Kỹ năng mềm là những khả năng vô hình xoay quanh mối quan hệ cá nhân, tính cách và thái độ. Nuôi dưỡng những kỹ năng này có thể tăng hiệu suất làm việc của bạn, xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn và tiến gần hơn đến việc đạt được một cuộc thăng tiến. Đây là những điều bạn có thể chưa được dạy trong trường học, nhưng việc nắm bắt chúng sẽ đưa bạn xa hơn. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo để phát triển kỹ năng giao tiếp của bạn, củng cố mối quan hệ giữa cá nhân và thể hiện sự sáng tạo của bạn.
Những Điều Bạn Nên Biết
- Duy trì ánh mắt và cử chỉ cơ thể thân thiện, thể hiện sự quan tâm khi nói chuyện với người khác.
- Luyện viết và kỹ năng nói trước công chúng để truyền đạt ý kiến của mình hiệu quả hơn.
- Tận dụng cơ hội gặp gỡ và kết nối với những người mới khi chúng đến gần bạn.
- Thực hiện các công việc bổ sung mà không cần ai yêu cầu và tìm kiếm công việc khó hơn để chứng minh sự sáng tạo của bạn.
Các Bước
Phát Triển Kỹ Năng Giao Tiếp Của Bạn
Hãy mục tiêu để được hiểu rõ. Mục tiêu của bạn, dù là nói chuyện hay viết, nên là truyền đạt một cách rõ ràng. Ngôn ngữ phức tạp hoặc cầu kỳ thường làm cho ý bạn muốn truyền đạt trở nên rối rắm hoặc không rõ ràng. Một số ý tưởng để cải thiện sự rõ ràng trong giao tiếp của bạn bao gồm: Giữ trọng tâm. Tập trung vào điểm của bạn. Điều này có thể là điều đơn giản như xác định xem đồng nghiệp của bạn có rảnh ăn trưa không. Hãy cụ thể khi giao tiếp. Bạn có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra điểm. Để cải thiện sự rõ ràng của bạn, hãy sử dụng các thuật ngữ cụ thể thay vì đại từ chung chung hoặc khoảng thời gian không xác định.
Hãy giữ ánh mắt. Thể hiện sự chú ý của bạn bằng cách gặp nhau nhìn thẳng vào mắt người khác. Liên hệ mắt sẽ khiến đối tác trò chuyện của bạn cảm thấy bạn tham gia hơn. Nếu bạn gặp khó khăn khi làm điều này, hãy quay cơ thể của bạn để đối diện với người bạn đang nói chuyện. Bằng cách quay cơ thể của bạn để đối mặt trực tiếp với đối tác trò chuyện của bạn, bạn sẽ tự nhiên có khả năng nhìn thẳng vào mắt họ hơn. Ngay cả khi có những sự xao lạc khác trong phòng, hãy giữ ánh mắt của bạn tập trung vào đối tác trò chuyện của bạn. Để cho phép ánh nhìn của bạn đi lang thang có thể tạo ra cảm giác không lịch sự.
Theo dõi ngôn ngữ cơ thể của bạn. Thể hiện sự quan tâm bằng cách ngồi thẳng và nghiêng về phía trước một chút. Chống lại cảm giác muốn gõ tay hoặc chân của bạn, vì điều này có thể cho thấy sự không kiên nhẫn. Bạn cũng có thể kết nối với đối tác trò chuyện bằng cách bắt chước tư thế của họ. Mặc dù điều này có thể ngớ ngẩn ban đầu, nhưng bằng cách bắt chước tư thế của đối tác trò chuyện của bạn, bạn đang gửi tin nhắn vô thức rằng cả hai bạn đều giống nhau, điều này sẽ làm họ cảm thấy thoải mái hơn. Hãy cố gắng kiềm chế những cử động vô thức có thể bị hiểu nhầm, như chải tóc hoặc đập chân lên và xuống.
Thực hành nói chuyện. Điều này bao gồm cả nói trước công chúng và nói chuyện thoải mái. Ngay cả khi bạn cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện trước mọi người, việc thực hành sẽ khiến nói chuyện trở nên dễ dàng hơn và cải thiện khả năng của bạn. Hãy chú ý đến tốc độ và âm lượng của bạn khi thực hành. Nếu bạn không thoải mái trong các mối quan hệ cá nhân, hãy thử thực hành với một người bạn thân hoặc người trong gia đình mà bạn cảm thấy thoải mái. Nếu bạn lo lắng về việc nói chuyện trước công chúng, hãy tình nguyện tham gia trình bày trong một nhóm nhỏ và làm việc để tăng dần lên một nhóm lớn hơn.
