Amazon.com Inc (AMZN) là một câu chuyện thành công ngoạn mục và là nhà lãnh đạo trong thương mại điện tử. Ban đầu, họ bán sách nhưng nhanh chóng mở rộng sang các sản phẩm khác. Đến năm 2021, họ có mặt gần như trên mọi thị trường hướng tới người tiêu dùng, trở thành một lực lượng gây động đối với thương mại bán lẻ. Có nhiều lý do khiến khách hàng tăng chi tiêu trên Amazon, bao gồm dịch vụ khách hàng, giá cạnh tranh, giao hàng nhanh, lựa chọn đa dạng và marketing kỹ thuật số hiệu quả.
Những Điều Cần Lưu Ý
- Sau khi tạo tài khoản trên Amazon.com, mua sản phẩm rất đơn giản chỉ cần thêm vào giỏ hàng, nhập thông tin vận chuyển và thanh toán, sau đó nhấn nút xác nhận.
- Hầu hết các đơn hàng đi qua các kho hàng hoặc trung tâm đáp ứng của Amazon, nơi đóng gói và đặt lên xe giao hàng có thể chỉ mất vài phút.
- Amazon nỗ lực lớn để bảo vệ thông tin của khách hàng và theo dõi thói quen mua hàng.
Cách Thực Hiện Mua Hàng trên Amazon
Bước đầu tiên của quy trình mua hàng là truy cập vào trang web của Amazon và đăng nhập vào tài khoản của bạn (nếu bạn chưa có, hãy tạo một tài khoản miễn phí). Sau đó, trang web sẽ thay đổi dựa trên các tìm kiếm trước đó trên Amazon và các sản phẩm đã mua. Do đó, hầu như trải nghiệm Amazon của mỗi người là độc nhất, với giao diện được cá nhân hóa.
Khi bạn tìm thấy một sản phẩm mà bạn muốn mua, nhấn vào Thêm vào Giỏ hàng. Sau đó, khi bạn thanh toán, bạn sẽ được chuyển đến một trang nơi bạn phải nhập thông tin vận chuyển và thanh toán của bạn. Sau khi bạn nhập thông tin này và chọn tùy chọn vận chuyển mong muốn, nhấn nút xác nhận cuối cùng để hoàn tất đơn hàng.
Cách Amazon Đáp Ứng Đơn Hàng Của Bạn
Khi khách hàng gửi đơn hàng của họ, hệ thống backend ấn tượng của Amazon bắt đầu hoạt động. Các đơn hàng từ các nhà bán hàng bên thứ ba được đưa đến Amazon, nơi mà họ có một phần lợi nhuận từ các giao dịch này. Tuy nhiên, hầu hết các đơn hàng đi qua các kho hàng của Amazon, được phân bổ rải rác trên toàn thế giới. Những kho hàng này được cung cấp hàng dựa trên các thuật toán dự đoán loại và số lượng sản phẩm được đặt hàng trong khu vực đó.
Những thuật toán và trung tâm đáp ứng này là những yếu tố khác biệt giữa Amazon và các nhà bán lẻ trực tuyến khác. Chúng tạo thành bí quyết cho phép công ty liên tục giao hàng nhanh hơn và cung cấp giá cả rẻ hơn đến khách hàng.
Bên phía hậu cảng của Amazon định tuyến đơn hàng đến trung tâm đáp ứng gần nhất, nơi một người chọn hàng tìm thấy nó. Sản phẩm được đóng gói và sau đó đặt vào một chiếc xe tải giao hàng đang chờ, phụ thuộc vào tùy chọn vận chuyển. Toàn bộ quy trình có thể chỉ mất vài phút từ khi khách hàng xác nhận đơn hàng cuối cùng trước khi nó được đặt vào xe giao hàng.
Cách Amazon Bảo Mật Thông Tin Của Bạn
Khách hàng không cần lo lắng về bất kỳ mối đe dọa bảo mật đáng kể nào khi chia sẻ thông tin thanh toán trên Amazon. Công ty chưa từng có vụ vi phạm bảo mật đáng kể, vì họ hiểu rằng sự tin tưởng của người mua vào công ty là rất quan trọng đối với sự thành công trong tương lai của họ. Nhiều người mua giữ thông tin thanh toán đã tải lên trên Amazon để kích hoạt đặt hàng bằng một cú nhấp chuột hoặc thậm chí đặt hàng tự động định kỳ. Nhiều người nhận điểm thưởng trở lại từ các giao dịch mua hàng của họ bằng cách sử dụng thẻ tín dụng Amazon Visa.
Hiểu rằng nhiều người có thể có mối quan ngại về Amazon, vì họ là người sử dụng năng động của cookie để theo dõi hoạt động của người dùng trên các trang web khác nhau. Amazon sử dụng thông tin này để gửi email, cung cấp quảng cáo và tùy chỉnh các ưu đãi dựa trên hành vi trực tuyến của khách hàng. Tuy nhiên, về mặt thanh toán, Amazon sử dụng Secure Sockets Layer, hay SSL, cung cấp bảo vệ thông tin thanh toán khỏi các nguồn bên thứ ba.
Một vấn đề khác khi mua sắm trực tuyến là nhiều người quen thuộc với việc chạm và cảm nhận sản phẩm trước khi mua. Điều này có thể không cần thiết đối với sách nhưng lại rất quan trọng đối với quần áo hoặc giày dép. Tuy nhiên, Amazon đã phát triển mạnh trong các sản phẩm này vì họ có chính sách đổi trả dễ dàng cho khách hàng, đặc biệt là thành viên Amazon Prime. Nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm của họ bất kỳ lý do nào, họ có thể nhận được hoàn tiền đầy đủ.
110,8 tỷ đô la
Doanh thu của Amazon cho quý kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2021. Đây là mức tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Điểm Quan Trọng
Mặc dù Amazon mang lại nhiều lợi ích nhưng vẫn có những điều mà khách hàng cảm thấy Amazon còn thiếu sót. Nhiều những phàn nàn này xuất phát từ sự tàn nhẫn của công ty trong việc thống trị thị trường bán lẻ trực tuyến. Với sự nhiệt tình với giá cả thấp và thị phần, công ty có xu hướng trả lương thấp cho công nhân tại các trung tâm đáp ứng và ép giá bán hàng hóa trên trang web của mình.
Amazon cung cấp cơ hội việc làm, nhưng ngày càng thay thế công nhân bằng công nghệ tự động hóa (một cách khác mà họ có thể cung cấp chi phí thấp hơn). Tuy nhiên, công ty đã tăng mức lương khởi điểm cho các công việc tại Hoa Kỳ lên 18 đô la một giờ vào tháng 9 năm 2021.