Làm Thế Nào Để Biết Đầu Phát Điện Có Bị Hỏng Không?
- Xe khó khởi động nhưng vẫn nổ máy.
- Xe bị chết máy sau một thời gian ngắn hoạt động.
- Bạn nghe thấy tiếng kêu rít hoặc rên rỉ.
- Đèn nội thất hoặc phụ kiện trên xe trở nên mờ hoặc nhấp nháy.
- Xe vẫn gặp khó khăn trong việc vận hành ngay cả khi bạn đã thay ắc quy mới.
Các Bước Thực Hiện
Chức năng của đầu phát điện là gì?
-
Đầu phát điện giữ cho ắc quy của bạn được sạc khi xe đang hoạt động. Mỗi chiếc xe hiện đại có hai cách để tạo ra điện năng cần thiết: ắc quy và đầu phát điện. Ắc quy lưu trữ điện để khởi động xe, nhưng sau khi xe đã nổ máy, đầu phát điện sẽ đảm nhiệm việc này. Đầu phát điện chuyển đổi năng lượng cơ học từ động cơ của bạn thành điện để xe có thể tiếp tục hoạt động.
- Không có đầu phát điện, ắc quy của bạn sẽ không thể tự sạc lại trong khi xe đang chạy.
Các Dấu Hiệu Đầu Phát Điện Bị Hỏng
-
Xe khởi động nhưng chết máy ngay sau đó Chức năng chính của đầu phát điện là giữ cho xe hoạt động sau khi ắc quy đã khởi động. Nếu đầu phát điện bị hỏng, xe của bạn có thể bị tắt máy ngay sau khi khởi động.
- Xe của bạn không nhất thiết phải ngừng hoạt động ngay lập tức khi đầu phát điện bị hỏng. Thay vào đó, bạn có thể cảm thấy xe từ từ chết máy khi đầu phát điện ngừng hoạt động.
- Xe có thể hoạt động bao lâu? Điều này phụ thuộc vào mức độ hỏng hóc của đầu phát điện. Xe của bạn có thể chết máy sau 5 phút hoặc 5 giây hoạt động.
-
Xe bị chết máy Tình trạng chết máy xảy ra khi xe đột ngột mất điện. Xe sẽ mất sức mạnh và bạn sẽ gặp khó khăn trong việc điều khiển vì hệ thống lái trợ lực bị mất điện. Điều này thường xảy ra sau khi xe bắt đầu chết máy.
- Trong một số trường hợp, nếu đầu phát điện chỉ bị hỏng một phần, xe của bạn có thể khởi động lại sau khi tạm thời bị chết máy.
- Phải làm gì nếu xe bị chết máy khi đang lái? Bật đèn cảnh báo nếu bạn vẫn còn điện và cố gắng di chuyển xe vào lề đường, chỗ đỗ xe hoặc bãi đỗ xe. Nếu bạn mất hoàn toàn điện, hãy chuyển xe về số trung lập. Bạn có thể cần phải đẩy xe trong khi người khác điều khiển để di chuyển an toàn.
-
Tiếng kêu rít hoặc tiếng ồn Đầu phát điện nằm ở bên động cơ của bạn nơi dây curoa (còn gọi là dây curoa đa năng) được gắn. Nếu đầu phát điện không hoạt động đúng cách hoặc có vấn đề với dây curoa, ma sát sẽ gây ra tiếng ồn kêu rít.
- Nếu tiếng ồn xuất hiện và biến mất theo từng khoảng thời gian, đó có thể là dấu hiệu bạn cần phải thay dây curoa.
-
Đèn nội thất nhấp nháy hoặc mờ Đầu phát điện giữ cho hệ thống điện của xe bạn được sạc, vì vậy nếu nó gặp sự cố, xe của bạn sẽ không có đủ điện để duy trì hoạt động. Kết quả là, bạn sẽ thấy các thiết bị chiếu sáng trong xe (đèn đồng hồ, đèn nội thất, đèn báo, v.v.) nhấp nháy và sáng mờ một cách ngẫu nhiên.
- Ánh sáng dần dần mờ đi là dấu hiệu rõ ràng rằng xe của bạn đang trên bờ vực chết máy, vì vậy hãy dừng xe nếu bạn thấy đèn nhấp nháy yếu và không sáng lại.
-
Hỏng hóc phụ kiện Hệ thống kiểm soát độ bám có thể tự tắt một cách ngẫu nhiên, đèn ABS có thể bật bất ngờ hoặc radio có thể gặp trục trặc. Với một đầu phát điện hỏng, xe của bạn có thể tự động cắt giảm năng lượng cung cấp cho các tính năng không cần thiết hoặc phụ trợ để tiết kiệm năng lượng. Ngược lại, với một nguồn điện không ổn định, xe của bạn có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ điện cho tất cả các tính năng của nó.
- Nhiều chỉ báo này có thể là giả; có khả năng nguồn điện cung cấp cho cảm biến giám sát phụ kiện là vấn đề, chứ không phải các phụ kiện tự thân.
-
Mùi cao su cháy Dây curoa đa năng làm từ cao su và quấn quanh pulley của đầu phát điện, vì vậy nếu đầu phát điện không hoạt động, dây curoa có thể bắt đầu cháy do ma sát.
- Có thể lái xe nếu ngửi thấy mùi cao su cháy không? Không. Nếu bạn tiếp tục lái xe, dây curoa có thể bị đứt và bạn sẽ mất toàn bộ hệ thống lái trợ lực và khả năng tăng tốc. Điều này có thể nguy hiểm nếu bạn đang lái xe với tốc độ cao hoặc trong giao thông đông đúc.
