Netflix (NFLX) là công ty dẫn đầu trong ngành truyền thông theo yêu cầu, với 233 triệu người đăng ký trả phí trên toàn thế giới. Bằng việc tạo ra các chương trình gốc hấp dẫn, phân tích dữ liệu người dùng để phục vụ người đăng ký tốt hơn và quan trọng nhất là cho phép mọi người tiêu thụ nội dung theo cách họ thích, Netflix đã gây chấn động ngành công nghiệp truyền hình và buộc các công ty cáp phải thay đổi cách làm kinh doanh.
Điều này nhất định đã thúc đẩy xu hướng cắt dây cáp. Vào Q1 năm 2023, các nhà cung cấp truyền hình trả tiền lớn nhất tại Hoa Kỳ đã mất khoảng 2.215.000 thuê bao video net, cao kỷ lục so với mất khoảng 1.850.000 vào Q1 năm 2022. Theo nghiên cứu của Insider Intelligence, ít hơn một nửa hộ gia đình ở Hoa Kỳ (khoảng 65,1 triệu) sẽ có đăng ký truyền hình trả phí truyền thống vào cuối năm 2023.
Trong dài hạn, sự thành công của Netflix có thể dẫn đến việc tách ra các gói cáp. Điều này có nghĩa là khách hàng cáp có thể được phép lựa chọn kênh mà họ muốn thay vì phải trả tiền cho một lô hỗn hợp để có được những gì họ muốn.
Những điểm chính cần lưu ý
- Netflix có khoảng 233 triệu khách hàng trả phí trên toàn cầu.
- Netflix đã làm đảo lộn mô hình chương trình truyền hình và ngày càng tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp cáp.
- Netflix đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như Amazon, Google và Disney.
Đánh bật đối thủ cạnh tranh
Netflix giống như một kho tàng nội dung, bao gồm phim, tài liệu và các bộ phim truyền hình, cả những nội dung đã có và do chính nó sản xuất. Với một mức phí hàng tháng cố định, người đăng ký có thể xem bất kỳ chương trình nào vào bất kỳ thời gian nào trên bất kỳ thiết bị nào họ thích.
Tính đến tháng 7 năm 2023, Netflix có bốn gói đăng ký hàng tháng với giá: 6,99 USD cho gói có quảng cáo, 9,99 USD cho gói cơ bản, 15,49 USD cho dịch vụ chất lượng HD phổ biến nhất và 19,99 USD cho gói cao cấp.
2,31 triệu
Số lượng người dùng bị mất bởi tất cả các nhà cung cấp TV cáp và TV trực tiếp trong Q1 2023.
Một hộ gia đình điển hình chi trung bình $156.71 mỗi tháng cho gói truyền hình cáp cơ bản, nhưng sau khi tính thêm phí và thuế, họ phải chi khoảng $217.42 mỗi tháng.
Cách Netflix bắt đầu
Điều đó cách xa so với sự bắt đầu khiêm tốn của công ty. Netflix bắt đầu vào năm 1997 với một trang web cho phép mọi người thuê DVD trực tuyến, giao nhận qua đường bưu điện và trả lại cũng theo cách đó.
Từ khi thành lập, Netflix đã cạnh tranh với các mạng và cáp để giành thời gian giải trí của người dùng. Nhưng đối thủ thực sự của nó vào thời điểm đó là các cửa hàng cho thuê video bằng đá.
Bắt đầu Dịch vụ Phát trực tuyến
Đến năm 2007, tốc độ internet nhanh hơn và máy tính cá nhân mạnh hơn, cho phép dịch vụ phát trực tuyến phát triển thương mại. Netflix ra mắt dịch vụ phát trực tuyến vào năm đó.
Lần đầu tiên, khách hàng có thể xem chương trình truyền hình hoặc phim trên máy tính, màn hình TV, máy tính bảng, điện thoại hoặc thiết bị chơi game. Và người tiêu dùng có thể xem những gì họ muốn, khi họ muốn và bằng cách họ muốn, mà không bị giới hạn bởi lịch trình, gián đoạn bởi quảng cáo, hoặc thậm chí phải rời khỏi nhà.
