Bất kể lý do gì - có thể là vì trường học, hoạt động cộng đồng, hoặc chỉ đơn giản là để thư giãn - bạn đã đến thư viện để duyệt qua và mượn các phương tiện truyền thông khác nhau. Nhưng những người khác trong đó không im lặng, và trải nghiệm của bạn đã bị gián đoạn. May mắn thay, vấn đề này có thể được giải quyết.
Bước
Yêu cầu những người trong thư viện ồn ào hạ âm lượng
Thả một gợi ý tinh tế và có thể nghe thấy về việc im lặng. Thay vì la lớn vào người hoặc nhóm đang làm phiền bạn, hãy tạo ra một âm thanh nhỏ giúp họ hiểu rằng những gì họ đang làm không được đánh giá cao. Nếu họ liên tục trò chuyện trong khi bạn đang tìm sách, hãy thử làm sạch cổ họ hoặc ho nhẹ. Hy vọng điều này sẽ giúp họ im lặng.
- Cố gắng không làm im lặng họ một cách to lớn một cách dường như là một cách khiển trách. Điều này có thể khiến họ muốn tiếp tục ồn ào vì bạn đã cố gắng làm họ xấu hổ.
Yêu cầu họ im lặng. Nếu ai đó thực sự làm bạn phiền với tiếng ồn của họ, chỉ cần đến gần họ và nhẹ nhàng, bằng một giọng điệu bình tĩnh, yêu cầu họ giảm âm lượng. Đôi khi chỉ cần làm cho họ nhận ra rằng họ đang gây phiền phức là đủ để làm cho họ thay đổi hành vi của mình.
- Hãy thử sử dụng một trong những ví dụ sau:
- “Xin lỗi vì làm phiền, nhưng bạn có phiền giữ yên lặng một chút không?”
- “Xin chào. Tôi không muốn là người đó, nhưng ngày mai tôi có một bài kiểm tra lớn mà tôi đang cố gắng ôn tập và tôi rất mong bạn có thể giảm âm lượng. Cảm ơn bạn rất nhiều!”
- “Bạn có phiền di chuyển đến một vị trí khác không? Đây là một không gian làm việc yên tĩnh. Cảm ơn bạn!”
Sử dụng các phương pháp không lời để yêu cầu mọi người giữ yên lặng.
Hầu hết mọi người đều hiểu rằng thư viện được thiết kế để là nơi yên tĩnh. Một cái nhìn ý nghĩa vào hướng họ sẽ cho họ hiểu rằng việc không giữ yên lặng không được đánh giá cao trong môi trường như vậy.
- Đừng trừng mắt họ hoặc làm mặt xấu. Điều này chỉ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Hãy tử tế nếu khách hàng ồn ào là trẻ em. Hãy cố gắng hiểu biết nếu đó là trẻ em không chịu nín. Sơ sinh và trẻ nhỏ rõ ràng không có cùng mức độ tự kiểm soát như người lớn và có khả năng cao rằng cha mẹ của họ cũng bực bội với tình hình như bạn - và có lẽ còn ngượng ngùng về hành vi của con họ nữa! Nếu cần, hãy yêu cầu cha mẹ hoặc người chăm sóc yêu cầu trẻ em im lặng.
- Nói chung, đừng cố gắng nói chuyện với trẻ em trực tiếp. Điều này có thể làm sợ hãi và ghê rợn họ hoặc làm tức giận cha mẹ vì bạn không chỉ làm cho con của họ sợ hãi, bạn còn cố gắng kỷ luật con cái của họ.
Được Sự Trợ Giúp Bên Ngoài
Hỏi một thủ thư hoặc trợ lý khác về sự trợ giúp với tiếng ồn. Hầu hết các thủ thư sẽ vui vẻ hơn làm việc với bạn trong những vấn đề này - đó là công việc của họ, sau tất cả. Một trợ lý có thể không chắc chắn hơn và có thể không được chú ý nhiều, nhưng họ thường sẽ giúp bạn, dù vậy.
