Dưới đây là một số cách giúp xác định loại hệ thống dẫn động của xe, bao gồm cầu trước, cầu sau, hoặc cả hai.
Hệ thống dẫn động là phần truyền công suất từ động cơ tới bánh xe để xe có thể di chuyển. Nó bao gồm các bộ phận sau:
- Trục bánh xe
- Vi sai
- Trục dẫn động
- Hộp số phụ
- Hộp số
Trong hệ thống dẫn động cầu trước, hộp số được kết hợp với vi sai và không có trục dẫn động hoặc hộp số phụ. Ngược lại, trong hệ thống dẫn động cầu sau, mỗi bộ phận hoạt động độc lập và không có hộp số phụ. Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và bán thời gian cũng bao gồm các bộ phận này, nhưng một số không liên kết với nhau.
Phương thức 1: Xác định loại xe
Nhìn vào loại xe cũng có thể giúp bạn phần nào đoán được hệ thống dẫn động của nó.
Bước 1: Xác định loại xe

Cách nhận biết xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước hay cầu sau
Nếu bạn sử dụng xe gia đình, xe nhỏ, minivan hoặc xe sang, có khả năng cao xe được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước. Trong quá khứ, hầu hết các xe trang bị hệ thống dẫn động cầu sau trước năm 1990. Nếu xe của bạn là xe tải, SUV lớn, hoặc xe thể thao cỡ lớn, có khả năng cao xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau.
Lưu ý: Tuy có một số ngoại lệ, nhưng đa số các loại xe được trang bị hệ thống dẫn động như đã nêu trên.
Bước 2: Kiểm tra hướng động cơ
Theo các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lái xe ô tô, cách bố trí động cơ có thể giúp bạn xác định hệ thống dẫn động cầu trước hoặc cầu sau của xe.
Bước 1: Kiểm tra động cơ
Hãy mở nắp ca-pô để kiểm tra động cơ.
Bước 2: Xác định phía trước của động cơ
Phần trước của động cơ không nhất thiết phải hướng về phía trước của xe. Phần trước của động cơ thường là nơi các dây đai được gắn kết.
Bước 3: Kiểm tra vị trí của dây đai
Nếu dây đai hướng về phía trước của xe, hệ thống dẫn động không phải là cầu trước. Đây là động cơ được lắp dọc. Hộp số được lắp phía sau động cơ, không truyền công suất tới bánh trước. Còn nếu dây đai nằm về hai bên của thân xe, hệ thống dẫn động không phải là dẫn động cầu sau. Đây là thiết kế động cơ nằm ngang.
Lưu ý: Mặc dù kiểm tra hướng động cơ không thể xác định chính xác loại hệ thống dẫn động, nhưng có thể giúp bạn thu hẹp phạm vi loại hệ thống dẫn động.
Phương pháp 3: Kiểm tra trục xe
Trục bánh xe chịu trách nhiệm truyền công suất tới hệ thống bánh xe. Nếu một bánh xe được lắp trục bánh, đó là bánh dẫn động.
Bước 1: Kiểm tra phía dưới xe
Khi bạn nhìn vào phía dưới xe ở vùng bánh xe, bạn sẽ thấy hệ thống phanh, rô-tuyn (khớp cầu) và cần khớp nối ở phía sau bánh xe.
Bước 2: Tìm trục xe bằng kim loại
Tìm trục xe kim loại thẳng chính giữa cần khớp nối. Trục xe thường có đường kính khoảng 1 inch. Ở phần cuối càng xe, gắn với bộ la-zăng sẽ có một miếng bảo vệ cao su hình nón. Nếu thấy trục bánh xe, xe có thể là cầu trước hoặc bốn bánh.
Bước 3: Kiểm tra bộ vi sai phía sau

Nhìn vào cách bố trí động cơ có thể xác định được hệ thống dẫn động của xe là cầu trước hoặc sau
Các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lái xe cho biết bộ vi sai thường có kích thước như quả bí đỏ nhỏ và được gắn giữa hai bánh sau. Sau khi xác định bộ vi sai, tìm một ống dài và cứng gắn với bộ vi sai hoặc trục xe tương tự như trục xe phía trước. Nếu thấy bộ vi sai phía sau, xe sử dụng cầu sau trong hệ thống dẫn động. Tức là, hệ thống dẫn động của xe là cầu sau hoặc bốn bánh.
Trong trường hợp xe có cả trục lái trước và sau, hệ thống dẫn động là bốn bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian. Nếu động cơ lắp ngang và có cả trục lái trước và sau, xe sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Nếu động cơ lắp dọc, xe sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian.
Phương pháp 4: Kiểm tra số VIN
Số VIN sẽ giúp bạn xác định hệ thống dẫn động mà xe đang sử dụng. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra hệ thống dẫn động qua mạng với số VIN.
Bước 1: Tìm nguồn kiểm tra số VIN
Nhiều trang cung cấp số VIN như Carfax hoặc CarProof nhưng có thể yêu cầu phí. Bạn cũng có thể tìm số VIN trên các trang miễn phí, nhưng thông tin sẽ không được đầy đủ.
Bước 2: Nhập số VIN và kiểm tra kết quả
Nhiều khả năng bạn sẽ phải thanh toán để sử dụng cách này.
Bước 3: Xác định hệ thống dẫn động
- FWD là viết tắt của cầu trước.
- RWD là viết tắt của cầu sau.
- AWD là viết tắt của bốn bánh toàn thời gian.
- 4WD là viết tắt của bốn bánh bán thời gian.
Nếu bạn vẫn chưa xác định được loại hệ thống dẫn động của xe sau khi thử tất cả các phương pháp trên, hãy tìm đến thợ máy chuyên nghiệp để nhận sự hỗ trợ.
Xem thêm: Dẫn động nào tốt hơn: cầu trước hay cầu sau, FWD hay RWD?