Xem xét hiệu suất tại nơi làm việc có thể là một trải nghiệm đáng sợ, gây căng thẳng, đặc biệt là nếu bạn phát hiện ra trong quá trình đó rằng cấp trên của bạn không hài lòng với công việc bạn đã làm. Còn tồi tệ hơn cả việc xem xét đó chính là những ngày sau đó — quyết định cách phản ứng với những điều bạn nghe được trong quá trình xem xét có thể gây thêm căng thẳng nếu bạn lo lắng rằng mình sẽ là người tiếp theo bị loại. May mắn thay, có một cách đúng và một cách sai để tiếp cận bất kỳ xem xét hiệu suất nào. Với những chiến lược đúng đắn, bạn có thể phục hồi từ một xem xét tiêu cực nhất hoặc thậm chí là tận dụng một xem xét tích cực.
Bước
Thái Độ Trong Quá Trình Xem Xét
Có sẵn một danh sách các vấn đề để thảo luận trước. Dù bạn nhận được sự khen ngợi hoành tráng hay chỉ trích gay gắt, cấp trên của bạn muốn thấy rằng bạn đang nghiêm túc trong quá trình này. Một cách tuyệt vời để làm điều này là có sẵn một danh sách ngắn gọn các điểm cần thảo luận trước (hoặc ghi chú hoặc nhớ). Dù tình hình có xấu tệ đến đâu, một ông sếp thông minh sẽ tôn trọng một nhân viên làm thêm nỗ lực cần thiết để có được nhiều nhất có thể từ xem xét của họ.
- Hai điều bạn chắc chắn muốn sẵn sàng thảo luận là những thành tựu lớn nhất của bạn và những thách thức lớn nhất của bạn — những đề xuất này có thể dẫn đến lời khuyên quý giá từ cấp trên của bạn.
Hãy tỉnh táo, lạc quan và sẵn sàng trò chuyện. Hầu hết các đánh giá là một cuộc trò chuyện hai chiều giữa một nhân viên và một giám đốc, chứ không phải là một bài giảng một chiều đơn giản. Bạn sẽ được mong đợi mở lòng về cảm xúc của mình về công việc, thành công, khó khăn và mối quan hệ làm việc với nhân viên khác của bạn. Vì lí do này, tốt nhất là bạn nên thể hiện sự tỉnh táo, nghỉ ngơi tốt và sẵn sàng nói về mọi điều về công việc của mình. Hãy cố gắng tập trung vào cuộc trò chuyện trong quá trình xem xét của bạn — xem xét của bạn đòi hỏi sự chú ý đầy đủ của bạn, vì vậy đừng để mình mơ mộng hoặc mất dần dần theo dõi quá trình diễn ra.
Hãy mở toang. Một cuộc đánh giá hiệu suất công việc không phải là nơi để ngượng ngùng. Hãy coi đánh giá của bạn như một cơ hội để thẳng thắn về bất kỳ ý kiến nào bạn có về công việc, dù là tích cực hay tiêu cực (mà không rude, tất nhiên). Điều này bao gồm ý kiến về lương của bạn, điều kiện làm việc, đồng nghiệp và thậm chí cả quản lý của bạn. Bạn không thường xuyên có cơ hội như vậy — thường, người lao động được mong đợi phải cẩn trọng hơn nhiều. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng người giám đốc đang xem xét có cơ hội thẳng thắn về bạn.
Sẵn sàng thảo luận về vai trò của bạn trong “bức tranh lớn”. Hầu hết các giám đốc thích khi nhân viên của họ có ý tưởng tích cực hoặc thông minh về cách họ phù hợp vào công ty như một tổng thể. Tất cả các công ty đều muốn tiết kiệm chi phí nhất có thể — họ luôn tìm cách giữ chi phí thấp và tận dụng tối đa các tài sản hiện có của họ. Do đó, việc chỉ ra rằng công việc bạn làm đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công liên tục của công ty có thể giúp bạn tự mình một nhân viên có giá trị ngay cả khi công việc của bạn không quan trọng lắm.
Hãy thành thật về những điều không phù hợp với bạn. Nó có thể làm cho dạ dày bạn xoay lưng khi nói chuyện với một giám đốc về những vấn đề bạn gặp phải trong công việc của bạn, đặc biệt là nếu những vấn đề đó liên quan đến phong cách quản lý của họ. Tuy nhiên, vì một cuộc đánh giá hiệu suất có thể là một trong những lần duy nhất bạn được hỏi trực tiếp về những điều này, đó là một cơ hội mà bạn thường không muốn bỏ lỡ. Giám đốc thông minh sẽ đánh giá cao sự chỉ trích lịch sự — họ cũng có giám đốc, và họ muốn có thể chứng minh rằng họ đang làm mọi thứ có thể để làm cho nhân viên của họ vui vẻ và sản xuất nhất có thể.
