Hành vi không thân thiện của đồng nghiệp có bắt đầu ảnh hưởng đến công việc của bạn chưa? Khi một đồng nghiệp cảm thấy đe dọa bởi bạn, họ có thể đi ra khỏi đường để làm bạn không thoải mái và cuối cùng, hành vi của họ thường phản ánh điều đó. Nếu bạn đang tự hỏi liệu đồng nghiệp của bạn có thể có một số bất an ẩn giấu khiến hành vi của họ bị ảnh hưởng, bạn đã đến đúng nơi. Đọc tiếp để biết danh sách toàn diện các dấu hiệu cho thấy đồng nghiệp của bạn cảm thấy đe dọa bởi bạn, cùng các mẹo về cách xử lý vấn đề.
Những Điều Bạn Nên Biết
- Sự cạnh tranh là một dấu hiệu chính cho thấy đồng nghiệp của bạn cảm thấy đe dọa. Họ có thể cố gắng vượt qua bạn vì họ đang rất muốn cảm thấy ưu việt hơn.
- Một đồng nghiệp ghen tức có thể nói xấu về bạn sau lưng với toàn bộ đồng nghiệp hoặc công khai mỉa mai bạn trước mặt mọi người.
- Đồng nghiệp của bạn có thể chỉ trích, coi thường hoặc phá hoại công việc của bạn vì họ cảm thấy đe dọa bởi tài năng của bạn và không muốn bạn nhận được sự công nhận mà bạn xứng đáng.
- Nói chuyện với đồng nghiệp của bạn riêng tư về vấn đề và cố gắng thiết lập một mối quan hệ chuyên nghiệp với họ. Nếu họ không lắng nghe, báo cáo với sếp hoặc bộ phận nhân sự.
Các Bước
Họ luôn cố gắng cạnh tranh với bạn.
- Xử lý với các đồng nghiệp cạnh tranh bằng cách kháng cự cảm giác muốn tự vệ hoặc rơi vào bẫy cạnh tranh với họ trong cuộc trò chuyện.
- Càng nhiều bạn nói chuyện với đồng nghiệp của bạn, hãy cố gắng nhấn mạnh những điều bạn có chung để giảm bớt cảm giác ganh đua giữa bạn.
- Hiểu rằng hành vi này đến từ một nơi của sự không an toàn. Khen ngợi nỗ lực của họ tại công việc để họ có thể thấy rằng kỹ năng của họ cũng được đánh giá cao.
Họ bàn tán về bạn với đồng nghiệp khác.
- Nếu họ tiếp tục nói xấu về bạn đến mức bạn muốn đối mặt với họ về vấn đề này, hãy chắc chắn làm điều đó một cách bình tĩnh và hợp lý.
- Giải thích cho đồng nghiệp của bạn về những gì họ đang làm và tại sao điều đó là đau lòng. Bạn có thể nói, “Tôi nghe nói bạn đang lan truyền tin đồn về tôi. Nghe những đồng nghiệp khác nói về tôi như vậy thực sự làm tổn thương, nên tôi muốn bạn dừng lại.”
- Việc chia sẻ với một đồng nghiệp khác mà bạn tin tưởng về điều này cũng có thể giúp ích. Họ có thể hỗ trợ bạn khi bạn nói chuyện với đồng nghiệp đang lan truyền tin đồn hoặc ít nhất là động viên bạn trước đó.
Họ cố gắng độc quyền thành công từ ý tưởng của bạn.
- Nếu bạn chỉ trích đồng nghiệp của mình, hãy giữ lại sự chuyên nghiệp và lịch sự. Bạn có thể nói, “Tôi đã nhận thấy bạn nói “Tôi” thay vì “Chúng ta” khi nói về dự án của chúng tôi hôm qua. Tại sao bạn lại nói như vậy?”
- Bắt đầu ghi chép tất cả các ý tưởng của bạn ở một nơi an toàn, như một tài liệu máy tính hoặc sổ tay mà đồng nghiệp của bạn không thể truy cập được. Như vậy, khi họ cố gắng đòi công lao, bạn có thể cho sếp thấy bằng chứng về hành vi ăn cắp ý tưởng.
Họ cố gắng phá hoại công việc của bạn.
- Thu thập bằng chứng về phá hoại nếu bạn có thể. Điều này có thể là bất kỳ email, tệp tin, dự án hoặc thông tin nào chứng minh những yêu cầu của bạn. Nếu hành vi của họ leo thang, mang đến cho quản lý hoặc phòng nhân sự.