Đổi mới cuối cùng đó hầu như đã tiêu diệt ngành kinh doanh cho thuê video. Chẳng bao lâu sau đó, các công ty cáp và mạng truyền hình bắt đầu cung cấp nội dung theo yêu cầu của riêng họ.
Chuyển đổi sang Nội dung Gốc
Năm 2013, Netflix bắt đầu sản xuất nội dung gốc riêng của mình, một đề xuất mạo hiểm và đắt đỏ. Vào thời điểm đó, khi các mạng truyền hình thường phê duyệt các chương trình dựa trên các bản thử nghiệm đạt các chỉ số nhất định, Netflix cung cấp hợp đồng trước cho các nhà sản xuất series và nhà sản xuất để tạo ra một mùa hoặc hai mùa đầy đủ.
Chẳng bao lâu sau đó, nhiều series mới được khen ngợi cao và được nói đến nhiều nhất ra mắt trên Netflix thay vì từ các mạng truyền hình lớn, bao gồm 'House of Cards,' 'Orange Is the New Black' và 'The Crown.' Bằng cách tạo ra một cộng đồng fan hâm mộ trung thành, nội dung gốc đã là nguồn chính của thành công của Netflix và sự đánh giá cao về giá cổ phiếu của họ.
Sinh ra của Thói quen Xem Liền
Vào cùng thời điểm đó, Netflix bắt đầu tải lên các mùa phim truyền hình đã được thiết lập một lần, bản thân tạo ra xu hướng xem liền, ngược lại với mô hình trả góp một tuần một tập của truyền hình phát sóng và cáp.
Phương pháp sản xuất của Netflix đã buộc các mạng truyền hình phải linh hoạt hơn và mạnh mẽ hơn trong việc tuyển dụng và giữ chân tài năng hàng đầu.
Đổi mới để Giữ Vững Vị Trí Số 1
Một đổi mới khác của Netflix đã là việc khai thác dữ liệu người dùng một cách quyết liệt. Ban đầu, dữ liệu này được tìm kiếm để phục vụ khách hàng và giúp họ tìm thấy nội dung phù hợp với sở thích. Tuy nhiên, Netflix hiện nay phân tích dữ liệu này để xác định thể loại và tài năng nào nên theo đuổi để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Bây giờ, Netflix đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực lập trình và khán giả từ Amazon, Google và Disney, cùng với những đối thủ khác. Đó là cái giá mà họ phải trả khi phá vỡ cách làm và xem truyền hình truyền thống.
Làm thế nào để Netflix Kiếm Tiền?
Đa phần doanh thu của Netflix đến từ các gói đăng ký phát trực tuyến, tương đương $950 triệu mỗi tháng. Dịch vụ cho thuê DVD mang về thêm $30 triệu mỗi tháng.
Netflix Trả Bao Nhiêu Cho Một Bộ Phim?
Netflix trả từ $100 đến $250 triệu để có quyền phát sóng một bộ phim.
Show Nào Được Xem Nhiều Nhất Trên Netflix Năm 2022?
'Stranger Things', với 52 tỷ phút được xem.
Kết Luận Cuối Cùng
Lợi thế cạnh tranh của Netflix tập trung vào việc cung cấp nội dung độc quyền không có sẵn trên bất kỳ nền tảng phát trực tuyến nào khác. Với mục đích này, công ty đầu tư hàng tỷ đô la vào việc tạo ra các chương trình và phim riêng của mình, cho phép Netflix phân biệt mình so với các đối thủ. Netflix cũng cung cấp dịch vụ phát trực tuyến chất lượng cao hơn và mang đến trải nghiệm người dùng được cải thiện và cá nhân hóa thông qua video giới thiệu và hệ thống đề xuất hiệu quả.