Bạn có đồng nghiệp hoặc sếp đặt nhiều yêu cầu liên tục lên bạn không? Họ chỉ trích công việc của bạn một cách không lý do nhưng không bao giờ chịu trách nhiệm với lỗi của mình? Họ có thể có sự tự hấp thụ cực độ, nhu cầu được khen ngợi, sự ám ảnh với việc kiểm soát, và thiếu sự đồng cảm với người khác. Điều này khó chịu và gần như không thể thay đổi hoặc kiểm soát. Việc học cách đối phó với một người như vậy trong môi trường làm việc có thể giúp bạn quản lý căng thẳng và thậm chí cứu vãn công việc của bạn.
Bước
Đọc một Người Kiểm Soát
Tìm hiểu về nhân cách kiểm soát. Những người kiểm soát tập trung vào bản thân. Họ và những người khác với những người kiểm soát cực độ hơn thiếu sự đồng cảm, khao khát được khen ngợi, và nghĩ rằng họ xứng đáng được đối xử đặc biệt. Họ kiêu căng đến mức phô trương. Họ coi ý tưởng của mình là tốt nhất và đôi khi là ý tưởng duy nhất có thể thực hiện được, và sẽ cố gắng bảo vệ tự ái và vị thế của mình trong tổ chức bất cứ giá nào. Bạn có đồng nghiệp nào luôn cần được khen ngợi hoặc có những kỳ vọng không hợp lý không? Họ phóng đại vai trò của mình và cường điệu hóa đóng góp của mình? Họ phản ứng giận dữ khi bị chỉ trích, dễ ghen tức và sử dụng người khác để đạt được mục tiêu? Những đặc điểm này đều liên quan đến tâm tự trọng. Có nhiều nguồn thông tin web tốt về những người kiểm soát và cách đối phó với họ.
- Xem trang web của Mayo Clinic tại http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/narcissistic-personality-disorder/basics/definition/con-20025568 để có cái nhìn tổng quan. Hãy thử ghé thăm Psychology Today tại https://www.psychologytoday.com/blog/fulfillment-any-age/201408/8-ways-handle-narcissist để có một số gợi ý cơ bản về việc nhận biết và xử lý một nhân cách kiểm soát.
Tôn vinh bản thân họ trong khi hướng dẫn họ. Những người kiểm soát thường là những người hoàn hảo; một số trong số họ, giống như Steve Jobs, thực sự là những nhà tầm nhìn. Trong tình huống kinh doanh, việc tốt nhất có thể làm là phục vụ những xu hướng của khách hàng kiểm soát của bạn. Tôn vinh bản thân họ mà không phải là dễ dãi. Ví dụ, dẫn họ nghĩ rằng ý kiến và đề xuất của bạn thực sự là của họ. Cố gắng tinh tế hướng họ đến mục tiêu mong muốn thay vì bị đẩy vào một cuộc tranh luận.
Đừng mong đợi làm họ hài lòng. Tính hoàn hảo của một khách hàng kiểm soát sẽ làm cho việc làm hài lòng họ trở nên khó khăn. Hãy mong đợi sự yêu cầu liên tục về thời gian của bạn và nghe được rằng công việc của bạn không đủ tốt. Đừng ngạc nhiên nếu khách hàng cố gắng đe dọa hoặc bắt nạt bạn hoặc buộc tội bạn về sự quản lý kém cỏi. Thách thức một người kiểm soát sẽ không đưa bạn đến đâu vì, đối với họ, họ luôn đúng và bạn luôn sai. Tuy nhiên, đừng thể hiện sự do dự hoặc yếu đuối. Nếu cần, nhẹ nhàng giữ vững địa vị của bạn và nhấn mạnh vào sự đồng thuận ban đầu của bạn, sử dụng ghi chú làm bổ sung.
Đưa mọi thứ vào văn bản. Bạn có thể phải dành rất nhiều thời gian và tài nguyên của mình cho một khách hàng kiểm soát. Họ sẽ cảm thấy có quyền và đặt yêu cầu lên bạn. Làm cho dự án dễ dàng hơn bằng cách đưa mọi thứ vào văn bản nếu có thể, từ đầu, bao gồm mức giá của bạn và thời gian bạn có thể hợp lý mong đợi dành cho dự án. Hãy nhẹ nhàng nhưng kiên quyết. Bạn còn các khách hàng khác để phục vụ. Yêu cầu cũng về một mức giá theo giờ thay vì thanh toán một mức giá cố định. Điều này sẽ mang lại cho bạn một số bảo vệ khỏi những yêu cầu quá đáng của khách hàng, và ít nhất cũng sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ không kết thúc làm thêm giờ miễn phí.
