Trong quá trình sử dụng Excel, Google Sheet, bạn có thể dễ dàng nhóm các hàng, cột để làm cho trang tính trở nên gọn gàng và dễ quản lý hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện các thao tác nhóm một cách đơn giản.
Cách sử dụng tính năng Nhóm trong Excel
Hướng dẫn được thực hiện trên Microsoft Excel 2013, máy tính Acer Aspire 5, hệ điều hành Windows 10. Bạn có thể thực hiện thao tác tương tự trên các máy tính chạy hệ điều hành Windows, macOS và trên các phiên bản khác của Microsoft Excel.
I. Ưu điểm khi sử dụng tính năng Nhóm trong Excel
- Dễ dàng quản lý và sắp xếp dữ liệu.
- Tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm thông tin cần thiết.
- Tạo ra bảng tính sạch sẽ và gọn gàng.
II. Sử dụng Tính năng Nhóm trong Excel để nhóm hàng
1. Hướng dẫn nhanh
Mở bảng Excel > Bôi đen các hàng muốn nhóm > Chọn Data > Nhấn vào Group ở mục Outline (hoặc nhấn Shift + Alt + →) > Sử dụng biểu tượng dấu trừ để ẩn > Nhấn vào biểu tượng dấu cộng để hiện các hàng đã nhóm.
2. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở bảng Excel, bôi đen các hàng muốn nhóm lại và chọn Data trên thanh công cụ.
Bôi đen các hàng cần nhóm lại và chọn Data
Bước 2: Nhìn xuống phần nhóm Outline, nhấn vào tùy chọn Group để thực hiện việc nhóm 2 hàng đã chọn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím (Shift + Alt + →) để thực hiện thao tác nhóm hàng.
Nhấn vào tùy chọn Group ở phần Outline (hoặc phím tắt Shift + Alt + →)
Bước 3: Lúc này các hàng bạn chọn đã được nhóm lại với nhau, trên bảng sẽ xuất hiện đường kẻ ngang kèm theo một đường dài tại vị trí của hàng đã nhóm. Để ẩn các hàng đã nhóm, bạn nhấn vào biểu tượng dấu trừ ở thanh này.
Nhấn vào biểu tượng dấu trừ để ẩn hàng
Các hàng đã được ẩn, nếu bạn muốn hiển thị lại, hãy nhấn vào biểu tượng dấu cộng.
Nếu muốn hiển thị lại, nhấn vào biểu tượng dấu cộng
Bước 2: Nhìn xuống phần nhóm Outline, nhấn vào tùy chọn Group để thực hiện việc nhóm 2 cột đã chọn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím (Shift + Alt + →) để thực hiện thao tác nhóm cột.
Nhấn vào tùy chọn Group ở phần Outline (hoặc phím tắt Shift + Alt + →)
Bước 3: Lúc này các cột bạn chọn đã được nhóm lại với nhau, trên bảng sẽ xuất hiện đường kẻ dọc kèm theo một đường dài tại vị trí của cột đã nhóm. Để ẩn các cột đã nhóm, bạn nhấn vào biểu tượng dấu trừ ở thanh này.
Nhấn vào biểu tượng dấu trừ để ẩn cột
Các cột đã được ẩn, nếu bạn muốn hiển thị lại, hãy nhấn vào biểu tượng dấu cộng.
Nếu muốn hiển thị lại, nhấn vào biểu tượng dấu cộng
Bước 2: Nhìn xuống phần nhóm Outline, nhấn vào tùy chọn Group để thực hiện việc nhóm 2 cột đã chọn. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím (Shift + Alt + →) để thực hiện thao tác nhóm cột.
Nhấn vào tùy chọn Group ở phần Outline (hoặc phím tắt Shift + Alt + →)
Bước 3: Lúc này các cột bạn chọn đã được nhóm lại với nhau, trên bảng sẽ xuất hiện đường kẻ dọc kèm theo một đường dài tại vị trí của cột đã nhóm. Để ẩn các cột đã nhóm, bạn nhấn vào biểu tượng dấu trừ ở thanh này.
Nhấn vào biểu tượng dấu trừ để ẩn các cột đã nhóm
Các cột đã được ẩn, nếu bạn muốn hiển thị lại, hãy nhấn vào biểu tượng dấu cộng.
Nếu muốn hiển thị lại, nhấn vào biểu tượng dấu cộng
Phần IV: Hướng dẫn nhóm cột/hàng bằng tính năng Group trong Google Sheet
1. Hướng dẫn nhanh
Mở bảng Google Sheet > Bôi đen các hàng/cột muốn nhóm > Nhấn chuột phải vào ô bất kỳ trong hàng/cột bạn chọn > Chọn Nhóm các cột/hàng... > Nhấn vào biểu tượng dấu trừ để ẩn > Nhấn vào biểu tượng dấu cộng để hiện cột/hàng đã nhóm.
2. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở bảng Google Sheet, bôi đen các hàng/cột muốn nhóm lại thành một.
Bôi đen các hàng/cột muốn nhóm lại thành một
Bước 2: Chuột phải vào ô bất kỳ trong hàng/cột bạn chọn và chọn Nhóm các cột/hàng...
Tùy vào lựa chọn nhóm cột/hàng, ở đây sẽ hiển thị khác nhau. Ví dụ, khi bạn chọn nhóm cột C, D, sẽ xuất hiện Nhóm các cột C - D.
Chuột phải vào ô bất kỳ trong hàng/cột bạn chọn và chọn Nhóm các cột/hàng...
Bước 3: Lúc này các cột/hàng bạn chọn đã nhóm lại với nhau, trên bảng sẽ hiển thị đường kẻ ngang kèm một đường dài tại vị trí cột/hàng đã nhóm. Để ẩn các cột/hàng đã nhóm, bạn nhấn vào biểu tượng dấu trừ ở thanh này.
Nhấn vào biểu tượng dấu trừ để ẩn cột/hàng đã nhóm
Lúc này các cột/hàng đã được ẩn đi, nếu muốn hiển thị lại bạn hãy nhấn vào biểu tượng dấu cộng.
Muốn hiển thị lại, đơn giản nhấn vào biểu tượng dấu cộng
- Cách tạo checklist trong Excel một cách nhanh chóng và đơn giản
- 3 phương pháp ẩn cột, dòng, sheet trong Excel 2010, 2013, 2016, 2020
- 3 cách chèn hình ảnh vào Excel trên máy tính và điện thoại một cách nhanh chóng
Dưới đây là hướng dẫn cách nhóm hàng và cột bằng tính năng Group trong Excel. Hy vọng bạn sẽ tận dụng phần mềm này một cách linh hoạt và hiệu quả. Chúc bạn thành công!