Bao giờ bạn đã từng mơ ước được lái một chiếc trực thăng chưa? Việc lái một chiếc trực thăng, hoặc máy bay cánh quạt, yêu cầu một bộ kỹ năng khác so với lái máy bay, mặc dù có một số điểm tương đồng. Trong khi một chiếc máy bay phụ thuộc vào chuyển động về phía trước để đẩy không khí qua cánh và tạo lực nâng, một chiếc trực thăng tạo lực nâng bằng cách sử dụng các cánh quạt quay. Bạn cần cả hai tay và cả hai chân để lái một chiếc trực thăng. Hướng dẫn này có thể giúp bạn trong hành trình của mình như một phi công trực thăng.
Các Bước
Học các Động Tác Cơ Bản

- Trước tiên, mở ga từ từ cho đến khi bạn đạt được RPM hoạt động đúng.
- Dần dần kéo cần tổng lên. Khi góc cánh tổng tăng lên, đẩy bàn đạp trái (bàn đạp phải cho các cánh quạt chính quay theo chiều kim đồng hồ). Tiếp tục kéo cần tổng và đạp bàn đạp trái. Điều chỉnh bàn đạp nếu máy bay đang quay sang trái hoặc phải.
- Trực thăng sẽ rời khỏi mặt đất và bạn sẽ có thể sử dụng cần điều khiển chu kỳ. Khi bạn tiếp tục kéo cần tổng và đạp bàn đạp trái, điều chỉnh cần điều khiển chu kỳ để làm phẳng máy bay khi bạn cất cánh. Đẩy về phía trước một chút để bắt đầu di chuyển về phía trước.
- Khi trực thăng chuyển từ chuyển động dọc sang chuyển động về phía trước, nó sẽ rung và mũi sẽ nghiêng lên. Đẩy cần điều khiển chu kỳ về phía trước thêm một chút để đảm bảo bạn tiếp tục di chuyển về phía trước. Hiện tượng gây ra sự rung này được gọi là lực nâng chuyển động hiệu quả (ETL).
- Khi tốc độ tăng lên, lực nâng của cánh quạt trở nên hiệu quả hơn. Quan trọng là phải dự đoán cho hiện tượng này và điều chỉnh cho nó.
- Khi bạn tiến qua ETL, giảm cần tổng và áp dụng áp lực ít hơn lên bàn đạp. Đẩy cần điều khiển chu kỳ về phía trước để tránh một tư thế mũi đột ngột cao và giảm tốc độ đi về phía trước.
- Sau khi bạn đã cất cánh, giảm áp lực cần điều khiển chu kỳ về phía trước một chút. Khi đó, máy bay sẽ bắt đầu leo lên và tăng tốc độ. Từ điểm này, các bàn đạp chủ yếu được sử dụng để cân chỉnh máy bay. Hầu hết các động tác chỉ yêu cầu một sự kết hợp của các điều khiển chu kỳ và tổng.

- Học cách làm điều này với một hướng dẫn viên, người có thể điều khiển các điều khiển khác trong khi bạn thực hành từng điều khiển một lần, và sau đó kết hợp chúng. Bạn phải học cách dự đoán thời gian trễ giữa khi bạn điều chỉnh các điều khiển và phản ứng của trực thăng.


- Cố gắng ở khoảng 200–500 feet (61.0–152.4 m) trên mặt đất hoặc bất kỳ chướng ngại vật nào khi bạn cách khu vực hạ cánh của bạn 0.5 km.
- Quan sát tốc độ không khí của bạn. Khi cách khu vực hạ cánh khoảng 0.2 km, giảm tốc độ của máy bay xuống 40 nút và bắt đầu hạ cánh. Kiểm tra tỷ lệ hạ cánh của bạn. Hãy cẩn thận để không để tốc độ dọc vượt quá 300 feet (91.4 m) mỗi phút. Tốc độ dọc có thể được điều chỉnh bằng cách áp dụng lượng cần gạt tổng cần thiết.
- Khi bạn tiếp cận mép của khu vực hạ cánh, từ từ giảm tốc độ xuống 30, sau đó 20 nút. Bạn có thể cần đưa mũi máy bay lên để giảm tốc độ không khí. Làm như vậy sẽ tạm thời làm mờ tầm nhìn của bạn về khu vực hạ cánh.
- Tiếp tục di chuyển về phía trước khi bạn đến gần khu vực hạ cánh, vì điều này sẽ khó kiểm soát dòng chảy và hạ cánh vào mục tiêu nếu bạn đứng yên trước. Khi điểm bạn muốn hạ cánh dường như trượt dưới mũi máy bay, bạn có thể giảm cần gạt tổng.
- Kích hoạt phanh đậu. Nhẹ nhàng điều khiển chu kỳ lùi lại để giảm đà và sau đó điều khiển chu kỳ về phía trước để cân bằng độ cao. Giữ tốc độ hạ cánh thấp nhất có thể — điều chỉnh cần gạt tổng một cách thích hợp.
- Khi bạn đã tiếp xúc với mặt đất, kiểm tra xem phanh đậu của bạn đã được kích hoạt và sau đó giảm tất cả công suất.
Học các Điều Khiển Trực Thăng

