Nếu bạn đã đặt một gói hàng để giao đến nhà và nó đến muộn, bạn có quyền liên hệ với công ty bán lẻ để nhận tiền hoàn lại. Dưới đây là ba cách để nhận lại tiền cho các gói hàng giao chậm theo Quy định về Hợp đồng Tiêu dùng—các luật được thành lập vào năm 2014 để điều chỉnh các giao dịch mua sắm trực tuyến hoặc qua điện thoại—bạn có quyền yêu cầu hoàn lại tiền cho các gói hàng trễ. Tùy thuộc vào trường hợp, nếu bạn đã yêu cầu gói hàng được gửi qua một phương thức vận chuyển cụ thể—ví dụ, USPS Priority Mail—bạn có thể có cơ sở để liên hệ trực tiếp với công ty vận chuyển và yêu cầu hoàn lại tiền.
Các Bước
Yêu Cầu Hoàn Lại từ Công Ty Bán Lẻ

Liên hệ với công ty bạn đã đặt hàng. Ngay cả khi một công ty vận chuyển—ví dụ, USPS—chịu trách nhiệm về việc gói hàng đến muộn, bạn sẽ cần liên hệ với công ty bán lẻ trước tiên. Công ty bán lẻ sẽ có thể cho bạn biết công ty nào đã vận chuyển đơn đặt hàng của bạn và sẽ chịu trách nhiệm phát hành cho bạn một khoản hoàn trả cũng.

Yêu cầu hoàn tiền từ công ty. Mặc dù các công ty bán lẻ khác nhau có thể có các chính sách hoàn tiền cụ thể khác nhau, tất cả các công ty đều nên sẵn lòng hoàn lại phí vận chuyển của bạn trong trường hợp giao hàng muộn. Bạn có thể cần yêu cầu hoàn tiền thông qua trang web Dịch vụ Khách hàng của công ty, hoặc gọi vào số điện thoại Dịch vụ Khách hàng được liệt kê. Trong cuộc giao tiếp này, hãy sẵn sàng cung cấp tất cả các thông tin liên quan đến đơn đặt hàng của bạn:

Biết quyền lợi của bạn như một người tiêu dùng. Dưới Quy định về Hợp đồng Tiêu dùng, bạn có quyền nhận hoàn tiền đầy đủ cho bất kỳ sản phẩm nào được đặt mua trực tuyến hoặc qua điện thoại và đến sau hạn hứa. Nếu bạn không muốn nhận gói hàng trễ chút nào và muốn hủy đơn đặt hàng của mình hoàn toàn, bạn có thể nhận được hoàn tiền đầy đủ cho giá trị của mặt hàng và phí vận chuyển, miễn là bạn hủy đơn hàng trong vòng 14 ngày.
Yêu Cầu Hoàn Tiền từ USPS

Hành động trong vòng 30 ngày. Việc yêu cầu hoàn tiền trong thời gian là rất quan trọng. Đối với các gói hàng được gửi bằng Priority Mail (hoặc Priority Mail International), Global Express hoặc nhãn Click-N-Ship, USPS sẽ cung cấp hoàn tiền đầy đủ nếu gói hàng được giao trễ. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện yêu cầu trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua hàng cho một mua hàng trong nước (hoặc gói hàng được gửi trong nước) hoặc 90 ngày kể từ ngày mua hàng cho một mua hàng quốc tế (hoặc mặt hàng được gửi quốc tế).

Thu thập tài liệu liên quan. Trước khi bạn đưa ra lời đề nghị hoàn tiền của mình cho Bưu điện, bạn cần có tài liệu (thường là email) chỉ ra khi bạn đặt hàng, khi công ty bán lẻ (hoặc cá nhân) gửi gói hàng, và khi gói hàng dự kiến phải đến. Mà không có các tài liệu này, USPS sẽ không sẵn lòng cung cấp hoàn tiền. Bạn sẽ cần:

Yêu cầu hoàn tiền tại văn phòng bưu điện địa phương của bạn. Yêu cầu hoàn tiền từ USPS không thể được thực hiện trực tuyến hoặc qua điện thoại; bạn phải yêu cầu hoàn tiền trực tiếp tại văn phòng USPS. Mang theo các tài liệu đã được đề cập trước đó, và yêu cầu trò chuyện với người giám sát Bưu điện để được hỗ trợ khi làm hồ sơ yêu cầu của bạn. Tại Bưu điện, bạn sẽ được yêu cầu điền và nộp mẫu PS Form 3533 để xử lý yêu cầu hoàn tiền.
- Không sử dụng bất kỳ phiên bản nào của mẫu PS Form 3533 có sẵn trực tuyến (dưới dạng tệp PDF, ví dụ). Mỗi bản sao của mẫu đều có mã vạch duy nhất, vì vậy bạn phải lấy một bản sao giấy mới từ văn phòng USPS.

