Bạn luôn nhìn ra cửa sổ hàng phút liền, ngay cả khi bạn có công việc phải làm? Bạn tìm kiếm thông tin vô dụng hoặc chơi game trên Internet khi bạn biết rằng bạn có các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hơn? Có lẽ là thời gian để nhận ra rằng bạn có xu hướng trì hoãn. Chìa khóa để quản lý thời gian hiệu quả hơn là giảm thiểu sự phân tâm, tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nhất bạn cần hoàn thành và tìm cách đo lường năng suất của bạn một cách đáng tin cậy.
Bước
Tránh Những Thói Quen Lãng Phí Thời Gian

Hãy Tránh Sử Dụng Internet. Với Internet hiếm khi cách xa hơn một cú nhấp hoặc chạm, không ngạc nhiên khi chúng ta luôn đấu tranh với sự kích thích để kiểm tra các trang web được đánh dấu. Khi bạn biết bạn cần dừng lãng phí thời gian và làm việc vào một cái gì đó, tránh Internet là một cách dễ dàng để tránh việc trì hoãn.
- Nếu ý chí của bạn một mình không thể giữ bạn ra khỏi Internet - hoặc tệ hơn nếu công việc bạn cần hoàn thành liên quan đến việc sử dụng Internet bất kỳ cách nào - bạn có thể cài đặt các công cụ chặn trang web cho các trình duyệt khác nhau. Đơn giản là bật ứng dụng khi bạn cần tập trung và để cho chương trình là ý chí của bạn.

Giữ hộp thư email của bạn đóng lại. Một cuộc khảo sát của nhân viên Microsoft cho thấy họ dành trung bình mười phút để trả lời một email, và sau đó mười lăm phút để tập trung lại vào công việc đang làm. Nếu bạn thực sự cần tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể, hãy đặt trạng thái trả lời tự động trên email của bạn và kiêng khem không kiểm tra cho đến khi bạn hoàn thành công việc.

Thực hiện tất cả công việc của bạn trên một thiết bị. Chuyển đổi giữa laptop để làm việc trên một bảng tính, điện thoại của bạn để kiểm tra email và máy tính bảng để mở một bản trình bày là một công thức cho thảm họa. Mỗi khi bạn chuyển giữa các thiết bị, bạn có thể dễ dàng bị phân tâm và sau đó phải tập trung lại vào bản thân mình. Càng thường xuyên càng tốt, hãy cố gắng thu thập tất cả những gì bạn cần trên một thiết bị trong một thời gian chuẩn bị trước khi bạn bắt đầu, để bạn có thể làm việc từ một thiết bị khi bạn tiến hành.

Viết ra một lịch trình. Hầu hết mọi người ghét ý tưởng phải giữ một lịch trình hoàn chỉnh, nhưng không phải tất cả lịch trình đều phải hoàn thiện như vậy. Khi bạn bắt đầu hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể, hãy dành năm phút để lập danh sách, tóm tắt hoặc lịch trình phù hợp cho nhiệm vụ đó. Bằng cách đặt ra một khung thời gian quản lý được, bạn cũng có khả năng giữ cho bản thân mình tập trung vào công việc đang làm.

Làm chậm lại. Nghe có vẻ hoàn toàn không hiệu quả trong quản lý thời gian, nhưng cố gắng làm việc quá nhanh hoặc đa nhiệm trên bất kỳ điều gì nhiều hơn các nhiệm vụ nhàm chán có thể dẫn đến lãng phí thời gian. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có 2% người có thể đa nhiệm một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian. Làm chậm lại cho phép bạn không chỉ tập trung tốt hơn mà còn giảm căng thẳng.

Tuân thủ công việc đang làm. Không có gì bí mật khi nhiều sinh viên đại học có căn hộ sáng bóng trong tuần trước kỳ thi cuối kỳ. Chúng ta thường trì hoãn bằng cách thực hiện các công việc quan trọng khác (mặc dù không phải là gấp) thay vì công việc quan trọng nhất chúng ta cần hoàn thành. Dành thời gian cho các hoạt động ít quan trọng vẫn là một bước lùi và lãng phí thời gian khi bạn có các hạn chót hoặc ngày đáo hạn khác đang đe dọa.