- Cần gạt tổng là cần gạt được lắp trên sàn cabin ở bên trái ghế lái của phi công.
- Cần gạt tổng có thể xoay là tay cầm có thể xoay ở cuối cần gạt tổng.
- Chu kỳ là “gậy” nằm ngay phía trước ghế lái của phi công.
- Cánh quạt đuôi được điều khiển bằng hai bàn đạp trên sàn còn được gọi là bàn đạp chống quay ngược.


- Nâng cần gạt tổng để trực thăng bay lên, và hạ nó để trực thăng đi xuống. Cần gạt tổng thay đổi góc cánh quạt chung của cả bộ quạt. Bộ quạt chính nằm trên đỉnh của trực thăng.
- Điều chỉnh ga. Khi bạn nâng cần gạt tổng, bạn cần tăng tốc độ động cơ. Giảm tốc độ khi bạn hạ cần gạt tổng. Ga liên kết trực tiếp với vị trí của cần gạt tổng để RPM luôn ổn định với cài đặt tổng. Bạn chỉ cần điều chỉnh khi cần thiết.

- Đẩy cần điều khiển chu kỳ về phía trước để di chuyển về phía trước, kéo về phía sau để di chuyển về phía sau, và về một bên hoặc bên kia để di chuyển sang một bên. Cần điều khiển chu kỳ không thay đổi hướng mà phía trước của trực thăng hướng, nhưng nó làm cho trực thăng nghiêng về phía trước và sau (nghiêng) hoặc về phía bên phải và trái (lăn).

- Tăng áp lực nhẹ trên bàn đạp trái để xoay mũi trái, hoặc tăng áp lực bên phải để xoay mũi phải.
- Các bàn đạp chỉ hướng tăng hoặc giảm lực mà cánh quạt đuôi tạo ra, từ đó kiểm soát chỉ hướng. Nếu không có cánh quạt đuôi để chống lại lực xoắn của cánh quạt chính, trực thăng sẽ tự nghiêng sang phía ngược lại của cánh quạt chính.
Mẹo
-
Hãy nhẹ nhàng với các bộ điều khiển và nhớ câu 'bạn lái với áp lực, không phải chuyển động.'
-
Các phi công trực thăng bay ở độ cao mẫu mực khác so với cánh cố định và điều này là để tránh dòng chảy của các máy bay cố định.
-
Tập trung tầm nhìn của bạn ít nhất 1/2 dặm vào xa nếu khu vực luyện tập của bạn cho phép.
Cảnh báo
- Khi bạn bắt đầu huấn luyện, hãy cẩn thận với 'quá điều khiển,' một sai lầm mà nhiều người mới thường mắc phải khi họ điều chỉnh một điều khiển và sau đó không chờ đợi phản ứng của trực thăng. Nếu bạn điều chỉnh lại trước khi trực thăng phản ứng, bạn thực hiện điều chỉnh gấp đôi cần thiết và mất kiểm soát của trực thăng.
- ĐỪNG BAO GIỜ cố gắng lái một chiếc trực thăng hoặc bất kỳ loại máy bay nào khác mà không có sự huấn luyện đúng đắn. Mặc dù hướng dẫn này sẽ hữu ích cho một trình giả lập, bạn không nên sử dụng nó để lái một chiếc trực thăng trong đời thực.