Cách Quá Khứ Hỗn Loạn Của YouTube Sẽ Định Hình Tương Lai

Tổng cộng, mọi người xem hơn một tỷ giờ video trên YouTube mỗi ngày. Đó là rất nhiều ánh nhìn, và điều này có nghĩa là nền tảng này có sức ảnh hưởng khổng lồ. Trên con đường xoắn lạn từ startup nhỏ bé đến đại gia internet, YouTube đã đưa ra sân khấu nghệ sĩ và là nơi chứa đựng nhiều thông tin sai lệch và lý thuyết âm mưu. Nó đã là nguồn niềm vui và giải trí, cũng như là ngọn lửa thắp lên những thảm kịch thực tế.
Tuần này trên Gadget Lab, chúng tôi trò chuyện với nhà báo và tác giả Mark Bergen về cuốn sách mới của ông, nói về nền tảng phát video và hành trình của nó đến sự thống trị văn hóa.
Ghi Chú Chương Trình
Cuốn sách mới của Mark Bergen, Like, Comment, Subscribe: Bên Trong Sự Thăng Trầm Hỗn Loạn của YouTube Đến Sự Thống Trị Thế Giới, sẽ ra mắt vào ngày 6 tháng 9.
Gợi Ý
Mark đề xuất kênh YouTube của Bill Wurtz. Lauren đề xuất sách Gia Đình Bình Thường, của Chrysta Bilton. Mike đề xuất bản tin về khí hậu One5C, của Joe Brown.
Mark Bergen có thể được tìm thấy trên Twitter tại @mhbergen. Lauren Goode là @LaurenGoode. Michael Calore là @snackfight. Liên hệ qua đường dây nóng chính tại @GadgetLab. Chương trình được sản xuất bởi Boone Ashworth (@booneashworth). Âm nhạc chủ đề của chúng tôi do Solar Keys sáng tác.

Cách Nghe
Bạn luôn có thể nghe podcast của tuần này thông qua máy nghe âm thanh trên trang này, nhưng nếu bạn muốn đăng ký miễn phí để nhận mọi tập, đây là cách:
Nếu bạn sử dụng iPhone hoặc iPad, hãy mở ứng dụng Podcasts, hoặc chỉ cần nhấn vào đường liên kết này. Bạn cũng có thể tải ứng dụng như Overcast hoặc Pocket Casts, và tìm kiếm Gadget Lab. Nếu bạn sử dụng Android, bạn có thể tìm thấy chúng tôi trong ứng dụng Google Podcasts chỉ cần nhấn vào đây. Chúng tôi cũng có trên Spotify. Và trong trường hợp bạn thực sự cần, đây là RSS feed.
Bản Ghi Âm
Michael Calore: Lauren.
Lauren Goode: Mike.
Michael Calore: Lauren, bạn còn nhớ video đầu tiên mà bạn đã tải lên YouTube không?
Lauren Goode: Tôi không nhớ chính xác là video gì, nhưng tôi muốn nói rằng có lẽ nó là một bộ phim ngắn tệ hại.
Michael Calore: À, được.
Lauren Goode: Tôi là thành viên của một nhóm làm phim ở Brooklyn trong một thời gian, và chúng tôi đã tải những bộ phim ngắn của mình lên YouTube—và, đúng, chúng không tốt lắm. Ý tôi là bộ phim của tôi không tốt lắm. Người khác có lẽ đã làm những thứ tuyệt vời.
Michael Calore: Nó còn đó không? Vì tôi nhất định phải xem cái đó.
Lauren Goode: Có lẽ nó là riêng tư. Tôi sẽ tìm cái gì đó để gửi cho bạn. Còn bạn? Bạn có nhớ video đầu tiên bạn đã tải lên YouTube không?
Michael Calore: À, đúng. Đó là của con mèo của tôi.
Lauren Goode: Mèo nào?
Michael Calore: Poppy.
Lauren Goode: À, con mèo còn sống.
Michael Calore: Đúng.
Lauren Goode: Poppy đã sống bằng thời gian của YouTube.
Michael Calore: Đúng vậy.
Lauren Goode: Wow. YouTube có một lịch sử khá đặc biệt.
Michael Calore: Chúng ta sẽ nói về tất cả.
Lauren Goode: Bắt đầu thôi.
[Gadget Lab đang phát nhạc chủ đề mở đầu]
Michael Calore: Chào mọi người. Chào mừng bạn đến với Gadget Lab. Tôi là Michael Calore. Tôi là biên tập viên cấp cao tại MYTOUR.
Lauren Goode: Tôi là Lauren Goode. Tôi là một nhà báo cấp cao tại MYTOUR.
Michael Calore: Tuần này, chúng tôi cũng có sự tham gia của phóng viên và tác giả Mark Bergen từ Bloomberg. Xin chào, Mark.
Mark Bergen: Xin chào. Cảm ơn đã mời tôi.
Lauren Goode: Tôi có cần chia sẻ một lời từ chối rằng tôi coi Mark là một người bạn và đôi khi là bạn lướt sóng? Chúng tôi đã cố gắng lướt sóng cùng nhau một vài lần tại Bolinas.
Michael Calore: Đúng. Hãy chia sẻ điều đó—
Mark Bergen: Lời từ chối quan trọng, nhưng chúng ta sẽ để nó qua một bên vì lý do chuyên nghiệp trong lúc này.
Lauren Goode: Hoàn toàn đúng.
Michael Calore: À, thực sự, chúng tôi đã mời Mark tham gia chương trình tuần này để nói về cuốn sách mới của ông, nói về YouTube.
Lauren Goode: Đúng.
Michael Calore: Dĩ nhiên, YouTube là cái tên lớn nhất trong việc phát sóng video trên Internet. Mỗi ngày, người ta xem hơn một tỷ giờ nội dung trên YouTube. Dịch vụ này đã trải qua một hành trình dài và đầy gian nan từ một startup nhỏ trong một văn phòng ở San Mateo bị chuột chạy rầy đến cường quốc thuộc sở hữu của Google như ngày nay. Trên đường đi, nó đã đưa ra sự nghiệp của hàng nghìn ngôi sao YouTube—cho tốt và xấu. Nó cũng là một nguồn niềm vui và giải trí cho hàng triệu người, cũng như là một nguồn thông tin sai lệch và lý thuyết âm mưu cho hàng triệu người.
