Nhu cầu mua ô tô ngày càng tăng vào cuối năm với nhiều yếu tố ảnh hưởng như giá, thuế, phí, làm cho việc sở hữu xe mới trở nên khó khăn hơn. Do đó, xe cũ trở thành lựa chọn phổ biến và việc nhận biết xe ô tô cũ đã từng gặp tai nạn, va chạm, hoặc thủy kích không phải là điều dễ dàng.
Với nhiều lý do khác nhau, nhiều người vẫn chọn mua xe cũ để tiết kiệm chi phí. Mua xe ô tô cũ cũng có thể nâng cao phân khúc và trải nghiệm vượt trội với các tiện ích và công nghệ.
Hiện nay, nhiều thợ tay nghề cao có khả năng sửa chữa xe tai nạn thành như mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng phân biệt, và sau khi mua, phát hiện ra rồi thì đã muộn.
Trong thị trường xe cũ phức tạp như hiện nay, tránh xe bị hỏng, va chạm là một thách thức lớn. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh doanh xe cũ, việc nhận biết xe ô tô đã từng gặp tai nạn không quá khó, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Nhận biết xe ô tô từng gặp tai nạn
Biết cách nhận biết xe ô tô đã từng gặp tai nạn sẽ giúp người mua định giá thực của xe và dự đoán vấn đề trong tương lai, cũng như tránh mua xe đã hỏng nặng. Bạn có thể tự phân biệt được xe đã từng va chạm và nếu thấy dấu hiệu đó, có thể loại bỏ xe ngay từ đầu để tránh lãng phí thời gian.
Đánh giá khung gầm
Khung gầm là một phần không thể thiếu khi kiểm tra tổng thể của chiếc xe. Bằng cách quan sát khung gầm, chúng ta có thể đưa ra dự đoán về tình trạng tổng thể của xe. Khung gầm ít gỉ sét càng tốt, nếu phát hiện các vết hỏng ở khung gầm có nghĩa là xe đã từng bị va chạm, ngập nước... Quá trình kiểm tra khung gầm có thể chia thành 3 phần như sau:
- Các chi tiết khung gầm động cơ: xương giằng trước, đầu sắt xi, xương tai và bát bèo trái/phải, thanh đỡ gầm.
- Khoang người lái, các trụ A/B/C/D và viền xung quanh, sàn xe, các hốc bánh xe.
- Khoang lốp sơ cua.
Chúng ta kiểm tra các phần trên theo nguyên tắc:
- Chú ý các mối hàn điểm còn hay đã bị sơn phủ.
- Keo chống gỉ giữa các điểm nối có còn tốt không.
- Có các điểm han gỉ, méo mó, có dấu hiệu tác động từ sửa chữa không tự nhiên.
- Để ý xung quanh xe, các góc trong xe cũng như dưới gầm xe, nếu phát hiện nhiều chỗ gỉ sét nặng thì có nghĩa chiếc xe đã bị ngập nước.
Kiểm tra động cơ khi xe chưa được khởi động
Quan sát các vị trí ốc động cơ - hộp số: những chiếc xe đã từng bị ngập nước hoặc được sửa chữa sẽ có dấu hiệu ốc máy bị tháo rời hoàn toàn. Do đó, các ốc máy sẽ không còn nguyên vẹn và có các vết trầy xước. Quan sát các vị trí quan trọng như ốc máy, ốc cổ xả, ốc đáy các te, đáy hộp số.
Hãy kiểm tra các vị trí dầu trong động cơ. Nếu có dấu hiệu rò rỉ dầu, điều đó có nghĩa là động cơ có vấn đề. Hãy kiểm tra nắp dầu máy, nếu có cặn, đó là dấu hiệu xe chưa được bảo dưỡng đúng cách, gây hại cho động cơ.
Nơi tiếp xúc giữa các bộ phận của động cơ sẽ phản ánh rõ nhất xem động cơ đã được bảo dưỡng hoặc đại tu chưa, vì để các bộ phận này kết nối chặt chẽ cần sử dụng keo silicone để làm kín hoàn toàn khe hở. Trong quá trình sửa chữa, việc bôi keo thủ công thường để lại những vết dấu xấu, dễ quan sát và nhận biết.
Bu-lông cố định động cơ vào khung xe hoặc bu-lông nắp máy có bị tháo ra không (có vết trầy hoặc sáng bóng do đã được làm sạch trong quá trình đại tu), bu-lông bắt giữa thân máy và ống xả hoặc đường ống nhiên liệu có nguyên vẹn không; các đầu cắm của hệ thống điện, các đầu cắm kim phun hoặc bugi, các ống cao su có thể trông sạch sẽ và có dấu vết dầu nhớt do được làm sạch trong quá trình sửa chữa...
