Không thể làm hài lòng mọi người. Cuối cùng, bạn sẽ gặp phải những người khiến bạn phiền lòng ở trường, công việc, hoặc nơi công cộng. Đôi khi khá khó khăn để đối phó với những người này một cách lịch sự, mà không làm tổn thương tâm hồn của họ. May mắn thay, có một số kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để loại bỏ những người gây phiền toái mà không làm tổn thương họ quá mức.
BướcGiao Tiếp Bằng Lời Nói
Truyền đạt ranh giới của bạn. Hãy rõ ràng nhưng lịch sự về bất kỳ ranh giới nào bạn có với người gây phiền toái. Những ranh giới này có thể giữ nguyên hoặc thay đổi tùy theo cuộc trò chuyện hoặc tình huống. Bạn có thể đưa ra lý do cho ranh giới của mình để giảm thiểu việc làm tổn thương họ, nhưng bạn không cần phải giải thích về ranh giới của mình.
Hãy thành thật với những người bạn gây phiền. Nếu bạn có một người bạn hoặc đồng nghiệp gây phiền, có thể sẽ giúp nếu bạn trò chuyện với họ. Hãy lịch sự nhất có thể, và chỉ ra những hành vi cụ thể mà làm bạn phiền và/hoặc người khác. Hãy làm cho rõ ràng rằng bạn không cố ý làm họ buồn, nhưng bạn đã nhận thấy rằng họ gặp khó khăn trong việc tương tác tốt với những người khác trong nhóm của bạn.
- Bạn có thể nói điều gì đó như “Tôi không muốn bạn cảm thấy quá khó khăn, nhưng bạn quá gần gũi với mọi người khi nói chuyện. Nó xâm phạm không gian cá nhân của mọi người, và họ cảm thấy không thoải mái.”
Tránh xa họ khi có thể. Nếu bạn thường xuyên gặp phải một người gây phiền, hãy cân nhắc cố gắng tránh xa họ. Hãy tránh những nơi mà bạn biết họ sẽ có mặt. Cố gắng làm cho họ không muốn ở gần bạn. Thay đổi lịch trình của bạn sao cho bạn chỉ vừa mới bỏ lỡ thời gian mà bạn thường gặp họ. Bạn cũng có thể xem xét việc chọn một con đường khác đến lớp học, văn phòng, hoặc nơi đến thường xuyên khác.
- Nếu người gây phiền là một đồng nghiệp, hãy đóng cửa để họ không làm phiền bạn trong văn phòng.
- Thay đổi thời gian ăn trưa hoặc nơi ăn để tránh một bạn cùng lớp hoặc đồng nghiệp gây phiền.