Phản ứng với sự chỉ trích một cách nghiêm túc nhưng không bao giờ tức giận. Sự chỉ trích là một khả năng rất có thể xảy ra trong quá trình xem xét hiệu suất của bạn. Gần như ai cũng có một khía cạnh của công việc mà họ có thể cải thiện, vì vậy hãy cố gắng không bị tổn thương hoặc sợ hãi về sự bảo đảm việc làm của bạn nếu bạn nhận được một số gợi ý nhẹ nhàng để cải thiện. Thừa nhận sự chỉ trích và tiếp tục — đừng mất bình tĩnh, ngay cả khi bạn nghĩ rằng các chỉ trích của giám đốc không thực sự đúng.
Phản Ứng Trước Xem Xét Của Bạn
Phản Ứng Trước Một Xem Xét Mục Tiêu
Xem xét chỉ trích của bạn một cách khách quan. Dễ dàng cảm thấy cá nhân bị xúc phạm bởi sự chỉ trích trong quá trình xem xét hiệu suất công việc. Tuy nhiên, trừ khi cấp trên của bạn tấn công bạn cá nhân (như mô tả ở trên), bạn không có lí do để bị xúc phạm. Một cuộc đánh giá hiệu suất được thiết kế để là một bài tập xây dựng nhằm mục đích cải thiện công việc của bạn, không phải là một bài tập nhằm vào việc làm suy yếu bạn hoặc khiến bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân. Điều duy nhất được đánh giá là công việc của bạn, không phải là bạn cá nhân.
Đặt mục tiêu hợp lý để cải thiện. Sau khi bạn đã có cơ hội suy nghĩ bình tĩnh và khách quan về sự chỉ trích bạn đã nhận được, hãy đặt ra một số mục tiêu để cải thiện. Những mục tiêu này nên là thách thức, nhưng hoàn toàn nằm trong tầm với của bạn. Quan trọng hơn, chúng nên bền vững — những điều bạn có thể đạt được một cách liên tục. Chúng không nên là những điều bạn có thể đạt được một lần nhưng không thể duy trì được — điều này có thể làm bạn trở nên tệ hơn cả khi bạn bắt đầu.
Lấy sự giúp đỡ hoặc đào tạo bạn cần để cải thiện. Có thể sự chỉ trích bạn nhận được trong quá trình xem xét là kết quả của bạn đơn giản không có kỹ năng cần thiết để làm việc tốt trong công việc của bạn. Nếu cấp trên của bạn không chỉ ra một con đường cho bạn để có được sự đào tạo này, hãy liên hệ với Bộ Phận Nhân Sự và hỏi họ về hướng dẫn.
Tìm cơ hội để thể hiện sự cải thiện của bạn. Nếu cấp trên của bạn đã chỉ trích nghiêm trọng công việc của bạn, họ sẽ tìm kiếm một loại sự cải thiện có thể đo lường trong tương lai gần. Đừng để công việc chăm chỉ của bạn bị lãng quên. Hãy đặt ra một điểm để đề cập đến sự cải thiện của bạn trong cuộc họp kế tiếp hoặc cuộc trò chuyện riêng và sẵn sàng chứng minh nhận định của bạn bằng bằng chứng.
Giữ kết quả của cuộc xem xét cho riêng bạn. Thông thường, việc đánh giá hiệu suất là điều bạn muốn giữ riêng cho bản thân. Giống như lương của bạn, loại thông tin này có thể dẫn đến sự ghen tị và cảm thấy tổn thương nếu bạn quá mở cửa về nó. Đừng đề cập đến kết quả của cuộc xem xét trong các cuộc trò chuyện bình thường. Thay vào đó, chỉ xem xét thảo luận về cuộc xem xét của bạn với gia đình, bạn bè ngoài công việc, và một số đồng nghiệp mà bạn tin tưởng rất nhiều.
Đi tiếp. Không có gì có thể thay đổi quá khứ, vì vậy đừng dành thời gian lo lắng về nó. Nếu bạn tiếp tục tức giận và chìm đắm vào những khía cạnh tiêu cực của cuộc xem xét hiệu suất công việc sau khi nó kết thúc, bạn sẽ không có năng lượng hoặc tập trung để cải thiện công việc của mình. Thay vào đó, khi bạn đã chấp nhận cuộc xem xét (và, nếu cần thiết, đã tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc đào tạo), hãy buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Hãy nhìn vào tương lai, tìm kiếm cách mới để làm công việc của bạn tốt hơn trước đây.