Đặt một thời gian kết thúc cho bản thân. Làm việc mà không có thời gian kết thúc trong tâm trí là một cách chắc chắn để làm cho bản thân mệt mỏi và cảm thấy thất vọng. Dù thời gian dừng lại của bạn là cuối ngày làm việc, khi bạn có một bữa tối đã được lên lịch, hoặc một điều gì đó hoàn toàn khác, việc có một thời gian kết thúc trong tâm trí sẽ giúp bạn ngừng làm việc quá sức, điều này chỉ dẫn đến sự suy giảm về chất lượng công việc dù có chuyện gì xảy ra.
Sử dụng Kiểm tra Lặp lại

Tạo một biểu mẫu để quản lý thời gian của bạn trong ngày. Bây giờ khi bạn có một bộ sưu tập các bước để giúp bạn tập trung từ Phương pháp 1, kiểm tra lặp lại là một cách tuyệt vời để kiểm tra hiệu quả bạn sử dụng chúng. Bắt đầu bằng cách tạo một bảng tính hoặc thậm chí đơn giản chỉ là vẽ một biểu mẫu trên một tờ giấy hoặc một bảng trắng. Tạo một cột với các giờ trong ngày của bạn được liệt kê, và sau đó tạo một cột rộng hơn để để lại khoảng trống bên phải của mỗi giờ.

Dừng lại vào đầu mỗi giờ. Kiểm tra này yêu cầu bạn dành một hoặc hai phút vào đầu mỗi giờ để đánh giá cách bạn đã sử dụng giờ trước đó. Đặt một bộ hẹn giờ nếu cần để đảm bảo rằng bạn dừng lại đủ lâu để điền vào biểu mẫu.

Xem xét cách bạn đã sử dụng giờ. Trong thời gian đánh giá của bạn, xem xét những gì bạn đã hoàn thành trong giờ trước đó. Điều này có thể là bất cứ điều gì từ một bài tập thể dục đến học bài cho một bài kiểm tra hoặc dành một giờ trước mặt truyền hình. Hãy trung thực với bản thân về cách bạn đã sử dụng giờ đó.

Tự hỏi bản thân liệu bạn có muốn lặp lại giờ đó không. Đây là bước mà kiểm tra rút ra tên gọi của nó. Sau khi bạn đã kiểm tra giờ đó, đơn giản là tự hỏi liệu bạn có muốn lặp lại nó không. Câu hỏi này về cơ bản đề xuất bạn phải tự hỏi liệu bạn tin rằng bạn đã dành giờ đó một cách có hiệu quả không. Bạn ít có khả năng lặp lại giờ đó nếu câu trả lời là không.

Tóm tắt giờ và viết đánh giá của bạn vào cột bên phải. Việc giữ một bản ghi bằng văn bản của ngày để xem bạn sẽ lặp lại bao nhiêu giờ và bạn sẽ không lặp lại bao nhiêu cũng là một công cụ động viên hiệu quả. Viết vài từ về những gì bạn đã làm trong giờ đó vào cột bên phải cũng như đánh giá về khả năng lặp lại của bạn.

Thừa nhận những phần của ngày bạn có thể kiểm soát. Một trong những điều không lợi của kiểm tra lặp lại là bạn có thể nhanh chóng rơi vào thói quen đánh giá mỗi giờ theo tính hữu ích tổng thể của nó. Một buổi học mà giáo viên không bao gồm nội dung mới, một cuộc họp làm việc không hiệu quả và những phần khác của ngày của bạn có thể bắt đầu cảm thấy như thời gian lãng phí đáng nản lòng trong chính nó. Hãy cố nhớ rằng bạn không có hoàn toàn quyền kiểm soát mỗi giờ của ngày của mình đôi khi và việc đáp ứng một nghĩa vụ—như việc tham dự cuộc họp không hiệu quả—vẫn có thể tính là một phần cần thiết của ngày của bạn.
Mẹo
-
Đánh giá trung thực về hiệu suất làm việc của bạn trong giờ làm việc dài. Đôi khi điều tốt nhất bạn có thể làm là dừng lại đi dạo, ăn một bữa ăn, hoặc trò chuyện với một người bạn trong vài phút khi bạn cần nạp năng lượng sau khi làm việc chăm chỉ.
-
Hãy đảm bảo bạn đủ ngủ vào ban đêm để bạn không mệt mỏi và lười biếng suốt cả ngày.