Việc có kỹ năng giao tiếp tốt là quan trọng. Chúng có thể giúp bạn trong các buổi thuyết trình ở lớp học, trong phỏng vấn công việc, khi xử lý các cuộc tranh luận và trong nhiều tình huống khác. May mắn thay, có một số mẹo bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình để bạn trở nên tự tin và thân thiện hơn.
Bước
Hiểu Cơ Bản về Kỹ Năng Giao Tiếp

Hiểu rõ về giao tiếp thực sự là gì. Giao tiếp là quá trình truyền tín hiệu/tin nhắn giữa người gửi và người nhận thông qua các phương tiện khác nhau (từ viết, gợi ý phi ngôn ngữ, từ nói). Đó cũng là cơ chế chúng ta sử dụng để xây dựng và điều chỉnh mối quan hệ.

Can đảm để nói những gì bạn nghĩ. Hãy tự tin trong việc biết rằng bạn có thể đóng góp đáng giá vào cuộc trò chuyện. Dành thời gian mỗi ngày để nhận biết ý kiến và cảm xúc của bạn để bạn có thể truyền đạt chúng một cách đầy đủ cho người khác. Những người do dự trong việc nói vì họ không cảm thấy ý kiến của mình sẽ đáng giá cũng không cần phải sợ. Điều quan trọng hoặc đáng giá đối với một người có thể không đối với người khác và có thể càng quan trọng hơn đối với người khác.

Tập luyện. Phát triển kỹ năng giao tiếp tiên tiến bắt đầu từ những giao tiếp đơn giản. Kỹ năng giao tiếp có thể được luyện tập mỗi ngày trong các tình huống từ xã hội đến chuyên nghiệp. Kỹ năng mới mất thời gian để hoàn thiện, nhưng mỗi lần bạn sử dụng kỹ năng giao tiếp của mình, bạn mở ra cơ hội và hợp tác trong tương lai.
LỜI KHUYÊN CHUYÊN GIA


John Keegan
Huấn Luyện Viên Hẹn Hò
Huấn Luyện Viên Hẹn Hò
Củng cố giao tiếp bằng cách áp dụng tư duy khám phá. Hãy áp dụng tư duy 'Nhà Thám Hiểm' trong xã hội. Đi ra ngoài với tư cách tò mò về con người và chia sẻ về bản thân bạn. Tạo ra những tương tác nhẹ nhàng và kết nối mà không mong đợi bất cứ điều gì. Tư duy này khuyến khích bạn khám phá các cuộc trò chuyện ở nhiều bối cảnh khác nhau, từ đó củng cố khả năng giao tiếp.
Thu hút Sự quan tâm của Đối tượng Nghe

Tạo ánh nhìn trực tiếp. Dù bạn đang nói hay đang nghe, nhìn thẳng vào mắt của người mà bạn đang trò chuyện có thể làm cho cuộc tương tác trở nên thành công hơn. Ánh nhìn trực tiếp truyền đạt sự quan tâm và khuyến khích đối tác của bạn quan tâm đến bạn trả lời.
- Một kỹ thuật giúp trong việc này là tự ý nhìn vào một trong hai mắt của người nghe sau đó di chuyển sang mắt còn lại. Điều này làm cho mắt bạn trông sáng lên. Một kỹ thuật khác là tưởng tượng một chữ “T” trên khuôn mặt của người nghe, với đường ngang là một đường giả tưởng ngang qua lông mày và đường dọc đi xuống phần giữa của mũi. Hãy giữ cho ánh mắt của bạn quét qua vùng “T” đó.

Sử dụng cử chỉ. Các cử chỉ này bao gồm cử chỉ bằng tay và khuôn mặt. Hãy để toàn bộ cơ thể của bạn nói lên. Sử dụng các cử chỉ nhỏ cho cá nhân và nhóm nhỏ. Các cử chỉ nên trở nên lớn hơn khi nhóm mà bạn đang địa chỉ tăng lên trong số lượng.

Đừng gửi đi thông điệp lẫn lộn. Làm cho từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện khuôn mặt và cách nói của bạn phù hợp. Khiến cho từ ngữ, biểu hiện khuôn mặt và cách nói của bạn phản ánh thông điệp. Khi bạn phải truyền đi một thông điệp tiêu cực, hãy làm cho từ ngữ, biểu hiện khuôn mặt và cách nói của bạn phù hợp với thông điệp.

Chú ý đến những gì cơ thể bạn đang diễn đạt. Ngôn ngữ cơ thể có thể diễn đạt nhiều hơn cả một miệng tràn ngập từ ngữ. Một tư thế mở cửa với cánh tay thả lỏng ở hai bên cơ thể cho bất kỳ ai xung quanh bạn biết rằng bạn là thân thiện và sẵn lòng lắng nghe những gì họ muốn nói.
- Cánh tay bắt ngang và vai gùn gụi, ngược lại, gợi ý sự không quan tâm trong cuộc trò chuyện hoặc sự không sẵn lòng để giao tiếp. Thường thì, giao tiếp có thể bị dừng lại trước khi bắt đầu bởi ngôn ngữ cơ thể cho thấy bạn không muốn nói chuyện.
- Dáng đứng phù hợp và một tư thế thân thiện có thể khiến cho những cuộc trò chuyện khó khăn cũng trở nên suôn sẻ hơn.

