Nếu bạn muốn lái máy bay một cách hợp pháp và an toàn, bạn cần đăng ký một khóa đào tạo kỹ lưỡng và có được bằng lái phi công của mình. Nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu về những gì một phi công làm để lái máy bay một cách an toàn, hoặc bạn đang bắt đầu học lái, bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản. Dưới đây là những điều cơ bản sẽ giúp bạn làm quen với công việc của một phi công và những gì bạn sẽ gặp phải trong những chuyến bay đầu tiên của mình. Nếu bạn muốn một bài viết chi tiết hơn hoặc về tình huống khẩn cấp, hãy truy cập: Chuẩn Bị Lái Máy Bay Trong Tình Huống Khẩn Cấp.
Các Bước
Học Cách Sử Dụng Bộ Điều Khiển

Thực hiện kiểm tra máy bay trước khi lên máy bay. Trước khi cất cánh, việc quan trọng là phải thực hiện một cuộc kiểm tra quanh máy bay được gọi là 'kiểm tra trước bay'. Đây là một cuộc kiểm tra trực quan của máy bay để xác nhận rằng các thành phần máy bay hoạt động tốt. Hướng dẫn viên của bạn sẽ cung cấp cho bạn một danh sách kiểm tra vận hành rất hữu ích cho máy bay cụ thể và danh sách kiểm tra này sẽ cho bạn biết chính xác phải làm gì ở mỗi giai đoạn của chuyến bay, thậm chí trước khi bay. Những điều cơ bản của kiểm tra trước bay:





Cất cánh

Nhận sự cho phép cất cánh. Nếu bạn ở một sân bay được kiểm soát, bạn phải liên hệ với Kiểm soát Đất trước khi lái xe taxi. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin cụ thể cũng như một mã truyền thông, thường được gọi là 'mã squawk.' Hãy chắc chắn ghi lại điều này, vì thông tin này phải được lặp lại cho Kiểm soát Đất trước khi bạn được cấp phép cất cánh. Sau khi được cấp phép, tiến đến đường băng theo hướng dẫn của Kiểm soát Đất, đảm bảo không bao giờ vượt qua bất kỳ đường băng nào trừ khi bạn được phép làm như vậy.

Điều chỉnh các thẳng cho góc phù hợp để cất cánh. Thông thường 10 độ thẳng được sử dụng để giúp tăng cường sự nâng. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng máy bay của bạn, tuy nhiên. - Một số máy bay không sử dụng thẳng cho việc cất cánh.

Thực hiện quy trình run-up của máy bay. Trước khi bạn đến đường băng, dừng lại tại khu vực run-up. Bạn sẽ phải thực hiện quy trình run-up
động cơ ở đây. Điều này giúp đảm bảo rằng máy bay của bạn đã sẵn sàng bay một cách an toàn.

Thông báo với tháp rằng bạn sẵn sàng cất cánh. Sau khi hoàn thành một quy trình run-up thành công, thông báo với tháp và chờ được cấp phép để tiếp tục và/hoặc nhập vào đường băng.

Bắt đầu chạy để cất cánh. Nhấn nút hỗn hợp nhiên liệu hoàn toàn và tăng ga chậm rãi. Điều này sẽ tăng vòng quay động cơ (vòng/phút), tạo ra đẩy và máy bay sẽ bắt đầu di chuyển. Lưu ý, tuy nhiên, rằng máy bay sẽ muốn đi về phía bên trái khi bạn làm điều này, vì vậy hãy thêm lái phù hợp để giữ trên đường băng.

Tăng tốc độ. Để cất cánh lên không trung, máy bay cần đạt được một tốc độ nhất định để tạo đủ sức nâng. Ga phải được bật đầy đủ trong hầu hết các loại máy bay, tuy nhiên một số loại sẽ có cài đặt tối đa để giảm quá mức quay. Bạn sẽ dần dần tăng tốc độ đủ lớn để bay lên không (thường khoảng 60 nút cho máy bay nhỏ). Công cụ chỉ số tốc độ không trung sẽ cho bạn biết khi bạn đã đạt được tốc độ này.

Kéo gậy lái về phía sau vào thời điểm này. Điều này sẽ làm cho toàn bộ máy bay rời đường băng và nổi lên vào không trung.
Quản lý Bay

Hàng ngang với đường chân trời nhân tạo hoặc chỉ số tư duy. Điều này sẽ giữ cho máy bay ổn định. Nếu bạn rơi dưới hàng ngang nhân tạo, kéo về để nâng đuôi máy bay, nâng nó. Một lần nữa, hãy nhẹ nhàng. - Không cần phải nhiều.

