Tham gia vào một đợt chào bán công khai ban đầu — thường gọi là IPO — dường như là vé tới giàu sang. Mua một cổ phiếu mới nóng và tham gia từ đầu vào một công ty tiềm năng để trở thành một trong những cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trên thị trường.
Tất nhiên, mặc dù rất phổ biến, thậm chí IPO cũng không phải là chuyện chắc chắn. Đối với mỗi cổ phiếu cổ tích nào đó bắt đầu tăng mạnh như một tên lửa sau khi ra mắt, có nhiều IPO, như Lyft, có kết quả yếu kém và đơn giản chỉ bị đình trệ. Một số — như dịch vụ giao hàng bữa ăn Blue Apron — thậm chí còn sụp đổ và cháy túi.
Trước khi vội vàng đầu tư một túi tiền, quan trọng là phải biết cách mua cổ phiếu IPO. Đây là cách bạn có thể tham gia vào hoạt động IPO.
Cách mua cổ phiếu IPO như thế nào
Làm thế nào để mua cổ phiếu IPO? Đầu tiên, hiểu quy trình: Khi một công ty niêm yết và phát hành cổ phiếu, nó muốn huy động vốn và bán cổ phiếu cho công chúng để mua.
IPO được bảo lãnh bởi một ngân hàng đầu tư, nhà môi giới hoặc một nhóm các ngân hàng đầu tư và nhà môi giới. Họ mua cổ phiếu từ công ty và sau đó bán và phân phối cổ phiếu trong lần IPO cho các nhà đầu tư. Cho đến khi IPO diễn ra, công ty vẫn là công ty tư nhân.
“Các nhà môi giới tìm nơi để đặt những phần lớn nhất. Nếu có nhiều sự quan tâm, cổ phiếu sẽ dễ dàng chuyển vào tay các nhà đầu tư tổ chức,” nói Rob Lutts, đối tác điều hành tại Cabot Wealth Management ở Salem, Massachusetts.
Mục tiêu của một IPO từ đầu là huy động một số vốn nhất định cho công ty để điều hành kinh doanh của mình, vì vậy việc bán một triệu cổ phiếu cho một nhà đầu tư tổ chức hiệu quả hơn nhiều so với tìm 1.000 cá nhân để mua cùng số lượng.
Nhưng ngay cả các tổ chức lớn thường không nhận được nhiều cổ phiếu như mong muốn, bởi vì đợt chào bán công khai chỉ bán một số lượng giới hạn cổ phiếu.
“Đặc biệt là với một IPO nhỏ hơn, không ai thực sự nhận được 100% số lượng cổ phiếu họ muốn. Trên thực tế, không ai nhận được nhiều hơn 10% lượng cổ phiếu họ quan tâm trong phân phối,” như Kathleen Shelton Smith, chủ tịch của Renaissance Capital, một nhà tư vấn IPO và đầu tư toàn cầu, lưu ý.
Ai được mua cổ phiếu IPO?
Đối với hầu hết các nhà đầu tư cá nhân, ước mơ tham gia vào hoạt động IPO sẽ không bao giờ thành hiện thực. Bạn không thể đơn giản đăng nhập và mua chúng, ngay cả với các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến tốt nhất. Thay vào đó, các nhà đầu tư lớn thường được phép truy cập.
Các tổ chức có cơ hội tham gia vào đợt chào bán công khai thường làm ăn nhiều với các nhà môi giới thực hiện giao dịch. Mối quan hệ này đặt họ vào vị trí hàng đầu để truy cập một số cổ phiếu trong IPO.
“Đó là lợi thế cho các quỹ quản lý tài sản lớn, nhưng đó là một trò chơi tiền bạc và ai cũng tham gia để kiếm tiền và đó là nơi mà [cổ phiếu] đi — nó đi đến những khách hàng tốt nhất của các nhà môi giới đó,” Lutts nói.
Thực tế là nhà môi giới của bạn coi nhà đầu tư cá nhân là mục tiêu không hấp dẫn đối với IPO. Thay vào đó, ban lãnh đạo, nhân viên, bạn bè và gia đình của công ty niêm yết có thể được cơ hội mua cổ phiếu với giá IPO cùng các ngân hàng đầu tư, quỹ đầu tư và tổ chức. Khách hàng có tài sản ròng cao cũng có thể được thưởng cổ phiếu IPO từ thời gian này sang thời gian khác.
Nếu bạn có tài khoản với nhà môi giới đưa công ty lên sàn và có phần lớn tài sản lớn của bạn với nhà môi giới đó, bạn có thể có cơ hội được tham gia vào một đợt IPO nóng.
“Điều đó vẫn không có nghĩa là bạn sẽ được tham gia. Ví dụ, đối với [IPO] của LinkedIn, trừ khi bạn là bạn bè hoặc gia đình, bạn có thể đã không có cơ hội,” nói Jeremy Carpenter, cựu phân tích danh mục với Investor Solutions ở Miami.
