Bài viết này của Lê Hà Mai trong cộng đồng CareerPrep – Sự Chia Sẻ Về Nghề Nghiệp, đã được CareerPrep Team xin phép đăng.
Có ai trong nhóm cũng là người nội hướng như tôi không? Trong thời đại đại học, tôi ít tham gia các câu lạc bộ, ít đi chơi và giao lưu, kể cả trong hội đồng hương của trường. Một phần vì tôi không thích đông đúc (ồn ào và hối hả làm tôi cảm thấy đau đầu và mệt mỏi), và một phần vì tôi cũng khá...lười giao lưu, chỉ muốn ở một mình thôi.
Thật buồn quá....
Tuy nhiên, mặc dù networking là quan trọng, nhưng không có nghĩa là người nội hướng không thể phát triển kỹ năng này. Tôi sẽ chia sẻ một số phương pháp mà tôi – một người nội hướng đã và đang sử dụng, hy vọng có thể giúp bạn:
Mặc dù networking là một kỹ năng quan trọng, nhưng không có nghĩa là người nội hướng không thể phát triển nó. Tôi sẽ chia sẻ một số phương pháp mà mình – một người nội hướng đã và đang sử dụng, mong rằng sẽ giúp ích cho bạn:
Rất nhiều bạn hiểu sai rằng networking chỉ xảy ra khi tham gia hội thảo, sự kiện và trò chuyện trực tiếp với người khác. Tuy nhiên, networking không chỉ giới hạn ở đó. Nếu bạn không thoải mái gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp, hãy thử kết nối qua mạng xã hội như Facebook, Email, Linkedin,... Tôi thích thể hiện bản thân qua văn viết hơn là qua trò chuyện trực tiếp. Do đó, viết email là lựa chọn phổ biến của tôi.
Một lần, tôi tham dự một sự kiện chia sẻ về chuyên ngành mà tôi rất quan tâm. Mặc dù tôi ít nói và không thích đám đông, nhưng sau khi sự kiện kết thúc, tôi đã gửi email cho diễn giả để thể hiện sự biết ơn và chia sẻ những ghi chú của mình từ buổi chia sẻ. Anh ấy đã trả lời và rất cảm kích.
Tôi thường viết email như thế này: “Đây là những điểm chính mà tôi ghi lại từ buổi chia sẻ của anh. Tôi gửi anh để khi cần, anh có thể sử dụng mà không cần phải nhớ lại từ đầu. Nếu có thiếu sót, mong anh giúp đỡ.” Và thật tuyệt vời khi anh ấy phản hồi.
Nhìn thấy chưa, networking không chỉ là việc gặp gỡ và làm quen. Phương thức không quan trọng, miễn là bạn có ý muốn học hỏi và chia sẻ một cách nghiêm túc.
Thay vì tập trung vào việc mở rộng mạng lưới quan hệ càng nhiều càng tốt, hãy chú ý phát triển mối quan hệ với những người thực sự ảnh hưởng đến công việc của bạn.
Quay lại với câu chuyện về diễn giả ở trên. Tôi rất ngưỡng mộ anh ấy và tin rằng sẽ học được nhiều từ kinh nghiệm và sự cởi mở của anh. Tôi theo dõi mọi hoạt động của anh, tham gia vào tất cả các sự kiện mà anh tổ chức, thậm chí cả những sự kiện trả phí. Tôi cố gắng để anh nhận ra tôi mỗi khi gặp anh. Thậm chí, bây giờ mỗi khi có workshop nào, anh cũng nhắc nhở tôi tham gia!
Trong ngành Marketing, bạn có thể gặp rất nhiều người giỏi, có thành tích và giải thưởng. Nhưng tôi không tập trung vào việc gặp gỡ nhiều người mà tôi chỉ chọn một người và học hỏi từ họ.
Nếu bạn muốn biết liệu một người hướng nội như chúng tôi có thể làm Marketing được không, hãy đọc bài viết này: Marketing có phù hợp với người hướng nội không?. Bạn sẽ tự hào với việc nhóm hướng nội cũng có thể thành công trong networking và Marketing như những người hướng ngoại đấy!
Tất nhiên, đây không phải là mối quan hệ mục đích hay nịnh nọt. Không cần phải tỏ ra quá sẵn lòng, nhưng đừng ngần ngại giúp đỡ họ nếu có thể. Hãy trả ơn họ bằng những gì bạn có thể làm trong lúc đó.
Câu chuyện của tôi vẫn tiếp tục. Một lần, anh mời tôi làm supporter cho các khóa học của anh. Công việc không quá nặng nhọc, nhưng tôi rất vui vì được học free các khóa của anh. Sau này, anh thường giới thiệu job chất lượng cho tôi. Và công việc hiện tại của tôi cũng là nhờ anh giới thiệu đấy.
Bạn của tôi cũng tìm được mentor bởi vì anh ấy thường hỗ trợ người khác và không quan trọng về tiền bạc. Những gì anh ấy truyền đạt cho bạn trong quá trình đó có giá trị hơn cả tiền bạc.
Đó là cách cho đi và nhận lại mà tôi muốn nhấn mạnh. Mối quan hệ sẽ bền vững hơn nếu chúng ta đối xử với nhau chân thành, không tính toán lợi ích.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về networking của những người hướng nội!