Suốt nhiều thế kỷ, biển đã chinh phục tinh thần của những người thủy thủ và nhà thám hiểm trên khắp thế giới. Trong bài thơ 'Sóng Biển', John Masefield đã nói rằng tất cả những gì anh cần là 'một con thuyền cao và một ngôi sao để điều khiển nó' để cảm thấy hoàn chỉnh. Bước vào thế giới lái thuyền có thể thách thức, nhưng bài viết này sẽ hướng dẫn bạn qua những sóng lớn và triền miên của thế giới biển. Lưu ý rằng, bài viết này sẽ giúp bạn bắt đầu, nhưng không thể phủ nhận rằng trước khi bạn bắt đầu, hãy để một thủy thủ kinh nghiệm chỉ cho bạn các phần chứng và chạy trước trên thuyền của bạn và chức năng của họ trước khi bạn mạo hiểm ra biển một mình.
Có được Kiến Thức Cơ Bản về Lái Thuyền
Biết về các phần khác nhau của một con thuyền buồm. Quan trọng là phải biết về các phần khác nhau cả về mặt an toàn và để có thể lái thuyền của bạn một cách hiệu quả nhất có thể. Nếu bạn không biết phải làm gì khi ai đó bất ngờ hét lên 'chuẩn bị đảo' hoặc 'chú ý cái gậy!' thì bạn có thể gặp rắc rối.- Khối: Đây là thuật ngữ hàng hải cho một cái cầu.
- Cái Gậy: Hỗ trợ ngang cho đáy của buồm chính mà kéo dài ra phía sau của cột buồm. Đây là điều bạn muốn chú ý khi thay đổi hướng trong một con thuyền buồm. Nó có thể làm đau đầu bạn nếu nó va vào bạn.
- Mũi Thuyền: Đây là cái gọi của phần trước của con thuyền.
- Thân Thuyền: Thân thuyền là cơ thể của con thuyền và bao gồm tất cả mọi thứ dưới boong.
- Dây Chạy: Các dây kiểm soát buồm. (còn được gọi là dây chạy.)
- Chìa Khóa: Chìa khóa là cái gì dây (hoặc dây) được buộc chặt khi chúng cần được giữ chặt.
- Cây Gậy Lái: Cây gậy lái là một cây gắn vào rudder và được sử dụng để kiểm soát rudder.
- Vô Lăng: Vô lăng làm việc với rudder, lái con thuyền.

- Block: This is the nautical term for a pulley.
- Boom: The horizontal support for the foot of the mainsail which extends aft of the mast. This is what you want to watch out for when changing directions in a sailboat. It can give you quite a wallop on the head if it hits you.
- Bow: This is what the front of the boat is called.
- Centerboard: This is a (usually fiberglass) plate that pivots from the bottom of the keel in some boats and is used to balance the boat when under sail.
- Cleat: Cleats are what lines (or ropes) get fastened to when they need to be kept tight.
- Halyard: Lines that raise or lower the sails. (Along with the sheets, aka running rigging.)
- Hull: The hull is the body of the boat and consists of everything below the deck.
- Jib: This is the sail at the bow of the boat. The jib helps propel the boat forward.
- Genoa: A foresail which is larger than a jib.
- Keel: The keel is what prevents a boat from sliding sideways ("making leeway") in whatever way the wind is blowing and stabilizes the boat.
- Line: Lines are ropes. They are everywhere on boats. There is only one "rope" on a sailboat, the bolt rope which runs along the foot of the mainsail.
- Mainsail: As the name implies, this is the mainsail of the boat. It is the sail attached to the back of the mast.
- Mast: The mast is a large, vertical pole that holds the sails up. Some boats have more than one mast.
- Painter: This is a line positioned at the front of small boats. It is used to tie the boat to a dock or another boat.
- Rudder: The rudder is how the boat is steered. It is movable so that when you turn the wheel or tiller, the rudder directs the boat in the direction you would like the boat to go.
- Sheets: The lines that control the sails. (aka running rigging.)
- Spinnaker: The usually brightly colored sail used when sailing downwind or across the wind.
- Stays and Shrouds: Some wires make sure the mast stays upright, even in very heavy winds. (aka standing rigging.)
- Stern: This is the term for the back of the boat.
- Tiller: The tiller is a stick attached to the rudder and is used to control the rudder.
- Transom: This is what we would call the butt of the boat. It is the back part of the boat that is perpendicular to its centerline.
- Wheel: The wheel works the rudder, steering the boat.
- Winch: Winches help tighten the sheets and halyards. When these lines are wrapped around a winch (in a clockwise direction), a sailor can turn the winch with a winch handle, providing mechanical advantage which makes it easier to bring in the lines.








