Tổng Quan Về Cổ Phiếu Apple
Thị trường chứng khoán phản ánh tất cả thông tin đã biết về các công ty, theo giả thuyết thị trường hiệu quả. Nó nhanh chóng xử lý và tiếp nhận dữ liệu mới thông qua cơ chế mua bán.
Thị trường chứng khoán cũng nhìn về tương lai, điều này giải thích tại sao giá cổ phiếu của một công ty có thể giảm, ngay cả khi lợi nhuận báo cáo cải thiện so với quý trước. Lịch sử giá cổ phiếu của Apple là một ví dụ cho điều này.
Việc ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ đột phá và mang lại doanh thu là một trong những cách hiếm hoi mà một công ty có thể ảnh hưởng đến định giá cổ phiếu của mình. Hiệu suất tài chính của Apple, bao gồm sự tăng giá cổ phiếu, phụ thuộc nhiều vào doanh số sản phẩm. Tuy nhiên, ra mắt sản phẩm của họ không phải lúc nào cũng đẩy giá cổ phiếu lên cao.
Là một ngôi sao nổi bật suốt hầu hết lịch sử gần đây, cổ phiếu của Apple đã đạt đỉnh cao mới vào cuối năm 2021. Apple cũng có vốn hóa thị trường tiệm cận mức kỷ lục 3 nghìn tỷ đô la.
Bài viết này phân tích các dòng sản phẩm của Apple và cách chúng ảnh hưởng đến hiệu suất cổ phiếu và vị thế của công ty trên thị trường toàn cầu.
Những điểm chính
- Các công ty như Apple phải vượt qua kỳ vọng chung của thị trường về lợi nhuận để tích cực ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường của họ.
- Việc ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ đột phá và mang lại doanh thu là một trong những lựa chọn hiếm hoi mà một công ty có để ảnh hưởng đến định giá cổ phiếu.
- Apple chiếm vị thế chi phối trong mỗi thị trường của họ, bao gồm iPhone, các sản phẩm Mac, iPad, dịch vụ và phân khúc đồng hồ thông minh, nhà và phụ kiện.
- Nhiều lần ra mắt sản phẩm của Apple không khiến giá cổ phiếu di chuyển, mặc dù công ty tiếp tục chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.
- Cổ phiếu của Apple đã chia 5 lần kể từ khi IPO ban đầu.
Chia Cổ Phiếu Apple
Chúng ta cần lưu ý một số điểm quan trọng về lịch sử cổ phiếu của Apple. Cổ phiếu của công ty được giao dịch trên sàn Nasdaq với mã chứng khoán là AAPL. Đến ngày 31 tháng 1 năm 2022, Apple có vốn hóa thị trường gần 3 nghìn tỷ USD, kết phiên giao dịch tại 174,78 USD.
Cổ phiếu của Apple đã phân chia nhiều lần kể từ khi công ty lần đầu niêm yết vào tháng 12 năm 1980. Lần phân chia đầu tiên diễn ra vào ngày 16 tháng 6 năm 1987, với tỷ lệ hai cho một và giá trước khi phân chia là 79 USD.
Phân chia tiếp theo diễn ra vào ngày 21 tháng 6 năm 2000, khi giá cổ phiếu đạt 101,25 USD. Vào ngày 28 tháng 2 năm 2005, Apple lại tiến hành phân chia cổ phiếu khi giá đạt 88,99 USD. Hai lần phân chia cuối cùng cũng là hai cho một, với tỷ lệ bảy cho một vào ngày 9 tháng 6 năm 2014, khi giá cổ phiếu đạt 645,57 USD.
Lần phân chia cuối cùng diễn ra vào ngày 31 tháng 8 năm 2020, với tỷ lệ bốn cho một và giá trước khi phân chia là 499,23 USD.
Nhìn chung, mục đích chính của việc phân chia cổ phiếu là để làm cho cổ phiếu của Apple trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân, những người có thể không có nhiều tiền để đầu tư như các nhà đầu tư khác. Lần phân chia thứ sáu có thể thúc đẩy các nhà đầu tư cá nhân và nhà giao dịch đầu tư nhiều tiền hơn vào cổ phiếu của Apple.
Có phải một lần phân chia cổ phiếu Apple khác sắp diễn ra? Với giá cổ phiếu không quá xa so với điểm cao nhất của nó, một lần phân chia cổ phiếu Apple khác có thể đưa giá cổ phiếu trở lại một mức độ khuyến khích mua bán mới.
Mặc dù việc phân chia cổ phiếu không cung cấp vốn mới cho công ty và không tạo ra thay đổi giá trị đối với các nhà đầu tư hiện tại, đôi khi chúng có thể dẫn đến các biện pháp tăng giá tích cực ngắn hạn.