Kiểm tra vết nứt trên cản trước và cản sau
Kiểm tra cẩn thận cả phần đầu và đuôi của xe để xem có vết nứt hoặc vết bả matit không. Trong các trường hợp va chạm, cản trước và cản sau là hai phần dễ hỏng nhất vì chúng thường được làm từ vật liệu nhẹ hoặc nhựa tổng hợp. Những vết nứt hoặc dấu hiệu sửa chữa trên cản trước và cản sau sẽ tự tiết lộ cho người dùng biết xem chiếc xe đã được sửa chữa sau tai nạn hay chưa.
Quan sát bề mặt sơn
Sơn gốc của ô tô thường là sơn tĩnh điện. Mỗi chiếc xe đều có mã màu - mã màu. Nếu quan sát ngoài trời hoặc dưới ánh sáng huỳnh quang, nhìn theo góc khoảng 30 - 45 độ, bạn sẽ thấy bề mặt sơn nhẵn mịn, không có bụi hoặc chảy sơn.
Phát hiện xe đã sơn lại: mỗi chiếc xe đều có mã màu - mã màu đi kèm với số VIN. Hãy kiểm tra mã màu trên tem dán trên khoang động cơ, và tra cứu trên internet để xem liệu nó phù hợp với tình trạng hiện tại của xe hay không.
Kiểm tra bề mặt sơn bên trong
Do ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài, bề mặt sơn bên trong (cửa, nắp ca pô, cốp sau) thường ít bị sơn lại. Nếu thấy bề mặt sơn nứt, bong tróc, hoặc han gỉ, điều đó có thể cho biết xe đã từng va chạm.
Kiểm tra keo dính
Keo dính (keo sùng) là một loại keo được sử dụng trong ngành sản xuất ô tô để che lấp các mép cửa và nắp ca pô để ngăn chặn sự oxy hóa và tạo ra một vẻ đẹp. Nếu xe bị va chạm hoặc gặp tai nạn và cần phải sửa chữa hoặc hàn các bộ phận này, keo dính này sẽ bị nứt vỡ. Điều này có thể là dấu hiệu để phân biệt giữa xe đã va chạm và xe nguyên bản. Sau khi sửa chữa, nhiều cửa hoặc nắp ca pô sẽ được sơn lại dòng chỉ này. Keo dính chất lượng sẽ có độ cứng và đồng đều.
Kiểm tra kính chắn gió
Thường thì, kính chắn gió sẽ khó bị hỏng, nứt vỡ nếu không có tác động mạnh. Để kiểm tra xem kính đã được thay đổi chưa, bạn chỉ cần xem số trên kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ, nếu xe được sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe được sản xuất năm 2011, số sẽ là 1, và tương tự với các năm sau.
Nếu kính đã được thay mới, số 'VIN' trên đó sẽ không phù hợp với năm sản xuất của xe, đồng thời, bạn cũng có thể nhận ra keo chỉ đã được sửa lại và nếu không phải là hàng chính hãng, kính mới sẽ có vẻ 'ngớ ngẩn' hơn. Ngoài ra, hãy kiểm tra kính chắn gió kỹ lưỡng từ mặt trước đến mặt sau, nếu thấy vết nứt, mẻ, có thể xe đã từng chịu sự va đập mạnh.
Thăm tay trên thân xe
Thăm lòng bàn tay lên thân xe và góc cản, cũng như chắn bùn. Chiếc xe đã từng gặp tai nạn sẽ có những khu vực lồi lõm hoặc không bằng phẳng. Đây là những vị trí đã được sửa chữa sau tai nạn.
Kiểm tra đường viền thân xe
Hãy ngồi bên cạnh đầu hoặc đuôi xe và nhìn thẳng vào đường viền trên thân. Đồng thời, quan sát kỹ đường viền chính chạy dọc theo thân xe. Đường viền phải thẳng và đồng đều trong khi lớp sơn bên ngoài không có vấn đề gì. Nếu đường viền có dấu hiệu không đều hoặc bị méo, đây có thể là dấu hiệu cho thấy phần ốp thân xe đã từng được thay thế hoặc làm mới sau tai nạn.
Kiểm tra các vết kẹp
Các vết kẹp xung quanh khung xe cũng là dấu hiệu cho 'lịch sử' tai nạn. Điều này cho thấy rằng xe đã được sửa chữa bằng máy kéo và điều chỉnh khung. Nếu đúng như vậy, thì xe đã chắc chắn trải qua hỏng hóc khá nặng sau tai nạn.