- Xoay thuyền sang trái (bên cảng) hoặc phải (bên bên phải) sao cho khoảng cách đến gió là khoảng 90 độ. Đây được gọi là vận động phía bên.
- Kéo vào dây chính (cài đặt) cho đến khi buồm cách mức thẳng sau (
- Bạn sẽ bắt đầu di chuyển và nghiêng (nghiêng) ra xa gió. Một nghiêng hơn 20 độ thường cho thấy rằng bạn đang bị áp đảo. Thả lơi dây chính một lát (làm hỏng chính) sẽ làm giảm mức độ nghiêng, và bạn sẽ trở lại góc đi buồm thoải mái hơn là 10 đến 15 độ.

- Jib sẽ tạo thành một vòng cong hoặc túi; cài đặt buồm cho đến khi mép trước dừng lại chỉ đúng giữa trên gió. Giữ tay trên cần lái (hoặc điều khiển) và duy trì hướng đi!

- Nếu bạn hoặc gió không thay đổi hướng, đây là nơi hiệu quả nhất để cài đặt buồm. Nếu có bất kỳ thay đổi nào, bạn phải điều chỉnh chúng để phản ứng.
- Bạn vừa bước vào thế giới của người đi thuyền, và bạn sẽ phải học cách làm nhiều việc cùng một lúc, hoặc chịu những hậu quả.
Điều Khiển Thuyền Của Bạn


- Khi gió ở phía sau lưng và bên hông của bạn (aft quarter), được gọi là hướng chạy rộng. Điểm điều hòa này là điểm điều hòa hiệu quả nhất vì cả hai buồm đều đầy gió và đẩy thuyền với lực đẩy tối đa.
- Khi gió ở phía sau lưng của bạn, bạn đang chạy theo gió. Điều này không hiệu quả bằng việc điều hòa, vì không khí di chuyển qua buồm tạo ra sức nâng và lực đẩy mạnh hơn so với việc chỉ có gió thổi thuyền.
- Khi chạy theo gió, bạn có thể kéo jib qua bên kia của thuyền nơi nó sẽ đầy gió. Điều này được gọi là đôi cánh, và bạn phải duy trì một tay vững chãi trên bánh lái để duy trì cấu hình buồm này. Một số thuyền có một 'gậy nhỏ' nằm ở phía trước của cột buồm và góc của jib giúp việc kiểm soát jib dễ dàng hơn và giữ nó đầy gió. Hãy chắc chắn để cảnh giác với các chướng ngại vật và tàu thuyền khác, vì khi cả hai buồm đều ở phía trước bạn sẽ mất một phần đáng kể của tầm nhìn của bạn.
- Hãy cẩn thận—khi thuyền đang chạy, các buồm sẽ đi xa phía bên, và vì gió về cơ bản là phía sau bạn nên gáng buồm có thể thay đổi phía đột ngột (chuyển bên hoặc lật), đi qua buồng lái với một lực đẩy khá mạnh.
- Nếu bạn có một chỉ báo hướng gió ở đỉnh cột buồm của bạn, đừng điều khiển xuống gió (chạy) để chỉ báo hướng vào buồm chính. Nếu làm như vậy, bạn đang điều hành với gáng buồm ở phía gió (điều hành theo gió) và đang ở nguy cơ cao về một cú lật ngẫu nhiên. Khi điều này xảy ra, gáng buồm có thể đập vào bạn với đủ lực để làm bạn bất tỉnh và rơi khỏi thuyền (ra khỏi thuyền).
- Đó là một thói quen tốt để lắp ráp một thiết bị ngăn chặn (một dây từ buồm đến đường ray hoặc bất kỳ móc nào có sẵn) để giới hạn quãng đường di chuyển của buồm qua buồng lái trong trường hợp của một cú lật ngẫu nhiên.