Không ai có thể biết liệu điều này có xảy ra trong trường hợp của một lần phân chia cổ phiếu Apple khác. Tuy nhiên, việc phân chia cổ phiếu Apple có thể cho thấy rằng các sản phẩm và dịch vụ của công ty, cũng như cổ phiếu của nó, đã hoạt động tốt đủ để xứng đáng với quyết định phân chia của Apple.
Mytour / Sabrina Jiang
Các dòng sản phẩm của Apple
Năm dòng sản phẩm chính của Apple thúc đẩy doanh số của họ.
- iPhone
- Các sản phẩm Mac
- iPad
- Thiết bị đeo và phụ kiện nhà cửa
- Dịch vụ
Công ty đóng đinh mạnh mẽ tại mỗi thị trường dựa trên sự độc quyền về sáng tạo mà công ty có vẻ như đang nắm giữ.
Chiếc iPhone là dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất, thu về 71,6 tỷ USD doanh thu trong quý ba năm 2021. Đó đại diện cho hơn một nửa tổng doanh thu là 123,49 tỷ USD.
Trong Q3 2022, doanh thu từ bán iPhone đạt 40,66 tỷ USD. Dịch vụ của Apple là phân khúc có doanh thu cao nhất thứ hai với 19,6 tỷ USD trong quý. Tiếp theo là phân khúc thiết bị đeo và phụ kiện với 8 tỷ USD. Các sản phẩm Mac và iPad hoàn thành nhóm này với doanh thu lần lượt là 7,3 tỷ USD và 7,2 tỷ USD trong Q3 2022. Do đó, chỉ trong một quý, doanh thu của Apple đã lên tới hơn 82 tỷ USD.
Công ty tạo ra các thị trường chưa từng tồn tại và cách mạng hóa những thị trường đã có. Về mặt này, sự khác biệt giữa Apple và các công ty khác rất rõ rệt. Apple đã chi khoản 19,49 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển (R&D) trong chín tháng kết thúc vào Q3 2022. So với đó, các công ty trong danh sách Fortune 500 khác tập trung nhiều hơn vào quảng cáo, cắt giảm chi phí hoặc hiệu quả tổng thể.
Các công ty phân chia cổ phiếu để tạo ra cổ phiếu mới nhằm tăng tính thanh khoản. Mặc dù tổng số cổ phiếu tồn tại thay đổi, nhưng phân chia không làm thay đổi giá trị vì tổng giá trị đô la của cổ phiếu vẫn giữ nguyên.
Các Lần Phát Hành Sản Phẩm và Cổ Phiếu Apple
Máy nghe nhạc iPod
Ra mắt vào ngày 23 tháng 10 năm 2001, chiếc iPod đầu tiên có thể chứa đến 1.000 bài hát và thời lượng pin lên đến 10 giờ. Giá của nó là 399 USD. Ngày hôm sau, cổ phiếu tăng nhẹ từ 18,14 USD lên 18,95 USD và đóng cửa ở mức 20,00 USD mỗi cổ phiếu vào ngày 19 tháng 11 năm 2001.
Mặc dù tác động ban đầu của nó lên giá cổ phiếu không mạnh, chiếc iPod đầu tiên này đã dẫn đầu một chuỗi sản phẩm tương tự đặt mốc cho các đối thủ của Apple trên thị trường máy nghe nhạc di động.
Ví dụ, việc ra mắt iTunes Store vào năm 2003 và phiên bản tương thích với Windows đã khiến cho iPod trở thành một lựa chọn khả thi cho người dùng Windows. Đến cuối năm 2004, Apple đã bán được hơn 10 triệu chiếc iPod.
Thời kỳ thống trị của iPod kết thúc khi ngày càng nhiều người bắt đầu sử dụng điện thoại để nghe nhạc. Do đó, Apple dần loại bỏ iPod. iPod Classic, Nano và Shuffle không còn sản xuất nữa, chỉ còn lại iPod Touch.
Hiện tại, iPod góp vào doanh thu toàn cầu của Apple một phần rất nhỏ, công ty đã bao gồm nó vào phân khúc thiết bị đeo được, chiếm khoảng 9% doanh thu (so với khoảng 50% cho iPhone) trong Q3 2022.
Các sản phẩm iMac và MacBook
Các sản phẩm Mac của Apple là một ví dụ khác về sự thành công rực rỡ của Apple. iMac được ra mắt vào tháng 5 năm 1998, tháng mà giá cổ phiếu của Apple giảm xuống còn 26,69 USD.