Mark, bạn đã đề cập đến tất cả những điều này và nhiều hơn nữa trong cuốn sách mới của bạn. Nó có tên là, Like, Comment, Subscribe: Bên Trong Sự Thăng Trầm Hỗn Loạn của YouTube Đến Sự Thống Trị Thế Giới. Nó sẽ ra mắt vào ngày 6 tháng 9. Vậy hãy bắt đầu với cái tiêu đề đó: Chúng ta đang nói về một sự thăng trầm hỗn loạn như thế nào ở đây? Khá hỗn loạn phải không?
Mark Bergen: Tôi nghĩ vậy. Một phần lý do tôi viết cuốn sách này là vì tôi đã theo dõi Google từ năm 2015, và tôi đã theo dõi những vụ TikTok về cơn lốc lửa chủ yếu sau năm 2016 tại YouTube. Họ đã phải đối mặt với một cuộc tẩy chay quảng cáo lớn. Họ có vô số vụ scandal của người tạo nội dung, một số ngôi sao lớn nhất của họ. Họ đã trải qua, trong một khoảnh khắc bi kịch, là công ty truyền thông xã hội duy nhất mà một người tạo nội dung không hài lòng đã đến trụ sở với một khẩu súng và bắt đầu bắn, và tất cả những sự cố này, đúng không? Trong những năm gần đây này, đặc biệt là năm 2017, và chưa kể đến nội dung kỳ quặc nhất cho trẻ em mà internet từng thấy. Tôi biết ngay từ thời điểm đó rằng tất cả đều rất kỳ lạ. Tôi nhận ra mình chỉ là đang gãi bề mặt, và tôi biên soạn cuốn sách này một phần vì tôi nghĩ rằng đây là một câu chuyện quan trọng và hấp dẫn mà chưa được kể trước đó.
Lauren Goode: Thực sự là rất hấp dẫn. Nó đã thay đổi nhiều cách chúng ta tiêu thụ video trực tuyến. Ở nửa sau của podcast này, chúng tôi sẽ nói với bạn về những gì chúng tôi muốn gọi là các vấn đề về tương lai, YouTube hiện tại và các đối thủ cũng như các thuật toán, và tất cả những điều đó. Nhưng tôi muốn quay trở lại từ đầu vì trong cuốn sách của bạn, bạn viết rằng, từ đầu, những người sáng lập YouTube không thể quyết định liệu đây có phải là một trang web hot-or-not, một mạng xã hội hơn, hay một kho lưu trữ cho những video vô nghĩa hơn.
Mark Bergen: Vâng. Thực sự là kỳ cục khi hai trang web lớn nhất trên Internet, Facebook và YouTube, bắt đầu từ trang web hẹn hò. Khá nói lên từ thời kỳ đó của Internet.
Có một cuộc tranh luận giữa việc trở thành một mô hình như Flickr, phải không? Flickr vào thời điểm đó vừa bán cho Yahoo khi YouTube bắt đầu. Tôi nghĩ là khoảng 25 triệu đô la, và điều này có vẻ lớn, phải không? Một năm sau đó, YouTube sẽ được bán với giá hơn 1,5 tỷ đô la. Nhưng họ có ý tưởng rằng đó có thể là một nơi sáng tạo nơi mọi người đăng tải—như những gì bạn đã làm, Lauren, ở Brooklyn, phải không? Những đoạn ngắn sáng tạo. Hoặc tại sao người ta muốn chia sẻ video? Có thể họ muốn tìm một người hẹn hò, phải không? Vì vậy, đây là hai... Họ biết có vấn đề về việc chia sẻ video trực tuyến.
Nhưng tôi nghĩ, chắc chắn, không có ý tưởng rằng mọi người muốn đăng tải hoặc xem video tư nhân. Tôi nghĩ điểm bùng nổ đến từ mùa hè đầu tiên đó. MySpace là nơi hot nhất trực tuyến vào thời điểm đó. Tôi chỉ đưa chúng ta trở lại. MySpace là một động lực lớn cho sự phát triển ban đầu của YouTube chủ yếu vì YouTube có một ý tưởng tuyệt vời là có thể nhúng trình phát video của họ bất cứ nơi nào trên Internet. Tôi bắt đầu đặt chúng vào các bình luận và kênh MySpace phổ biến. Và sau đó, bạn có nhiều người... MySpace ở thời điểm đó thực sự không có chia sẻ video mạnh mẽ và đây là... Vì vậy, tôi nghĩ bạn có sự phổ biến tự nhiên, nơi mọi người đang thử nghiệm với YouTube. Nó hơi giống những gì chúng ta đã thấy trên TikTok trong những năm gần đây, nơi đó là một bức tranh sáng tạo cho mọi người thử nghiệm, những người trước đó chưa bao giờ có sự nghiệp trong ngành truyền thông, và tôi nghĩ khi đội ngũ sáng tạo đầu tiên của YouTube nhìn thấy điều đó phát triển, họ nói rằng: "Đây là hướng chúng tôi sẽ đi vào".
Michael Calore: Một trong những đổi mới lớn ở giai đoạn đầu là hệ thống đề xuất. Sau khi bạn xem xong một video hoặc trong khi bạn đang xem video, trang YouTube sẽ hiển thị một số video liên quan khác mà bạn có thể xem tiếp theo. Video được đề xuất đã lâu đã là cả một nỗi đau và một phước cho YouTube suốt những năm qua. Hãy kể cho chúng tôi biết nó đã phát triển như thế nào.
Mark Bergen: Vâng. Tôi nghĩ có lẽ là một phước hơn bất cứ điều gì, ngay cả khi có những nỗi đau lớn. Đó là một đổi mới sớm khác mà đã giúp YouTube vượt qua các đối thủ trong thời điểm đó, phải không? Nó cũng chạy từ Blip.tv, Revver, Metacafe có lẽ cũng ở đó, tôi nghĩ? Microsoft, Google Video—các chương đầu của cuốn sách nói về cách Google Video đã... Ở một giai đoạn nào đó khi YouTube vừa mới bắt đầu và sau đó Google Video được công bố, đó là như một lời kêu gọi về video được tạo bởi người dùng, và YouTube như là, tôi tin là câu trích dẫn chính xác... Tôi có thể nói câu này trên sóng không?
