Nếu bạn phải làm điều này, ít nhất bạn có thể làm cho quá trình trở nên thoải mái nhất có thể. Cho dù bạn đã trở nên thân thiết với ai đó bạn làm việc cùng, hoặc bạn đã đưa một người bạn cũ vào công ty của mình, hãy đọc những bước sau để tìm hiểu cách phân biệt giữa trách nhiệm của bạn như một người bạn và như một người sếp, đồng cảm với người bạn của bạn, và làm cho quá trình nhanh chóng và không đau đớn.
Bước
Có cuộc Trò Chuyện
- Cách biệt vai trò của bạn như một người sếp và như một người bạn. Hãy là sếp, không phải bạn bè, khi bạn nói với bạn rằng công việc của anh hoặc cô ấy đã kết thúc. Điều này quan trọng cả về tâm trạng của bạn và về cách bạn bè của bạn nhìn nhận hành động này.
- Cuối cùng, bạn sa thải một người bạn theo cách bạn sa thải bất kỳ ai khác — điều quan trọng là giữ nó chuyên nghiệp bằng cách tạo ra ranh giới.
- Cung cấp sự giúp đỡ bạn có thể để giúp bạn bè của bạn tìm việc ở nơi khác. Như một phần của vai trò bạn bè của bạn, xem xét việc cung cấp một tài liệu tham khảo xuất sắc và sẵn lòng giúp anh ấy hoặc cô ấy làm việc qua thư xin việc và việc cập nhật CV. Tìm kiếm công việc trước khi có cuộc trò chuyện để có một cái gì đó được sắp xếp từ trước.
- Gửi tin nhắn cho bạn bè của bạn để cho họ biết bạn sẽ xem bóng đá và rất vui được có sự đồng hành, nhưng hãy để điều đó là quyết định của họ. Tránh làm họ cảm thấy áy náy khiến họ cảm thấy không thoải mái khi gặp gỡ bạn.
Quyết Định Nói Gì
- Tổ chức vị trí sao cho những điểm yếu của bạn bè có thể được giảm bớt bởi vị trí mới, tạo ra một mối thắng lợi. Bạn bè của bạn có thể rời công ty để tìm cơ hội mới tốt hơn, hoặc tiếp tục ở một vị trí mà có cơ hội để thành công.
- Hoặc, xem xét một sự thăng chức hoặc một sự chuyển việc. Mặc dù điều này có thể được coi là 'tránh trách nhiệm,' nhưng nếu bạn có thể loại bỏ bạn bè của mình mà không cần sa thải họ trực tiếp, bạn có thể tránh được cuộc đối đầu khó khăn. Nếu bạn có thể giúp bạn bè của mình có được một công việc mới với một công ty tương tự, bạn sẽ giải quyết được cả hai vấn đề của mình.
Làm thế nào để Chấm dứt Hợp đồng của Một Nhân Viên?
Mẹo
-
Đảm bảo rằng các mục tiêu của nhân viên có thể đạt được. Nếu chúng không thể đạt được, thay vì sa thải nhân viên, thiết lập mục tiêu hiệu suất có thể đạt được hoặc thuê một nhân viên khác nếu khối lượng công việc quá lớn cho nhân viên hiện tại của bạn xử lý trong giờ làm việc đã được lên lịch.
-
Hãy tránh bàn luận về các vấn đề cá nhân trong các cuộc trò chuyện liên quan đến hiệu suất. Hãy nói với nhân viên rằng bạn cả hai phải tạm gác qua mối quan hệ bạn bè cá nhân tại nơi làm việc để phục vụ ưu tiên cao hơn là làm cho doanh nghiệp thành công — công việc mà bạn cả hai đang được trả tiền để thực hiện.
-
Nếu bạn cảm thấy có quá nhiều xung đột lợi ích liên quan đến việc bạn sa thải một người bạn, hãy nói chuyện với cấp trên của bạn hoặc bộ phận nhân sự để được tư vấn thêm.
Cảnh báo
- Hãy đảm bảo mọi việc bạn làm đều tuân thủ các luật lao động để tránh vi phạm luật và bị kiện tụng vì điều đó.