Lốp xe ô tô là một phần quan trọng không thể thiếu. Để đảm bảo an toàn khi lái xe và tiết kiệm chi phí thay thế, người lái cần biết nhận biết khi nào cần thay lốp xe ô tô.
- Xử lý khi lốp xe ô tô bị nổ đột ngột
- Lựa chọn cảm biến áp suất lốp phù hợp cho ô tô
- Cách giảm tiếng ồn từ lốp xe ô tô
Tuổi thọ của lốp xe
Lốp xe mòn hoặc hỏng sẽ ảnh hưởng đến khả năng lái xe, đặc biệt là đối với các mẫu xe cũ. Việc lái, xử lý và phanh sẽ không linh hoạt như mong muốn. Sử dụng lốp cũ càng lâu, rủi ro an toàn càng tăng, thậm chí ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khác trên đường.
Khi cần, hãy nhờ chuyên gia kiểm tra xem cần thay lốp không, sau 5 năm hoặc hơn cần kiểm tra ít nhất một lần mỗi năm.
Mỗi loại lốp có hạn sử dụng khác nhau. Một số nhà sản xuất bảo hành lên đến 130.000 km hoặc hơn, tùy thuộc vào loại xe. Có loại lốp được chế tạo để chạy khoảng 50.000 km hoặc ít hơn.
Lưu ý: Nếu sau 10 năm kể từ ngày sản xuất mà vẫn chưa thay lốp, các nhà sản xuất khuyên bạn nên thay lốp mới dù chúng vẫn còn sử dụng được hay chưa mòn đến chỉ số mài mòn.
Khi nào nên thay lốp
Tuổi của lốp
Kiểm tra ngày hết hạn của lốp xe ô tô sẽ giúp bạn biết được tuổi thọ còn lại. Thông thường, bạn chỉ nên sử dụng lốp trong khoảng 6 năm. Bạn có thể kéo dài thời gian một chút, nhưng không nên sử dụng lốp quá 10 năm. Cao su sẽ bị mòn theo thời gian vì điều kiện môi trường. Do đó, dù bề mặt lốp vẫn còn tốt nhưng bên trong có thể đã bị hỏng cấu trúc.
Nếu bạn không nhớ ngày mua lốp hoặc mua xe, bạn có thể tìm tuổi thọ của lốp bằng cách tìm mẫu xe và năm sản xuất trên trang web của nhà sản xuất hoặc cửa hàng bán lốp. Bạn cũng có thể tìm thông tin nhận dạng lốp in trên bề mặt lốp. Cách đọc thông tin này sẽ khác nhau tùy vào xuất xứ của lốp.
Kiểm tra bằng đồng xu
Thử nghiệm bằng đồng xu là cách đơn giản mà nhiều người áp dụng để biết tình trạng hao mòn của lốp xe. Đặt đồng xu vào rãnh gai lốp để đánh giá độ sâu của gai, lặp lại quá trình này cho mỗi bánh xe để kiểm tra hao mòn.
Nếu độ sâu ở các talông lốp trong mỗi bánh xe giống nhau thì không cần lo lắng. Nhưng nếu có sự chênh lệch đáng kể ở các talông lốp, đó là dấu hiệu xe của bạn đang mòn cao su lốp. Cách khắc phục tốt nhất là kiểm tra góc cam, bánh răng và chân răng để điều chỉnh và cân bằng. Các vết mòn và nứt thường xuyên xảy ra trên đường xấu, vì vậy kiểm tra và cân bằng bánh xe mỗi 3.000 km hoặc khi thấy xe không duy trì đường thẳng.
Dấu hiệu lốp bị mòn hoặc nứt thường là khi bạn cảm thấy sự lạ khi phanh xe. Nếu chỉ có ba bánh dừng lại, điều này có nghĩa là lốp xe mòn không đều hoặc có vấn đề với trục bánh xe.
Chỉ số mài mòn lốp
Hầu hết lốp xe có chỉ số mài mòn ẩn trong phần cao su gần mép ngoài, không thể nhìn thấy được. Khi lốp bắt đầu mòn, chỉ số này sẽ trở nên rõ ràng và cũng tạo ra tiếng ồn để nhắc nhở bạn kiểm tra.
Bề mặt lốp không đồng đều
Nếu bạn thấy lốp mòn không đồng đều, hãy thay lốp mới. Ví dụ, nếu chỉ số mòn xuất hiện ở một số điểm nhưng không ở tất cả các điểm khác trên lốp, hoặc nếu có điểm trên bề mặt lốp không giống với phần còn lại, bạn cần thay lốp.
Thiệt hại rõ ràng
Nếu lốp xe bị thủng do đinh hoặc các mảnh vụn trên đường, bạn có thể sửa chữa nhưng thường cần phải thay lốp. Hãy kiểm tra thường xuyên phần bên hông của lốp để phát hiện phồng, bong tróc, vết cắt và nứt. Những tổn thương này có thể gây ra nổ lốp hoặc mặt lốp bong khi lái xe.
Xe rung động
Lưu ý âm thanh và rung động khi lái xe. Rung động quá mức có thể là dấu hiệu của lốp hỏng hoặc bánh xe bị lệch, gây mòn lốp sớm.
Lốp xe quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe, nên thay lốp mới khi cần.