- Ví dụ, nếu đồng nghiệp của bạn để thiếu thông tin quan trọng trong một email cập nhật, hãy lưu email đó và in ra một bản sao để bạn có thể cho sếp của mình thấy.
- Nếu bạn biết rằng đồng nghiệp của bạn đang cố gắng phá hoại bạn, có lẽ nên tránh làm việc gần với họ mỗi khi có thể. Hãy cho một đồng nghiệp đáng tin cậy biết về hành vi này, để họ có thể hỗ trợ bạn.
Họ làm phiền bạn trong cuộc họp.
- Hãy tạo điều kiện để nói chuyện với đồng nghiệp của bạn, chỉ hai người, và cố gắng thiết lập một mối quan hệ với họ.
- Bạn có thể nói, “Từ cuộc họp hôm qua, tôi thấy chúng ta đều có nhiều ý tưởng về dự án sắp tới, và tôi rất tò mò xem chúng ta có thể đồng ý về những ý tưởng nào. Tôi nghĩ điều này có thể là một mối hợp tác mạnh mẽ.”
- Họ không cần trở thành bạn tốt nhất của bạn, nhưng tìm ra một số điểm chung và có thể thảo luận lịch sự với họ có thể điều tiết sự thù địch của họ một cách hiệu quả.
Họ làm cho bạn trở nên kém hấp dẫn trước mặt mọi người.
- Nếu bạn cảm thấy đủ mạnh mẽ, hãy chỉ trích hành vi của đồng nghiệp. Thảo luận vấn đề một cách bình tĩnh mà không gây gỗ và sử dụng câu “Tôi” để giải thích cách những lời bình luận của họ làm bạn cảm thấy. Sau đó, hỏi họ tại sao họ nói những điều như vậy.
- Ví dụ, bạn có thể nói, “Tôi cảm thấy hơi không được chào đón và bị tổn thương khi bạn nói như vậy trước mặt đồng nghiệp của chúng ta. Chúng ta có thể trò chuyện về điều này được không?” Yêu cầu phản ánh về hành vi của họ có thể giúp họ nhận ra rằng nó đã thô lắm.
- Nếu đồng nghiệp của bạn không sẵn lòng lắng nghe bạn (hoặc không nhìn thấy vấn đề), có lẽ là tốt nhất là báo cáo hành vi của họ cho phòng nhân sự. Điều này đặc biệt quan trọng nếu đồng nghiệp của bạn khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi làm việc.
Họ chỉ trích tất cả công việc của bạn.
- Chỉ trích—đặc biệt khi nó không xứng đáng hoặc không được yêu cầu—có thể làm bạn nản lòng. Ví dụ, họ có thể nói, “Thiết kế này có quá nhiều vấn đề mà tôi không biết bắt đầu từ đâu. Hãy sửa nó đi.”
- Khi đồng nghiệp của bạn nói những điều như vậy, tốt nhất là chỉ bỏ qua họ. Họ không phải là sếp của bạn, vì vậy họ không được quyết định khi công việc của bạn là “tốt” hoặc “xấu.”
- Nếu bạn xây dựng một mối quan hệ tích cực hơn với họ qua thời gian, họ cũng có thể giảm bớt sự chỉ trích vì họ cảm thấy ít bị đe dọa hơn bởi bạn.
Họ tức giận khi bạn cho thấy dấu hiệu phát triển.
Họ hành xử như họ là sếp của bạn.
- Chống lại yêu cầu của đồng nghiệp độc đoán một cách tinh tế và chuyên nghiệp. Hãy nhớ rằng họ không phải là người quản lý của bạn, vì vậy bạn không có nghĩa vụ phải làm bất cứ điều gì họ nói.
- Nếu họ đối đầu với bạn một cách trực tiếp để cố gắng nói bạn nên làm gì, bạn có thể lịch thiệp nhưng mạnh mẽ từ chối yêu cầu của họ bằng cách nói một câu như, “Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Tôi sẽ cân nhắc.”
- Đây là một cách tuyệt vời để đặt ranh giới và cho họ biết bạn không sẽ tranh cãi với họ, nhưng bạn cũng không chịu nhượng bộ cho hành vi quản lý từng chi tiết của họ.
Họ luôn không đồng ý với bạn.
- Có thể sẽ hữu ích khi bạn chia sẻ ý kiến của mình với các đồng nghiệp khác. Điều này giúp bạn nhận được phản hồi mang tính xây dựng hơn là tranh cãi, và hiểu rõ hơn về cách ý tưởng của bạn được đánh giá.