-
Cảnh báo hoặc đèn kiểm tra động cơ Trừ khi bạn lái một chiếc xe rất cũ, có cảm biến giám sát đầu phát điện. Những cảm biến này sẽ kích hoạt đèn kiểm tra động cơ (và/hoặc đèn “kiểm tra đầu phát điện”) khi phát hiện vấn đề với đầu phát điện của bạn.
- Làm thế nào để chẩn đoán đèn kiểm tra động cơ? Cắm một máy quét OBD vào cổng OBD dưới vô lăng và bật xe lên. Đọc mã lỗi để xác định lý do đèn sáng.
Dấu Hiệu Của Một Ắc Quy Kém
-
Xe không khởi động được Một đầu phát điện hỏng sẽ khiến xe của bạn gặp khó khăn trong việc hoạt động, nhưng một ắc quy hỏng sẽ không cho phép xe khởi động hoàn toàn. Xe có thể khởi động nhiều lần hoặc có thể hoàn toàn không khởi động tùy thuộc vào mức độ hỏng hóc của ắc quy.
- Ắc quy của bạn đã sử dụng bao lâu rồi? Thông thường, bạn cần thay ắc quy xe sau mỗi 5-6 năm hoặc mỗi 30.000–50.000 dặm (48.000–80.000 km). Nếu bạn đã sử dụng gần 5 năm hoặc đã đi nhiều dặm, ắc quy có thể cần phải được thay thế.
-
Tiếng kêu cạch cạch hoặc khởi động chậm khi vặn chìa khóa Nếu bạn không nghe thấy gì khi vặn chìa khóa, có thể bộ khởi động của bạn đang gặp vấn đề. Nhưng nếu bạn nghe tiếng kêu cạch cạch hoặc khởi động chậm và xe có vẻ như đang cố gắng khởi động nhưng không được, đó là dấu hiệu chắc chắn ắc quy của bạn đã hỏng.
- Xe có khởi động được không? Nếu động cơ quay trong vài phút trước khi khởi động được, rất có thể vấn đề là do ắc quy hơn là đầu phát điện. Nhưng nếu xe khởi động rồi chết ngay lập tức, có thể vấn đề là ở đầu phát điện.
-
Mùi trứng thối Ắc quy ô tô chứa axit sulfuric, vì vậy nếu có sự rò rỉ hoặc ắc quy bị hỏng nghiêm trọng đến mức các tế bào bên trong bị lộ ra, bạn có thể ngửi thấy mùi trứng thối.
- Xe của bạn có gặp vấn đề khi chuyển số không? Mùi trứng thối và các vấn đề chuyển số thực sự cho thấy có thể có vấn đề với hộp số.
-
Corrosion hoặc phồng rộp trên ắc quy Kiểm tra vật lý ắc quy của bạn. Nếu có hiện tượng ăn mòn trên các đầu nối của ắc quy, đó là dấu hiệu cho thấy ắc quy sắp hết tuổi thọ. Phồng rộp là dấu hiệu cho thấy nó đã vượt qua thời điểm đó—đừng lái xe nếu ắc quy bị phồng.
- Tại sao ắc quy phồng lại nguy hiểm? Phồng rộp cho thấy ắc quy bị sạc quá mức, xảy ra khi nhiệt và khí hydro tích tụ quá nhanh. Ắc quy bị sạc quá mức sẽ nổ, vì vậy hãy đưa xe đến thợ sửa chữa càng sớm càng tốt.
- Vệ sinh ăn mòn trên ắc quy của bạn. Ngắt kết nối ắc quy và dùng baking soda và nước để tạo một hỗn hợp mềm bôi lên các đầu nối. Sau đó, dùng bàn chải dây cứng để cọ rửa sạch tất cả ăn mòn. Điều này có thể không giải quyết vấn đề cơ bản, nhưng sẽ giúp trong ngắn hạn.
-
Thay ắc quy nếu đã đến thời điểm cần thay thế. Thay ắc quy xe là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang cần thay thế ắc quy mới, vì điều này sẽ hoàn toàn xác nhận liệu vấn đề là do ắc quy hay đầu phát điện. Nếu bạn vẫn gặp sự cố điện sau khi thay ắc quy, đầu phát điện cần phải được sửa chữa hoặc thay thế.
- Nhắc lại, bạn cần thay ắc quy xe sau mỗi 5-6 năm hoặc mỗi 30.000–50.000 dặm (48.000–80.000 km)—tùy theo điều kiện nào đến trước.
-
Thời điểm xe gặp sự cố sẽ cho bạn biết nguyên nhân. Nếu các vấn đề phát sinh khi bạn khởi động xe (hoặc cố gắng khởi động), nó chỉ ra rằng ắc quy có thể là nguyên nhân. Nếu các vấn đề bạn gặp phải thường xảy ra sau khi xe đã hoạt động một thời gian, điều đó cho thấy đầu phát điện có thể là thủ phạm.
Có thể lái xe với đầu phát điện hỏng không?
-
Không, mặc dù bạn có thể thực hiện các chuyến đi ngắn. Một đầu phát điện hỏng làm cho việc duy trì hoạt động của xe trở nên khó khăn, vì vậy bạn khó có thể di chuyển xa. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ gặp sự cố ngắt quãng hoặc đầu phát điện có vẻ như chỉ vừa đủ hoạt động, bạn có thể lái xe đến thợ sửa chữa nếu họ ở gần.
- Lái xe với đầu phát điện hỏng? Đi chậm, chọn tuyến đường ít giao thông và chuẩn bị kế hoạch dự phòng nếu xe của bạn chết máy khi đang di chuyển.