Michael Calore: Oh, có.
Mark Bergen: Chad Turhill nói như, “Ah, thế mày,” trong ký ức của anh ấy. Dường như Google là một mối đe doạ đích thực. Đó là một năm sau khi niêm yết. Vì thế, xin lỗi. Những video liên quan là một chức năng mới mà tôi nghĩ từ giai đoạn sớm đã đưa ra nhiều lưu lượng. Đó là một cách thuận tiện, những bảng nằm ngay bên cạnh bạn. Nó khá nguyên thủy, đặc biệt từ góc nhìn của chúng tôi.
Bây giờ, đơn giản chỉ là “nếu những người thích cái này cũng thích cái kia,” phải không? Ngay từ đầu, các kỹ sư nói với tôi rằng họ gặp vấn đề với vấn đề Justin Bieber, nơi mỗi hai video bạn sẽ gặp một Bieber, hoặc mỗi hai video bạn sẽ gặp mèo hoặc bikini. Đó là một thuật ngữ khác mà tôi nghe được. Mèo rất nổi. YouTube từ giai đoạn sớm quyết định họ sẽ cấm các nội dung khiêu dâm và tình dục sống động. Nhưng giống như tình dục, mọi thứ tiến gần đến ranh giới và được phép trên nền tảng đều rất phổ biến, vì lý do rõ ràng. Và vì vậy, họ thực sự gặp khó khăn để làm đúng điều đó, và nhiều quyết định trong những năm đầu tiên của YouTube là như thế này: “Chúng ta sẽ làm thế nào để phục vụ video cho những người họ muốn xem?”
Một khía cạnh quan trọng khác của YouTube giai đoạn đầu này là họ thực sự có một đội ngũ quản lý cộng đồng. Đó là một lịch sử bị quên mà tôi hoàn toàn không biết. Có một đội ngũ quản lý cộng đồng đang tạo nên trang chủ và chọn những video thú vị. Họ được gọi là quản lý cộng đồng và họ làm vai trò biên tập viên. Một đồng nghiệp gọi họ là “người săn lùng cool,” và họ chọn những video này cho trang chủ và sau đó tạo nên những ngôi sao hoặc sự lan truyền qua quá trình đó. Người ta truy cập YouTube.com, tôi nghĩ, nhiều hơn so với hiện tại. Rõ ràng, nó đã chuyển sang cấp độ feed theo thuật toán trong thế giới chúng ta sống ngày nay.
Lauren Goode: Nói về những thứ nguyên thủy, từ những ngày đầu, YouTube đã có quản lý nội dung. Nó bắt đầu với một nhân viên tên là Heather Gillette, và đó không phải là công việc chính thức của cô ấy, nhưng cô ấy được yêu cầu chú ý đến những video gây vấn đề. Một số video ban đầu thực sự, thực sự tồi tệ. Anh nghĩ các nhà sáng lập YouTube đã đủ tầm nhìn về quản lý nội dung chưa? Có thể nghĩ đến đó là một diễn đàn lớn như hiện tại không?
Mark Bergen: Vâng. Không. Tôi không nghĩ... Khó nói là có thể. Nhưng Steve Chan đã nói về điều này. Tôi nói chuyện với anh ấy, và anh ấy đã nói điều này ở những nơi khác, như, “Chúng tôi không thấy điều này đến,” phải không? Cả về cơ hội kinh tế và quy mô của nền kinh tế sáng tạo, và sau đó là vấn đề về quản lý nội dung. Nói thế, đã có một đội ngũ sớm. Micah Schaeffer là một trong những quản lý chính sách sớm ở đó, và họ có một lý lịch. Micah đã đặt ra với văn hóa live journal và hiểu về những khoảng sâu này, những cộng đồng trực tuyến đang hình thành, cũng như những góc khuất kỳ lạ của internet. Một trong những câu chuyện ngụ ngôn trong cuốn sách là đội ngũ quản lý nội dung YouTube, sớm, họ sẽ dành thời gian để trò chuyện trên 4Chan, đúng không?
Và họ biết ở một thời điểm, như những người ở 4Chan đã nói, “Ồ, chúng tôi sẽ làm cho YouTube bị quấy rối và chỉ làm rác nó bằng rất nhiều nội dung khiêu dâm.” Họ nhìn thấy điều này xảy ra vì họ đang thường xuyên ghé thăm 4Chan. Những người ở thời điểm đó nói, “Chúng tôi có quy tắc quản lý nội dung vững chắc.” Nhiều thứ đó không giống như những gì chúng ta có ngày nay, nhưng nó thật sự ấn tượng khi không có tiền lệ cho điều này. Không có gì ở quy mô này để quản lý video. Đó chỉ là một phương tiện phức tạp hơn nhiều so với văn bản. Và vì vậy, tôi nghĩ rằng đó thực sự là một chiến công ấn tượng. Nói thế, chắc chắn họ không dự kiến … không có khái niệm về tin giả, không có khái niệm rằng tuyên truyền sẽ lan truyền, bất kỳ vấn đề nào chúng ta đã gặp trong những năm gần đây.
Lauren Goode: Vậy YouTube cũng là một phần của có lẽ là một trong những sự sáp nhập quan trọng nhất trong lịch sử công nghệ. Làm thế nào quá trình sáp nhập với Google diễn ra?
