Làm cho giọng nói của bạn được nghe là một cách để giành được sự tôn trọng và ti exposure trong trường học hoặc nơi làm việc của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy như bạn không có gì mới để nói hoặc đóng góp. Bắt đầu bằng cách thêm vào cuộc thảo luận bằng cách đặt câu hỏi và phát triển các điểm mạnh mà những người khác nói. Đặt mục tiêu nói lên và thậm chí chuẩn bị trước những gì bạn muốn nói. Hãy nhớ rằng cách bạn nói lên trong một cuộc họp sẽ phụ thuộc vào loại cuộc họp, chẳng hạn như nếu đó là một cuộc thảo luận tự do nơi mọi người có thể tham gia hoặc nếu bạn cần giơ tay và chờ đợi lượt của mình. Luôn luôn chăm sóc bản thân và làm dịu cảm xúc để giúp bạn cảm thấy sẵn sàng.
Các Bước
Làm cho Lời Nói của Bạn Quan Trọng
Lập kế hoạch cho một vài điểm nói trước cuộc họp. Có một số ý tưởng về những gì bạn muốn nói đã được lập kế hoạch trước có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi bạn nói lên trong một cuộc họp. Hãy thử ghi lại một số ý tưởng cho các câu hỏi bạn có thể đặt hoặc ý tưởng bạn có thể đưa ra trong cuộc họp. Sử dụng những ghi chú này để hướng dẫn bạn khi bạn sẵn sàng nói lên.
Trở thành người phát ngôn đầu tiên. Nếu bạn muốn phát biểu nhưng lại tự nói không nên, hãy thử là người đầu tiên nói. Phát biểu đầu tiên có nghĩa là bạn có ít thời gian hơn để tự kiểm duyệt hoặc nghi ngờ bản thân. Hãy đặt mục tiêu là đầu tiên tham gia và tạo ra cuộc thảo luận thay vì trì hoãn ý kiến của bạn.
- Nói, “Tôi muốn bắt đầu cuộc thảo luận bằng cách đưa ra ý kiến của mình.”
Nói một cách tự tin. Bạn không cần phải la hét hoặc nói chen ngang qua người khác để tự tin phát biểu. Hãy làm cho từ ngữ của bạn có ý nghĩa. Ngay cả khi bạn không cảm thấy tự tin, hãy thể hiện sự tự tin trong những gì bạn nói và cách bạn nói. Nói một cách rõ ràng và cố gắng tránh các từ nạp như “ờ” hoặc “à.”
- Đừng làm giảm giá trị của từ ngữ hoặc ý tưởng của bạn bằng cách nói, “Tôi không biết, nhưng…” hoặc, “Có thể là điều ngu ngốc, nhưng…” Ngay cả khi bạn cảm thấy không chắc chắn, đừng thể hiện nó.
Sử dụng kiến thức chuyên môn của bạn.
Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể liên quan hoặc đóng góp cụ thể vào cuộc họp. Có thể bạn còn trẻ hơn so với những người khác nhưng có thể bình luận về thị trường hoặc góc nhìn của người trẻ. Hãy suy nghĩ về góc nhìn độc đáo mà bạn mang lại, sau đó chia sẻ nó.
- Bạn có thể có một nền tảng gia đình, bản sắc dân tộc hoặc giáo dục khác với những người xung quanh. Sử dụng chúng để có lợi ích bổ sung góc nhìn mới.
Đưa ra một điểm một cách ngắn gọn. Không cần phải nói linh tinh để đảm bảo rằng bạn được nghe thấy hoặc mọi người hiểu bạn. Tập trung vào việc nói một cách rõ ràng và ít từ. Làm cho bình luận của bạn đáng nhớ, không làm tốn thời gian. Dành một ít thời gian để hình thành suy nghĩ và ý tưởng của bạn, sau đó nói một cách rõ ràng và hiệu quả.
- Ví dụ, bỏ qua các từ nạp như “Tôi nghĩ…” hoặc, “Tôi có một ý kiến…” và đi thẳng vào vấn đề.
Thêm vào Cuộc thảo luận
Khẳng định ý tưởng tốt. Bạn không cần phải thêm bất cứ điều gì gây sốc hoặc đột phá khi bạn muốn phát biểu trong một cuộc họp. Bạn có thể đồng ý với ai đó hoặc nói với họ rằng bạn thích ý tưởng của họ. Mọi người đều thích cảm giác được hiểu và khen ngợi, vì vậy ý kiến của bạn có thể gây ấn tượng với họ.