Kiểm tra ốp và khe cửa
Mép cửa và khe cửa là những điểm 'tố cáo' rõ ràng nhất cho việc phát hiện xe đã từng gặp va chạm, tai nạn, đặc biệt là khi bị đâm từ hai bên hông. Khe cửa, đặc biệt là mép cửa, là vị trí quan trọng và dễ bị tổn thương nếu xe gặp va chạm. Nếu xe chưa từng bị tai nạn, khe cửa sẽ thẳng và đồng đều từ trên xuống dưới. Trái lại, trên những chiếc xe từng gặp va chạm, khe cửa sẽ không đều do bị dịch chuyển hoặc do ốp và cửa đã được thay mới.
Kiểm tra ốc bắt cánh cửa xe đã có dấu vặn hay chưa? Nếu đã có dấu vặn, đó là dấu hiệu rõ ràng của việc tháo ra để sơn lại hoặc làm sửa chữa…
Chắn bùn và cản va
Thường được sản xuất từ nhựa tổng hợp, nên khi có va chạm xảy ra, chắn bùn và cản va thường là hai bộ phận dễ bị hỏng nứt vỡ nhất. Hãy quan sát kỹ chắn bùn và cản va ở cả đầu và đuôi xe. Nếu thấy xuất hiện trầy xước nặng, vết nứt hoặc vết hàn, đó là dấu hiệu cho thấy xe đã từng trải qua va chạm.
Ngoài ra, nếu chắn bùn và cản va được thay mới hoặc sơn bả quá nhiều lớp, đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy chiếc xe đã được tái tạo sau một tai nạn hoặc ít nhất là chủ xe trước đã 'tiếp xúc' khá nhiều.
Mặt dưới nắp ca-pô
Sau khi xe chịu va chạm mạnh ở phần đầu, nếu bề mặt trên của nắp ca-pô dễ dàng được sửa chữa, sơn lại thì phần dưới của nắp ca-pô sẽ tiết lộ tình trạng thực sự của chiếc xe. Trên những chiếc xe chưa từng va đụng, mép dưới của nắp ca-pô sẽ thẳng và đều, không có dấu vết móp lõm hoặc sửa chữa. Hai mép cạnh phải sẽ tương đồng nhau và không bị vênh khi đóng lại.
Các lỗ nhỏ trên xương của nắp ca-pô phải giữ nguyên dạng, không bị méo mó. Nếu những lỗ nhỏ này bị móp méo, biến dạng (thành hình elip hoặc cong vênh), thì chắc chắn nắp ca-pô đã từng bị chỉnh lại.
Một yếu tố nhỏ khác bạn không nên bỏ qua là kiểm tra đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp ca-pô. Nếu bạn cảm nhận được sự đàn hồi khi ấn vào đường keo chỉ, đó là keo chỉ chính hãng. Ngược lại, nếu đường keo chỉ không đàn hồi và có thể nghe thấy tiếng 'tách' kèm theo vết thủng, thì đường keo chỉ đã bị làm lại.
Cốp sau xe có dấu vết nắn, sửa chữa bằng keo chỉ
Nếu bạn đã kiểm tra phần đầu xe để phát hiện xem xe có bị va chạm trực tiếp hay không, thì việc quan sát phần cốp sau xe sẽ giúp bạn biết liệu chiếc xe có trải qua va chạm từ phía sau hay không.
Hãy mở cốp sau và quan sát từng chi tiết nhỏ, đặc biệt là các góc cạnh, để xem hai bên có đối xứng hay không, có vết nắn, gò lại hay vết va chạm không. Nếu có dấu hiệu của sửa chữa bằng keo chỉ, thì gần như chắc chắn chiếc xe đã trải qua va chạm mạnh từ phía sau.
Kiểm tra đèn
Hãy kiểm tra sự đồng đều giữa hai bên đèn pha và đèn hậu. Nếu một bên mới, một bên cũ, điều đó cho thấy đã có sự thay thế. Ngoài ra, hãy quan sát chân đèn pha, một va chạm nhỏ cũng có thể làm gãy chân đèn và phải hàn lại nhựa.
Kiểm tra số VIN của xe
Một điều không thể bỏ qua là số VIN của xe vì hầu hết các hãng xe đều chọn những vị trí dễ bị hỏng nhất khi xe va chạm như cửa, động cơ hoặc góc thân để ghi số VIN. Bạn nên xem xét các vị trí số VIN tại động cơ, khung xe, kính chắn gió phía trước hoặc cửa kính xem liệu chúng có thống nhất, rõ ràng hay có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào không.