Chờ đợi hoàn tiền của bạn. Có thể mất một thời gian để USPS kiểm tra về sự trễ trên gói hàng của bạn và phát hành hoàn tiền. Khi hoàn tiền đến, nó sẽ là dưới dạng thanh toán tiền mặt hoặc qua ngân phiếu.
- Nếu số tiền được hoàn lại khác so với điều bạn mong đợi (hoặc số tiền bạn đã trả cho việc vận chuyển ban đầu), hãy liên hệ với văn phòng USPS và yêu cầu sửa chữa sơ suất.
Nhận Tiền Hoàn Lại từ Một Nhà Bán Lẻ Trực Tuyến

Tìm hiểu công ty vận chuyển nào đang vận chuyển gói hàng của bạn. Nếu bạn đã đặt hàng thông qua một nhà bán lẻ trực tuyến và gói hàng chưa đến (hoặc đến muộn), bạn nên liên hệ với công ty và yêu cầu cập nhật tình hình về gói hàng. Có khả năng rằng trách nhiệm về việc gói hàng của bạn đến muộn không nằm trong tay của chính công ty bán lẻ, mà nằm trong tay công ty vận chuyển.
- Ví dụ, nếu bạn đã đặt hàng thông qua Amazon, thông tin vận chuyển này có thể có sẵn trên trang “Đơn hàng của tôi” của bạn. Nếu không, hãy gửi email cho Amazon (hoặc công ty bán lẻ mà bạn đã đặt hàng) thông qua cổng Dịch vụ Khách hàng của họ. Chỉ định số đơn đặt hàng của bạn và hỏi vận chuyển viên nào có gói hàng.
- Nếu bạn đã đặt hàng bằng tài khoản Amazon Prime hoặc chỉ định giao hàng trong vòng 2 ngày hoặc qua đêm, Amazon tự chịu trách nhiệm đảm bảo gói hàng của bạn đến trong thời hạn 2 ngày. Hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến khác cũng tự chịu trách nhiệm đảm bảo gói hàng của bạn đến trong vòng 2 ngày (hoặc qua đêm) khi bạn đặt hàng.

Liên hệ với công ty vận chuyển. Các công ty bán lẻ trực tuyến thường vận chuyển thông qua USPS, nhưng đôi khi sẽ sử dụng một tổ chức vận chuyển riêng. Liên hệ trực tiếp với công ty vận chuyển; trên trang web của công ty sẽ có số điện thoại hoặc địa chỉ email Dịch vụ Khách hàng. Giải thích tình hình và cung cấp số đơn hàng của bạn và số theo dõi, nếu cả hai đều được cung cấp bởi nhà bán lẻ.
- Nếu gói hàng của bạn đã đến, hãy giải thích rằng nó đã đến muộn một số ngày sau thời điểm giao hàng đảm bảo. Nếu gói hàng vẫn chưa đến, hỏi về vị trí của gói hàng và ngày giao hàng dự kiến.

Liên hệ trực tiếp với công ty bán lẻ để yêu cầu hoàn lại tiền. Liên lạc qua email hoặc qua điện thoại, và lịch sự nhưng rõ ràng với một đại diện Dịch vụ Khách hàng. Giải thích rằng bạn muốn được hoàn lại tiền cho gói hàng đến trễ (hoặc bị mất). Ngay cả khi công ty vận chuyển là người có lỗi, đơn hàng của bạn vẫn thuộc về nhà bán lẻ, và công ty đó nên chịu trách nhiệm cho việc gửi hàng đến đúng thời hạn.
Mẹo
- Nếu gói hàng đến muộn đến mức có tổn thất đáng kể, bạn có thể có đủ điều kiện để được hoàn lại thêm từ công ty bán lẻ hoặc công ty vận chuyển.