Trong chiếc xe ô tô, có nhiều bộ phận và thiết bị đa dạng. Vì vậy, các phần này cũng có tuổi thọ và tần suất hoạt động khác nhau. Tuỳ thuộc vào cách sử dụng, các bộ phận quan trọng như phanh sẽ có tuổi thọ riêng, đặc biệt là những phần mòn đi theo thời gian.
- Xử lý hiệu quả khi gặp tình huống mất phanh trên ô tô
- Hướng dẫn thay thế bộ kẹp phanh của ô tô một cách đơn giản tại nhà
- Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh trên ô tô
Phanh ô tô tạo ra lực ma sát và nhiệt lớn để làm dừng xe. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng sẽ bị mòn theo thời gian. Khi đó, bạn sẽ cần phải thay thế các bộ phận như bố và đĩa phanh.
Một bộ phận phanh trung bình có thể sử dụng được từ 120.000km đến 150.000km. Tương đương với khoảng từ 3 đến 5 năm sử dụng xe. Nhưng có những trường hợp, như lái xe nhiều hoặc sử dụng phanh nhiều, bạn sẽ cần phải thay bộ phận này sau khoảng 2 năm sử dụng.
Tuy nhiên, với một số kỹ thuật đơn giản, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh xe, làm cho chúng mòn chậm hơn và tiết kiệm chi phí thay thế.
Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước
Làm mát hệ thống phanh
Khi hệ thống phanh hoạt động ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, có thể gây hỏng các bộ phận theo thời gian. Đó là lý do tại sao việc làm mát hệ thống phanh là vô cùng quan trọng. Khi phanh quá nóng, hãy để phanh nghỉ một vài phút bằng cách không sử dụng chân phanh ở tốc độ cao nhất có thể. Điều này giúp không khí mát đi qua phanh và làm giảm nhiệt độ nhanh chóng.
Hệ thống phanh thường nóng lên sau khi phanh trên đường dốc, khi lái xe trên đường cong hoặc khi phanh gấp ở tốc độ cao. Khi sử dụng phanh ở tốc độ cao hoặc liên tục, nhiệt từ phanh sẽ truyền vào các bộ phận như kẹp phanh, má phanh, rotor và dầu phanh. Vì vậy, hãy tránh phanh liên tục hoặc chạy xe chậm trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này không phải lúc nào cũng khả thi nhưng tốt cho hệ thống phanh kéo dài tuổi thọ.
Xuống số
Đừng bỏ qua việc xuống số để giảm tốc độ. Đối với xe số sàn, hãy suy nghĩ về việc giảm số khi đi lên dốc hoặc dừng lại. Điều này giúp phần nào chuyển trách nhiệm từ phanh sang động cơ và hộp số. Khác với phanh, cả động cơ và hộp chơi xổ sốu được làm mát riêng biệt. Ví dụ, giảm từ số 6 xuống số 4 có thể giảm áp lực làm việc của phanh và tránh hao mòn.
Ngồi thẳng và nhìn xa
Tầm nhìn xa hơn khi lái xe cũng có tác động tích cực đến hệ thống phanh. Đa số tài xế thường không nhìn xa đủ xa, chỉ tập trung vào khoảng hai lần chiều dài của xe phía trước. Tuy nhiên, việc nhìn xa hơn sẽ cung cấp nhiều thời gian hơn để phản ứng với thay đổi trong giao thông. Nó cũng cho phép bạn lên kế hoạch cho điểm dừng trước. Việc điều chỉnh ghế để ngồi thẳng hơn cũng giúp tăng tầm nhìn xa của tài xế.
Khi bạn nhận ra sắp đến điểm dừng (ví dụ như đèn đỏ), hãy nhả ga ngay lập tức. Hãy để xe tự giảm tốc từ từ mà không cần sử dụng phanh. Chỉ cần điều chỉnh đúng thời điểm, bạn có thể không cần phải chạm vào chân phanh trước khi đèn xanh. Việc quan sát xa hơn trên đường giúp giảm tần suất sử dụng phanh để dừng xe. Điều này giúp giảm việc thay thế phanh và tiết kiệm chi phí.
Maintain safe following distance
Theo sát xe phía trước sẽ làm bạn phải sử dụng phanh thường xuyên, đặc biệt là phanh gấp. Điều này không chỉ nguy hiểm cho hành khách mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến việc hao mòn phanh nhanh chóng. Vì vậy, tài xế cần luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của hệ thống phanh.
Always pay attention to maintenance tasks
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia ô tô, việc bảo dưỡng đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh. Nên thường xuyên tháo ra làm sạch, bôi trơn và lắp ráp lại các bộ phận của hệ thống phanh. Việc này giúp hệ thống phanh hoạt động hiệu quả hơn và kéo dài tuổi thọ của phanh. Sự bảo dưỡng tốt sẽ giúp phanh sử dụng lâu dài hơn.
Đây là một số thủ thuật đơn giản có thể giúp kéo dài tuổi thọ của các bộ phận trong hệ thống phanh xe, đảm bảo các bộ phận không bị mòn hơn trước khi cần phải thay thế. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn, chúc bạn lái xe an toàn!