Hãy lái thử xe
Bước cuối cùng để chốt xe, và cũng rất quan trọng không thể bỏ qua khi mua xe cũ là lái thử. Phần lớn các vụ tai nạn thường xảy ra ở phía trước, vì vậy khả năng tác động xấu lên khoang máy, động cơ, đặc biệt là hệ thống lái là rất lớn. Nếu hệ thống bị ảnh hưởng, tay lái có thể bị nhao ra phải hoặc trái do bệ ô tô bị lệch, áp suất lốp không đều, đặt không đúng góc vô lăng, thoái hóa cao su tay lái hoặc không đúng góc chụm bánh, cong, lệch hoặc hỏng thước lái,..
Khi lái xe, tay lái có thể bị lệch, rung, nặng hơn hoặc nhẹ hơn bình thường. Ngoài ra, tiếng máy khởi động, phản ứng của phanh và ga cũng là dấu hiệu của “tình trạng sức khỏe” của động cơ xe.
Có nên mua xe ô tô đã từng bị tai nạn?
Với những người rành về xe, chỉ cần tìm được chiếc xe ưng ý thì những yếu tố khác, thậm chí cả nguồn gốc xuất xứ, cũng không quá quan trọng. Tuy nhiên, cần tránh xa những chiếc xe bị tai nạn nặng, như xe chảy dầu hoặc hỏng phần động cơ, vì những vấn đề này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong quá trình sử dụng.
Nếu tai nạn chỉ gây ra những hỏng hóc nhỏ ở bên ngoài hoặc túi khí bung ra, và phần máy không bị tổn thương nặng, thì xe hoàn toàn có thể được sửa chữa. Trước khi quyết định mua, bạn nên tham khảo ý kiến từ các cửa hàng uy tín về giá cả và chất lượng sau khi sửa chữa.
Tóm lại, giữa người chủ và chiếc xe cần có một mức độ tương tác đủ để bạn có thể hiểu và điều khiển xe một cách dễ dàng. Nếu bạn cảm thấy bất an khi ngồi sau vô lăng, tốt nhất là không nên mua, vì sự thoải mái và tập trung cao độ là rất quan trọng trong quá trình lái xe để đảm bảo an toàn.
Bên cạnh những lo lắng về an toàn, khả năng vận hành và giá trị thực của xe, một số người cũng không nên mua xe đã từng bị tai nạn với một số lý do.
- Thứ nhất, có nhiều loại tai nạn với các mức độ nặng nhẹ khác nhau, trong đó tai nạn nặng nhất là xe bị đâm phần đầu. Điều này có thể làm thay đổi thông số kỹ thuật của xe, ảnh hưởng đến hệ thống lái, và động cơ, gây ra nguy cơ an toàn cho hành khách trên xe dù đã được sửa chữa.
- Thứ hai, những phần bị hỏng hóc của xe sau tai nạn thường được thay thế bằng vật liệu rẻ tiền thay vì phụ tùng chính hãng, gây ra nhiều vấn đề sau này. Mặc dù khi mới mua về, xe có thể hoạt động bình thường, nhưng sau một thời gian sử dụng, xe thường trở nên không ổn định và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
- Thứ ba, dù bạn hỏi đi chăng nữa, người bán cũng không chắc chắn sẽ nói thật về nguồn gốc của chiếc xe. Do đó, rất khó để biết được liệu chiếc xe đã từng gặp tai nạn hay không. Khi phát hiện ra vấn đề sau khi mua xe, chi phí sửa chữa có thể rất đắt đỏ, và đôi khi có thể vượt quá giá trị ban đầu của xe.
- Cuối cùng, không ít người tránh xa việc mua xe từng gặp tai nạn vì họ tin rằng nếu chiếc xe không mang lại may mắn cho chủ nhân trước thì cũng sẽ không mang lại điều tốt đẹp cho chủ nhân tiếp theo.
- Thứ sáu, nếu bạn không hài lòng với chiếc xe, việc bán lại cũng không hề dễ dàng.
Tóm lại
Để nhận biết xe cũ đã từng gặp tai nạn hay chưa, bạn cần kết hợp nhiều phương tiện như quan sát, sờ mó, nghe tiếng máy và trải nghiệm lái. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ các thợ và chuyên gia kiểm định.
Nếu bạn không có kinh nghiệm, việc phân biệt xe đã được sửa chữa hay chưa sẽ rất khó khăn. Do đó, trước khi mua, hãy tìm hiểu về giấy tờ xe và tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm, cũng như từ các diễn đàn ô tô uy tín để tránh mua nhầm xe tai nạn.
Và quyết định liệu có nên mua một chiếc xe cũ từng bị tai nạn hay không cuối cùng vẫn nằm trong tay bạn.