Kiểm tra hệ thống giám sát áp suất lốp của ô tô
Bạn có thấy một đèn giám sát lốp SVC sáng lên trên bảng đồng hồ của xe hơi của bạn không? Nếu có, bạn có thể đang tự hỏi điều đó có ý nghĩa gì, nó có nghiêm trọng không, và bạn nên làm gì về nó. Thông thường, khi bạn thấy một đèn báo hiệu màu vàng, cam hoặc đỏ trên xe của bạn, điều đó có nghĩa là có điều gì đó không ổn cần phải được giải quyết để bạn có thể tiếp tục lái xe an toàn. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết khi đèn giám sát lốp SVC của bạn sáng lên ... và cách sửa chữa nó.
Mẹo để Sửa Đèn Giám sát Lốp SVC của Bạn
- Đèn cảnh báo giám sát lốp SVC sáng lên khi có vấn đề với hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) của bạn.
- Kiểm tra áp suất không khí trong lốp của bạn và thêm không khí cho đến khi chúng ở mức psi phù hợp.
- Nếu đèn vẫn sáng, hãy kiểm tra các cảm biến áp suất lốp và thay thế chúng nếu chúng bị lỗi.
Bước
Sửa Đèn Cảnh báo Giám sát Lốp SVC Bật Sáng
Kiểm tra áp suất lốp của bạn. Đèn cảnh báo giám sát lốp SVC là một phần của hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) của bạn. Khi đèn này
nhấp nháy hoặc sáng lên, điều đó có nghĩa là có vấn đề nào đó trong hệ thống giám sát áp suất không khí trong lốp xe hơi của bạn.
- Khi đèn sáng lên, điều đầu tiên bạn muốn làm là dừng lại để kiểm tra áp suất không khí trong lốp của bạn. Bạn có thể tìm thấy áp suất được khuyến nghị cho lốp của bạn trên nhãn bên trong cửa bên lái hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng của bạn.
- Nếu bạn không có bộ đo áp suất, bạn có thể đưa xe của mình đến một trạm xăng hoặc nhà xe gần đó miễn là lốp của bạn không phẳng hiển nhiên.
Đổ không khí vào các lốp thiếu áp suất đến áp suất khuyến nghị của lốp lạnh. Sau khi xác định lốp nào của bạn thiếu áp suất, bạn có thể
đổ chúng bằng một bơm thủ công hoặc máy nén khí tự động. Hãy tháo nắp ở van xả khí của lốp và gắn ống khí vào van để đổ khí vào lốp, đảm bảo kiểm tra áp suất khi bạn làm điều này.
- Nếu bạn không có máy bơm khí hoặc máy nén khí, hầu hết các trạm xăng có bơm khí miễn phí hoặc có chi phí thấp mà bạn có thể sử dụng.
- Đổ khí vào lốp bằng bơm thủ công có thể tốn thời gian. Bạn chỉ nên sử dụng nếu không khí trong lốp của bạn chỉ cần được thêm vào một chút.
- Kiểm tra để đảm bảo bạn không đổ quá áp lốp của bạn.
Thử đặt lại hệ thống TPMS của bạn. Trong một số trường hợp, có thể có vấn đề phần mềm với hệ thống giám sát của bạn. Đôi khi nó có thể được đặt lại chỉ với một lần nhấn nút đơn giản.
- Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của xe của bạn để biết hướng dẫn cụ thể về cách đặt lại TPMS của bạn.
- Bạn cũng có thể đặt lại hệ thống của xe bằng cách ngắt kết nối pin, chờ vài phút, sau đó kết nối lại nó.
Kiểm tra cảm biến lốp có hỏng hóc không. Nếu đèn cảnh báo giám sát lốp SVC của bạn không tắt sau khi lái xe một quãng đường ngắn hoặc đặt lại TPMS của bạn, điều đó có nghĩa là có vấn đề với hệ thống. Vấn đề phổ biến nhất là cảm biến trong lốp bị hỏng hoặc lỗi.
- Bạn có thể tự thay thế cảm biến áp suất lốp của mình, nhưng một số loại cảm biến yêu cầu bạn phải tháo lốp.
- Cũng hữu ích khi có một công cụ chẩn đoán TPMS mà chỉ ra các cảm biến nào trong lốp của bạn và tình trạng của chúng.
- Nếu bạn không muốn tự thay thế cảm biến, bạn có thể đưa xe của mình đến một trạm dịch vụ hoặc nhà xe.
