Nhận dạng những chiếc xe từng chạy dịch vụ không khó vì chúng thường hoạt động liên tục, vì vậy trang bị trên xe có thể bị hao mòn. Nếu không kiểm tra kỹ, bạn có thể mua phải xe chất lượng kém với giá cao hơn giá trị thực tế.
Vì sao không nên mua xe đã làm taxi?
Đa số xe dịch vụ như taxi, grab,... thường là phiên bản giá rẻ, vì vậy các trang bị tiện nghi và hệ thống an toàn thường bị giảm chất lượng. Xe dịch vụ thường hoạt động nhiều hơn, nên chúng ít được bảo dưỡng và chăm sóc hơn so với xe gia đình/cá nhân.
Với cùng thời gian hoạt động, xe dịch vụ thường hao mòn nhanh hơn xe gia đình/cá nhân từ 1 đến 3 lần. Đặc biệt, đối với các dòng xe nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo, Toyota Vios… phần sơn, khung gầm, động cơ, hộp số thường bị hỏng hóc nghiêm trọng.
Theo các thợ có kinh nghiệm, nếu mua xe dịch vụ, taxi đã qua sử dụng, phần động cơ thường được sửa chữa để đảm bảo hoạt động ổn định. Phần khung gầm, các phụ tùng giảm chấn, hệ thống treo và thước lái thường được thay mới. Hệ thống điện cũng cần được nâng cấp để đảm bảo an toàn, cũng như hệ thống đèn. Nội thất xe cũng cần được sửa chữa đầy đủ, từ hệ thống ghế, điều hòa đến giải trí (màn hình, loa).
Cách tính giá bán xe ô tô cũ, các loại xe taxi thường được thanh lý với giảm giá từ 30% - 40% và có thể giảm đến 50%. Tuy nhiên, chi phí để sửa chữa, nâng cấp để xe hoạt động mượt mà, đảm bảo an toàn có thể làm cho giá cuối cùng cao hơn giá mua xe ban đầu.
Về câu hỏi liệu nên mua xe taxi đã qua sử dụng hay không, theo nhiều người có kinh nghiệm, câu trả lời là “không”. Rủi ro là rất lớn. Ngay cả khi bạn bỏ tiền ra để sửa chữa, không đảm bảo xe sẽ hoạt động ổn định và bền bỉ trong tương lai. Nếu vẫn muốn mua xe cũ để sử dụng làm taxi, chạy Grab..., thì nên chọn xe taxi chưa qua sửa chữa. Bạn có thể tự mình nâng cấp và sửa chữa xe của mình, đặc biệt là lựa chọn các phụ tùng, linh kiện chất lượng.
Cách nhận biết xe taxi đã qua sử dụng
Kiểm tra giấy tờ đăng kiểm
Cách đơn giản nhất để nhận biết một chiếc xe đã chạy dịch vụ là kiểm tra giấy đăng kiểm. Với các xe chạy dịch vụ chuyên nghiệp như taxi, trên giấy đăng kiểm sẽ có dấu tích “Kinh doanh vận tải”. Các xe kinh doanh vận tải thường phải đăng kiểm mỗi 6 tháng, trong khi các xe không kinh doanh vận tải sẽ có chu kỳ đăng kiểm là 18 tháng đối với xe mới dưới 7 năm, 12 tháng đối với xe từ 7-12 năm và 6 tháng đối với xe trên 12 năm.
Nếu muốn biết xe có phải là xe taxi đã qua sử dụng không, không cần phải kiểm tra giấy tờ trực tiếp. Trong trường hợp chủ xe từ chối kiểm tra hoặc có dấu hiệu giấy tờ đã bị sửa đổi, xóa hay thay đổi, có thể cho thấy lý lịch của xe không rõ ràng, không đáng tin cậy.
Tuy nhiên, cách kiểm tra xe dịch vụ này chỉ áp dụng được cho những xe kinh doanh vận tải chuyên nghiệp. Đối với xe dịch vụ như Grab, Uber..., hoặc cho thuê xe tự lái, trên giấy đăng kiểm sẽ không có ghi chú về kinh doanh vận tải. Do đó, người mua gặp khó khăn khi kiểm tra. Đây chỉ là một phần của quá trình kiểm tra, vì nhiều nơi có thể làm giả sổ đăng kiểm, số khung - số máy xe. Để đánh giá chính xác cần phải kết hợp với kiểm tra thực tế của xe.
Kiểm tra dấu hiệu nhận biết xe đã chạy dịch vụ
Cách nhận biết xe ô tô cũ đã từng chạy dịch vụ chính xác nhất là phải kiểm tra qua các chi tiết sau:
- Sơn xe:
Dựa vào màu sơn, bạn có thể nhận biết xe đã chạy dịch vụ. Đặc biệt, quan sát ở nơi thường đặt mão taxi trên nóc xe. Nếu vị trí này mới hơn so với phần khác của xe, có thể xe đã là taxi. Kiểm tra tình trạng sơn và so sánh với thời gian sử dụng. Nếu màu sơn vẫn mới sau nhiều năm sử dụng, có thể xe đã được sơn lại.
