy phát điện nếu xe của bạn khởi động chậm hoặc không khởi động được, vì đây là hai nguyên nhân chính có thể xảy ra. Bạn có thể sử dụng vôn kế hoặc đồng hồ vạn năng để kiểm tra với độ chính xác cao. Có thể tự kiểm tra hoặc đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra chuyên sâu và chính xác hơn.