Tự tin là một phẩm chất tuyệt vời ở một nhân viên—nhưng khi sự tự tin đó biến thành sự kiêu ngạo, tình hình có thể trở nên hơi khó khăn. Nếu bạn đang đối mặt với một nhân viên có phần quá tự phụ, việc bỏ qua có thể chỉ làm tăng vấn đề. Dưới đây là một số cách bạn có thể đối phó với nhân viên kiêu ngạo để làm cho nơi làm việc diễn ra một cách mượt mà nhất có thể.
Bước
Thử không phản ứng.
Một phản ứng cảm xúc có thể làm dầu thêm vào lửa. Nếu bạn nghe một nhân viên nói điều gì đó vô lý tự phụ, đừng tức giận hoặc phản ứng quá mạnh. Thay vào đó, ghi chú lại (entweder trong đầu bạn hoặc trên giấy thật), và dự định nói chuyện với họ sau này.
- Những người kiêu ngạo thường thành công khi được bao quanh bởi một đám đông. Nếu bạn cố gắng đối mặt với họ ngay lập tức, họ thực sự có thể thích thú với điều đó.
Giao cho họ các nhiệm vụ cá nhân.
Nhân viên kiêu ngạo thường thành công khi làm việc một mình. Nếu có thể, hãy cố gắng giao cho họ các dự án mà họ có thể tự làm hoặc chỉ cần giao tiếp tối thiểu với người khác. Đó là một cách tuyệt vời để làm giảm sự kiêu ngạo của họ mà không làm gián đoạn quy trình làm việc.
- Nếu bạn làm việc theo nhóm, hãy xem xét phân chia các nhiệm vụ để mọi người có thể làm việc độc lập.
Giữ giao tiếp của bạn ngắn gọn.
Đừng làm phiền bản thân với các cuộc trò chuyện kéo dài. Thay vào đó, hãy cố gắng giao tiếp với nhân viên một cách nhanh chóng để bạn không làm gián đoạn cuộc sống của mình. Email và ghi chú là cách tuyệt vời để truyền thông tin mà không cần nói chuyện trực tiếp.
- Đây là một chiến lược tốt trong tương lai ngắn hạn, nhưng không phải là một giải pháp tốt trong dài hạn.
Đưa ra phản hồi rõ ràng.
Thông báo cho nhân viên biết rằng thái độ của họ đang gây ra vấn đề. Mời nhân viên vào một cuộc họp riêng và giải thích rằng sự kiêu ngạo của họ đang được chú ý. Cho họ biết rằng thái độ của họ không phù hợp với các giá trị nơi làm việc, vì vậy họ cần phải thay đổi.
- Bạn có thể nói điều gì đó như, “Chúng ta cần nói về thái độ của bạn trong văn phòng. Tôi đã nhận thấy một số ý kiến bạn nói với các đồng nghiệp khác, và đôi khi bạn có thể nghe có vẻ kiêu ngạo. Tôi cần bạn làm việc với các đồng nghiệp của mình để nơi làm việc có thể luôn thân thiện và chuyên nghiệp.”
Theo dõi tiến trình của họ.
Xem xét xem tính kiêu ngạo của họ có giảm dần theo thời gian không. Nếu bạn đã nói chuyện với một nhân viên và làm cho rõ ràng rằng họ cần phải thay đổi, hãy để mắt đến họ. Họp riêng với họ và nói chuyện với các nhân viên khác để xem tình hình trong nơi làm việc ra sao.
- Nếu bạn nhận thấy rằng họ vẫn cần phải thay đổi, bạn có thể đưa ra phản hồi xây dựng nếu bạn nghĩ rằng có thể giúp.
- Giữ kỷ lục của các cuộc họp để bạn có một bản ghi rõ ràng về hành vi của nhân viên này.
Đặt ra giới hạn rõ ràng và hậu quả.
Thông báo cho nhân viên biết những gì sẽ xảy ra nếu họ không thay đổi. Họ có thể bị từ chối cơ hội thăng tiến, chuyển sang phòng ban khác, hoặc thậm chí bị sa thải. Nếu bạn đặt ra những giới hạn này, hãy chắc chắn rằng bạn thực sự thực hiện nếu nhân viên không điều chỉnh thái độ của họ.
- Sa thải một ai đó là một giải pháp cực đoan, vì vậy hãy đảm bảo bạn thử các phương pháp khác trước khi thực hiện phương pháp này.
Mẹo
-
Nếu bạn có một bộ phận nhân sự, hãy liên hệ với họ để được giúp đỡ trước khi trừng phạt một nhân viên.