Những mẫu xe phổ biến tại Việt Nam sử dụng hộp số vô cấp CVT như Toyota Vios, Honda City, VinFast Fadil, Toyota Corolla Altis…
Khám phá chi tiết về hộp số CVT
Hộp số vô cấp CVT, hay còn gọi là hộp số biến thiên vô cấp, là một loại hộp số tự động có khả năng thay đổi tỷ số truyền liên tục. Sử dụng một trong hai dây ròng rọc (puly) thay vì các bánh răng thép như hộp số tự động truyền thống. Hộp số này không có cấp số. Thay đổi đường kính của ròng rọc giúp hộp số có khả năng thay đổi tỷ số truyền một cách mượt mà.
Hộp số vô cấp CVT sử dụng dây puly thay vì các bánh răng như hộp số tự động thông thường.
Nhiều mẫu xe phổ biến tại Việt Nam đang sử dụng loại hộp số này, đặc biệt là các dòng xe cỡ nhỏ hoặc vừa. Honda Brio, VinFast Fadil là các dòng xe cỡ nhỏ, trong khi Honda City, Toyota Vios là các dòng xe cỡ vừa. Còn Mitsubishi Outlander, Honda CR-V, Mitsubishi Attrage, Toyota Corolla Altis… là một số dòng xe thuộc phân khúc cao hơn cũng sử dụng loại động cơ này.
Tìm hiểu thêm:
Cách sử dụng hộp số CVT một cách hiệu quả
Cách lái xe sử dụng hộp số CVT có nhiều điểm tương đồng với hộp số tự động truyền thống. Tuy nhiên, do không có bánh răng nên hộp số CVT không có chế độ chuyển số thủ công mà thay vào đó sử dụng lẫy chuyển số.
Trong một số tình huống như vậy, các nhà sản xuất xe ô tô có thể trang bị cho hộp số CVT với các chế độ S và L. S viết tắt của từ Sport là chế độ lái thể thao, L viết tắt của từ Low là chế độ lái thấp chuyên dùng khi đi off-road hoặc trên đường dốc.
Dưới đây là hướng dẫn lái xe ô tô sử dụng hộp số CVT một cách hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu:
Đảm bảo duy trì áp lực ga ổn định
Trước hết, tài xế cần duy trì áp lực chân ga ổn định để bướm ga điều chỉnh một lượng khí xăng ổn định, điều này sẽ tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và không gây căng thẳng cho động cơ.
Nếu áp lực chân ga không đều, hoặc tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột không chỉ làm giảm hiệu suất mà còn tăng độ giật khi chuyển số hoặc khi di chuyển tiến và lùi. Việc duy trì áp lực chân ga đều đặn sẽ đảm bảo động cơ hoạt động một cách mượt mà và giúp xe di chuyển một cách trơn tru.
Không đặt chân lên bàn đạp phanh
Về cơ bản, xe số tự động không có bàn đạp ly hợp, do đó chân trái có thể nghỉ ngơi hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt chân trái lên bàn đạp phanh do chưa quen lái xe số tự động, đặc biệt khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động.
Một số mẫu xe đô thị cỡ nhỏ ngày càng sử dụng hộp số CVT.
Hành động này không chỉ tạo áp lực lên động cơ mà còn làm mài mòn phanh nhanh chóng. Vì vậy, để tăng hiệu suất của động cơ, người lái cần tránh phanh gấp và sử dụng phanh một cách cẩn thận.
Tránh đạp ga quá mạnh
Tài xế cần nhận biết rằng hiệu suất của động cơ và hiệu suất của nhiên liệu không luôn đi đôi với nhau. Do đó, nếu tài xế đạp ga liên tục một cách quá mạnh sẽ chỉ làm động cơ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn cần thiết.
Vì sử dụng dây puly thay vì các bánh răng truyền thống, hộp số CVT có một số hạn chế riêng. Khi động cơ quay nhanh, hộp số dễ bị quá tải, vì vậy khi chuyển số ở tốc độ cao thường gặp hiện tượng 'giật' cùng tiếng ồn lớn.
Đây là đặc điểm cố hữu của tất cả các hộp số CVT. Hộp số này cần một khoảng thời gian nhất định để xe đạt được tốc độ mong muốn.
Vì vậy, khi di chuyển trong đô thị, tài xế muốn tiết kiệm nhiên liệu nên duy trì áp lực ga ổn định, tránh đạp ga quá mạnh ngay từ khi khởi động hoặc tăng tốc.
Tăng tốc từ từ
Khác với hộp số tự động (ATM) thường phản ứng chậm với đầu vào của ga, hộp số CVT không bao giờ chậm chạp. Tuy nhiên, chúng được thiết kế để giảm tiêu thụ nhiên liệu và mang lại trải nghiệm lái mượt mà, lý tưởng cho các dòng xe đô thị nhỏ.
Ưu điểm lớn của hộp số CVT là quá trình chuyển số mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.
Theo kinh nghiệm lái xe, khi muốn tăng tốc trên xe sử dụng hộp số CVT, tài xế cần giữ áp lực ga ở dải tua máy phù hợp để xe tăng tốc một cách mạnh mẽ. Trong trường hợp không đạt được dải tua máy phù hợp, hộp số CVT tự động điều chỉnh tỷ số truyền để tăng tốc, tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Không chuyển từ D sang N khi đèn đỏ
Nếu xe đang chạy, không nên chuyển từ D sang N vì sẽ làm ngắt bơm dầu thủy lực làm mát cho động cơ và tạo áp lực không cần thiết lên hộp số. Tuy nhiên, khi dừng đèn đỏ trong thời gian dài, tài xế có thể chuyển xe sang N và kích hoạt phanh tay.
Chuyển sang số N sẽ làm động cơ dừng tải, giảm tiêu thụ nhiên liệu và giúp người lái không mỏi chân. Nhược điểm là cần thực hiện nhiều thao tác hơn.
Đáng chú ý: Tại sao ngày càng nhiều xe nhỏ tại Việt Nam sử dụng hộp số CVT?
(Nguồn ảnh: Internet)