Chống lại tiếng ồn. Nếu bạn có tai nghe chống ồn, đừng ngần ngại sử dụng chúng. Một máy nghe nhạc cũng sẽ hữu ích, nhưng hãy giữ âm lượng thấp để bạn không vô tình làm hỏng thời gian của ai đó tại thư viện.
- Hãy đảm bảo bạn giữ âm lượng ở mức rất thấp vì học với tai nghe vào đã được phát hiện giảm năng suất.
Tận dụng không gian học tập riêng tư. Hầu hết các thư viện đều có các phòng bạn có thể đặt trước để học. Nếu phần chính của thư viện quá ồn ào, hãy thử sử dụng một trong những phòng này để bạn có thể đóng cửa và có một không gian riêng tư, yên tĩnh hơn để học hoặc đọc sách.
Tránh Cảnh Tượng Trong Thư Viện
Đừng thô lỗ khi bạn yêu cầu ai đó im lặng. Mặc dù có thể rất hấp dẫn ở một số khoảnh khắc, nhưng hãy nhớ rằng sự thô lỗ sẽ không làm được gì cả và chỉ tạo ra xung đột. Và vì người bạn đang cố gắng làm dịu đi có thể phản ứng lại với sự xử trí không công bằng bằng cách xử trí không công bằng bạn, thì mọi thứ có thể chỉ trở nên ồn ào hơn.
- Một cách dễ dàng để tránh sự thô lỗ là trỏ sự lỗi về phía bạn - như là tình huống của bạn (bài kiểm tra lớn bạn phải ôn tập, một cuộc phỏng vấn quan trọng bạn cần chuẩn bị, một cơn đau nửa đầu nghiêm trọng bạn có thể gặp phải) là lý do bạn yêu cầu họ im lặng, không phải do sự thiếu tôn trọng thô lỗ của họ đối với người khác.
Di chuyển đến một nơi yên tĩnh hơn. Nếu ai đó gây phiền với bạn, hãy thử di chuyển đến nơi khác. Nếu bạn gói đồ của mình và di chuyển xa họ, họ có thể nhận ra và bắt đầu im lặng hơn. Dù sao đi chăng nữa, bạn sẽ xa hơn khỏi tiếng ồn và có thể tập trung tốt hơn.
Chờ khách hàng ồn ào rời đi. Nếu họ đơn giản không chịu im lặng, hãy cố gắng chờ họ rời đi. Nếu dự án bạn đang làm đòi hỏi sự tập trung cao, hãy thử làm việc trên một điều gì đó ít đòi hỏi hơn cho đến khi người ồn ào rời đi và bạn có thể tập trung tốt hơn. Sử dụng cơ hội này để cho não bạn một cuộc nghỉ ngơi nhỏ.
- Nếu bạn không có việc gì khác để làm tại thư viện trong lúc chờ những người thô lỗ rời đi, hãy hoàn thành bất kỳ việc nào bạn có thể có gần nơi bạn đang ở. Chỉ cần chắc chắn trở lại trước khi thư viện đóng cửa.
Mẹo
-
Trở nên quen thuộc với những người ở thư viện khi bạn đến thăm. Điều này có thể cho bạn một ý tưởng về khi nào nên tránh những khu vực cụ thể và những phần nào có thể ồn ào nhất.
-
Lần tới bạn đến thư viện hoặc cửa hàng sách, hỏi xem giờ thấp điểm là khi nào, vì vậy bạn sẽ giảm thiểu khả năng phải chịu đựng điều này từ đầu.
-
Nếu bạn không coi trải nghiệm mua sắm hoặc duyệt sách là quan trọng mỗi khi bạn ra ngoài, hãy thử cách tiếp cận nhận hàng và đi luôn.
Cảnh báo
- Nếu bất kỳ lúc nào thủ thư, trợ lý thư viện hoặc nhân viên cửa hàng sách không lịch sự với bạn về việc tạo ra một môi trường thoải mái hơn, đừng ngần ngại gửi email hoặc gọi điện cho thư viện hoặc cửa hàng vào thời gian sau. Nếu họ đánh giá cao doanh số bán hàng của bạn, họ sẽ đối xử nghiêm túc với khiếu nại của bạn.