Xung đột lợi ích xảy ra khi một người có những lợi ích bên ngoài xung đột với lợi ích của công việc hoặc công ty họ. Xác định xung đột lợi ích có thể khó khăn. Các loại xung đột có thể thay đổi từ ngành nghề này sang ngành nghề khác. Hướng dẫn chung có thể giúp bạn xác định liệu bạn có đang ở trong tình huống như vậy, nhưng bạn có thể có một nghề nghiệp có các quy định đặc biệt. Trong mọi trường hợp, bất kỳ xung đột lợi ích tiềm ẩn nào cũng nên được tiết lộ cho các bên liên quan.
Bước
Nhận Diện Các Xung Đột Lợi Ích Tiềm Ẩn

Xem xét lợi ích tài chính của bạn. Khi bạn làm việc cho một công ty, bạn nên đặt lợi ích tài chính của họ lên trên lợi ích của bản thân. Bạn, người phối ngẫu hoặc người thân có thể sở hữu một công ty hoặc cổ phiếu sẽ kiếm tiền như là kết quả của một hợp đồng kinh doanh hoặc hợp đồng. Bạn cần đảm bảo rằng bất kỳ bán hàng hoặc hợp đồng nào không mang lại lợi ích cá nhân cho chính bạn.

Ghi chú về mối quan hệ cá nhân của bạn. Bạn có thể có mối quan hệ với người khác có thể được lợi ích một cách nào đó từ vị trí của bạn. Mối quan hệ cá nhân bao gồm người thân ruột thịt, người thân qua hôn nhân và đối tác lãng mạn.

Định vị các tình huống có thể phát sinh xung đột lợi ích. Các nghề nghiệp khác nhau có các loại xung đột lợi ích khác nhau. Biết được những gì bạn có thể gặp phải trong nghề nghiệp của mình sẽ giúp bạn chuẩn bị cho tình huống khi nó xảy ra.

Xem xét về vẻ ngoài của một xung đột tiềm ẩn. Nếu có thể nhỏ nhất rằng có thể phát sinh xung đột, nó nên được tiết lộ. Ngay cả khi bạn không kiếm được tiền từ đó, bạn vẫn nên tiết lộ xung đột. Tương tự, ngay cả khi bạn thuê một thành viên trong gia đình nhưng không ưu ái họ hơn nhân viên khác, bạn vẫn cần thông báo cho người khác biết về mối quan hệ của bạn.

Tiết lộ xung đột lợi ích của bạn. Việc tiết lộ là giải pháp cho mọi thứ. Các xung đột tiềm ẩn nên được tiết lộ cho các bên sẽ bị ảnh hưởng bởi hành động hoặc quyết định. Điều này nên được thực hiện càng sớm càng tốt.
Phát Hiện Các Xung Đột Lợi Ích Của Công Ty Tiềm Ẩn

Yêu cầu mỗi nhân viên khai báo lợi ích kinh doanh của họ. Một số nhân viên có thể có công việc tại nhiều hơn một công ty. Yêu cầu họ tiết lộ những công việc khác này để đảm bảo rằng chúng không xung đột với công ty. Yêu cầu nhân viên đọc và hiểu chính sách xung đột lợi ích trong sổ tay nhân viên. Hơn nữa, yêu cầu mọi người thông báo cho bạn về bất kỳ khoản đầu tư hoặc tài sản tiềm ẩn nào có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ.
- Nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhân viên điền vào một biểu mẫu xung đột lợi ích mỗi năm để thông báo về những lợi ích này.
- Nếu công ty của bạn hiện không yêu cầu điều này, bạn có thể muốn tạo ra một chính sách như vậy và thêm vào sổ tay nhân viên. Trong sổ tay, ghi lại các xung đột cụ thể có thể phát sinh.

Theo dõi các quà tặng được tặng hoặc nhận từ các công ty khác. Việc tặng quà là một cách thông thường để các doanh nghiệp khác thu hút hợp đồng, khách hàng và các chính sách thuận lợi. Trong khi công ty của bạn có thể không cấm việc tặng quà hoặc nhận một cách tường tận, bạn nên cảnh giác với các loại quà được tặng cho nhân viên cá nhân từ các công ty cố gắng thu hút doanh nghiệp của bạn.
- Ví dụ, một công ty dược phẩm có thể tặng văn phòng bác sĩ lịch, bút, poster và clipboard miễn phí để quảng cáo dịch vụ của họ.
- Một công ty bán đồ ăn nhẹ có thể tặng một máy bán hàng tự động miễn phí cho một trường học. Trường sẽ phải mua sản phẩm của họ.
- Một công ty có thể mời bạn đi ăn tối để thuyết phục bạn thuê họ. Điều này cũng được coi là một món quà, dù bạn có thể đã từ chối đề nghị của họ.
- Tạo ra chính sách về việc tặng và nhận quà. Hầu hết các công ty xác định một giá trị tối đa cho các giao dịch như vậy.

