Nói chuyện với một người tự ái về hành vi của họ có thể cảm thấy đáng sợ, đặc biệt là khi đó là một người mà bạn phải gặp thường xuyên như một đồng nghiệp hoặc thành viên trong gia đình—có cách nào tốt để nói về hành động của họ mà tránh được một cuộc tranh cãi không? Người tự ái thường cảm thấy không an tâm, đó là lý do tại sao họ cảm thấy cần phải khoe khoang về bản thân, làm mất lòng tin của người khác và phản ứng gay gắt khi họ bị đối diện. Khi bạn hiểu được động cơ của hành vi của họ, việc điều hướng cuộc trò chuyện hoặc làm dịu một cuộc cãi nhau với họ thực sự khá đơn giản. Nếu bạn sẵn lòng cải thiện giao tiếp với một người tự ái trong cuộc sống của mình, bạn đang đến đúng nơi! Đọc tiếp để có danh sách đầy đủ cách để nói chuyện với một người tự ái.
Hỏi họ các câu hỏi làm rõ.
Một người tự ái có thể không nhận ra được họ đang không hợp lý hoặc gây tổn thương.

Mở đầu cuộc trò chuyện của bạn bằng một số câu hỏi về hành động của họ để kích thích sự tự nhận thức của họ—họ có thể điều chỉnh để trở nên linh hoạt hơn hoặc ít bất cẩn hơn khi họ nhận ra được hành vi của họ không công bằng, không an toàn hoặc không hợp lý. Thử như thế này:
- “Bạn có thực sự nghĩ rằng việc lái xe nhanh trong thời tiết như vậy để chỉ cho bạn đến nơi đầu tiên là an toàn không?”
- “Bạn có cảm thấy công bằng khi bạn làm ít việc hơn tôi nhưng chúng ta nhận cùng mức giải thưởng không?”
- “Bạn đang yêu cầu tôi giúp bạn, hay bạn đang ra lệnh cho tôi?”
Chú ý lắng nghe và thể hiện sự quan tâm.

Chứng tỏ sự quan tâm đến họ là cách duy nhất để thu hút sự chú ý của họ. Hãy làm rõ rằng bạn đang chú ý bằng cách đôi khi diễn đạt lại những gì họ nói. Một nụ cười nửa nồng và vài cử chỉ gật đầu theo những gì họ nói sẽ giúp duy trì sự bình tĩnh và tập trung của họ.
- Giữ liên lạc mắt khi họ nói chuyện với bạn. Điều này cho thấy bạn đang lắng nghe nhưng cũng khiến bạn trông tự tin và mạnh mẽ.
- Cố gắng không ngắt lời họ khi họ đang nói chuyện. Nếu cần phải xen vào, tìm cơ hội để nói và chờ họ tiếp tục nói chuyện.
Thừa nhận những điều đúng.

Người tự ái cũng có cảm xúc và thành tựu thực sự. Họ thường là những người tài năng và thông minh, nhưng họ làm giảm bớt thành công và cảm xúc chân thành của họ bằng cách khoe khoang, biện hộ sai lệch hoặc thậm chí là nói dối mạnh mẽ do sự bất an của họ. Trong cuộc trò chuyện của bạn, thừa nhận những điều thực sự và chân thành mà họ nói mà không hành động quá ấn tượng để đáp ứng nhu cầu của họ về sự xác nhận. Sử dụng các cụm từ trung tính, lịch sự như:
- “Đó là tốt đẹp.”
- “Chúc mừng!”
- “Chúc mừng!”
- Tránh hỏi các câu hỏi tiếp theo để họ không được khuyến khích tiếp tục khoe khoang hoặc thu hút sự chú ý.
Sử dụng ngôn ngữ không cá nhân.

Việc duy trì sự không cảm xúc và đưa ra những tuyên bố tổng quát, trên cơ sở sự thật, sẽ hữu ích. Khi bạn đối mặt với một người tự ái về hành vi của họ, hãy tránh đưa ra những kinh nghiệm cá nhân hoặc cảm xúc từ quá khứ vào cuộc trò chuyện. Một người tự ái sẽ chỉ biến chúng thành lý do để biện hộ hành vi của họ và đổ lỗi cho bạn. Ngôn ngữ quyết đoán nhưng không cảm xúc là cách hiệu quả nhất để kiềm chế hành vi độc hại của họ. Nói những điều như:
- “Có vẻ như bạn truyền đạt một cách quyết liệt.”
- “Không có lí do gì để bực bội bây giờ.”
- Phân biệt người từ hành vi của họ với cụm từ như “Bạn đang hành xử như một người tự ái.”
- Câu trả lời đơn giản “có” hoặc “không” cho các câu hỏi của họ là hiệu quả.
- Hãy cố gắng không đồng ý hoặc không đồng ý với họ bằng cách nói như “Tôi hiểu quan điểm đó” hoặc “Tôi sẽ phải suy nghĩ về điều đó.”
Kết hợp chỉ trích xây dựng với lời khen ngợi.

