Quy tắc về ngữ pháp luôn là điều khó khăn để nắm bắt, đặc biệt khi có rất nhiều quy tắc và tất cả đều có vẻ đi kèm với nhiều ngoại lệ. Giống như phần còn lại của ngữ pháp tiếng Anh, các quy tắc về việc viết hoa tiêu đề công việc thường khiến người ta bối rối. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, không cần viết hoa. Nếu bạn dành chút thời gian để tìm hiểu những trường hợp ít ỏi mà việc viết hoa áp dụng, bạn có thể tự tin rằng mình có thể viết bất kỳ tiêu đề công việc nào đúng cách.
Bước
Bước
Hiểu biết về những chức vụ nào nên viết hoa
Viết hoa cho các danh từ riêng. Đây là quy tắc chung nhất về việc viết hoa. Điều này có nghĩa là bạn nên sử dụng chữ in hoa cho các tên riêng của các thực thể cụ thể (như “Paris,” “Saturn,” “Alex,” hoặc “Green Peace”) nhưng viết thường cho “danh từ chung” mà ám chỉ đến một lớp các thực thể (như “city,” “planet,” “baseball player,” hoặc “environmental organization”). Trong trường hợp của tiêu đề công việc, điều này có nghĩa là hầu hết các tiêu đề công việc không viết hoa.
- Tuy nhiên, một tiêu đề mà ám chỉ đến một vị trí chính thức, duy nhất như “Nữ hoàng Anh,” thì nên viết hoa.
Viết hoa cho các tiêu đề công việc đứng trước tên của một người. Nếu một tiêu đề cụ thể xuất hiện ngay trước tên và ám chỉ đến một người cụ thể, thì thường nó là một phần của danh từ riêng và do đó thường nên viết hoa. Điều này có nghĩa là, “reverend James” nên là “Reverend James,” và “doctor Smith” nên là “Doctor Smith” hoặc “Dr. Smith.”
- Lưu ý rằng quy tắc này chỉ đúng đối với các tiêu đề đã được công nhận hoặc trao tặng. Ví dụ, bạn nên viết hoa, “Professor Anita Brown,” “Judge Regina Blake,” và “President Flora Barnum,” nhưng bạn không nên viết hoa các tiêu đề như “artist,” “race car driver,” hoặc “musician,” như trong, “This song is performed by musician Louis Armstrong.”
- Một cách khác để xác định xem một công việc ngay trước tên của một người có nên viết hoa không là xem xét xem đó là một tiêu đề hay một mô tả. Điều đó có nghĩa là, “Director of Marketing Joanna Russell” là đúng nếu đó là tiêu đề chính thức của Joanna. Nếu bạn chỉ mô tả vị trí của cô ấy, bạn không nên viết hoa công việc của cô ấy: “marketing chief Joanna Russell.”
Viết hoa cho các tiêu đề công việc khi ký tên của bạn. Ở cuối một lá thư, email hoặc các tin nhắn khác, tiêu đề công việc của bạn nên được viết hoa. Thay vì ký tên là “John Smith, editor in chief,” dòng ký tên của bạn nên là “John Smith, Editor in Chief.”
Viết hoa cho các tiêu đề khi chúng được sử dụng thay cho một tên. Nếu bạn sử dụng tiêu đề của một người như một sự thay thế cho tên của họ, đặc biệt là khi nói trực tiếp đến họ, bạn nên viết hoa.
- Ví dụ: “Bạn có thể đến dự lễ tốt nghiệp của tôi không, Ba?” hoặc “Với tất cả sự tôn trọng, Đại tá, tôi không đồng ý,” hoặc “Tôi đã thấy Nữ hoàng Anh đi qua hôm nay.”
- Quy tắc này cũng đúng với các thuật ngữ tôn kính, như “Your Honor” hoặc “Your Highness”.
Sử dụng chữ in hoa cho các vị trí được tài trợ. Một số tiêu đề của các công việc như giáo sư được tài trợ hoặc học bổng là danh từ riêng vì chúng là độc nhất. Vì các tiêu đề công việc trong trường hợp này là danh từ riêng, hãy chắc chắn viết hoa chúng ngay cả khi chúng được viết sau tên của một người.
- Ví dụ, “Georgina Bourassa, Giáo sư Barnaby G. Gray về Rạp xiếc, đã giảng dạy trong năm năm.”
Nhớ sử dụng kiểu viết hoa cho các tiêu đề. Đó là, luôn viết hoa từ đầu, cuối và từ chính trong một tiêu đề, nhưng không viết hoa cho các từ không quan trọng như các giới từ (như, “of,” “about,” hoặc “with”), liên từ (như, “and,” “but,” hoặc “or”), hoặc các mạo từ (“a,” “an,” hoặc “the”).
- Ví dụ, “associate director of research and development for the cancer unit at Pharmacon” nên là: “Associate Director of Research and Development for the Cancer Unit at Pharmacon.”
- Mạng lưới (như ESPN) và các cơ quan truyền thông (như CNN) là những nguồn tài nguyên tốt để xác định những từ nào nên và không nên được viết hoa trong một tiêu đề.
