Các chế độ gài cầu 2H, 4H, 4L thường xuất hiện trên xe bán tải, SUV và được áp dụng cho từng điều kiện vận hành cụ thể.
Ngày nay, thay vì theo đuổi sedan truyền thống, nhiều người dùng chuyển sang lựa chọn mới là các dòng xe SUV và xe bán tải. Những loại xe này thường được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) hoặc bán thời gian (4WD) hay được viết tắt là 4x4.
Nhiều người dùng chọn các phiên bản này để sử dụng trong hoạt động off-road vì không chỉ có các chế độ gài cầu như 2H, 4H, 4L, mà còn được trang bị nhiều tiện ích và tính năng an toàn hơn.
Trước đây, các chế độ này thường được điều khiển bằng một cần số phụ riêng, nhưng hiện nay hầu hết các dòng xe đã chuyển sang sử dụng núm xoay điện tử. Gài cầu cho phép tài xế lựa chọn chế độ 1 cầu hoặc 2 cầu. Một số dòng xe có chế độ gài cầu như: Toyota Fortuner, Ford Everest, Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Prado, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, ...
Khi nào thì nên đầu tư vào một chiếc xe có các chế độ gài cầu?
Theo những chia sẻ từ kinh nghiệm mua bán xe ô tô, việc lựa chọn một chiếc xe có các chế độ gài cầu sẽ mang lại lợi ích cho người mua khi:
Dựa trên các tiêu chí này, người tiêu dùng có thể lựa chọn một chiếc xe gầm cao với hệ thống dẫn động phù hợp. Tuy nhiên, nhược điểm của loại xe này là giá thành cao, tiêu thụ nhiên liệu nhiều, chi phí bảo dưỡng đắt đỏ và không thích hợp cho việc di chuyển trong thành phố hoặc đi xa.
Bạn có quan tâm đến:
Ý nghĩa của các chế độ 2H, 4H, 4L và cách sử dụng chúng
Các chế độ gài cầu 2H, 4H, 4L thường được điều khiển thông qua các núm xoay, các nút bấm cho các loại xe có hệ thống gài cầu điện tử và cần số gài cầu. Ký hiệu cho các chế độ gài cầu thường là 2H-4H-4L hoặc 2H-4H-4HLc-4LLc.
Làm thế nào để chuyển sang chế độ gài cầu?
Theo kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô, tùy thuộc vào loại địa hình, người lái cần điều chỉnh chế độ gài cầu sao cho phù hợp, đồng thời tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản:
Ngoài ra, tài xế cần kiểm tra lại áp suất lốp trước khi di chuyển trên các đoạn đường đầy sỏi đá để tránh bị thủng lốp. Đối với đường bùn lầy hoặc nhiều cát, áp suất lốp cần giảm xuống khoảng 1,5 kg/cm2 (hoặc giảm thêm 0,6 kg/cm2 đối với lốp không sọc, 0,4 kg/cm2 đối với lốp có sọc) để tăng bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.
Xem thêm:
(Nguồn ảnh: Internet)