Cho họ một bánh sandwich gồm lời khen - chỉ trích - lời khen. Người tự ái sẽ dễ chịu hơn khi họ cảm thấy được chú ý, vì vậy hãy bắt đầu và kết thúc cuộc trò chuyện của bạn với một lời khen. Sự xác nhận họ cảm thấy từ lời khen của bạn sẽ giữ họ cho đến khi bạn chen lời chỉ trích của mình ở đâu đó giữa. Nói với họ về điều gì họ có thể cải thiện hoặc chỉ ra hành vi xấu bằng ngôn ngữ nhẹ nhàng:
- “Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dọn dẹp nhà bếp trước đó. Trông nó rất tốt! Đôi khi có vẻ như bạn không trung thực khi nói rằng bạn đã dọn dẹp một cái gì đó. Bạn thật tỉ mỉ khi làm điều đó.”
- “Báo cáo hàng quý của bạn rất chi tiết, làm việc tốt! Lần tới, sẽ tuyệt vời nếu bạn có thể hoàn thành trước thời hạn. Cảm ơn bạn vì tất cả công sức của bạn!”
- Đôi khi, bạn cần có bằng chứng để chứng minh lời chỉ trích của bạn hoặc chỉ ra một trong những lời nói dối của họ. Với một đồng nghiệp, ví dụ, bạn có thể chỉ vào một bảng tính trống và nói “Nhìn này, cái này chưa hoàn thành.”
Giải thích làm thế nào họ sẽ được lợi từ yêu cầu của bạn.

Một người tự ái sẽ không đồng ý thay đổi nếu họ không hưởng lợi từ nó. Họ không thể hiểu rõ cảm xúc của bạn hoặc tại sao bạn muốn họ làm điều gì đó cho bạn, vì vậy đừng lãng phí thời gian để cố giải thích cho họ. Thay vào đó, hãy nói với họ cách mà điều đó sẽ đem lại phần thưởng hoặc làm cho họ trông tốt hơn. Nếu bạn có thể thuyết phục họ rằng kết quả bạn muốn là ý tưởng của họ, điều đó càng tốt. Hãy thử những điều như:
- “Mẹ và bố sẽ rất ấn tượng nếu bạn ngừng la hét suốt thời gian.”
- “Tôi nghe nói sếp thích điều đó khi các thành viên nhóm làm việc một cách mượt mà cùng nhau.”
- “Bạn sẽ là người diễn thuyết giỏi nhất nếu bạn có thể khoe khoang ít hơn một chút.”
Thể hiện sự đồng cảm với họ.

Đồng cảm với cảm xúc của họ để làm dịu bất kỳ sự tức giận hoặc phòng thủ nào. Một người tự ái muốn bạn công nhận cảm xúc của họ vì họ cần cảm thấy như họ đúng và phản ứng đúng. Nói những điều như, “Anh phải cảm thấy buồn bởi những gì tôi nói, và tôi hiểu tại sao anh cảm thấy như vậy.”
- Sử dụng các câu nói “chúng ta” để cho thấy bạn đang cùng nhau trong việc này và bao gồm bản thân bạn trong hành vi. Nói, “Chúng ta đã bắt đầu không đúng cách” hoặc “Chúng ta có thể thử cuộc trò chuyện này lại sau.”
- Đừng đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về bản thân bạn trừ khi đó là lời xin lỗi (đó là lúc duy nhất một người tự ái sẽ quan tâm đến cảm xúc của bạn).
- Hãy nhớ, sự đồng cảm dạy sự đồng cảm. Mô hình hành vi đồng cảm là một cách mạnh mẽ để thay đổi cách mà một người tự ái hành động theo thời gian.
Giữ nguyên chủ đề.

Một người tự ái muốn làm bạn lạc hướng để họ có thể tránh hậu quả. Công nhận cảm xúc của họ nhưng tiếp tục cuộc trò chuyện theo hướng tích cực. Bạn không cần phải giải quyết mọi thứ một cách chi tiết miễn là bạn đưa ra đủ sự xác nhận để làm dịu sự không an toàn của họ và tiếp tục lắng nghe bạn. Tiếp tục trên đúng hướng với các cụm từ như:
- “Chúng ta nhất định có thể xem xét ý kiến của bạn sau khi chúng tôi kết thúc cuộc trò chuyện ở đây.”
- “Đó là một điểm tuyệt vời! Dù sao…”
- “Vâng, tôi nhớ khi bạn đúng về báo cáo hàng năm. Điều này không phải là vấn đề.”
Vượt lên trên những lời xúc phạm của họ.