- Ví dụ, nói, “Tôi thực sự thích những gì Heidi nói” hoặc, “Tôi nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời và chúng ta nên bắt đầu làm việc trên nó, Rea.”
Đặt câu hỏi. Phát biểu bằng cách tìm hiểu rõ ràng cho những điều không rõ ràng. Bạn có thể hỏi ai đó mở rộng ý tưởng của họ hoặc đưa nó vào một hướng khác. Câu hỏi cũng có thể giúp phát triển sự hiểu biết về chủ đề. Việc đặt câu hỏi giúp bạn tham gia và tham gia vào cuộc thảo luận.
- Nói, “Bạn có thể làm rõ điều đó không?” hoặc, “Ý bạn là gì?”
Phát triển ý kiến. Bạn không cần phải tự mình đưa ra những ý tưởng sáng tạo để đóng góp vào một cuộc họp. Phát biểu không khó như nói, “Mọi người dường như đều đồng ý với điều này, hãy tiến lên.” Nếu bạn muốn thêm một cái gì đó vào những gì một người khác đã nói, nói, “Để phát triển từ những gì Sheri nói, tôi muốn thêm…”
- Bạn còn có thể nói, “Kai có ý gì muốn nói không?”
Giữ Sự Tham Gia trong Cuộc Thảo Luận
Ghi chú trong suốt cuộc họp. Việc ghi chú trong suốt một cuộc họp có thể giúp bạn nảy ra ý tưởng về cách tham gia và nó cũng có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn. Ghi chú cũng sẽ cho thấy bạn đang tham gia ngay cả khi bạn không nói. Bạn cũng sẽ thấy dễ nhớ những gì đã được nói trong cuộc họp.
Đặt mục tiêu. Nếu bạn muốn phát biểu nhưng luôn dường như không nói được một từ nào, đặt ra một mục tiêu để phát biểu. Ví dụ, hãy cố gắng phát biểu ít nhất một lần trong mỗi cuộc họp, hoặc để lại ý kiến một lần mỗi tuần. Chờ đợi một khoảnh khắc im lặng và sau đó tham gia vào cuộc trò chuyện. Ban đầu có thể cảm thấy lạ lẫm, nhưng hãy để bản thân có thời gian thích ứng. Sớm thôi, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi làm cho giọng nói của mình được nghe thấy.
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn. Nếu bạn nhìn xuống và không liên lạc mắt, quay đi, làm lộn xộn với ghi chú của bạn, hoặc trông hồi hộp, người khác có thể không nghiêm túc với bạn. Sử dụng tay để chỉ, thay vì giữ chúng trong túi hoặc gập chéo trước mặt. Nếu bạn đang đứng, hãy chỉ chân của bạn thẳng lên phía trước và nghiêng về phía trước một chút với các chân cách nhau một độ rộng của hông. Điều này cho thấy bạn tự tin và tận tâm.
- Ngay cả khi bạn không cảm thấy tự tin, cơ thể của bạn có thể giả vờ và thu hút sự chú ý trong phòng.
Giơ tay lên. Giơ tay lên là cách dễ nhất để tham gia vào cuộc trò chuyện bất kể định dạng nào. Nếu bạn gặp khó khăn để biết khi nào nên phát biểu, hãy giơ tay lên. Điều này cho người khác biết rằng bạn muốn nói và muốn lên tiếng tiếp theo. Đặc biệt nếu ai đó đang nói và bạn muốn bổ sung hoặc nhận xét, hãy giơ tay lên một cách ngắn gọn để cho biết bạn muốn lên tiếng hoặc bổ sung vào cuộc thảo luận.
- Giơ tay lên và liên lạc mắt với ai đó để đảm bảo rằng bạn đã được nhìn thấy.
Đề xuất những bước tiếp theo. Nếu ai đó đưa ra một điểm cần được nghiên cứu hoặc hành động, hãy phát biểu và đề xuất tiếp tục theo dõi nó. Nếu một chủ đề cần được phát triển thêm cho cuộc họp tiếp theo, hãy là người đảm nhận nó. Điều này có thể cho bạn một thời gian để chuẩn bị và cũng thúc đẩy bạn tham gia vào cuộc họp tiếp theo.
- Đề xuất làm một số công việc theo dõi và trình bày nó trong cuộc họp tiếp theo. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị và có một bài trình chiếu hoặc tài liệu.
Xử lý Sự Lo Lắng
Mẹo
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]