Cách hữu ích để đòi tiền từ khách hàng, bạn bè và gia đình của bạn
Nếu một hóa đơn từ một khách hàng doanh nghiệp quá hạn hoặc một người bạn hoặc người thân nợ bạn tiền, chúng tôi ở đây để giúp đỡ. Bạn cần tiền để duy trì cuộc sống, nhưng làm thế nào để nhắc nhở một cách lịch sự họ trả tiền cho bạn? Việc yêu cầu tiền của bạn có thể cảm thấy bất tiện, nhưng việc đáp ứng kịp thời, tử tế và trực tiếp sẽ mang lại lợi ích cho mối quan hệ của bạn và giúp ngăn chặn sự hiểu nhầm. Chúng tôi sẽ cho bạn biết cách và khi nào để nhắc nhở họ và chia sẻ những mẹo đơn giản để đảm bảo bạn nhận lại tiền của mình. Đọc tiếp để biết thêm chi tiết!
Những Điều Bạn Nên Biết
- Gửi một tin nhắn nhắc nhở ngắn gọn và thân thiện 1 tuần trước hạn chót. Bao gồm ngày đáo hạn, số tiền thanh toán và tất cả các cách mà họ có thể thanh toán.
- Viết một email chính thức nhưng lịch sự mỗi tuần sau khi hạn chót đã qua. Nhắc nhở người đó cách thực hiện thanh toán và nếu nó bắt đầu tích lũy lãi suất.
- Gọi điện cho khách hàng hoặc bạn bè nếu họ không trả lời email của bạn. Hãy chuyên nghiệp và cho họ biết rằng hạn chót đã quá hạn và bạn sẽ đánh giá cao việc thanh toán sớm nhất có thể.
Bước
Miễn giảm nếu khách hàng vẫn chưa thanh toán. Dù không lý tưởng khi bạn nhận được ít hơn số tiền bạn được nhắc nhở, nhưng tốt hơn là nhận được
điều gì đó trở lại. Nếu bạn đã liên lạc với khách hàng của mình về việc thanh toán quá hạn của họ hơn 3-5 lần, hãy gửi một lời nhắc nhở cuối cùng nói rằng bạn sẽ miễn giảm giá trị tổng nếu họ thanh toán trong một khoảng thời gian nhất định. Việc giảm tổng số tiền có thể khích lệ khách hàng thanh toán.
Nhắc nhở bạn bè hoặc thành viên trong gia đình thanh toán
Gửi email hoặc tin nhắn nhắc nhở nhẹ nhàng trước và trên hạn thanh toán của bạn. Nếu bạn cho mượn một khoản tiền lớn cho bạn bè hoặc thành viên trong gia đình, hãy gửi cho họ một lời nhắc nhở thân thiện để thanh toán ngay lập tức. Có thể cảm thấy ngượng ngùng khi yêu cầu tiền của bạn trở lại, nhưng việc giao tiếp với họ sớm giúp đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được nó. Chỉ cần lịch sự và rõ ràng về hạn chót mà bạn đặt và cách họ có thể thanh toán.
Hỏi khi nào bạn có thể mong đợi thanh toán nếu họ đã vượt quá hạn chót. Nếu bạn bè hoặc thành viên trong gia đình của bạn đã bỏ lỡ hạn chót thanh toán của họ, hãy giữ bình tĩnh khi bạn gửi tin nhắn hoặc email cho họ. Trong khi việc hiểu rằng bạn cảm thấy tức giận, việc gửi một tin nhắn pass-aggressiv có thể khiến họ tự vệ và không có khả năng thanh toán. Chỉ cần trực tiếp và tử tế bằng cách nhắc nhở họ về hạn chót và bất kỳ phí hoặc lãi suất phát sinh nào liên quan đến việc trả chậm.
Gọi hoặc nói chuyện trực tiếp nếu bạn bè hoặc thành viên trong gia đình không thanh toán. Nếu đã qua vài tuần mà bạn bè hoặc thành viên trong gia đình vẫn chưa thanh toán cho bạn, hãy liên hệ để nói chuyện với họ về vấn đề này. Dù bạn đang gặp gỡ trực tiếp hoặc trên điện thoại, hãy nhắc nhở họ một cách tử tế về số tiền họ nợ bạn và khi nào họ cần phải thanh toán cho bạn.
Đề cập đến khoản nợ của bạn trong cuộc trò chuyện bình thường để nhắc nhở họ trả tiền. Nếu bạn chưa sẵn sàng để trực tiếp hỏi một người bạn hoặc thành viên trong gia đình về khoản nợ của họ, hoặc họ chưa phản hồi lại những nỗ lực của bạn, hãy hỏi về những gì họ nói họ sẽ sử dụng số tiền đó cho. Điều này có thể một cách tinh subtil nhắc nhở họ rằng họ vẫn còn nợ bạn và khuyến khích một cuộc trò chuyện về việc trả tiền lại cho bạn.