Phát triển kỹ năng viết của bạn. Giống như nói chuyện, bạn viết càng nhiều, nó sẽ càng dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể tham gia các khóa học để cải thiện việc viết của mình. Bạn có thể thực hiện các bài tập viết một mình. Bạn cũng có thể thường xuyên tìm thấy các hội thảo viết giá rẻ được tổ chức tại các trung tâm cộng đồng, các trường cao đẳng cộng đồng hoặc trực tuyến. Khi bạn hoàn thành viết một cái gì đó, hãy chắc chắn nhìn qua để kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp. Điều này chỉ mất một hoặc hai phút, nhưng có thể cải thiện đáng kể chất lượng công việc của bạn. Hãy trực tiếp và súc tích thay vì rườm rà. Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy không thoải mái với điều này, nhưng trực tiếp có thể cải thiện rõ ràng của viết của bạn.
Thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực. Lắng nghe đòi hỏi sự tập trung và tự kiểm soát. Chúng ta lắng nghe vì nhiều lý do khác nhau: để hiểu rõ hướng dẫn, để cảm thông với một cá nhân khác, hoặc để đánh giá xem một kế hoạch có tốt không. Bạn có thể cho đối tác trò chuyện của mình thấy bạn đang chú ý bằng cách: Diễn đạt lại và hỏi về những gì đã được nói. Điều này thể hiện sự quan tâm và tập trung. Nó cũng giúp bạn hiểu tình huống. Ghi chú khi thích hợp. Điều này cho thấy chủ đề là quan trọng với bạn. Thực hành ghi chú trong các cuộc họp nhóm hoặc các buổi đào tạo nhân viên.
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của người khác. Quan sát tư thế, giọng điệu, ánh mắt (hoặc thiếu sự chú ý), cử chỉ và biểu hiện của khuôn mặt của họ. Điều này có thể cung cấp gợi ý để bạn có thể phản ứng tốt nhất và giúp bạn hiểu rõ tâm trạng của đối tác trò chuyện của bạn. Ví dụ, nếu đồng nghiệp của bạn có mắt đỏ và sổ mũi, bạn có thể suy luận rằng họ bị dị ứng hoặc cảm lạnh. Trong tình huống này, bạn có thể muốn nhạy cảm hơn, vì có lẽ họ không cảm thấy khỏe mạnh. Nếu đối tác trò chuyện của bạn liên tục kiểm tra giờ, họ có thể đang thích cuộc trò chuyện của bạn nhưng phải giữ cuộc hẹn.
Củng cố Mối Quan Hệ Giữa Cá Nhân
Xây dựng các mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp giữa cá nhân rất quan trọng trong nơi làm việc, đặc biệt khi nhiều tổ chức được thiết kế xung quanh các nhóm và phòng ban. Hãy tìm cách xây dựng tình bạn với đồng nghiệp, giám đốc, khách hàng và đối tác kinh doanh. Mời đồng nghiệp, đồng nghiệp và giám đốc tham gia các sự kiện địa phương, như buổi tiệc ngoài trời, sự kiện của bảo tàng, buổi hòa nhạc và nhiều hơn nữa. Tổ chức một buổi tiệc của riêng bạn và mời đồng nghiệp, đồng nghiệp và giám đốc của bạn. Một bầu không khí không chính thức có thể là nơi lý tưởng để củng cố mối quan hệ của bạn.
Hãy thân thiện với đồng nghiệp. Chào hỏi họ khi họ đến làm việc. Mời họ đi ăn trưa hoặc uống cà phê. Nói chuyện trong vài phút tại phòng nghỉ khi bạn đang uống nước. Tham gia vào các sự kiện làm việc như các câu lạc bộ bóng chày, buổi trưa nhân viên và ngày đào tạo. Đây là cách tuyệt vời để củng cố mối quan hệ chuyên nghiệp của bạn. Cố gắng tránh nói chuyện phiền toái. Nói về người khác thường được hiểu là bất lịch sự, và nếu người bạn đang nói về biết được điều đó có thể làm hại mối quan hệ của bạn với họ.
Quản lý xung đột một cách lành mạnh. Đối mặt với các vấn đề với những cá nhân liên quan theo cách riêng tư. Tiếp cận cuộc trò chuyện một cách không đánh giá nhưng quyết đoán. Đặt câu hỏi và cố gắng hiểu quan điểm của họ. Hãy cùng nhau tìm ra giải pháp. Một số người cảm thấy không thoải mái với xung đột. Vượt qua sự không thoải mái đó bằng cách thừa nhận nó và nói một cái gì đó như 'Bạn có thể cảm thấy một chút không thoải mái - tôi cũng vậy. Nhưng mối quan hệ của chúng ta quan trọng với tôi và tôi muốn nói về...'
Mạng lưới với những người bên trong và bên ngoài tổ chức của bạn. Hỏi về công việc của họ và chia sẻ một chút về những gì bạn làm. Ghi nhận các mối quan hệ và cách bạn có thể giúp đỡ lẫn nhau. Trao đổi thông tin liên lạc và hãy chắc chắn theo dõi với họ. Đôi khi có thể không thuận tiện để trao đổi thông tin trong khoảnh khắc đó. Một danh thiếp với thông tin của bạn trên đó có thể làm cho việc trao đổi thông tin dễ dàng hơn.