Mang xe của bạn đến một thợ cơ khí. Nếu bạn đã kiểm tra áp suất lốp và TPMS của bạn, nhưng đèn vẫn sáng. Hãy hẹn lịch để kiểm tra TPMS bởi một chuyên gia. Họ có các công cụ chuyên dụng và kinh nghiệm với hệ thống giám sát lốp để giúp họ phân tích sự cố và giúp bạn quay trở lại đường an toàn.
- Thay cảm biến TPMS trong một lốp thường tốn từ 50 đến 350 đô la.
- Để tham khảo, một cảm biến một mình có thể có giá từ 40 đến 200 đô la.
Bạn có thể lái xe khi đèn báo lốp SVC bật sáng?
Điều này hoàn toàn có thể nếu bạn chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn với đèn báo lốp SVC bật sáng. Luôn kiểm tra áp suất lốp trước khi lái xe nếu đèn báo lốp SVC bật sáng. Mặc dù một cảm biến TPMS bị hỏng không ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của lốp, nhưng nếu bạn tiếp tục lái xe với đèn bật sáng, bạn sẽ không biết khi nào có vấn đề thực sự với lốp.
- Nếu đèn báo lốp SVC bật lên khi bạn đang lái xe, hãy dừng lại và kiểm tra áp suất lốp trước khi tiếp tục lái xe.
- Thường thì, bạn nên kiểm tra áp suất lốp khi lốp còn lạnh hoặc đã qua 3 giờ kể từ lần lái gần nhất. Tuy nhiên, nếu lốp của bạn dường như gần với áp suất không khí phù hợp, bạn có thể lái xe đến một trạm dịch vụ gần đó miễn là bạn lái xe chậm chạp.
TPMS là gì?
Một TPMS giám sát áp suất không khí bên trong lốp của xe hơi của bạn. Nó cảnh báo bạn khi bất kỳ lốp nào của bạn bị thiếu áp suất. Có hai loại chính của TPMS: trực tiếp và gián tiếp. Mỗi loại sử dụng một loại công nghệ khác nhau để giám sát áp suất lốp của bạn.
TPMS trực tiếp đo lường áp suất khí thực sự bên trong lốp của bạn. Một cảm biến được lắp đặt bên trong mỗi lốp, thường ở van lốp. Khi áp suất không khí giảm xuống dưới mức an toàn, cảm biến gửi tín hiệu cho hệ thống bật đèn báo lốp SVC.
- Loại TPMS này cung cấp các đọc số chính xác nhất vì nó đo lường áp suất khí thời gian thực trong mỗi lốp.
- Một TPMS trực tiếp yêu cầu thay đổi pin đều đặn và có thể đắt hơn để sửa chữa hoặc thay thế.
TPMS gián tiếp sử dụng hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) của xe của bạn. Vì lốp bị thiếu áp suất quay ở tốc độ khác nhau so với lốp được bơm đúng cách, TPMS sử dụng cảm biến tốc độ của ABS của bạn để so sánh tốc độ quay của lốp của bạn.
- Nếu TPMS phát hiện sự khác biệt đáng kể trong tốc độ quay của lốp của bạn, đèn cảnh báo trên bảng điều khiển sáng lên.
- Hệ thống này ít đắt tiền hơn để bảo trì vì không có cảm biến trong lốp. Tuy nhiên, nó ít chính xác hơn so với TPMS trực tiếp, và mặc dù sự mòn lốp không đều có thể gây ra cảnh báo giả.
Tại sao Cảm biến TPMS bị hỏng?
Cảm biến TPMS có thể hỏng do hỏng hoặc thay đổi nhiệt độ cực kỳ. Mặc dù cảm biến TPMS của bạn được thiết kế để chịu mài mòn thường xuyên, chúng có thể hỏng vì một số lý do khác nhau. Hiểu vì sao những cảm biến này bị hỏng có thể giúp bạn xác định cách bảo dưỡng chúng và khi nào cần thay thế.
Oxy hóa có thể làm cảm biến TPMS hỏng. Cảm biến có thể tiếp xúc với muối trong các khu vực sử dụng nó để làm sạch đường. Muối có thể gây ra sự oxy hóa làm hỏng cảm biến, gây ra cảnh báo giả hoặc hỏng hoàn toàn.
Các vật cản khi lái xe có thể gây ra hỏng hóc cho cảm biến. Ngay cả khi va chạm với lề đường hoặc lái qua một cái ổ gà cũng có thể làm hỏng cảm biến TPMS. Mặc dù cảm biến có thể không hỏng ngay lập tức, nhưng sự hỏng này có thể gây ra các đọc số không chính xác và hỏng sớm.