Xem xét tất cả các giao dịch kinh doanh bên thứ ba. Trước khi bất kỳ giao dịch nào được thực hiện, hãy đảm bảo rằng nó đã được kiểm tra kỹ lưỡng bởi những người khác trong công ty. Tuy nhiên, mỗi nhân viên chịu trách nhiệm về giao dịch vẫn nên có quyền lực để thực hiện nó.
Xác Định Xung Đột trong Ngành Luật

Khám phá xung đột trước khi bắt đầu một mối quan hệ luật sư - khách hàng. Mối quan hệ luật sư - khách hàng được thiết lập ngay sau khi khách hàng yêu cầu luật sư đại diện và luật sư đồng ý. Không cần phải có tiền đã được trao đổi. Luật sư được mong đợi bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng từ thời điểm này về sau. Trước khi bạn đồng ý đảm nhiệm đại diện, hãy kiểm tra kỹ xem vụ kiện của khách hàng có xung đột với bất kỳ vụ kiện nào khác hiện đang diễn ra hoặc đã từng diễn ra không.
- Nếu Bob thuê bạn kiện Allison, bạn nên kiểm tra để đảm bảo rằng Allison không phải là một khách hàng hiện tại hoặc trước đây.

Xác định xem khách hàng mới có bất kỳ kết nối nào với các vụ việc khác hay không. Nếu bạn đang nhận một khách hàng mới, tốt nhất là biết xem họ có liên quan đến bất kỳ vụ việc nào đang diễn ra mà bạn đã tham gia không. Ngay cả khi sự tham gia của bạn hoặc họ là tối thiểu, bạn nên xác định những vụ việc này.

Tiết lộ các mối liên kết cá nhân của bạn với công ty. Công ty của bạn nên có ý thức chung về mối liên kết gia đình, đầu tư tài chính, quan hệ và kết nối với chính phủ địa phương. Thông báo cho công ty của bạn về những mối liên kết này cụ thể có thể giúp mọi người trong văn phòng nhận ra các mâu thuẫn tiềm ẩn một cách dễ dàng hơn. Nếu tình trạng của bạn thay đổi (ví dụ, nếu bạn kết hôn), hãy thông báo cho công ty ngay lập tức.

Xác định bất kỳ mối quan hệ cá nhân nào giữa đại diện pháp lý, khách hàng và bên thứ ba. Các thẩm phán, luật sư, trợ lý pháp lý, người kiện, khách hàng, tư vấn và nhân chứng chuyên môn nên tiết lộ tất cả các mối quan hệ cá nhân và tài chính mà có thể có mâu thuẫn lợi ích. Tất nhiên, điều này không luôn xảy ra. Nếu bạn nghi ngờ hai người có một mối quan hệ cá nhân có thể ảnh hưởng đến tính khách quan của vụ việc, bạn có thể tiếp cận thẩm phán với những gì được gọi là một đơn đề nghị chính thức về miễn trừ trách nhiệm. Đơn này yêu cầu thẩm phán miễn trừ bản thân khỏi một bên của vụ việc do mâu thuẫn lợi ích.

Tránh nhận các vụ việc tạo ra mâu thuẫn lợi ích với khách hàng. Luật sư không thể kiện khách hàng của mình, cũng không thể đại diện cho cả hai bên trong một mâu thuẫn pháp lý. Nếu một khách hàng khác đến với bạn với một vụ việc chống lại một trong những khách hàng hiện tại của bạn, bạn không nên chấp nhận vụ việc đó. Nếu khách hàng này là một khách hàng mới, bạn vẫn có thể đại diện cho khách hàng cũ của mình, nhưng nếu cả hai khách hàng đều là khách hàng hiện tại, bạn nên rút lui khỏi vụ việc hoàn toàn.

Nhận sự đồng ý có hiểu biết. Nếu bạn tin rằng có một mâu thuẫn lợi ích, bạn vẫn có thể tiến hành. Bạn không thể phá vỡ sự bảo mật luật sư - khách hàng, cũng không thể đại diện cho hai khách hàng chống lại nhau. Tuy nhiên, nếu các vụ việc của khách hàng không liên quan và bạn không có lợi ích cá nhân khác, bạn có thể nhận được sự đồng ý bằng văn bản từ khách hàng của bạn. Điều này được gọi là sự đồng ý có hiểu biết. Mà không phá vỡ sự bảo mật, hãy thông báo cho khách hàng của bạn về mâu thuẫn tiềm ẩn. Nếu họ hiểu biết về mâu thuẫn và vẫn đồng ý thuê bạn, họ có thể ký một hợp đồng.
Kiểm tra xem bác sĩ của bạn có xung đột không

Định vị bất kỳ kết nối nào giữa các bác sĩ và cơ sở kiểm tra. Ngày càng phổ biến việc các bác sĩ đã đầu tư vào các cơ sở kiểm tra địa phương. Những bác sĩ này sau đó sẽ giới thiệu khách hàng của họ đến các cơ sở này để thực hiện các kiểm tra y tế của họ. Bác sĩ có thể quan tâm đến việc kiểm tra cho càng nhiều bệnh tật có thể vì mỗi chẩn đoán có thể tăng lợi nhuận của họ.