Người tự ái trở nên thô lỗ vì họ muốn bạn phản ứng tiêu cực. Họ cảm nhận cực kỳ nhạy cảm và leo thang cuộc đối đầu để họ có thể trỏ vào sự tức giận và sự thất vọng của bạn và làm cho bản thân họ trở nên cao cấp hơn. Nếu họ bắt đầu xúc phạm bạn, hãy phớt lờ những sự kích động của họ—khi họ không thể khiến bạn phản ứng mạnh mẽ, cảm xúc, họ sẽ mất quyền lực trong cuộc trò chuyện.
- Đừng nhận những lời xúc phạm từ một người tự ái cá nhân. Họ không thể cảm thấy tốt nếu bạn không cảm thấy xấu và lời lẽ lạm dụng từ phía họ đến từ cảm giác của họ về sự bất an sâu sắc.
- Hài hước và sự thông minh là những công cụ tuyệt vời để làm giảm căng thẳng với một người tự ái. Nếu họ có thể cười trước hành vi của chính mình, họ có thể sẽ (tạm thời) điều chỉnh.
Tránh chia sẻ thông tin cá nhân.

Một người tự ái có thể sử dụng bất cứ điều gì họ biết về bạn để đánh bạn. Trong một cuộc đối đầu, họ thường biến t distort hoặc trích dẫn thông tin yếu đuối mà bạn chia sẻ, vì vậy tốt nhất là không tiết lộ quá nhiều trước. Một người tự ái có thể cắn vào những nỗi lo sâu nhất của bạn, kể bí mật của bạn cho đồng nghiệp, hoặc đề cập đến những trải nghiệm đau thương kinh hoàng từ quá khứ của bạn để làm bạn thất vọng.
- Bảo vệ thông tin riêng tư của bạn khó khăn hơn khi bạn sống với một đối tác tự ái hoặc thành viên trong gia đình. Hãy cẩn thận với những gì bạn chia sẻ và tránh mở ra quá nhiều ngoài những gì cần thiết.
- Nếu bạn cảm thấy bạn có thể chia sẻ điều gì đó mà bạn không muốn họ biết, đừng nói gì cả và tạm thời rời khỏi cuộc trò chuyện. Đối với một người tự ái, rất khó để họ biến im lặng của bạn thành lời trích dẫn.
Giữ cuộc giao tiếp ngắn gọn nhất có thể.

Nói ít nhất có thể và tạo ra một chút không gian cho bản thân bạn. Nếu cuộc trò chuyện trở nên quá căng thẳng, hãy nghỉ ngơi—sử dụng nhà vệ sinh, lấy một đồ uống, hoặc tìm lý do để đi ra một lát. Nếu bạn cần thay đổi đề tài, làm hỏng họ với một đề tài mà họ quan tâm hoặc bật một bộ phim hoặc chương trình TV để lôi kéo sự tập trung của họ khỏi bạn.
- Tránh nói “có” với những yêu cầu của họ quá thường xuyên. Bạn sẽ không bao giờ thu hút họ vào phía bạn bằng cách an ủi họ và điều đó chỉ làm kéo dài cuộc giao tiếp của bạn.
- Hãy nhớ bảo vệ bản thân bạn. Nếu bạn cần tránh xa họ, rời khỏi phòng cho đến khi bạn trong tâm trạng mà bạn có thể tương tác lại.
Thiết lập ranh giới của bạn và tuân thủ chúng.

Người tự ái sẽ thử bạn xem họ có thể thoát khỏi những gì không. Lịch sự nhưng kiên quyết khi bạn giải quyết hành vi của họ và hậu quả của nó. Nếu ranh giới của bạn rõ ràng và nhất quán, bạn có thể bảo vệ quyết định của mình.
- Lặp lại các tuyên bố như “Nếu bạn muốn tôi làm điều đó, đây là các điều kiện của tôi. Việc chấp nhận chúng hoặc không là do bạn quyết định” khi họ thách thức bạn.
- Đừng xin lỗi nếu bạn không sai. Nếu họ buồn, nói điều gì đó như “Tôi không thể kiểm soát cảm xúc của bạn về vấn đề này” hoặc “Đây là quan điểm của tôi từ đầu” để tránh đổ lỗi cho họ đã vượt qua ranh giới của bạn.
- Nếu họ bắt đầu hét to hoặc trở nên lăng mạ, rời khỏi phòng hoặc cúp máy để khẳng định bạn sẽ không để họ nói như vậy với bạn.
Mẹo
-
Tương tác với người tự ái là một công việc hao tổn năng lượng, đặc biệt khi họ là đồng nghiệp, thành viên trong gia đình hoặc đối tác bạn phải gặp thường xuyên. Hãy nhớ thực hành chăm sóc bản thân, tìm kiếm hỗ trợ từ mạng lưới hỗ trợ của bạn, hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên môn hoặc tư vấn nếu mối quan hệ trở nên áp đặt.