Phản Ứng Trước Một Xem Xét Tích Cực
Hãy tự hào về thành tựu của bạn. Chúc mừng! Một cuộc xem xét hiệu suất tích cực là điều mà bạn rất tự hào — đó là dấu hiệu cho thấy cấp trên của bạn hài lòng với công việc của bạn và rằng vị trí của bạn có thể an toàn trong tương lai gần. Một cuộc xem xét tích cực gần như luôn là điều bạn phải làm việc chăm chỉ để đạt được, vì vậy hãy tận dụng cơ hội để cảm thấy tốt về bản thân.
Tìm kiếm cơ hội để tiếp tục cải thiện. Không bao giờ dừng lại trong việc cố gắng cải thiện công việc của bạn. Chứng tỏ sự cam kết lâu dài của bạn đối với công việc bằng cách cố gắng cải thiện ngay cả sau khi bạn đã được nói rằng bạn đang làm việc tốt. Hãy nhớ rằng một cuộc xem xét tích cực không phải là lời mời để nghỉ ngơi — thay vào đó, đó là dấu hiệu cho thấy nhà tuyển dụng yêu thích công việc bạn đang làm và muốn nhiều hơn nữa.
Đừng bỏ qua bất kỳ chỉ trích nhỏ nào bạn nhận được. Một cuộc xem xét hiệu suất tích cực không nhất thiết phải là 100% tích cực. Ghi nhận bất kỳ chỉ trích nào bạn nhận được trong quá trình xem xét của bạn và đưa chúng vào tầm quan trọng như những chỉ trích từ một cuộc xem xét tiêu cực. Cấp trên yêu thích nhân viên không hài lòng với 'đủ tốt', vì vậy tìm kiếm cơ hội để làm thêm một dặm và kiếm được một cuộc xem xét tích cực 100% lần tới.
Đừng chạy trốn vào danh tiếng của bạn. Đừng mắc sai lầm làm lơ sau khi bạn nhận được một cuộc xem xét tốt. Điều này cho thấy với sếp của bạn rằng sự cố gắng liên tục của bạn trong công việc phụ thuộc vào mức độ khen ngợi bạn nhận được, chứ không phải là kết quả của sự cam kết cá nhân của bạn. Theo thời gian, một nhân viên hài lòng dựa vào các thành tựu quá khứ để biện hộ cho sự tồn tại của họ có thể trở thành ứng viên hàng đầu cho việc cắt giảm nhân sự, vì vậy đừng bao giờ ngừng đặt (và đạt được) mục tiêu tham vọng cho bản thân.
Gợi Ý
-
Sau khi cuộc xem xét của bạn kết thúc, bắt đầu chuẩn bị cho cuộc xem xét tiếp theo. Sử dụng cuộc xem xét gần đây nhất của bạn như một hướng dẫn trong những tháng tới. Hãy thông báo cho sếp của bạn bằng văn bản về những bước bạn đang thực hiện để tuân thủ theo các khuyến nghị của họ. Hỏi họ để biết về vấn đề hoặc khiếu nại khi chúng xảy ra, thay vì chờ đợi cho đến cuộc xem xét tiếp theo.
-
Hãy chủ động và yêu cầu phản hồi tích cực. Nếu bạn cảm thấy rằng sếp hoặc người đánh giá của bạn chỉ tập trung vào các điểm tiêu cực, hãy yêu cầu phản hồi cụ thể về những điều bạn giỏi.
-
Nếu bạn được cung cấp tài liệu giấy về cuộc xem xét của bạn, đừng bao giờ để lại nó nơi đồng nghiệp của bạn có thể thấy được. Hãy giữ nó trong ví hoặc cặp, không phải trên bàn làm việc của bạn.
Cảnh Báo
- Đừng mất bình tĩnh. Nếu những điều bạn nghe trong cuộc xem xét dường như tàn nhẫn, lạm dụng, hoặc thực sự vượt quá giới hạn, hãy đến bộ phận nhân sự của bạn trước khi bạn đáp trả bằng sự tức giận của riêng bạn.
- Đánh giá hiệu suất công việc được mong đợi sẽ liên quan đến các hành vi cụ thể có thể quan sát được, không phải là về các vấn đề cá nhân. Ví dụ, 'Jane đã trễ 4 lần trong tháng 1 năm nay' là một phàn nàn công bằng, nhưng 'Jane gần đây mới sinh con, làm cho cô trễ làm việc một số lần trong tháng 1' không phải là — quyết định của Jane sinh con là độc lập với hiệu suất công việc của cô.