Đoạn mạng thanh toán mang về nhiều doanh thu nhất
Mastercard (MA) kết nối nhiều bên tham gia khác nhau trong các giao dịch khác nhau: người tiêu dùng, thương gia, các tổ chức tài chính, chính phủ, và nhiều hơn nữa. Đa số lớn doanh thu của Mastercard đến từ các khoản phí được trả bởi khách hàng của họ, không phải là người tiêu dùng hàng ngày. Thay vào đó, khách hàng của Mastercard là các tổ chức tài chính, như ngân hàng, trả một khoản phí để phát hành thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ mang thương hiệu Mastercard. Các khoản phí này có thể có nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như phí trao đổi và phí hệ thống bốn bên bổ sung.
Mastercard thuận tiện giao dịch trong hơn 150 loại tiền tệ trên hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù công ty không sở hữu độc quyền trong ngành thanh toán - không chỉ vì các hoạt động tương tự như Visa mà còn vì số lượng ngày càng tăng các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán mới - nhưng Mastercard vẫn rất thành công trên toàn cầu. Một phần lớn thành công này liên quan đến thương hiệu Mastercard và sức hút mà nó mang lại.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Mastercard tạo ra doanh thu bằng cách tính phí từ các tổ chức tài chính phát hành sản phẩm thanh toán mang thương hiệu Mastercard dựa trên tổng giá trị giao dịch.
- Người tiêu dùng không trực tiếp thanh toán cho Mastercard các khoản phí mà họ phát sinh; thay vào đó, các khoản này được thanh toán cho tổ chức tài chính phát hành.
- Mastercard có hai đơn vị báo cáo: Mạng lưới thanh toán và Dịch vụ Gia tăng giá trị. Mạng lưới thanh toán là nguồn góp phần chính vào doanh thu.
- Mastercard cũng phân tích doanh thu theo khu vực địa lý: Bắc Mỹ và Quốc tế. Phần lớn doanh thu và động lực tăng trưởng đến từ đoạn mạng quốc tế.
- Vào năm 2023, công ty đã ra mắt nền tảng phong cách sống của mình, priceless.com tại Israel.
Tài chính của Mastercard
Vào tháng 2 năm 2024, Mastercard công bố doanh thu cho năm tài chính 2023. Trong năm 2023, công ty đã thu về doanh thu là 25.1 tỷ đô la, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Công ty có lợi nhuận ròng là 11.2 tỷ đô la cho năm, tăng 13% so với năm 2022.
Theo CEO Michael Miebach, doanh thu mạnh mẽ của công ty là do chi tiêu của người tiêu dùng khỏe mạnh, tăng trưởng thể tích vượt biên giới và thực hiện chiến lược của công ty.
Công ty báo cáo hai đơn vị: mạng lưới thanh toán và dịch vụ gia tăng giá trị, cả hai đều có tăng trưởng doanh thu trong năm 2023. Sự tăng trưởng trong mạng lưới thanh toán là do tăng trưởng trong mạng lưới thanh toán của công ty. Dịch vụ gia tăng giá trị đã thấy sự tăng trưởng nhờ các giải pháp tài chính và thông minh của công ty và tiếp tục mở rộng các giải pháp chống gian lận và bảo mật cũng như các giải pháp xác thực và nhận diện danh tính.
Các Đơn Vị Kinh Doanh Của Mastercard
Công ty có hai đơn vị báo cáo kinh doanh: Mạng lưới thanh toán và các dịch vụ và giải pháp gia tăng giá trị. Công ty chỉ báo cáo doanh thu cho các đơn vị này, không báo cáo thu nhập. Công ty cũng báo cáo doanh thu theo các khu vực địa lý, chia thành hai: thị trường Bắc Mỹ và thị trường quốc tế.
Mạng Lưới Thanh Toán
Đoạn mạng lưới thanh toán 'liên kết các nhà cấp phát và nhà thực hiện trên toàn cầu để hỗ trợ việc chuyển đổi các giao dịch, cho phép chủ tài khoản sử dụng sản phẩm Mastercard' tại các điểm chấp nhận trên toàn thế giới. Các sản phẩm thanh toán bao gồm thẻ tín dụng tiêu dùng, thẻ nợ tiêu dùng và thẻ trả trước. Đoạn mạng này cũng bao gồm các dịch vụ chi trả và chuyển tiền, dịch vụ điểm bán hàng, tài khoản phải trả B2B và thanh toán hóa đơn tiêu dùng.
Trong năm 2023, đoạn mạng này đã tạo ra doanh thu là 15.8 tỷ đô la; tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Dịch Vụ Gia Tăng Giá Trị
Dịch vụ gia tăng giá trị bao gồm các giải pháp tài chính và thông minh, dữ liệu và các giải pháp dịch vụ, bao gồm những hiểu biết và phân tích, tư vấn và đổi mới, dịch vụ tiếp thị, và sự trung thành của người phát hành và thương gia. Đoạn mạng này cũng bao gồm các dịch vụ xử lý và cổng vào.
Trong năm 2023, đoạn mạng này đã tạo ra 9.3 tỷ đô la doanh thu; tăng 18%.
Thị Trường Bắc Mỹ
Thị trường Bắc Mỹ đã mang về 8.4 tỷ đô la doanh thu vào năm 2023, tăng 7% so với cùng kỳ. Nó chiếm 33% tổng doanh thu.
Thị Trường Quốc Tế
Thị trường quốc tế đã mang về 16.7 tỷ đô la doanh thu; tăng 16% so với cùng kỳ. Khu vực này chiếm 67% tổng doanh thu.
Những Phát Triển Gần Đây Của Mastercard
Vào tháng 6 năm 2023, Mastercard đã ra mắt giải pháp kiểm soát đăng ký theo dõi. Họ đã hợp tác với Subaio để cung cấp một cách đơn giản và an toàn để xác định và hủy đăng ký từ các khoản thanh toán định kỳ thông qua các ứng dụng đáng tin cậy từ ngân hàng.
Vào tháng 6 năm 2023, Mastercard cũng giới thiệu priceless.com tại Israel, là một nền tảng phong cách sống. Nó sẽ cho phép tất cả chủ thẻ Mastercard tạo ra những trải nghiệm tại các điểm văn hóa trên khắp đất nước.