Mặc dù không có tác động ngay lập tức lên cổ phiếu Apple, nhưng chỉ trong ba tháng, cổ phiếu tăng lên 43 USD mỗi cổ phiếu.
iMac sau đó trở thành 'máy bán chạy nhất qua các kênh bán lẻ và đặt hàng qua thư trong mùa lễ hội năm 1998,' theo The New York Times. Cổ phiếu của Apple giao dịch ở mức 138,69 USD hai năm sau khi ra mắt.
Sự phổ biến của iMac đã mở đường cho các sản phẩm như PowerBook G4 vào năm 2001 và MacBook Pro vào năm 2006.
Mặc dù được yêu thích, các máy tính để bàn và laptop của Apple chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường toàn cầu của máy tính cá nhân. Trên thực tế, tính đến quý 4 năm 2021, thị phần của Apple trong không gian máy tính cá nhân là 7,7%.
Chiếc iPhone
Được cho là sản phẩm công nghệ cách mạng nhất từng được tạo ra, đã thay đổi cảnh quan của thị trường điện thoại di động.
Chiếc iPhone đầu tiên được công bố với sự náo nhiệt lớn vào ngày 9 tháng 1 năm 2007. Nó hứa hẹn người dùng một chiếc điện thoại di động, một iPod với điều khiển cảm ứng và khả năng Internet, bao gồm email, lướt web và bản đồ.
Công ty bán được khoảng 270.000 đơn vị trong ngày ra mắt vào tháng 6 năm 2007. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty chỉ tăng bảy xu vào cùng ngày chiếc điện thoại được ra mắt.
Hoạt động giá có thể đã bị làm dịu bởi doanh số ban đầu không đạt các dự báo của Wall Street. Một tháng sau đó, giá cổ phiếu tăng 15,9%.
iPhone 13 của Apple được ra mắt vào tháng 9 năm 2021. iPhone 12 được ra mắt vào tháng 10 năm 2020. Đến quý đầu tiên năm 2022, iPhone chiếm 62% thị phần toàn cầu trong dòng điện thoại thông minh có giá trên 400 USD.
Chiếc iPad
Apple đã tạo ra thị trường máy tính bảng toàn cầu khi công bố vào tháng 1 năm 2010 về việc sẽ phát hành iPad. Doanh số ban đầu bắt đầu từ đầu tháng 4 cùng năm.
Trong ngày giao dịch đầu tiên sau khi bán ra, giá cổ phiếu của Apple tăng hơn 1%. Chưa lâu sau đó, nó tăng hơn 40%. Đến Q4 năm 2021, Apple giữ thị phần trong lĩnh vực máy tính bảng là 38%.
Thực tế, Apple đã bán một phiên bản trước của máy tính bảng vào năm 1993 được biết đến với tên gọi Newton MessagePad. Là một trợ lý số cá nhân, nó chỉ là một bản sao của iPad, có tất cả các chức năng của iPod Touch trên một màn hình lớn hơn với bộ xử lý nhanh hơn.
Dịch vụ
Apple cung cấp các dịch vụ cho người dùng sử dụng cùng với các thiết bị của mình. Phân khúc này được thiết kế để giúp người dùng duy trì hiệu suất làm việc, giải trí và kết nối thông qua máy tính bảng, điện thoại thông minh và máy tính cá nhân.
Phân khúc dịch vụ liên tục tiến hóa để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Vì vậy, có lẽ doanh số tổng thể chứ không phải bất kỳ sản phẩm cụ thể nào là quan trọng nhất đối với giá cổ phiếu.
Doanh số dịch vụ của Apple đã giúp đẩy giá cổ phiếu của Apple tăng khoảng 35% vào năm 2021. Trong giai đoạn này, phân khúc có hơn 745 triệu người đăng ký trả phí, tăng khoảng 6,5% so với năm 2020.
Apple cũng đã trả cho các nhà phát triển App Store hơn 60 tỷ USD, một mức cao chưa từng có cho thấy sự quan trọng của phân khúc này đối với việc tăng doanh thu và giá cổ phiếu.
Ngoài Apple Pay, Apple Books, App Store và Apple News, phân khúc dịch vụ của công ty bao gồm:
- Apple Arcade: Dịch vụ đăng ký trò chơi video của Apple cung cấp cho người dùng các trò chơi và giải trí tương tác. Có các trò chơi miễn phí với lựa chọn nâng cấp thông qua mua hàng trong ứng dụng.
- Apple Music: Được ra mắt vào năm 2015 là dịch vụ phát nhạc và video của công ty. Nó liệt kê hơn 70 triệu bài hát để mua và tải xuống. Dịch vụ cũng cung cấp các danh sách nhạc được sắp xếp, 25.000 tập phim radio và cuộc phỏng vấn FaceTime với các ngôi sao. Theo Apple, khoảng 90% 'người nghe iOS 14 đã sử dụng các tính năng mới này và sự tương tác với tính năng lời bài hát hàng đầu của Apple Music đã tăng gấp đôi vào năm 2020.'