Góc máy bay (quay). Nếu bạn có một bánh xe phía trước (gậy lái), hãy quay nó. Nếu đó là một cây, hãy di chuyển nó sang trái hoặc phải để quay. Giữ bay ổn định bằng cách sử dụng kim bi (trình điều khiển quay). Bảng điều khiển này mô tả một chiếc máy bay nhỏ với một đường thẳng cùng một quả cầu đen dọc theo đó. Giữ quả bóng đen ở giữa bằng cách điều chỉnh lái để các quay cảm thấy mượt mà (đồng đều).

Quản lý tốc độ của máy bay. Mỗi máy bay đều có một cài đặt công suất động cơ được tối ưu hóa cho giai đoạn du ngoạn của chuyến bay. Khi bạn đã đạt được độ cao mong muốn của mình, công suất này nên được đặt vào khoảng 75%. Cắt tỉa máy bay cho chuyến bay thẳng và cấp độ. Bạn sẽ cảm nhận được điều khiển trở nên mượt mà hơn khi cắt tỉa máy bay. Bạn cũng sẽ thấy trên một số loại máy bay rằng cài đặt công suất này nằm trong vùng không có mô men đẩy, nơi không cần đầu vào lái để duy trì chuyến bay thẳng.

Bay với một chạm nhẹ vào điều khiển. Nếu (và khi) bạn trải qua sóng biển cực đoan, rất quan trọng là không quá sửa đổi. Những thay đổi đột ngột, lớn trong hướng các bề mặt kiểm soát có thể đẩy máy bay vượt quá giới hạn cấu trúc của nó, gây ra hỏng hóc cho máy bay và, có thể, làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục bay của nó.

Đặt tốc độ động cơ du ngoạn. Khi bạn có một tốc độ du ngoạn ổn định, bạn có thể đặt điều khiển và khóa chúng, để máy bay sẽ duy trì ở một công suất không đổi và bạn có thể tập trung vào việc giữ máy bay ổn định. Ở giai đoạn này, hãy giảm công suất trên ga đến khoảng 75% so với nơi nó được đặt. Đối với một chiếc Cessna động cơ đơn, điều này nên ở đâu đó xung quanh 2400 RPM.
Hạ cánh máy bay

Nhận sự cho phép hạ cánh bằng radio liên lạc. Một phần quan trọng của chuyến bay là duy trì liên lạc với ATC (Kiểm soát lưu lượng không khí), Kiểm soát tiếp cận hoặc Tháp, trong quy trình tiếp cận và hạ cánh. Bạn có thể tìm thấy các tần số chính xác trên bản đồ phần mảnh của bạn.

Giảm tốc độ không khí. Để làm điều này, giảm công suất và hạ bánh lái xuống mức phù hợp. Không triển khai bánh lái ở tốc độ quá cao (chỉ khi tốc độ không khí nằm trong vòng trắng trên dụng cụ tốc độ không khí). Ổn định tốc độ không khí và tốc độ lao xuống bằng cách áp dụng áp lực sau trên bánh lái kiểm soát. Biết bạn có đúng chỉ cần luyện tập.

Có góc hạ cánh và tốc độ không khí đúng. Điều này được kiểm soát bằng sự kết hợp của ga và bánh lái. Khi bạn đã tìm được đường băng, bạn cần phải có sự kết hợp chính xác để hạ cánh. Khi đến việc lái máy bay, đây là phần khó nhất.

Hạ mũi máy bay và quan sát các con số trên đường băng. Chúng ở đó vì một lý do: Chúng cho biết phi công liệu anh ấy hoặc cô ấy sẽ phải bay vượt quá hay đáng kể ngắn hạ cánh. Hạ mũi, giữ các con số ngay trên chân trời của bạn.

Giảm ga đến tốc độ không. Đưa mũi máy bay lên chậm rãi bằng cách kéo về phía sau trên bánh lái, cho đến khi hai bánh chính tiếp đất. Tiếp tục giữ mũi máy bay không chạm đất; nó sẽ tự định cỡ đất.

Dừng lại. Khi bánh mũi đã chạm đất, bạn có thể sử dụng phanh để giảm tốc độ để ra khỏi đường băng. Ra khỏi càng sớm nhất có thể trên lối ra được chỉ định bởi tháp kiểm soát. Không bao giờ dừng trên đường băng.
Mẹo
- Nếu bạn có một người bạn làm phi công, hãy yêu cầu anh ta chỉ cho bạn cách các bộ điều khiển của máy bay của anh ta hoạt động. Điều này sẽ giúp bạn nếu bạn bao giờ gặp phải tình huống khẩn cấp trên một chiếc máy bay.
Cảnh báo
- Một người không có bằng lái chỉ nên kiểm soát một máy bay trong tình huống khẩn cấp. Kiểm soát trong bất kỳ tình huống nào khác có thể dẫn đến một mức phạt hoặc thậm chí là một hình phạt tù.