Mark Bergen: Câu hỏi tuyệt vời. Ở Denny's. Cảnh nổi tiếng mà họ … Tôi thực sự đánh giá điều này về những người sáng lập YouTube. Họ đang được nhiều công ty theo đuổi vào thời điểm đó. Yahoo và Google là hai người theo đuổi chính. Họ đã gặp các nhà quản lý của Yahoo đầu tiên tại Denny's ở thung lũng, để giữ bí mật. Và sau đó họ nói, “Liệu có vui không nếu chúng ta có cuộc họp với Google tại Denny's cùng một lúc?” và họ đã làm. Vì vậy, họ có cùng một nhà đầu tư, Sequoia. Có một số bằng chứng mà tôi tìm thấy trong bản báo cáo của Quốc hội, mà Larry Page, người sáng lập Google, đã để mắt đến YouTube từ cuối tháng 12 năm 2005, điều này khá đáng kinh ngạc. Và từ những người tôi nói chuyện, người sáng lập Google quan tâm đến YouTube chủ yếu vì khả năng của nó. Đó là một công cụ tìm kiếm, và đến ngày nay vẫn là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới, đứng sau Google, và họ nghĩ về nó như vậy.
Google rất hiểu rằng video là tương lai của internet, và họ đang đầu tư vào Google Video. Google Video có vẻ không phải là một sản phẩm thất bại, nhưng nó chắc chắn khiêm tốn so với YouTube. Có một email đã xuất hiện, và Eric Schmidt, CEO của Google, nói, “YouTube và MySpace đang lấy mất thị trường của chúng ta.” Vì vậy, đây là một ví dụ sớm về việc Google không thể xây dựng được điều này, nên họ đã ra ngoài và mua lại nó.
Lauren Goode: Oh, kịch bản kinh điển của Silicon Valley. Tại sao phải xây dựng nó? Chỉ cần mua nó đi.
Michael Calore: Vâng. Chỉ cần mua nó đi.
Lauren Goode: Rõ ràng, YouTube trở thành một phần lớn của công cụ tìm kiếm của Google.
Michael Calore: Nhìn lại bây giờ, sau 15 năm, 1,68 tỷ đô la trở nên vô cùng nhỏ bé.
Lauren Goode: Oh yeah. Đó giống như một buổi bán đồ cũ.
Michael Calore: Vâng. Đúng vậy. Chỉ cho bạn thấy điều này đã đi đến đâu—
Lauren Goode: Không có cảm giác đùa. Những garages ở Silicon Valley?
Michael Calore: Ồ, vâng, đúng rồi—
Lauren Goode: Được rồi. Được rồi. Ừ.
Michael Calore: Được rồi. Chúng ta sẽ nghỉ ngơi một lát và quay lại ngay.
[Nghỉ ngơi]
Michael Calore: Chúng ta đã nói về cách YouTube ra đời. Vì vậy bây giờ, hãy nói về nơi mà nó đang đi đến. Nền tảng vẫn chiếm ưu thế trong video theo yêu cầu trên internet. Nhưng gần đây, nó đã đối mặt với sự cạnh tranh khó khăn từ TikTok và Twitch. Ngoài ra, kích thước lớn của YouTube đã trở nên không quản lý được, và một số thay đổi mà nó đã thực hiện qua các năm đã làm tổn thương và làm xa lạ cả cộng đồng người dùng lẫn những người tạo video cho nó. Vậy Mark, hãy nói về điều gì tiếp theo cho YouTube. Họ làm gì? Họ tiếp tục đầu tư vào YouTube Shorts cho đến khi vượt qua TikTok hoặc chết cố gắng?
Mark Bergen: Đúng. Tôi nghĩ bạn đã thấy một chút. Bạn đã có một tập về Reels gần đây. YouTube, tôi nghĩ, có thể đủ khả năng thực hiện những thay đổi tương tự vì nó là một nền tảng video, đúng không? Vì vậy, đối với người dùng, đó không phải là một sự khác biệt lớn. Đó không phải là một sự thay đổi đột ngột khi bạn thấy nhiều Shorts hơn trong ứng dụng của mình, đúng không? Nhưng nó đã làm thay đổi đột ngột, ít nhất đối với tôi, và tôi nghĩ đối với nhiều người xem khác, và họ đang khuyến khích người tạo video sản xuất thêm nhiều Shorts hơn. Họ sắp chuyển đổi, có lẽ vào cuối năm, để làm cho Shorts có thể kiếm tiền. Vì vậy, đặt Shorts tài trợ giữa các Shorts của bạn.
Một câu hỏi thú vị mà YouTube chưa giải quyết được—về mô hình kinh doanh của YouTube đã từ năm 2007, chủ yếu là chia sẻ doanh thu quảng cáo từ quảng cáo xuất hiện trước hoặc trong video. Với Shorts, theo tôi biết, họ chưa giải quyết được vấn đề về việc tác giả nào được ghi nhận cho quảng cáo. Là người ngay trước khi bạn xem nó hay ngay sau? Cuốn sách đề cập đến điều này, điều tôi nghĩ là một hiểu biết thú vị vào … Một thời điểm nào đó, YouTube đã có cuộc tranh luận sâu rộng về vấn đề này và xem xét việc hủy bỏ hệ thống thanh toán này và thanh toán theo cách mà TikTok làm, dựa trên sự tương tác. Vì vậy, không phải là quảng cáo xuất hiện trước video của bạn, mà chỉ là loại tương tác—thời lượng và tần suất xem của người xem, lượt thích, bình luận, đăng ký, tất cả những điều bình thường. Họ đã ngừng chương trình đó vì nhiều lý do, một phần vì đây là thời điểm khi Quốc hội, những người quảng cáo và báo chí nói: “Ôi đợi chút. Mạng xã hội, có lẽ chỉ đo lường tương tác có những hậu quả không mong muốn và động cơ lệch lạc, và đang thúc đẩy xã hội theo hướng chúng ta không muốn đi.”
Vậy nên, tôi nghĩ họ không từ bỏ Shorts. YouTube đã có Stories, nếu bạn nhớ. Họ đã bỏ nó, ít nhất là tôi nghĩ họ không có nhiều người tạo video hoặc người xem chấp nhận. Nhưng tôi nghĩ họ đang đầu tư nhiều hơn vào Shorts, và khó có thể thấy họ bỏ qua nó. TikTok là một mối đe dọa thực sự. Một điều quan trọng cần nhớ là, theo tôi biết, TikTok vẫn bị cấm ở thị trường lớn nhất của YouTube, đó là Ấn Độ, và YouTube có nhiều người xem hàng tháng ở Ấn Độ hơn là số dân ở Hoa Kỳ.