Lutts đồng ý, “Tôi quản lý 500 triệu đô la, nhưng tôi không thể có được những cổ phiếu nóng nhất.”
Cần bao lâu trước khi cổ phiếu IPO có thể được bán?
Một trong những điểm thu hút lớn nhất của việc mua cổ phiếu IPO là tiềm năng lợi nhuận khổng lồ — thường là ngay từ ngày đầu tiên. Khi cổ phiếu của LinkedIn được công khai lần đầu, giá tăng 109% từ 45 đô la lên 94,25 đô la trong cùng một ngày.
Nói chung, cổ phiếu IPO của bạn thường được giữ trong tài khoản môi giới trực tuyến và có thể bán gần như bất kỳ lúc nào, qua mạng hoặc thông qua điện thoại. Bạn cũng thường có thể đặt lệnh giới hạn và đặt giá và số lượng cổ phiếu bạn muốn bán.
Tuy nhiên, lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu được giữ trong thời gian dưới một năm từ ngày mua được tính thuế thu nhập thường xuyên, thường cao hơn so với tỷ lệ thuế thu nhập từ vốn dài hạn. Và tất nhiên, ngay cả khi bạn giữ cổ phiếu lâu hơn, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về thuế thu nhập từ bất kỳ lợi nhuận nào.
Tìm hiểu về IPO và cách tham gia
Khi cổ phiếu được giao dịch trên sàn, các nhà đầu tư nhỏ lẻ và chuyên gia lớn đều có nhiều cơ hội để mua cổ phiếu. Trong thực tế, việc chờ đợi cho đến khi cổ phiếu chính thức ra mắt có thể là chiến lược tốt nhất của nhà đầu tư nhỏ lẻ đối với các công ty mới niêm yết.
Ngay khi ngân hàng phát hành đặt giá và cổ phiếu bắt đầu giao dịch trên sàn, cá nhân có thể bắt đầu mua cổ phiếu IPO.
Nhưng nếu họ muốn tham gia vào hoạt động này, các nhà đầu tư IPO tiềm năng có ít nhất ba lựa chọn khác mà không cần phải có mối quan hệ mạnh:
Đầu tư vào quỹ hỗn hợp
Cân nhắc đầu tư vào một trong số ít các quỹ hỗn hợp đầu tư vào IPO, như ETF IPO của Renaissance Capital (IPO).
“Chúng tôi đang thực sự quan tâm đến việc đầu tư vào những công ty này chưa được thị trường biết đến nhiều và có khả năng mang lại lợi nhuận sớm trong quá trình phát hiện giá [cổ phiếu],” như Shelton Smith cho biết.
Tìm kiếm các nhà môi giới cung cấp truy cập vào IPO
Với sự nóng của các IPO, nhiều công ty đầu tư đang tìm cách để đưa nhà đầu tư tiếp cận với chúng. Môi giới bán lẻ Robinhood cung cấp cổ phiếu mới cho khách hàng của mình trong khuôn khổ chương trình Truy cập IPO.
Chương trình của Robinhood rất hấp dẫn, nhưng có thể bạn chỉ nhận được một vài cổ phiếu, nếu có. Chương trình có khả năng thu hút khách hàng của Robinhood, ít nhất là trong lý thuyết, nhưng câu hỏi thực sự là nó có hiệu quả như thế nào trong việc đưa cổ phiếu mới đến cho khách hàng.
Mở tài khoản tại một ngân hàng tiết kiệm
Một lựa chọn thay thế khác là mở tài khoản tiết kiệm tại một ngân hàng bảo trợ được sở hữu chung và chờ ngân hàng tiến hành IPO của mình. Những người gửi tiết kiệm tại những ngân hàng nhỏ này có thể có cơ hội tham gia vào IPO, và nhiều cổ phiếu trong đó có lợi nhuận đáng kể trong ngày giao dịch đầu tiên. Nhược điểm là ngân hàng bảo trợ có thể chờ đợi nhiều năm trước khi tiến hành IPO và không có nghĩa vụ phải làm điều đó.
Trang web sau đây cung cấp danh sách đầy đủ các ngân hàng bảo trợ được sở hữu chung có thể được niêm yết công khai trong tương lai.
Những rủi ro khi mua IPO
Nhà đầu tư nhỏ vẫn cần cân nhắc các mặt lợi và hại trước khi mua IPO. Như câu nói tục ngữ đã quen thuộc, người mua cẩn trọng. Việc mua cổ phiếu IPO không phải là không rủi ro, đôi khi có thể rất lớn.