Xử lý Đồng nghiệp kiểm soát
Tránh, tránh và tránh. Một chiến thuật rõ ràng là tránh đồng nghiệp của bạn nếu có thể. Ăn ở nơi khác nếu họ ăn trưa ở phòng nghỉ. Nếu họ làm việc trong một ô bàn gần một phòng vệ sinh, hãy sử dụng phòng vệ sinh khác. Phương pháp này không phải là một biện pháp chữa trị tất cả, đặc biệt là đối với các văn phòng nhỏ. Tuy nhiên, từ chối bị vướng vào nếu bạn buộc phải tương tác. Nếu đồng nghiệp của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó ngoài văn phòng, lịch sự từ chối. Nếu họ phỉ báng một đồng nghiệp, xin lỗi và quay trở lại làm việc. Cuối cùng, họ có thể mất hứng thú sau này.
Đứng vững mà không gây xung đột. Như đã nói trước đó, một người kiểm soát sẽ phản ứng tồi tệ với một thách thức trực tiếp và thậm chí có thể biến tình huống ngược lại bạn. Hãy học cách khẳng định bản thân mà không khiến họ phản ứng. Nếu đồng nghiệp của bạn đưa ra một yêu cầu không hợp lý, ví dụ, hãy nói rằng bạn sẽ suy nghĩ về gợi ý của họ và xem xét xem bạn có thể tuân theo không - như vậy, bạn đã không cam kết với bản thân. Nếu họ cố gắng ép buộc bạn vào một dự án bổ sung, hãy nói rằng bạn thực sự muốn giúp đỡ nhưng đang làm việc với những hạn chế thời gian của riêng mình. Lặp lại mình trong một giọng điệu bình tĩnh, kiểm soát, điểm không nói rõ là bạn sẽ không bị bắt nạt hoặc bị đe dọa.
Bảo vệ bản thân khỏi sự phá hoại. Một số kẻ tự cao tự đại tuyên bố chiếm ưu thế không tương xứng trong nơi làm việc hoặc thậm chí cố gắng đánh cắp sự công nhận, làm giảm đóng góp của bạn. Hãy chuẩn bị cho loại hành vi này. Bảo vệ ý tưởng của bạn. Ghi lại công việc bạn đang làm và đừng chia sẻ chi tiết một cách tự do với đồng nghiệp của bạn. Giữ bản sao của tất cả các ghi chú và tài liệu của bạn. Lưu công việc của bạn trực tuyến hoặc trên máy tính để có dấu thời gian. Ghi lại tất cả các tương tác của bạn, cũng như lưu email hoặc ghi chú chúng xuống trong một quyển sổ - ví dụ Thứ Hai ngày 1: đến muộn trong cuộc họp và phê phán báo cáo của tôi. Đồng thời, giao tiếp với sếp của bạn. Kiểm tra định kỳ để họ biết bạn đang làm gì và cách bạn đóng góp cụ thể vào nơi làm việc.
Nói chuyện với cấp trên của bạn. Đưa vấn đề ra sự chú ý của sếp có thể rủi ro. Một số sếp có thể thà không muốn bận tâm đến vấn đề giữa cá nhân hoặc sẽ coi bạn là khó chịu, “không phải là một người làm việc nhóm.” Họ cũng có thể bị thu hút bởi sức hút của người kiểm soát hoặc đồng nghiệp của bạn có thể cố gắng lật lại khiếu nại của bạn. Hãy chuyên nghiệp, bình tĩnh và xây dựng nếu bạn quyết định theo con đường này. Nếu có thể, đặt vấn đề sao cho nó liên quan đến nơi làm việc chứ không phải bạn cá nhân và trình bày nó theo cách tích cực thay vì tiêu cực - ví dụ “cải thiện tinh thần văn phòng” thay vì “đồng nghiệp kiểm soát của tôi.” Mang theo tài liệu chứng minh hỗ trợ phiên bản của bạn về sự kiện. Sếp của bạn sẽ tin bạn hơn nếu bạn có thể sản xuất bằng chứng và nếu họ thấy bạn xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp. Yêu cầu chuyển công tác sang một bộ phận khác cũng là một lựa chọn khác, như một phương án cuối cùng.