Michael Calore: Wow.
Mark Bergen: Vì vậy, tương lai của YouTube ở nhiều cách nằm ở Ấn Độ và Brazil, Đó là dịch vụ internet duy nhất của Mỹ vẫn hoạt động ở Nga ngày nay. Tôi nghĩ tương lai của họ là toàn cầu và sẽ tiếp tục là toàn cầu, điều đó mang lại nhiều cơ hội và hiểm họa.
Lauren Goode: Nó bị kiểm duyệt đến mức nào ở Nga?
Mark Bergen: Cảm giác của tôi là nó không bị kiểm duyệt nặng nề. Họ chưa nhượng bộ nhiều áp lực. Chắc chắn họ đã nhượng bộ một số áp lực để loại bỏ video, nhưng tôi khá chắc chắn rằng … Nếu bạn ở Nga, bạn không cần VPN để truy cập YouTube để xem … Có nhiều đoạn phim của BBC tiếng Nga, phải không? Tôi khá chắc rằng Navalny, nhà phê phán đối lập, tôi nghĩ kênh của ông vẫn hoạt động tại Nga. Nga là một nghiên cứu trường hợp thực sự thú vị, nơi YouTube đã là công cụ quan trọng cho phương tiện truyền thông do nhà nước điều hành ... Russia Today là một kênh YouTube rất phổ biến, và các nhà phê phán và giọng nói phản đối không được phép trên các kênh thông tin bình thường vẫn có giọng nói trên YouTube. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một thanh gươm hai lưỡi thực sự thú vị đối với YouTube.
Lauren Goode: YouTube không có ở Trung Quốc, phải không?
Mark Bergen: YouTube không có mặt ở Trung Quốc. Tôi có một số thông tin cho biết họ đã thử nhưng không thành công trong thời kỳ Google hoạt động tại Trung Quốc đại lục. Vậy nên, YouTube không có ở Trung Quốc. Tôi sẽ đặt một số tiền lớn để nói rằng... ý, ai biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai? Nhưng theo tôi biết, Google không kỳ vọng sẽ trở lại Trung Quốc.
Lauren Goode: Vậy nên, quay lại với cảnh cạnh tranh một cách nhanh chóng. Gần đây, một người hỏi tôi một cách ngẫu nhiên, liệu tôi có bao giờ bắt đầu một kênh YouTube không, và tôi nói không vì những lý do rõ ràng, trong ý nghĩa là cảm giác như ngày nay thực sự khó để đột phá. Chúng ta thậm chí có thể nhìn vào các thương hiệu Condé Nast của chúng ta làm ví dụ. MYTOUR có hàng triệu người theo dõi trên YouTube, cũng như Vogue, và Architectural Digest, đúng không?
Mark Bergen: Nhưng vì cách thuật toán hoạt động, một, có vẻ như có một hộp đen. Hai, có vẻ như khi bạn đã thiết lập một nền tảng hoặc một lượng người xem thành công, như bạn đã có một lượng khán giả nhất định, thì video sẽ tác động lẫn nhau. Và sau đó, khi bạn thử nghiệm một điều gì đó mới hoặc bạn chèn một thứ gì đó vào một feed hoặc cố gắng khởi chạy một kênh mới mà không nhất thiết phải có một lượng theo dõi lớn, nó sẽ kéo xuống phần còn lại của thương hiệu, phải không? Vì vậy, tôi đang tò mò là các người sáng tạo mà bạn nói chuyện với hiện nay cảm thấy thế nào về việc thử nghiệm bất cứ điều gì mới trên YouTube, dù họ có một tên tuổi hay không?
Mark Bergen: Điều đó thực sự khó khăn. Tôi nghĩ đó là một lý do lớn tại sao TikTok đã phát triển mạnh mẽ. Đó chỉ là một công cụ khám phá, và bạn có thể nói rằng công ty mẹ của TikTok, ByteDance, có trí tuệ nhân tạo tuyệt vời. Và sau đó, đó chỉ là … YouTube là một nơi thực sự đông đúc, theo quan điểm của bạn, và khó để đột phá một cách như bạn có thể cách đây vài năm. Tuy nhiên, Mr. Beast là một nghiên cứu trường hợp thú vị. Ông ta là một trong những YouTuber lớn nhất thế giới, nếu không phải là lớn nhất. Ông ta bắt đầu một kênh chơi game, và nó phát triển một cách ngoạn mục, đúng không? Mr. Beast giống như, "Bạn có thể bắt đầu và làm điều này. Tất cả những gì bạn cần là hiểu cách làm thế nào để thiết kế hình thu nhỏ một cách tốt, cách viết." Bạn cần tiếp cận YouTube như là một nhà khoa học máy tính, đúng không? Đó là bạn tối ưu hóa, bạn thử nghiệm A/B mọi thứ, và tôi nghĩ rằng những người làm YouTube tốt nhất biết điều này. Họ tập trung một cách chuyên sâu vào điều này. Mr. Beast là một ví dụ tuyệt vời cho điều đó, và tôi nghĩ rằng điều mà cuốn sách hy vọng chuyển đạt cũng là đây là một công ty máy tính khoa học đang vận hành dịch vụ truyền thông lớn nhất thế giới.
Vì vậy, để thành công, bạn phải nghĩ như một kỹ sư. Bạn phải nghĩ như một máy, điều mà tôi nghĩ đã làm mất một số tính nhân văn từ nó. Nhưng tôi nghĩ có tiềm năng phát triển trên YouTube. Hướng khác họ đang di chuyển đến là họ đã thích nghi với việc thành lập các thành viên kênh và họ thực sự đã cố gắng sao chép mô hình Patreon một chút. Điều đó thú vị. YouTube thực sự đang nói về điều này rất nhiều. Và sau đó bây giờ, ánh mắt Sauron của họ đã chuyển sang TikTok hoặc cái gì đó. Nhưng theo cách đó, có một ý nghĩa như là, “Ồ, có lẽ mọi YouTuber không cần phải có hàng chục triệu người đăng ký để có một doanh nghiệp truyền thông bền vững. Có lẽ họ có thể có mô hình Patreon. Có lẽ họ có thể có thành viên kênh, đạt được các thương ước thương hiệu và bán hàng may mặc,” và có những YouTuber đã làm khá tốt, thành công, ở trong một không gian dễ chịu. Nhưng tôi nghĩ rằng động cơ của nền tảng là, “Bạn có thể và nên phát triển càng lớn càng nhanh càng tốt.”