Lốp được lắp đặt không đúng cách có thể gây ra vấn đề với cảm biến TPMS. Những cảm biến này được hiệu chỉnh đối với kích thước của lốp. Nếu bạn thay một lốp mà không hiệu chỉnh lại cảm biến, nó sẽ không thể đo áp suất không khí chính xác.
Thời tiết cực đoan có thể làm cho cảm biến TPMS gặp sự cố. Mỗi cảm biến phụ thuộc vào năng lượng pin để duy trì hoạt động của chúng. Nhiệt độ nóng hoặc lạnh cực độ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất pin. Thời tiết lạnh có thể làm cho pin khó giữ được sạc. Nhiệt độ cực kỳ cao có thể làm cho pin rò rỉ. Cả hai điều kiện này đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của cảm biến.
Cách Bảo Dưỡng Hệ Thống TPMS Của Bạn
Thực hiện kiểm tra thủ công đều đặn áp suất lốp của bạn. Ngay cả khi có TPMS, việc kiểm tra áp suất của lốp của bạn là một ý tưởng tốt để đảm bảo hệ thống của bạn hoạt động đúng cách. Nếu cảm biến TPMS của bạn chưa hỏng hoàn toàn, sẽ khó để nhận biết xem chúng có đang hoạt động không bình thường.
- Sử dụng một cái đồng hồ áp suất lốp chất lượng tốt để kiểm tra áp suất của tất cả 4 lốp.
- Đảm bảo bạn kiểm tra áp suất lốp khi chúng còn lạnh để có đọc số chính xác nhất.
- So sánh các đọc số TPMS cho mỗi lốp với các đọc số bạn lấy bằng đồng hồ của bạn. Nếu có bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào, hãy để một thợ cứu hộ kiểm tra TPMS của bạn.
Kiểm tra pin của cảm biến TPMS của bạn. Những viên pin này có thể kéo dài từ 5 đến 10 năm. Nếu bạn sống ở khu vực có thời tiết cực đoan hoặc đường xá được bảo quản kém, tuổi thọ pin có thể ngắn hơn.
- Chú ý các đèn cảnh báo giả mạo. Nếu đèn báo SVC của bạn vẫn sáng ngay cả khi bạn đã xác nhận lốp của bạn ở áp suất đúng, có thể nghĩa là cảm biến đã hết pin.
- Kiểm tra TPMS sau khi xe được bảo dưỡng. Nếu đèn TMPS của bạn vẫn sáng sau chuyến đi gần nhất đến cửa hàng, có thể nó đã không được lập trình lại đúng cách. Hãy kiểm tra áp suất lốp bằng cách thủ công và bơm thêm khí nếu cần. Nếu đèn không tắt, có thể cần phải đặt lại.
- Kiểm tra sau khi quay lốp. Điều này đặc biệt quan trọng với TPMS gián tiếp vì nó theo dõi tốc độ quay của lốp. Nếu bạn thấy đèn bật sau khi quay lốp, có thể nghĩa là hệ thống chưa được hiệu chỉnh đúng cách.
Tại sao TPMS quan trọng?
An toàn là lý do quan trọng nhất để có một TPMS hoạt động. Lốp bị hơi chút cũng có thể làm cho việc lái xe khó khăn hơn và làm tăng thời gian dừng xe. Điều này có thể đặc biệt nguy hiểm trong tình huống khẩn cấp hoặc khi có điều kiện đường không an toàn.
- Lốp bị hơi chút gây ra sự điều khiển kém và có thể mòn nhanh hơn. Một vụ nổ ở tốc độ cao trên xa lộ có thể đe dọa tính mạng của bạn và các tài xế khác.
- Một TPMS có thể thông báo khi áp suất không khí quá thấp để bạn có thể dừng xe và kiểm tra lốp của mình trước khi xảy ra tai họa.
Lốp được bơm đúng áp suất có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Có ít mòn và hỏng hóc hơn, vì vậy chúng có thể sống lâu hơn. Lốp được bơm đúng áp suất cũng cải thiện hiệu suất nhiên liệu của xe của bạn.
- Khi một lốp bị bẹp, nhiều bề mặt của nó tiếp xúc với bề mặt đường. Điều này có thể làm tăng sự trở kháng, có nghĩa là xe của bạn cần nhiều nhiên liệu hơn để di chuyển về phía trước.
- Trở kháng tăng cao này cũng có thể gây ra nhiều mòn trên rãnh, làm giảm tuổi thọ của lốp của bạn.
- Với hiệu suất nhiên liệu tốt hơn và tuổi thọ lốp kéo dài, bạn có thể giảm dấu chân carbon, giảm thiểu sự mòn đường và giúp giảm số lượng lốp đi vào các địa phương.
Mẹo
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]