Theo dõi việc bán dữ liệu. Một số nhà thuốc và thực hành y tế kiếm tiền bằng cách bán dữ liệu bệnh nhân cho các công ty dược phẩm để mục đích tiếp thị. Nếu bạn là bác sĩ hoặc có trách nhiệm của một thực hành, hãy kiểm tra hồ sơ của bạn. Đảm bảo rằng không có thỏa thuận liên quan đến việc bán dữ liệu bệnh nhân. Mặc dù việc bán dữ liệu là hợp pháp ở một số nơi, nhưng nó không được coi là đạo đức bởi nhiều người. Nó có thể đại diện cho một xung đột lợi ích đối với bệnh nhân của bạn.

Hỏi bác sĩ của bạn về sở thích của họ. Nếu bạn là một bệnh nhân đang tìm kiếm một bác sĩ mới, hãy chắc chắn hỏi bác sĩ của bạn các câu hỏi. Hỏi về các lợi ích tài chính của họ. Trước khi đồng ý với một thủ tục, nghiên cứu nó kỹ lưỡng. Lấy ý kiến thứ hai nếu cần. Có nhiều câu hỏi mà một bệnh nhân có thể hỏi để xác định xem bác sĩ có đang thực hiện một phương pháp điều trị để kiếm tiền hay không.

Tìm kiếm bác sĩ của bạn trên một cơ sở dữ liệu. Có nhiều chương trình trực tuyến có sẵn thu thập dữ liệu về các thanh toán và quà tặng cho các thực hành cá nhân. Bạn có thể tìm kiếm tên của bác sĩ để khám phá xem các công ty cụ thể đang trả cho anh ấy hoặc cô ấy bao nhiêu.
Xác định Mâu thuẫn Lợi ích trong Chính phủ

Xác định những bên hưởng lợi từ một chính sách mới. Bất kỳ luật pháp hoặc quy định nào cũng có thể được thiết kế để hưởng lợi cho một hoặc nhiều nhà chính trị hoặc các đồng nghiệp của họ. Ví dụ, một trong những mâu thuẫn phổ biến hơn là khi một người làm chính sách tạo ra các quy tắc mới có lợi cho một tài sản hoặc doanh nghiệp mà họ sở hữu. Xác định xem tài sản này nằm ở khu vực nào. Tìm hiểu lợi ích tiềm năng có thể đạt được từ chính sách mới.

Thực hiện kiểm tra nền. Nhân viên chính phủ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để ngăn chặn hối lộ và các giao dịch không thích hợp. Đảm bảo rằng nhân viên không phục vụ như một nhà vận động trong hai năm qua. Hầu hết các nhân viên chính phủ không thể chấp nhận tiền từ bất kỳ công việc hoặc người nào bên ngoài chính phủ. Một kiểm tra nền sẽ đảm bảo rằng mỗi nhân viên gia nhập chính phủ tuân thủ pháp luật địa phương và liên bang trong vấn đề này.

Tìm hiểu phần lợi ích tài chính của nhân viên trong các doanh nghiệp ký hợp đồng. Chính phủ có thể thuê một doanh nghiệp tư nhân mà một phần thuộc sở hữu của một công chức công cộng. Các chính sách thay đổi từ tiểu bang này sang tiểu bang khác, nhưng nói chung, nhân viên không thể sở hữu nhiều hơn 5% đến 25% của doanh nghiệp. Yêu cầu nhân viên cung cấp bản ghi chứng minh khoản đầu tư cụ thể của họ trong công ty.

Nghiên cứu các doanh nghiệp tư nhân được thuê bởi chính phủ. Nhân viên chính phủ có thể thuê các doanh nghiệp do một người thân hoặc vợ/chồng sở hữu. Dữ liệu về nhân viên chính phủ thường là thông tin công khai, cũng như sở hữu của doanh nghiệp được đề cập. Bạn có thể nghiên cứu cả hai để đảm bảo rằng không có lợi ích riêng nào đang hưởng lợi từ tiền thuế của người đóng thuế.
Mẹo
- Hãy cẩn thận với việc bè bạn bè và họ hàng. Mặc dù một số doanh nghiệp là do gia đình sở hữu và hoạt động, nhưng bạn không nên ưu tiên cho thành viên trong gia đình hơn những người không phải là gia đình. Hơn nữa, luôn cẩn thận với một công ty hoặc luật sư được giới thiệu cho bạn bởi người thân của họ.
- Luôn tiết lộ các mâu thuẫn tiềm ẩn, ngay cả khi bạn không chắc chắn rằng chúng là mâu thuẫn. An toàn hơn hối hận.
Cảnh báo
- Tùy thuộc vào nghề nghiệp của bạn, một số mâu thuẫn lợi ích có thể là bất hợp pháp. Giao dịch nội gián và vi phạm bảo mật là trong số đó. Hơn nữa, các nhân viên chính phủ phải loại bỏ bản thân khỏi mâu thuẫn lợi ích. Hãy nhận thức về luật pháp địa phương của bạn.