Michael Calore: Vậy bạn đề cập đến trò chơi một cách ngắn gọn, và tôi có một câu hỏi lớn về chiến lược chơi game, vì nếu bạn vào YouTube và tìm kiếm về trò chơi, có rất nhiều đánh giá trò chơi, video chơi thông qua, hiển nhiên là rất nhiều video Minecraft. Họ có một phần lớn của trang web, YouTube Gaming, để phát trực tiếp trò chơi. Nhưng khi nói đến phát trực tiếp trò chơi, có các nền tảng như Twitch và ở mức độ ít hơn là Discord có vững chắc rất mạnh. Vì vậy, chúng ta nghĩ tương lai của việc phát trực tiếp trò chơi trên YouTube sẽ như thế nào?
Mark Bergen: Đó là một câu hỏi khó. Tôi nghĩ một cách bạn có thể nhìn vào đó là YouTube chắc chắn đã làm sai lầm, trong ý nghĩa là họ không đầu tư vào một phần quan trọng của nền tảng của họ, là chơi game. Và vì vậy bạn thấy TikTok, Discord, thậm chí là Roblox, nhảy vào không gian đó. Đồng thời, YouTube đã ký nhiều thương lượng với những người chơi Twitch gần đây. Họ đã đầu tư vào một lĩnh vực chơi game. Nghĩa là, một thời gian trước đây, họ đang nghĩ về việc tạo ra các ứng dụng riêng biệt cho âm nhạc và trẻ em và chơi game, và thử nghiệm âm nhạc của họ đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau, và họ có ứng dụng cho trẻ em. Nhưng chơi game, tôi không … Họ có thể thông báo ngày mai một ứng dụng chơi game mới, nhưng tôi nghĩ đó là một phần trung tâm của YouTube. Và vì vậy, tôi nghĩ họ đang đầu tư nhiều hơn vào nó.
Tôi tin rằng vài tuần trước họ đã thông báo … Họ từng làm YouTube Rewind vào cuối năm, đó là bản tóm tắt những điều tốt đẹp nhất trong năm, những điều tốt nhất với tất cả những người tạo nên. Họ dừng lại vào năm 2018 sau—cuốn sách đề cập đến điều này—phản đối lớn từ phía cộng đồng tạo nội dung của họ và người hâm mộ. Đó là video có số lượng không đồng tình lớn nhất từng có. Vượt qua cả Bieber, đó là một thành tựu khá lớn. Nhưng bây giờ năm nay, họ nói, “Oh, chúng tôi sẽ làm điều này trong trò chơi,” điều đó đối với tôi có nghĩa là như, “Ôi, chúng tôi đang ưu tiên điều này,” một phần vì có nhiều cạnh tranh hơn. Meta cũng đang chuyển vào thế giới này. Vì vậy, tôi nghĩ câu chuyện của YouTube ở một số khía cạnh là như thế, nó sẽ bắt đầu đầu tư tài nguyên vào các lĩnh vực, giống như tất cả các công ty khác, khi nó có sự cạnh tranh, và khi không, nó thường đuối sau.
Lauren Goode: YouTube sẽ tung ra các sản phẩm mới, phải không? Nó tung ra Stories, nhưng thực sự không thành công. Hiện tại có Shorts. Một ngày nọ tôi vừa nhận được email về việc YouTube làm podcast. Vì vậy, mỗi khi nó thấy mọi người đang nỗ lực thu hút sự chú ý, nó sẽ làm điều tương tự.
Mark Bergen: Podcast là một ví dụ cực kỳ thú vị.
Lauren Goode: Bởi vì đó là một trong những thứ mà mọi người có lẽ đang sử dụng nó cho—
Mark Bergen: Ôi trời ơi. Nó lớn lắm.
Lauren Goode: Tự nhiên đã rồi. Họ đang xem podcast và video.
Mark Bergen: Hoàn toàn. Đúng.
Mark Bergen: Đồng nghiệp của tôi, Dipti Shaw, thường nói điều này. Anh ấy nói, “YouTube là dịch vụ âm nhạc lớn nhất mà không ai nói về.” Có lẽ bạn cũng có thể nói điều tương tự với podcast. Một phần của điều này là mà không cần công ty làm gì cả, tôi nghĩ trong lĩnh vực âm nhạc, họ đã làm rất nhiều công việc để đưa các hãng ghi âm tham gia, và có nhiều công việc nền nằng ở đó. Nhưng trong podcast, tôi nghĩ họ đang làm cho chức năng để khi bạn hoàn thành việc ghi podcast này, chỉ cần một nút, bạn có thể tải lên YouTube. Tôi nghĩ chúng ta không nói đủ về điều này. Điều này sẽ làm cho YouTube ngày càng lớn mạnh hơn—nhưng thách thức về quản lý nội dung là chỉ là ...
Lauren Goode: Đúng, đúng, đúng. Điều này là điều chúng ta phải quay lại. Điều này thực sự là thách thức lớn nhất của YouTube.
Mark Bergen: Họ đang bước vào lĩnh vực podcast và nói, “Podcast là nơi bạn chỉ có hàng giờ và hàng giờ người như tôi chỉ làm phiền lòng,” và đó chỉ là một giọt nước trong đại dương lớn của YouTube.
Lauren Goode: Theo như chúng ta biết, bạn không phổ biến thông tin sai lệch, Mark.
Mark Bergen: Theo như bạn biết.
Lauren Goode: Theo như chúng ta biết.
Mark Bergen: Tôi giữ vững các tiêu chuẩn báo chí mà chúng ta thực hành tại Bloomberg News.