Bài Kiểm tra Hiểu biết
Mẹo
-
Hãy thử học cách xác định hướng gió bằng tai của bạn. Để gió thổi vào lưng bạn, sau đó từ từ quay đầu sang trái và phải và trở lại cho đến khi bạn cảm thấy nó 'cân bằng' trên tai của bạn. Một khi bạn tìm được điểm đó, bạn bây giờ biết hướng gió, và sử dụng phương pháp này, bạn có thể hiểu được gió hơn mà không cần sử dụng mắt của bạn.
-
Biết cách đọc đám mây và thời tiết mà chúng có thể mang lại.
-
Nếu có chuyện xấu xảy ra - gió quá mạnh, người rơi xuống biển, v.v. - hãy nhớ rằng bạn có thể dừng lại hoàn toàn bằng cách kéo tất cả ba dây ra khỏi cái móng hoặc khỏi cái winch của chúng. Thuyền sẽ (chủ yếu) dừng lại.
Cảnh báo
- Rơi xuống nước là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là nếu bạn đang một mình. Nước lạnh, dòng chảy và các thuyền khác đều có thể gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng, và nếu cánh buồm được kéo lên, thuyền sẽ đi nhanh hơn nhiều so với bạn nghĩ. Ngoài ra, nhiều thuyền nổi cao trên mặt nước (freeboard) làm cho việc leo lên hoặc kéo người vào thuyền mà không có sự trợ giúp trở nên khó khăn. Khi lái thuyền vào ban đêm, luôn đeo đèn pin vai và thiết bị báo hiệu khẩn cấp chớp sáng, điều này giúp đội tìm kiếm và cứu hộ dễ dàng nhìn thấy bạn trong nước.
- Trong lái thuyền, tính mạng của bạn có thể phụ thuộc vào việc thực hiện các việc trước khi cần phải thực hiện chúng, khi chúng xuất hiện trong tâm trí bạn lần đầu tiên. Nếu bạn chờ đợi cho đến khi cần phải thực hiện, có thể đã quá muộn hoặc rất khó khăn. Hãy theo bản năng của bạn.
- Nhớ câu ngạn ngữ cũ 'Tốt hơn là ở trên bến, ao ước bạn ở trên hồ, hơn là ở trên hồ, ao ước bạn ở trên bến'. Đừng để sự nhiệt tình áp đảo lập luận hợp lý của bạn vào một ngày bạn không nên ra ngoài. Gió thực tế khi buộc vào bến có thể rất khác biệt so với trên nước. Nhiều người mới (và cả người lái thuyền có kinh nghiệm, trong trường hợp này) gặp rắc rối khi mạo hiểm ra ngoài khi có quá nhiều gió để lái thuyền một cách an toàn.
- Rất khuyến khích bạn ít nhất phải hiểu biết về tên gọi của thuyền và đã đọc một số tài liệu chuyên sâu trước khi tự mình thử nghiệm môn thể thao này. Một số sách được khuyến nghị cao là: The Complete Idiot's Guide to Sailing, Sailing for Dummies, và Sailing the Annapolis Way của Thuyền trưởng Ernie Barta.
- Biết cách sử dụng radio VHF để gọi Mayday từ một tàu Biển. Trong tình huống khẩn cấp, đây thường là cách nhanh nhất để gọi cứu trợ. Điện thoại di động có thể được sử dụng, nhưng radio VHF sẽ có thể liên lạc với một tàu gần đó nhanh chóng hơn nhiều nếu bạn cần sự trợ giúp hoặc có thể cung cấp trợ giúp.
Những vật dụng bạn sẽ cần
- Một áo phao (Thiết bị phao cá nhân) là bắt buộc trên tất cả các thuyền cho tất cả hành khách. (Một cái còi không có hạt đậu gắn vào áo phao là một ý tưởng tuyệt vời!) Bạn nên mang một cái vào tất cả các thời điểm. Nếu bạn có trẻ em đi cùng bạn, họ nên mặc một cái ngay cả khi bạn ở bến cảng.
- Mỗi tàu, bất kể chiều dài đều cần phải có một lượng thiết bị an toàn nhất định trên tàu. Điều này bao gồm một neo với đủ dây neo, pháo tín hiệu, và các thiết bị khác có thể được yêu cầu bởi Chính phủ. Các quy định này đều là vì sự an toàn của bạn và nên được tuân thủ.