Đây là những rủi ro lớn nhất của một IPO:
- Sau khi có lần bùng nổ ban đầu, cổ phiếu có thể giảm. Mặc dù lần bùng nổ ban đầu của nhiều IPO đã trở thành huyền thoại, điều đó không có nghĩa là tương lai sẽ suôn sẻ. Hãy xem xét rằng một số IPO bay cao nhất gần đây đã mất đi sức hút với các nhà đầu tư Wall Street sau một tuần trăng mật ban đầu.
- Thậm chí các IPO nóng nhất cũng có thể giảm giá — không có bảo đảm. Twitter, Spotify, Uber, Lyft và thậm chí Meta Platforms (trước đây là Facebook) đều đã giảm mạnh sau khi cổ phiếu ra mắt, và trong nhóm này, chỉ có Meta và Spotify đã thành công vượt qua giá IPO của họ một cách liên tục.
- Giá IPO có thể không hấp dẫn như bạn nghĩ. Theo Shelton Smith, giá IPO trung bình nên được chiết khấu 13-15% so với giá giao dịch thông thường sau khi cổ phiếu công khai. Tuy nhiên, một số IPO thực sự nóng có thể mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều.
- IPO đòi hỏi nghiên cứu và phân tích. Nếu bạn đang cân nhắc mua IPO, bạn cần nghiên cứu và đánh giá mô hình kinh doanh của công ty. Bạn cần đánh giá các kế hoạch tương lai của nó và muốn xem xét xem công ty có lợi nhuận đều đặn hay ít nhất là có con đường đến lợi nhuận đều đặn không.
- Đừng cho rằng một IPO là có lợi nhuận — hoặc sẽ bao giờ có được. Đáng ngạc nhiên, nhiều công ty đưa ra thị trường mà không có kế hoạch rõ ràng để tạo ra lợi nhuận bền vững.
- Lịch sử hoạt động giới hạn có thể làm cho công ty khó đánh giá. Các IPO mới thường có lịch sử giới hạn, do đó việc đánh giá và định giá chúng có thể gặp khó khăn. Điều này đặc biệt đúng khi một công ty đang hoạt động trong một ngành công nghiệp mới nổi, như các công ty dotcom trong những năm 1990, và các công ty công nghệ AI, chia sẻ xe và xe điện hiện nay.
- Cổ phiếu có nhiều lớp cổ phiếu có thể ưu tiên cho các bên nội bộ. Một số cổ phiếu công nghệ phổ biến nhất gần đây sử dụng hai (hoặc nhiều hơn) lớp cổ phiếu để ưu tiên cho các bên nội bộ và hạn chế nghiêm trọng sức mạnh của các nhà đầu tư bên ngoài để ảnh hưởng đến công ty. Thông thường, người ngoài được cung cấp một lớp cổ phiếu không có quyền biểu quyết giống như cổ phiếu được nắm giữ bởi các bên nội bộ, như các nhà sáng lập công ty, ngay cả khi cả hai lớp cổ phiếu có cùng quyền kinh tế. Ví dụ, cổ phiếu nội bộ có thể có 10 phiếu biểu quyết, so với một phiếu cho cổ phiếu thông thường.
Để có được một cái nhìn sâu sắc về cách công ty hoạt động và cách giá trị cổ phiếu, các nhà đầu tư có thể xem xét tài liệu đăng ký khổng lồ được yêu cầu bởi Ủy ban Chứng khoán và Trao đổi Hoa Kỳ đối với tất cả chứng khoán mới.
Được biết đến với tên gọi Form S-1, hoặc Tuyên bố Đăng ký dưới Đạo luật Trao đổi Chứng khoán năm 1933, tài liệu đề xuất phải chứa thông tin cụ thể cho các nhà đầu tư, bao gồm thông tin tài chính, mô hình kinh doanh, các yếu tố rủi ro và thông tin về ngành công nghiệp. Tài liệu này có thể được tìm thấy trên trang web của SEC, và thông thường nó đầy những lời cảnh báo và từ chối trách nhiệm.
Nếu các nhà đầu tư có thể xem xét tài liệu này, họ có thể thu thập đủ thông tin về công ty mới để đưa ra quyết định về định giá — liệu nó có đáng mua với giá mà người ta đang bán không?
Mua cổ phiếu IPO: Bước vào từng bước
Truy cập vào một IPO trước khi giao dịch bắt đầu không dễ dàng. Đây là những gì bạn cần làm nếu bạn hy vọng có cơ hội.
- Có một tài khoản trực tuyến với một nhà môi giới cung cấp quyền truy cập IPO. Các nhà môi giới như Robinhood và SoFi Active Investing cung cấp giao dịch IPO, vì vậy bạn sẽ cần một tài khoản với họ hoặc một nhà môi giới khác cung cấp quyền truy cập tương tự.