Biết Khi Nào Nên Giữ Tiêu Đề Viết Thường
Đừng viết hoa các tiêu đề không chính thức hoặc danh từ phổ biến. Khi tiêu đề công việc ám chỉ đến một nghề nghiệp hoặc loại công việc thay vì đến một tiêu đề cụ thể hoặc chính thức, đừng viết hoa nó.
- Ví dụ, “Janice Buckley là một vi sinh vật học,” hoặc “Dưới đây là một số mẹo từ họa sĩ John Green.” Trong cả hai trường hợp này, các tiêu đề công việc này đang được sử dụng để mô tả một nghề nghiệp thay vì một tiêu đề chính thức, nên chúng không nên viết hoa.
Không viết hoa một tiêu đề khi nó đứng một mình. Nếu một tiêu đề đứng một mình và được sử dụng như một danh từ độc lập trong một câu, thì nó không nên viết hoa. Điều này là trường hợp sử dụng phổ biến nhất cho các tiêu đề công việc, điều này có nghĩa là chúng thường không cần viết hoa.
- Ví dụ, “John, người làm việc bán hàng, làm việc tại đại lý,” hoặc “Người lễ tân đã giúp chúng tôi với các tài liệu.”
Sử dụng chữ thường khi tiêu đề đứng sau tên của một người trong một câu. Điều này đúng cho dù tiêu đề có cụ thể hay không, chính thức hay không chính thức.
- Ví dụ: “Jesse Roberts, biên tập viên trưởng tại Grammar Central, ghét lỗi chính tả,” hoặc “Helena Briggs, nhân viên xã hội với NHS, đang xử lý vụ án.”
Viết Hoa Tiêu Đề trong Tài Liệu Đăng Ký Việc Làm
Viết hoa tiêu đề công việc khi chúng được sử dụng làm tiêu đề trong sơ yếu lý lịch của bạn. Khi bạn giới thiệu một vị trí chính thức mà bạn đã giữ trong phần kinh nghiệm của sơ yếu lý lịch của bạn, bạn nên viết hoa nó. Ví dụ: 'Giám đốc Nhân sự (2011 - Hiện tại)'.
Không viết hoa các tiêu đề công việc trong phần văn bản chính của sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu một tiêu đề công việc xuất hiện như một phần của một câu hoặc đoạn văn trong sơ yếu lý lịch của bạn, ví dụ, trong phần tóm tắt hoặc trong mô tả công việc, đừng sử dụng chữ in hoa. Ví dụ: 'Làm giám đốc nhân sự, tôi đã tăng cường tuyển dụng và giảm thời gian tuyển dụng.'
Hãy nhất quán trong việc viết hoa các tiêu đề công việc chính thức trong thư xin việc. Không có sự đồng thuận về việc liệu bạn nên hoặc không nên viết hoa các tiêu đề công việc cụ thể, chính thức khi chúng xuất hiện trong thư xin việc của bạn. Điều quan trọng là quyết định lựa chọn và duy trì nhất quán trong toàn bộ văn bản.
- Khi bạn đang nộp đơn cho một vị trí cụ thể, nhiều người có xu hướng viết hoa tiêu đề công việc đó trong thư xin việc của họ: “Tôi viết để nộp đơn cho vị trí Giảng viên Trợ giảng về Văn học Mỹ tại Bard College.” Nếu bạn làm như vậy, hãy chắc chắn rằng bạn viết hoa các tiêu đề công việc cụ thể khác được bao gồm trong thư của bạn.
- Cách tốt nhất để giúp bạn quyết định lựa chọn là xem danh sách công việc và trang web của công ty để xem họ có viết hoa các tiêu đề công việc cụ thể xuất hiện trong câu hay không. Nếu họ viết hoa, thì bạn cũng nên viết hoa.
- Dù cách nào đi chăng nữa, hãy nhớ rằng bạn không nên viết hoa các tiêu đề công việc chung trong một câu, như, “Tôi có hơn hai mươi năm kinh nghiệm làm giám đốc nhân sự,” hoặc “Tôi đang tìm kiếm một vị trí làm quản lý chiến dịch trong lĩnh vực phi lợi nhuận.”
Mẹo
-
Khi phân vân, đừng viết hoa các tiêu đề. Thường thì không cần thiết, và hầu hết các hướng dẫn về kiểu chữ đều nghiêng về việc viết hoa ít hơn.
Cảnh báo
- Các quy ước về việc viết hoa có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí địa lý của bạn hoặc thậm chí ngành nghề của bạn. Ví dụ, có sự khác biệt giữa Hoa Kỳ và Anh cũng như giữa các nhà sinh học và nhà báo. Hãy chắc chắn rằng bạn biết được các quy ước nào để tham khảo khi bạn viết một điều gì đó cho một đối tượng cụ thể.
- Nếu bạn viết một cái gì đó cho công việc, hãy kiểm tra xem có một hướng dẫn về phong cách của công ty hoặc tổ chức mà bạn có thể sử dụng như một tài liệu tham khảo để tra cứu các ưu tiên của họ về việc viết hoa.