Thể hiện các thái độ và niềm tin tích cực. Những thái độ bạn mang đến trong giao tiếp sẽ ảnh hưởng lớn đến cách bạn tỏ ra và tương tác với người khác. Lựa chọn để trung thực, kiên nhẫn, lạc quan, chân thành, tôn trọng và chấp nhận người khác. Hãy nhạy cảm với cảm xúc của người khác, và tin tưởng vào năng lực của người khác.

Phát triển kỹ năng nghe hiệu quả: Không chỉ cần biết nói hiệu quả, bạn cũng phải lắng nghe những từ ngữ của người khác và tham gia vào giao tiếp về những gì người khác đang nói. Hãy tránh cảm giác muốn chỉ lắng nghe cho đến cuối câu của họ để bạn có thể tỏ ra ý tưởng hoặc ký ức của mình trong lúc người khác đang nói chuyện.
Sử Dụng Lời Nói Của Bạn

Phát âm từng từ một. Nói một cách rõ ràng và không làm lơ mình. Nếu mọi người luôn hỏi bạn lặp lại, hãy cố gắng nói rõ ràng hơn.

Phát âm chính xác từng từ. Người ta sẽ đánh giá khả năng của bạn qua từ vựng của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về cách phát âm một từ, đừng sử dụng nó. Nâng cao vốn từ vựng của bạn bằng cách đọc từ mới trong thói quen hàng ngày. Tìm trong từ điển để giúp bạn học cách phát âm một từ mới.

Sử dụng từ đúng. Nếu bạn không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, đừng sử dụng nó. Lấy một từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày để học một từ mới mỗi ngày. Sử dụng nó trong cuộc trò chuyện trong ngày của bạn.

Chậm lại tốc độ nói của bạn. Mọi người sẽ cảm thấy bạn lo lắng và không tự tin nếu bạn nói nhanh. Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng nói chậm đến mức người khác bắt đầu hoàn thành câu của bạn chỉ để giúp bạn kết thúc.

Phát triển giọng nói của bạn. Một giọng nói cao hoặc nhỏ nhẹ không được coi là một giọng nói có uy tín. Trên thực tế, một giọng nói cao và êm dịu có thể khiến bạn nghe có vẻ như con mồi đối với một đồng nghiệp hung hăng hoặc khiến người khác không nghiêm túc với bạn. Bắt đầu thực hiện các bài tập để làm giảm âm vang của giọng nói của bạn. Hãy thử hát, nhưng hát ở một nốt thấp hơn trên tất cả các bài hát yêu thích của bạn. Thực hành điều này và sau một khoảng thời gian, giọng nói của bạn sẽ bắt đầu thấp hơn.

Thêm sự sống động vào giọng nói của bạn. Tránh giọng đơn điệu và sử dụng động lực. Dải âm của bạn nên tăng và giảm đều đặn. DJ radio thường là một ví dụ tốt cho điều này.

Sử dụng âm lượng phù hợp. Sử dụng âm lượng phù hợp với bối cảnh. Nói nhỏ hơn khi bạn đơn độc và gần gũi. Nói to hơn khi bạn nói chuyện với nhóm lớn hoặc qua các không gian lớn hơn.
Hỗ trợ Giao tiếp Hiệu quả



Mẹo
-
Để cải thiện ngôn ngữ cơ thể của bạn, hãy tập trước gương.
-
Sử dụng âm lượng phù hợp cho tình huống trò chuyện của bạn.
-
Đừng ngắt lời hoặc nói lớn hơn người kia - điều này làm gián đoạn luồng trò chuyện. Thời điểm là quan trọng.
Các lời khuyên trong phần này dựa trên những kinh nghiệm sống của độc giả Mytour như bạn. Nếu bạn có một mẹo hữu ích mà bạn muốn chia sẻ trên Mytour, vui lòng gửi nó trong ô dưới đây.
- Tập các kỹ thuật điều chỉnh giọng như những người dẫn chương trình radio để kết hợp sự nhấn mạnh âm thanh hấp dẫn. Nói một cách đơn điệu có thể làm buồn chán.
- Tin vào khả năng của riêng bạn để đóng góp ý nghĩa vào bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Sự tự tin, chứ không phải âm lượng, thuyết phục người khác rằng ý kiến của bạn có giá trị.
- Nói chậm hơn một chút so với cảm giác tự nhiên của bạn để người nghe có thể xử lý hoàn toàn mà không cần phải yêu cầu lặp lại. Nhưng tránh những tốc độ quá chậm.
- Khi trò chuyện, tập trung ngắm vào phía trên vai của ai đó nếu việc duy trì liên lạc mắt cảm thấy không thoải mái. Điều này giữ cho mối kết nối được cảm nhận.
- Gesticulate một cách vừa phải với tay và biểu hiện trừ khi đang giao tiếp với đám đông lớn. Sự chuyển động quá mức làm xao lạc cuộc trò chuyện cá nhân.
- Hỏi câu hỏi khi bạn không rõ điều gì đó mà ai đó nói, thay vì đoán ý nghĩa của họ. Cố gắng tránh hiểu lầm.