- Đáp ứng các yêu cầu điều kiện. Chỉ việc có một tài khoản không đủ. Bạn sẽ cần đáp ứng các yêu cầu điều kiện cụ thể có thể khác nhau từ nhà môi giới này sang nhà môi giới khác. Bạn có thể cần có một số lượng tài sản nhất định với nhà môi giới hoặc được coi là một nhà giao dịch hoạt động.
- Yêu cầu cổ phiếu. Sau khi đáp ứng các yêu cầu điều kiện, bạn sẽ cần yêu cầu cổ phiếu từ nhà môi giới. Tuy nhiên, không đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được cổ phiếu chỉ vì bạn yêu cầu. Các nhà môi giới có một số lượng cổ phiếu có sẵn và bạn có thể không thể nhận được bất kỳ cổ phiếu nào.
- Đặt một đơn đặt hàng. Lệnh giao dịch được gọi là một đề nghị mua có điều kiện, sẽ không trở nên hoạt động cho đến khi IPO được định giá. Bạn sẽ có cơ hội xác nhận hoặc thay đổi đơn đặt hàng của mình sau khi giá được đặt và trước khi cửa sổ đóng lại. Bạn sẽ không thể mua nhiều hơn số cổ phiếu bạn yêu cầu và sẽ không trả giá cao hơn mức bạn chỉ ra trong đơn đặt hàng.
Bạn có thể mua cổ phiếu trước IPO không?
Mặc dù một số nơi cung cấp giao dịch cổ phiếu của các công ty tư nhân, nhưng đây không phải là điều được khuyến khích cho các nhà đầu tư cá nhân. Trước khi một công ty tiến hành IPO, nó được coi là tư nhân và các nhà đầu tư của nó chủ yếu là các tổ chức như các công ty vốn rủi ro và vốn riêng, hoặc nhân viên của công ty.
Một số nền tảng thực sự cung cấp cổ phiếu của các công ty tư nhân bằng cách mua cổ phiếu từ nhân viên của công ty. Tuy nhiên, tính thanh khoản của các cổ phiếu này ít hơn đáng kể so với các công ty niêm yết và thông tin có sẵn cho các nhà đầu tư cũng bị giảm sút ý nghĩa.
Sự khác biệt giữa IPO và niêm yết trực tiếp
Ban đầu, IPO và niêm yết trực tiếp có vẻ như làm cùng một việc: cho phép các công ty có cổ phiếu có sẵn cho công chúng. Nhưng dưới lòng đất, có những khác biệt chính giữa hai phương pháp này. Đây là những gì làm cho mỗi phương pháp độc đáo và lợi ích của mỗi phương thức.
IPO
- Các công ty phụ thuộc nặng nề vào các trung gian như ngân hàng đầu tư và các nhà môi giới để hướng dẫn họ qua quá trình niêm yết.
- Một IPO bao gồm việc tạo ra cổ phiếu mới để bán cho các nhà đầu tư, tăng tổng số cổ phiếu lưu hành.
- Một phần tiền được huy động thông qua IPO sẽ đi trực tiếp cho các trung gian như các ngân hàng đầu tư dưới dạng phí cho dịch vụ đã cung cấp.
Niêm yết trực tiếp
- Không có cổ phiếu mới được tạo ra trong niêm yết trực tiếp, nhưng các nhà đầu tư hiện tại của công ty đồng ý bán một phần cổ phiếu của họ cho công chúng.
- Niêm yết trực tiếp không sử dụng các trung gian như một phần của quy trình niêm yết, và do đó thường có thể tránh được các khoản phí lớn liên quan đến một IPO.
- Bằng cách tránh các trung gian, niêm yết trực tiếp tiết kiệm được các khoản phí nhưng đối mặt với nguy cơ rằng việc bán cổ phiếu sẽ không thành công do thiếu sự hỗ trợ hoặc bảo đảm.
Tóm lại
Mua cổ phiếu IPO đòi hỏi rất nhiều công việc nghiên cứu và chúng có thể rủi ro. Ngay cả đối với những người có thể tham gia vào sự tăng giá ngày đầu tiên, IPO có thể không phải là một cược chắc chắn. Vì vậy, hầu hết các nhà đầu tư cá nhân nên cân nhắc kỹ các công ty mới niêm yết. Nên hạn chế kích thước vị thế của bạn trên một cổ phiếu cụ thể vào một vài phần trăm của các khoản sở hữu của bạn.
Ghi chú: Rachel Christian của Mytour đã đóng góp vào bản cập nhật câu chuyện này.
Miễn trừ trách nhiệm biên tập: Đề nghị tất cả các nhà đầu tư tự tiến hành nghiên cứu độc lập của họ về chiến lược đầu tư trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư được khuyên là hiệu suất sản phẩm đầu tư trong quá khứ không đảm bảo sẽ tăng giá trong tương lai.