Bạn đang đối mặt với thách thức khi nhập liệu trong Excel và các dòng trên bị khuất, làm bạn gặp khó khăn khi nhập liệu liên tục. Nhưng đừng lo, trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng tính năng Phân Chia trong Excel để giúp bạn xem và nhập liệu một cách dễ dàng.
Bài viết này được thực hiện trên laptop chạy hệ điều hành Windows với phiên bản Excel 2016. Bạn cũng có thể áp dụng thao tác tương tự trên các phiên bản Excel 2003, 2007, 2010, 2013, 2019.
I. Tính Năng Phân Chia Là Gì? Các Ứng Dụng Trong Excel
Công cụ Split trong Excel giúp bạn cố định dữ liệu ở các ô khác nhau, tương tự như Freeze Panes. Freeze Panes cố định phần đã chọn, luôn hiển thị khi cuộn chuột khuất xa hàng đã đóng băng.
Tuy nhiên, với Split, mặc dù không cố định phần đã chọn, nhưng nó chia bảng dữ liệu thành 2 hoặc 4 phần, giúp bạn sử dụng từng phần như là trang tính độc lập. Bạn có thể hiểu là trang tính được nhân bản thành 2 hoặc 4 phần, tương tự khi mở nhiều file Excel cùng lúc.
Ví dụ: Trong trang tính này, tôi sử dụng Split để chia thành 2 phần tại dòng số 10, giúp tôi so sánh Mã số Phường, Xã, Thành phố ở 10 dòng đầu và những dòng từ 30 trở đi.
Phần trên dòng số 10.

Kết quả sau khi sử dụng Split.
Phần trên dòng số 10.

Phần từ dòng số 30 trở đi.
Kết quả sau khi sử dụng Split.

Kết quả tách sau sử dụng Split
Để hiểu rõ hơn về cách thực hiện, xin mời bạn theo dõi hướng dẫn sử dụng chức năng Split ở phần II ở bên dưới.
II. Tách hàng, cột tại các vùng khác nhau bằng chức năng Split
1. Sử dụng Split để tách trang tính theo chiều ngang
Để bắt đầu, hãy khám phá cách tách bảng tính thành 2 phần theo chiều ngang, giống như ví dụ ở trên. Hãy thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Di chuyển đến vị trí cần tách > Nhấn vào số dòng phía dưới dòng cần tách để chọn toàn bộ dòng đó (Ở đây, chọn dòng số 11 để tách từ dòng số 10).

Di chuyển đến vị trí cần tách
Bước 2: Chọn thẻ View > Đi đến mục Windows > Chọn Split.

Kích chọn View > Đến Windows > Bấm Split
Bật thẻ View > Đi tới mục Windows > Chọn Split
Chọn View > Bạn muốn tới Windows > Nhấn chọn Split
Bước 3: Khi bạn nhìn thấy xuất hiện đường kẻ ngang màu xám, đó là bạn đã tách thành công.

Thành quả
Kết quả là gì đó
2. Tận dụng Split để tách trang tính theo chiều dọc
Chia trang tính thành phần bên trái và phải một cách điệu nghệ. Hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Điều hướng đến vị trí cần tách > Nhấn vào chữ cái ở phía bên phải của cột cần tách để chọn toàn bộ cột đó (Ở đây, mình muốn tách từ cột C nên chọn cột D làm vị trí tách).

Chuyển đến vị trí cần tách
Bước 2: Chọn thẻ View > Di động đến mục Windows > Chọn Split.

Chọn thẻ View > Di động đến mục Windows > Chọn Split
Bấm vào thẻ View > Chọn mục Windows > Bạn nhấn Split.
Mở thẻ View > Di chuyển đến mục Windows > Chọn Split
Bước 3: Khi bạn thấy xuất hiện đường viền dọc màu xám, đó là bạn đã tách thành công.