Thực hành lãnh đạo. Lãnh đạo có thể được xác định là khả năng của bạn để ảnh hưởng đến người khác, thường liên quan đến việc đưa ra quyết định. Vì vậy, kỹ năng lãnh đạo có thể được sử dụng bởi bất kỳ nhân viên nào ở bất kỳ cấp độ nào trong một tổ chức. Để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn: Quan sát người giám đốc của bạn và ghi nhận cách mà họ lãnh đạo nhóm của bạn. Tìm những điều tích cực mà họ làm và bắt chước chúng trong công việc của bạn. Thực hành lãnh đạo trong các cuộc thảo luận nhóm nhỏ bằng cách hỏi các đồng đội của bạn câu hỏi và đưa ra ý kiến của họ vào cuộc trò chuyện. Tự kiểm soát mình để hiển thị một thái độ tích cực trong các tình huống khó khăn. Giữ bình tĩnh trong những thời điểm khẩn cấp. Nói về các mối quan ngại một cách riêng tư với người giám đốc của bạn thay vì trước toàn bộ nhóm. Làm điều đó sẽ thể hiện sự tôn trọng và sẽ thiết lập một ví dụ tốt cho người khác.
Thể hiện Sự Nhiệt Huyết và Tính Sáng Tạo
Chủ động hơn. Hiển thị trách nhiệm và sự nhiệt huyết đối với công việc của bạn bằng cách cố gắng làm hơn nữa. Hoàn thành công việc của bạn mà không cần phải nhắc nhở từ cấp trên. Khi bạn có thời gian rảnh rỗi, đề xuất giúp đỡ đồng nghiệp. Hãy lịch sự khi đề xuất giúp đỡ cho một đồng nghiệp. Một số người có thể không muốn sự giúp đỡ. Bạn có thể casually đề cập, 'Chào Alice, tôi đã hoàn thành công việc sớm và nghĩ rằng tôi có thể giúp bạn.'
Làm các nhiệm vụ mà không cần ai đặt ra. Hãy nhận thức về môi trường xung quanh bạn. Khi bạn thấy điều gì đó cần phải làm, hãy làm. Ngay cả những việc nhỏ, như làm trống thùng rác đầy hoặc dọn dẹp phòng nghỉ khi bạn có thời gian rảnh rỗi có thể giúp bạn ghi điểm với đồng nghiệp và cấp trên của bạn. Tại các cuộc họp nhóm hoặc phòng ban, hãy chú ý đến việc phân công trách nhiệm. Bạn có thể nhận thấy rằng một trong số đồng nghiệp của bạn có một dự án lớn, điều này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để đề xuất giúp đỡ với các nhiệm vụ nhỏ để họ có thể tập trung vào những điều quan trọng.
Tìm kiếm công việc đầy thách thức hơn. Hãy cố gắng phát triển kỹ năng kỹ thuật của bạn. Tìm hiểu thêm về tổ chức của bạn. Hỏi đồng nghiệp về các phòng ban của họ. Tham gia một lớp học, đọc một blog phù hợp hoặc đăng ký một tạp chí trong lĩnh vực làm việc của bạn. Có nhiều hiệp hội nghề nghiệp phát hành các tạp chí và bản tin. Tìm kiếm chúng trực tuyến và tham gia để mở rộng nhận thức chuyên môn của bạn. Có thể có một chứng chỉ hoặc công nhận chuyên môn liên quan đến công việc của bạn. Những điều này có thể thêm nhiều vào uy tín chuyên môn của bạn và có thể làm bạn trở thành một ứng viên phát triển hơn cho việc thăng tiến.
Cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. Khi tiếp cận bất kỳ vấn đề nào, quan trọng là phải tập trung vào giải pháp. Giữ tinh thần mở cửa để thậm chí các giải pháp không thường được bỏ qua. Sử dụng ngôn ngữ mở, như 'nếu' hoặc 'hãy tưởng tượng nếu' để khuyến khích trí não của bạn trong việc tìm ra các giải pháp sáng tạo. Các trò chơi thách thức giải quyết vấn đề có thể giúp ở đây. Một số trò chơi bạn có thể thử bao gồm: Cờ vua, Trò chơi video và máy tính, Trò chơi bài (như Uno và Hearts), Scrabble.
Tăng cường sự sáng tạo. Bạn có thể bất ngờ với những hoạt động có thể xây dựng sự sáng tạo của bạn. Đi dạo, ví dụ, sẽ cải thiện sự sáng tạo của bạn trong suốt thời gian đi dạo và trong một thời gian ngắn sau đó. Hợp tác với đồng nghiệp để tạo ra ý tưởng. Tìm cảm hứng từ những nơi khác, như bảo tàng hoặc các ngành công nghiệp khác ngoài ngành của bạn. Mặc dù điều này có thể ngược đời, nhưng bằng cách cho phép tâm trí lạc quan và mơ mộng, bạn sẽ nhận được một sự tăng cường sáng tạo. Khi một vấn đề gây khó khăn cho bạn, hãy cho phép tâm trí mơ mộng trong khoảng 15 phút, sau đó quay trở lại với nó.