Chống lại một Sếp kiểm soát
Lập kế hoạch trước. Giống như một khách hàng doanh nghiệp, bạn có thể không đủ khả năng để mở cửa sổ trực tiếp với sếp của bạn. Thay vào đó, hãy cố gắng dự đoán họ. Liệu họ có thói quen rút ngắn hạn chót của bạn không? Nhận ra điều này và điều chỉnh thời gian dự án một cách phù hợp. Tưởng tượng những yêu cầu có thể xảy ra của họ và chuẩn bị cho chúng càng nhiều càng tốt, tránh tình huống bạn có thể bị ép buộc phản đối hoặc nhượng bộ.
Chú ý những gì bạn nói. Một lần nữa, giống như khi làm việc với một khách hàng kinh doanh, hãy rất cẩn thận với những gì bạn nói trước một sếp kiểm soát. Đừng mở lời phê phán hoặc thách thức họ một cách công khai. Những người kiểm soát không thể chịu được sự phê bình và bạn sẽ trở thành mục tiêu của sự tức giận của họ hoặc, tệ hơn nữa, mất việc làm. Có lẽ sẽ là lợi thế của bạn nếu nịnh bợ hoặc thậm chí chấp nhận lỗi khi có điều gì đó sai. Cho dù bạn làm điều đó hay không là quyền của bạn. Cuối cùng, bạn đang ở vị trí dưới và phải xử lý những đặc điểm của họ một cách nào đó. Đồng thời, đặt giới hạn cho hành vi cực đoan. Một sếp kiểm soát sẽ xâm phạm ranh giới của bạn và mong bạn phục vụ ý muốn của họ. Hãy nhẹ nhàng và rõ ràng: bạn sẽ phản hồi cuộc gọi hoặc email lúc 2 giờ sáng của họ vào buổi sáng, không phải ngay lập tức. Bạn sẽ liên lạc lại ngay sau khi kỳ nghỉ của bạn kết thúc.
- Nếu bạn muốn nói lên, hãy làm điều đó một cách cẩn thận. Sắp xếp một cuộc họp riêng tư. Nói với sếp của bạn về tất cả những điều bạn đánh giá cao về họ, sau đó đưa ra những đề xuất cụ thể và xây dựng. Đặt vấn đề sao cho nó liên quan đến nơi làm việc như một tổ chức và không phải là một khiếu nại cá nhân về họ.
Đừng cạnh tranh. Một sếp kiểm soát trở nên nguy hiểm nếu họ xem bạn là mối đe dọa. Hãy để họ ra quyết định. Tuân thủ chỉ dẫn một cách nghiêm ngặt và trình bày ý tưởng của bạn như thể chúng là của họ, trong khi rất cụ thể về mong đợi của họ. Theo dõi và cho họ biết bạn đang tiến triển như thế nào trong công việc. Nhưng đừng mong rằng kết quả tốt sẽ dẫn họ thưởng cho bạn hoặc thậm chí đối xử tốt với bạn. Đối với một sếp kiểm soát, công việc tốt là kết quả của kỹ năng quản lý của họ, không phải là sự cố gắng của bạn. Bạn không thể thắng và tốt hơn hãy không tham gia vào trò chơi. Đồng thời, tuy nhiên, bạn không nên phàn nàn hoặc làm việc dưới mức. Điều này cũng có thể khiến sếp của bạn giận dữ.
Có kế hoạch thoát ra. Làm việc cho một sếp kiểm soát quá mức làm mất sức, làm mệt và gây căng thẳng. Bạn không thể mong đợi một loại người có tính cách như vậy sẽ thay đổi - thực tế, những người kiểm soát hiếm khi tìm kiếm sự điều trị cho hành vi của họ. Hãy có một kế hoạch thoát ra nếu bạn có thể. Tìm kiếm công việc ở nơi khác và gửi đơn xin việc. Hãy làm điều này một cách rất kín đáo, vì sếp của bạn có thể hiểu điều đó là hành động không trung thành hoặc thậm chí, nếu họ bị hoang tưởng, là một cuộc tấn công cá nhân. Những người kiểm soát không trung thành nhưng thường mong đợi sự trung thành tuyệt đối ở những người khác. Bảo vệ bản thân cho đến khi có điều gì đó cụ thể xảy ra. Chỉ nói với những người bạn thực sự tin tưởng về tìm kiếm của bạn. Không cần phải không trung thực nhưng cũng không cần nói quá nhiều. Nếu bạn phải rời văn phòng để phỏng vấn, hãy nói với sếp của bạn rằng bạn có một ``cuộc hẹn cá nhân.`` Có một kế hoạch sẽ mang lại cho bạn sự an tâm.