- Apple TV+: Ra mắt vào tháng 11 năm 2019. Người dùng có thể lựa chọn từ nhiều phim và chương trình truyền hình, cùng với nội dung gốc được sản xuất bởi Apple. Dịch vụ này có sẵn trên các sản phẩm của Apple cũng như các máy console game và smart TV.
- Apple Podcasts: Có sẵn tại hơn 175 quốc gia khác nhau trên các thiết bị của Apple.
- iCloud: Cung cấp cho người dùng các dịch vụ lưu trữ đám mây. Bạn có thể lưu trữ hình ảnh và video cùng với ghi chú và các tập tin khác có thể được cập nhật và truy xuất trên nhiều thiết bị Apple.
Phân khúc này cũng bao gồm AppleCare. Với một khoản phí, khách hàng nhận được hỗ trợ cho các vấn đề kỹ thuật và phần mềm cũng như sửa chữa và dịch vụ cho sản phẩm Apple của họ.
Thiết bị đeo và phụ kiện của Apple
Phân khúc này bao gồm một loạt các sản phẩm sáng tạo, bao gồm Apple Watch, các sản phẩm nhà thông minh (camera an ninh, đèn chiếu sáng, ổ cắm điện, bộ điều khiển nhiệt độ, định tuyến Wi-Fi, vv.), tai nghe không dây, vỏ sạc, ốp lưng, loa và dây đeo đồng hồ.
Doanh số của phân khúc này đạt 8 tỷ USD chỉ trong quý ba năm 2022. Mối quan hệ trực tiếp của phân khúc này với phân khúc dịch vụ, được minh họa bởi sự tương quan giữa Apple Fitness và Apple Watch, có khả năng tiếp tục là một trong những động lực chính cho sự phát triển của Apple.
Apple Watch là một trong những sản phẩm thu hút lớn nhất. Phiên bản đầu tiên của đồng hồ được ra mắt vào tháng 4 năm 2015. Apple giữ kín số lượng bán ra ban đầu.
Các nhà phân tích ước tính rằng công ty sẽ bán hơn 3 triệu chiếc đồng hồ—xấp xỉ số lượng iPad bán ra trong ba tháng đầu khi nó được ra mắt. Được ước tính rằng Apple Watch chiếm 75% tổng số lượng giao hàng của các smartwatch trong vài tháng đầu tiên.
Giá cổ phiếu cao nhất của Apple là bao nhiêu?
Cổ phiếu của Apple đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, sau khi điều chỉnh sau cổ phiếu, là $182.94 vào tháng 1 năm 2022.
Apple từng có giá cổ phiếu thấp nhất là bao nhiêu?
Cổ phiếu Apple từng giao dịch ở mức thấp nhất là $0.04 mỗi cổ phiếu vào tháng 7 năm 1982. Tất nhiên, con số này đã được điều chỉnh theo tỷ lệ chia cổ phiếu.
Khi nào cổ phiếu Apple chia cổ tức?
Cổ phiếu Apple đã chia cổ tức hai lần vào ngày 16 tháng 6 năm 1987, 21 tháng 6 năm 2000, và 28 tháng 2 năm 2005. Công ty thực hiện chia cổ tức bảy lần vào ngày 9 tháng 6 năm 2014, và bốn lần vào ngày 28 tháng 8 năm 2020. Tổng cộng có năm lần chia cổ tức kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu.
Nếu cổ phiếu của Apple không bao giờ chia cổ tức, mỗi cổ phiếu sẽ có giá khoảng $1,800 vào năm 2021.
Nếu Apple không bao giờ chia cổ tức, một cổ phiếu sẽ có giá khoảng $1,800 vào năm 2021.
Điểm quan trọng
Có vài lần ra mắt sản phẩm của Apple gây ra sự tăng vọt trong giá cổ phiếu của công ty. Các nhà giao dịch ngày thường nhắm đến Apple khi mỗi lần công ty ra mắt sản phẩm mới, nhưng sự giàu có nhanh chóng mà họ tìm kiếm thường là hình ảnh mờ đi nhanh chóng.
Trái lại, mỗi sản phẩm lại có tác động tích cực đáng kể đối với giá cổ phiếu theo thời gian dài. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc đưa ra quyết định đầu tư dựa trên quan điểm dài hạn về hiệu suất, chứ không phải dựa trên biến động hàng ngày.
Với thời gian, thị trường có thể xác định được giá trị thực. Hãy cân nhắc sự khôn ngoan của việc mua và giữ chứ không phải mua vào mục đích đầu cơ. Bằng cách làm như vậy, các nhà đầu tư có thể để cho các công ty đổi mới như Apple mang lại cho họ lợi nhuận vững chắc.