Lauren Goode: Đúng rồi. Một người mà chúng ta chưa nói đến nhưng chúng ta chắc chắn cần phải nói đến là Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki, bởi vì khi mọi thứ tốt đẹp cho YouTube, tất cả khen ngợi đều dành cho Susan. Nhưng khi YouTube đang gặp khó khăn với việc kiểm soát nội dung và một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến kiểm soát nội dung, thì điều đó cũng thuộc trách nhiệm của Susan. Cô ấy được đánh giá như thế nào với tư cách là Giám đốc điều hành?
Mark Bergen: Câu hỏi xuất sắc mà nhiều người làm việc tại YouTube vẫn gặp khó khăn khi trả lời, tôi nghĩ. Tôi sẽ thực hiện phong cách báo chí cổ điển ở đây, giữa cả hai bên. Tôi nghĩ rằng lời chỉ trích có vẻ hợp lý nhất với tôi, và tôi đã đưa vào sách, đến từ các YouTuber như Hank Green đã tồn tại từ lâu. Họ nói rằng những người lãnh đạo cấp cao tại công ty có nhiều điểm mù, như họ không phản ứng đúng đắn với các lo ngại của người sáng tạo về sự quấy rối. Vì vậy, nhiều vấn đề lớn mà YouTube đã phải đối mặt trong vài năm qua, cho dù là thông tin sai lệch, kênh drama hoang dã và những người tạo nên những điều lạ lùng nhất trên nền tảng, YouTubers đã đưa ra trước. Họ đã làm video về điều này. YouTube đã tấn công nền tảng của mình một cách mà một công ty chưa bao giờ làm. Vì vậy, tôi nghĩ ... Susan, người đã làm việc tại Google Ads, đã làm công việc xuất sắc. Nếu bạn là cổ đông của Alphabet, bạn sẽ hài lòng với sự lãnh đạo của Susan Wojcicki tại YouTube. Từ năm 2017 đến năm ngoái, doanh số quảng cáo tăng từ 8 tỷ đô la lên đến 29 tỷ đô la, điều đó là đáng kinh ngạc khi mà các nhà quảng cáo đang tẩy chay trong phần lớn năm 2017.
Tôi nghĩ cô ấy không phải là Zuckerberg. Cô ấy không phải là Sheryl Sandberg. Cô ấy giữ ý thức rất có ý thức. Và vì vậy, đối với một số người bảo vệ cô ấy, đó là một động thái tinh tế. Bạn không nhất thiết muốn một Giám đốc điều hành YouTube có cái tôi hấp dẫn. Bạn muốn một người có thể giải quyết những vấn đề phức tạp này và duy trì một doanh nghiệp ngày càng phát triển, làm cho Wall Street hạnh phúc. Nói như vậy, tôi nghĩ cô ấy hoàn toàn là một người làm Google. Google được thành lập trong ga-ra của cô ấy và có nhiều quan điểm, tôi nghĩ, làm cho YouTube phát triển rất tốt như một nền tảng công nghệ và một số điểm mù chủ chốt mà Google có, dù là khả năng phục vụ đối với đàn sáng tạo khổng lồ mà họ có và cung cấp hỗ trợ thực sự cho họ, và nhận thức về một số hậu quả không mong muốn và một số tác động xã hội của nền tảng.
Michael Calore: Được rồi, Mark. Cảm ơn vì cuộc trò chuyện tuyệt vời này. Hãy nghỉ ngơi một chút, và khi chúng ta quay lại, chúng ta sẽ đưa ra các đề xuất của mình.
[Nghỉ ngơi]
Michael Calore: OK. Đây là phần của chương trình mà chúng ta đi qua bàn và chúng ta hỏi mọi người đề xuất một điều mà người nghe của chúng ta có thể thích. Mark, với tư cách là khách mời, bạn được đi đầu, đề xuất của bạn là gì?
Mark Bergen: Cảm ơn. Tôi sẽ giữ thương hiệu và đề xuất một kênh YouTube. Có lẽ nhiều người nghe của bạn biết đến Bill Wurtz. Bill Wurtz là YouTuber yêu thích của tôi, và anh ấy liên tục tạo nội dung về lịch sử của thế giới, tôi đoán là—
Michael Calore: Anh ấy làm video về lịch sử thế giới phải không?
Mark Bergen: Đó là một trong những video phổ biến nhất của anh ấy, nhưng chủ yếu anh ấy làm Shorts và sau đó W-U-R-T-Z là một hình ảnh động... Anh ấy là Norm MacDonald của YouTube. Norm MacDonald giống như là nghệ sĩ hài của nghệ sĩ hài, đúng không? Anh ấy giống như là YouTuber của các YouTuber. Anh ấy có sự sáng tạo kỳ quặc và không tôn trọng nhất của YouTube, và một phần lý do tôi viết cuốn sách là để chiến đấu vì điều đó.
Michael Calore: Tuyệt vời.
Michael Calore: Vậy kênh của anh ấy là gì? Có phải là tên của anh ấy không?
Mark Bergen: Có lẽ vậy. Tôi không biết. Tôi không phải là quản lý của anh ấy.
Michael Calore: OK, tốt. Lauren, đề xuất của bạn là gì?
Lauren Goode: Đề xuất của tôi là một cuốn sách khác trong tuần này. Tôi có được phép đề xuất một cuốn sách ngoài cuốn sách của Mark không?
Michael Calore: Vâng, tất nhiên.
Lauren Goode: OK. Sau khi bạn đã đọc xong cuốn sách của Mark—
Mark Bergen: Cảm ơn bạn.
Lauren Goode: Và bạn đang tìm kiếm một thể loại hoặc một cuốn sách làm mới khẩu vị, tôi đề xuất Normal Family, của Chrysta Bilton. Đó là một cuốn hồi ký về cách cô ấy biết đến và yêu thương 35 người anh em của mình, mặc dù có nhiều anh chị em hơn nhiều ở khắp nơi trên thế giới. Đó thực sự là… Tôi thấy cuốn sách được mô tả như là một lá thư tình đến mẹ của cô ấy, và tôi đồng ý với đánh giá đó. Đó là một cuốn sách được viết đẹp và hấp dẫn về cách mẹ của cô ấy, sống ở Los Angeles, vào cuối thập kỷ 70, đầu thập kỷ 80, tìm thấy một người hiến tinh trùng, một người đàn ông mà cô ấy gặp tại một tiệm tóc và quyết định rằng đây là người đàn ông sẽ làm người hiến tinh trùng cho cô ấy. Họ đạt được một thỏa thuận và cô ấy yêu cầu anh ấy không hiến tinh trùng cho bất kỳ ai khác, điều mà anh ấy đồng ý làm. Và sau đó, tất nhiên, anh ấy đến ngân hàng tinh trùng và đặt một loạt các đặc vụ. Anh ấy thực sự rất mạnh mẽ.