Đàm phán một kế hoạch thanh toán nếu bạn bè không thể trả nợ một lần. Hãy thông cảm với tình hình của bạn bè hoặc thành viên trong gia đình, vì họ có lẽ đã vay tiền vì họ đang trong tình trạng khó khăn. Nếu bạn đã đồng ý về một ngày đáo hạn và họ không thể trả đúng hạn, hỏi họ cần bao lâu hoặc họ có thể trả lại bạn một ít mỗi tuần hoặc mỗi tháng. Việc linh hoạt và giao tiếp đảm bảo rằng bạn nhận lại số tiền của mình và ngăn ngừa những cảm xúc không tốt có thể làm hại mối quan hệ của bạn.
Cho biết với bạn bè lý do tại sao bạn cần tiền của bạn trở lại. Trong khi nhận được số tiền bạn đang nợ là lí do đủ để đòi, cho phép bạn bè biết rằng tiền bạc đang khan hiếm và việc thanh toán của họ sẽ giúp bạn trả tiền thuê nhà hoặc chi phí của bạn cho bác sĩ có thể kích thích họ trả bạn nhanh hơn. Họ có thể nhận ra rằng bạn đã giúp họ trong một tình huống khó khăn và bây giờ đến lượt họ trả ơn.
Thực Tiễn Tốt Nhất cho Việc Lập Hóa Đơn Cho Khách Hàng
Cho khách hàng doanh nghiệp của bạn hóa đơn và ngày đáo hạn thanh toán từ đầu. Khi bạn bán dịch vụ doanh nghiệp của mình cho một khách hàng, gửi email cho họ về hạn chót cụ thể để thanh toán và một bản sao của hóa đơn của họ. Sau đó, tiếp tục theo dõi để trả lời bất kỳ câu hỏi nào và đảm bảo rằng họ hiểu rõ các điều khoản của bạn.
Rõ ràng về những gì sẽ xảy ra nếu khách hàng của bạn không thanh toán. Khi thảo luận về các điều khoản thanh toán, hãy trực tiếp về việc tính lãi suất cho khoản thanh toán hoặc tạm ngừng dịch vụ của bạn nếu không thanh toán. Trong email hoặc tin nhắn ban đầu của bạn, hãy làm rõ sau ngày nào các hậu quả sẽ xảy ra.
- Ví dụ, bạn có thể thêm, “Theo các điều khoản của chúng tôi, tôi sẽ tính lãi suất 2% cho khoản thanh toán của bạn sau khi quá hạn trong 10 ngày, bắt đầu từ ngày 15/6.”
- Nếu bạn đang làm việc với một khách hàng mới, bạn có thể cho họ thêm thời gian nếu họ không thanh toán. Nếu bạn đang làm việc với một khách hàng cũ đã gặp vấn đề trước đó, bạn có thể cảnh báo họ rằng bạn sẽ không tiếp tục làm việc với họ nữa.
Cung cấp cho khách hàng các cách thanh toán trực tuyến và trực tiếp. Chỉ cung cấp cho mọi người 1 cách thanh toán có thể làm cho họ và bạn khó khăn— họ có thể thấy cách ưa thích của bạn khó khăn và buộc bạn phải theo dõi họ. Thay vào đó, bạn có thể cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến, như bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, hoặc bằng cách gửi cho bạn một chi phiếu qua thư.
Lên lịch nhắc nhở tự động trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn. Thiết lập email nhắc nhở tự động hoặc tin nhắn văn bản với phần mềm lập hóa đơn ngăn bạn phải đi theo dõi khách hàng. Hầu hết các ứng dụng lập hóa đơn cho phép bạn tùy chỉnh thông điệp của mình và đặt tần suất bạn muốn gửi nhắc nhở ra, cho phép bạn gửi nhắc nhở trước, trong và sau hạn thanh toán.
- Khi soạn email nhắc nhở tự động hoặc tin nhắn, giữ ngôn từ của bạn chuyên nghiệp, tử tế và lịch sự. Thêm các yếu tố cá nhân như logo của công ty, lời chào thân thiện và chữ ký của bạn để khách hàng của bạn có khả năng phản hồi hơn.
- Nếu công ty của bạn sử dụng PayPal cho thanh toán, hãy thiết lập hóa đơn tự động bằng phần mềm của họ.
Yêu cầu thanh toán của khách hàng trước. Khi một khách hàng muốn mua hàng hoặc dịch vụ của doanh nghiệp của bạn, hãy yêu cầu đặt cọc hoặc toàn bộ chi phí trước khi bạn bắt đầu làm việc với họ. Điều này giải phóng thời gian mà bạn có thể đã dành để theo dõi họ thanh toán sau khi bạn đã bắt đầu làm việc cho họ, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để hoàn thành dự án của họ và kiếm tiền cho công ty của bạn.
Các Phương Pháp Tốt Nhất Khi Cho Vay Tiền Cho Bạn Bè và Gia Đình
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]