Sau đó, kiểm tra màu sơn ở khung gầm. Đây thường là phần được bỏ qua khi chuyển đổi từ taxi thành xe nhà. Nếu thấy khung gầm trầy xước, vết móp, rỉ sét nhiều hơn so với phần trên, có thể xe đã từng là taxi.
Cuối cùng, không nên bỏ qua việc chăm sóc phần sơn ở bậc cửa xe. Đặc biệt là xe taxi, do số lần ra vào và lên xuống nhiều, nên phần sơn ở bậc cửa thường bị trầy xước, xuống cấp nhanh chóng. Nếu nhận thấy sơn ở vị trí này quá mới hoặc quá cũ, bạn cần phải cảnh giác ngay.
- Kính xe là một điểm nhận biết quan trọng:
Một phương tiện dễ nhận biết xe taxi đã chạy nhiều là kiểm tra kính lái và kính sau. Nếu có dấu vết dán số tài hoặc sự khác biệt về màu sắc, có khả năng đó là xe taxi đã điều chỉnh lại. Nếu kính mới thì việc nhận biết sẽ khó hơn. Để tránh bị lừa, cũng nên kiểm tra xem kính có mới không phù hợp với thời gian sử dụng hay không.
- Taplo là một trong những vị trí quan trọng để phát hiện xe đã chạy taxi.
Việc gắn đồng hồ đo quãng đường và tính tiền trên bảng taplo thường là điều phổ biến trên xe taxi. Do đó, khi mua xe cũ, việc kiểm tra kỹ bảng taplo là rất cần thiết.
Nếu phát hiện dấu vết mờ phía gần cốc, có lỗ nhỏ, bề mặt không đồng phẳng, có dấu hiệu sửa chữa, có thể xe này đã từng làm việc dịch vụ taxi. Nếu bảng đồng hồ quá mới so với tuổi thọ, cũng cần phải nghi ngờ.
- Tay nắm cửa:
Hãy kiểm tra kỹ phần tay nắm cửa. Nếu thấy tay nắm cửa bị mờ màu, tróc, hoặc trầy xước nhiều, có thể là dấu hiệu của xe taxi.
- Chân/ga/chân côn:
Vì sử dụng nhiều, chân ga/phảnh (đối với xe tự động) và chân ga/phảnh/côn (đối với xe cơ sở) trên xe taxi thường hao mòn nhanh hơn. Có thể nhận biết xe đã từng làm việc dịch vụ qua tình trạng của các bộ phận khác như vô lăng, các phím chức năng trên bảng điều khiển...
- Đồng hồ công tơ mét:
Thông tin trên đồng hồ công tơ mét chỉ mang tính chất tham khảo vì có thể bị can thiệp. Tuy nhiên, khi kiểm tra xe cũng cần phải xem xét, để so sánh số km với tình trạng thực tế của xe.
- Điều hòa:
Theo một số người có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra xe cũ, các loại xe đã từng hoạt động dịch vụ như taxi, Grab... thường sử dụng điều hòa nhiều, thậm chí liên tục. Vì vậy, hệ thống điều hòa dễ xuống cấp. Khi mua xe cũ, cần kiểm tra kỹ hệ thống điều hòa. Nếu thấy điều hòa ồn, rè, làm lạnh chậm... có thể xe đã từng hoạt động dịch vụ taxi.
- Ghế ngồi:
Để biết xe đã từng là xe chạy dịch vụ, taxi thanh lý hay không, nên quan sát kỹ hệ thống ghế ngồi, đặc biệt là ghế lái. Xe dịch vụ thường sử dụng nhiều và ít được bảo dưỡng, vì vậy hệ thống ghế ngồi thường xuống cấp nhanh chóng. Chú ý kỹ đến khu vực đỡ hông và đỡ đùi. Trên các xe dịch vụ, những vị trí này thường bị rạn nứt, bong tróc nặng do ma sát liên tục.
Lái thử xe
Với xe dịch vụ, taxi thanh lý, dù có “tình trạng” như thế nào cũng khó thay đổi được hệ thống máy móc xuống cấp và kém bảo dưỡng hơn so với xe bình thường. Khi lái thử xe, có thể kiểm tra được tình trạng của động cơ xe.
Khi lái thử xe, hãy bật điều hòa lên công suất tối đa. Lái xe trên nhiều loại địa hình khác nhau như đường xóc, đường dốc... Chạy trên địa hình xấu sẽ làm nổi bật những điểm yếu của động cơ, hệ thống khung gầm... Trong thực tế, có những trường hợp, xe chạy trong phố có vẻ ổn định nhưng khi ra ngoài đường trường, đường dốc mới phát hiện ra các vấn đề yếu. Khi động cơ bị xuống cấp, xe sẽ có biểu hiện là ì và nặng hơn, tăng tốc chậm, sang số không mượt mà...
Mong rằng qua bài viết này có thể giúp đỡ những người đang có ý định mua xe ô tô cũ có thêm kinh nghiệm kiểm tra xe. Nếu không tự tin kiểm tra được thì hãy tìm một thợ lâu năm hoặc dịch vụ kiểm tra xe chuyên nghiệp hơn để đảm bảo kiểm tra và đánh giá chiếc ô tô mình muốn mua.