Xem kết quả
Bước 3: Tách trang tính thành 4 phần
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Split để chia trang tính thành 4 phần. Ví dụ ở đây, mình sẽ tách từ dòng số 10 và cột C theo cách sau:
Bước 1: Di chuyển đến vị trí cần tách > Nhấn vào ô ở vị trí cần tách (Ở đây là ô D11 vì chúng ta tách ở dòng số 10 và cột C).

Di chuyển đến vị trí cần tách làm 4 phần
Bước 2: Kích vào thẻ View > Chuyển đến mục Windows > Lựa chọn Split.

Chọn thẻ View > Di chuyển đến mục Windows > Chọn Split
Chọn thẻ View > Đến mục Windows > Lựa chọn Split
Chọn thẻ View > Chuyển đến mục Windows > Bấm vào Split
Bước 3: Khi thấy xuất hiện đường viền dọc màu xám, bạn đã tách thành công.

Kết quả
Kết quả
Bước 4: Để bỏ, tắt Split trong trang tính.
Để hủy bỏ Split đã tạo, chỉ cần Click đúp chuột trái vào dòng kẻ sẫm màu hoặc Click lại Split đã chọn trên tab View.

Cách tắt Split trong trang tính
Đặt ngay phần mềm Microsoft Office tại Mytour:
III. Một số thao tác với dữ liệu trang tính sau khi đã Split
1. Sắp xếp và hiển thị dữ liệu trên nhiều trang tính Excel cùng một lúc
Khi bạn đang làm việc với nhiều trang tính, để dễ dàng di chuyển và hiển thị theo ý muốn, hãy sử dụng tính năng Arrange All như sau:
Bước 1: Mở tab View > Chọn mục Windows > Bấm vào Arrange All.

Mở tab View > Đi đến mục Windows > Chọn Arrange All
Bước 2: Xuất hiện một hộp thoại với 4 lựa chọn như sau:
- Tiled: Sắp xếp các trang tính Excel đang mở thành các khối vuông có diện tích bằng nhau.
- Horizontal: Sắp xếp các trang tính Excel đang mở với độ rộng hàng bằng nhau.
- Vertical: Sắp xếp các trang tính Excel đang mở với độ rộng cột bằng nhau.
- Cascade: Sắp xếp các trang tính Excel đang mở thành các lớp chồng lên nhau.

Hộp thoại Arrange Windows xuất hiện
Bước 3: Dưới đây là kết quả sau khi bạn sắp xếp theo từng tùy chọn
Loại Mosaic

Loại Mosaic
Loại Ngang Ngang

Loại Ngang Ngang
Kiểu Dọc

Kiểu Dọc
Kiểu Rơi

Kiểu Rơi
2. Ẩn/hiện số liệu trong bảng tính
Bên cạnh đó, tại tab Windows, có một tính năng thú vị là Hide, giúp bạn che đi hoàn toàn dữ liệu trên bảng tính Excel đang làm việc. Hãy thực hiện như sau:
Bước 1: Chuyển đến tab View > Trỏ đến mục Windows > Chọn Hide.
Gợi ý: Bạn cũng có thể ẩn nhanh chóng nhiều file Excel khác nhau bằng cách ẩn từng file một.

Chuyển đến tab View > Navigation > Bấm nút Hide
Bước 2: Dưới đây là bảng tính của bạn sau khi ẩn đi.

Bảng tính đã được ẩn đi
Bước 3: Để hiện bảng tính trở lại, mở tab View > Đến mục Windows > Chọn Unhide.

Mở lại bảng tính
Bước 4: Một hộp thoại sẽ xuất hiện > Chọn tên bảng tính cần hiển thị > Nhấn OK để mở bảng tính đã ẩn.

Trong hộp thoại xuất hiện > Chọn tên bảng tính cần hiển thị > Nhấn OK để mở bảng tính đã ẩn
Và đó là cách sử dụng chức năng Split trong Excel một cách chi tiết. Nếu có thắc mắc, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!