Do đó, Chrysta, mà tôi tình cờ biết, kết thúc với rất nhiều anh chị em. Một người em gái mà cô ấy biết từ khi còn nhỏ và lớn lên cùng nhau—và đó là một thời thơ ấu khá hỗn loạn. Nhưng sau đó, cô ấy phát hiện ra sau này rằng cha cô ấy thực sự là người hiến tinh trùng mạnh mẽ này, và đó là một câu chuyện tuyệt vời về gia đình và, tôi không biết, yêu thương gia đình của bạn bất kể tất cả những thử thách và khó khăn và kỳ cục của nó. Rất nhiều chúng ta cảm thấy như vậy. Ồ. Thôi, đó là một cuốn sách tuyệt vời.
Michael Calore: Rất là tuyệt vời.
Lauren Goode: Tôi đã thực sự, thực sự thích cuốn sách này và tôi rất khuyến khích đọc nó.
Michael Calore: Tuyệt vời.
Lauren Goode: Vâng. Mike, đề xuất của bạn là gì?
Michael Calore: Gợi ý của tôi là một bản tin Substack. Đó là một bản tin Substack miễn phí. Nó có tên là One5c và có tên là One5c vì nó nói về biến đổi khí hậu, và 1,5 độ Celsi là đơn vị đo mà chúng ta sử dụng, nếu chúng ta có thể giữ cho trái đất không nóng hơn 1,5 độ Celsi, chúng ta có thể, có lẽ là như một loài, tồn tại qua khủng hoảng khí hậu. Thật là u ám khi nghĩ đến việc chúng ta có thể sẽ vượt quá con số đó từ 1 đến 2 độ Celsi. Nhưng bản tin này là một bản tin, có thể ra mắt khoảng một lần mỗi tuần và cung cấp những lời khuyên tuyệt vời cho bạn, cá nhân, là một con người và người tiêu dùng hàng hóa, có thể giúp bạn làm phần của mình để giữ chúng ta dưới 1,5C.
Được viết bởi một chàng trai tên là Joe Brown, một nhà báo, mà chúng ta đều biết, tôi chắc, vì anh từng làm việc ở đây tại MYTOUR. Anh từng tham gia chương trình. Anh đã làm việc trong ngành báo chí công nghệ đã một thời gian, nhưng bây giờ anh có bản tin mới này và nó rất xuất sắc. Đã ra mắt được khoảng một năm. Nó chứa đựng mọi loại lời khuyên tuyệt vời. Anh ấy có một loạt bài hay về nhựa gần đây và cách bạn có thể loại bỏ nhựa khỏi cuộc sống của bạn và tại sao điều này quan trọng đối với bạn. Anh ấy có một bài ngay tuần trước về máy bơm nhiệt và cách máy bơm nhiệt hoạt động.
Lauren Goode: Đó là rất tốt.
Michael Calore: Và tại sao bạn có thể muốn lắp đặt một trong nhà bạn ngay bây giờ khi bạn có thể nhận được một khoản giảm thuế cho nó.
Lauren Goode: Anh ấy cũng khuyên bạn nên ăn phần đỉnh của dâu tây.
Michael Calore: Mà bạn nên làm. Hoàn toàn đúng.
Lauren Goode: Tôi không thể làm được, tôi đã thử. Xin lỗi, Joe.
Michael Calore: Đúng. Lần sau khi bạn nhìn vào một quả dâu tây, đặt nó vào miệng bạn nguyên vẹn.
Lauren Goode: Được.
Michael Calore: Đây là cách duy nhất để ăn dâu tây vì vâng, đó là... Tôi không biết. Cứ như là tôi không thích có niềm vui thuần túy trong cuộc sống của mình. Tôi thích đảm bảo rằng mỗi khoảnh khắc niềm vui cũng đi kèm với một lượng nhỏ sự bất tiện.
Lauren Goode: Đúng. Vâng. Giống như có một chút sợi đồng trong miệng khi bạn đang ăn dâu tây.
Michael Calore: Là...
Lauren Goode: Quả dâu ngọt ngào. Vâng.
Michael Calore: Vâng. Vâng.
Lauren Goode: Thật bình thường.
Michael Calore: Quan trọng, quan trọng. Dù sao. Tên của Substack là One5c.
Lauren Goode: Đó là một bản tin tuyệt vời.
Michael Calore: Vâng. Đăng ký ngay.
Lauren Goode: Như, bình luận và đăng ký.
Mark Bergen: Tốt.
Lauren Goode: Rất vui vì đã mang điều đó trở lại.
Mark Bergen: Cảm ơn bạn.
Lauren Goode: Tôi đã làm điều đó vì bạn, Mark.
Mark Bergen: Tròn đầy.
Michael Calore: Vâng.
Mark Bergen: Rất đánh giá điều đó.
Michael Calore: Cuốn sách của Mark có tựa đề Like, Comment, Subscribe: Hành trình hỗn loạn của YouTube đến sự thống trị thế giới. Sẽ phát hành vào ngày 6 tháng 9. Cảm ơn bạn, Mark, đã tham gia cùng chúng tôi.
Mark Bergen: Cảm ơn bạn đã mời tôi. Thật là vui.
Michael Calore: Tất nhiên. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe. Nếu bạn có phản hồi, bạn có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter. Chỉ cần kiểm tra các ghi chú của chương trình hoặc để lại ý kiến trên kênh YouTube của MYTOUR, vì chúng tôi chắc chắn kiểm tra những ý kiến đó. Nhà sản xuất của chúng tôi là Boone Ashworth. Chúng tôi sẽ quay lại tuần sau. Cho đến lúc đó, tạm biệt.
[Gadget Lab đoạn nhạc kết thúc]