Để làm việc hiệu quả và đạt được quyền lợi xứng đáng, bạn cần phải tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với mọi người xung quanh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mọi người sẽ nhận thấy bạn có tư chất lãnh đạo, dù bạn chỉ là một nhân viên không chính thức.
Ấn tượng tích cực về sự cởi mở sẽ mở ra cơ hội hợp tác tích cực trong tương lai - Ảnh: Pexels
Để công việc mà bạn làm đạt hiệu quả, khả năng ảnh hưởng đến mọi người của bạn chính là yếu tố quan trọng. Chức vị chỉ là một phần, không phải ai cũng có thể đạt được. Bạn có thể trở thành 'người lãnh đạo tinh thần' ngay cả khi không có vị trí quyền lực. Vậy làm thế nào để đồng nghiệp hỗ trợ ý kiến của bạn, cấp trên chấp thuận ý tưởng của bạn, và mọi người tìm đến bạn khi cần tư vấn?
Tạo ra ảnh hưởng tích cực tại nơi làm việc mang lại giá trị thực tiễn: Bạn sẽ hoàn thành nhiều công việc hơn và thúc đẩy các dự án mà bạn quan tâm và chịu trách nhiệm, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn thu hút được sự chú ý, được thăng tiến và có cơ hội tăng lương. Tất nhiên, điều đó không dễ dàng nếu bạn không biết cách tiếp cận một cách hiệu quả với mọi người.
Xây dựng mối kết nối
Một lý do quan trọng mà người khác muốn giúp bạn là vì họ quý trọng bạn. Bạn không cần phải hoàn hảo nhất hoặc duyên dáng nhất trong công việc. Chỉ cần thiết lập mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình.
Điều này không có nghĩa là bạn sẽ thuyết phục được mọi người trong mọi trường hợp, nhưng nó giúp họ mở lòng lắng nghe bạn. Ít nhất, họ không có ý kiến tiêu cực về bạn khi bạn bắt đầu làm điều gì đó.
Lắng nghe trước tiên
Một trong những cách tốt nhất để tạo ấn tượng tốt với người khác là để họ cảm thấy được lắng nghe. Chỉ cần tập trung vào họ, không bận tâm đến những tin tức phụ hoặc người mới vào cùng văn phòng.
Điều này đòi hỏi bạn học cách kiên nhẫn, quay mặt về phía họ và tập trung vào việc lắng nghe. Bạn cảm thấy không thoải mái khi không được người khác lắng nghe, họ cũng vậy. Nếu họ không quan tâm đến bạn, tại sao họ phải ủng hộ bạn và công việc của bạn?
Để ý ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của bạn
Phản ứng đầu tiên của con người khi gặp một người mới là "Người này là bạn hay thù? Họ có cùng phe với mình không?", hoặc là "Mình có thể áp chế người này không?". Vì thế, ngôn ngữ cơ thể mà bạn thể hiện cho người khác rất quan trọng.
Nếu bạn quá hung hăng, người khác sẽ đề phòng. Nếu bạn quá khúm núm, người khác sẽ coi thường. Hậu quả của cả hai tình huống là họ không muốn ủng hộ bạn.
Vì vậy, hãy đứng thẳng với ngực mở rộng, giúp bạn tỏ ra tự tin và tự chủ; tránh cúi xuống và nhìn xuống chân. Tránh khoanh tay (một biểu hiện của phòng thủ), mà hãy mở rộng tay, hướng người về phía đối phương khi trò chuyện. Một giọng nói trầm cũng thể hiện sức mạnh, đồng thời còn giúp đè nén sự lo lắng của bạn nếu có.
Chuyên môn cao giúp bạn được coi trọng, không chỉ là quý mến đơn thuần - Ảnh: Pexels
Phát triển chuyên môn
Đây là một biện pháp bền vững để tạo ảnh hưởng tại nơi làm việc. Được công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn sẽ khiến người khác phải tôn trọng quyết định của bạn.
Điều này không xảy ra ngay tức thì, nhưng việc đầu tư có kế hoạch vào việc phát triển năng lực chuyên môn sẽ đem lại kết quả tích cực. Tham gia các khóa đào tạo, hội thảo định kỳ, hoặc đảm nhận vai trò lãnh đạo trong một tổ chức chuyên nghiệp có thể giúp bạn phát triển mình.
Không chỉ là hiển thị công khai và rõ ràng, bạn cần chứng minh tính hiệu quả của chúng. Ví dụ như viết các bài viết chuyên môn trên blog cá nhân hoặc LinkedIn, cũng như đưa ra ý kiến có cơ sở, logic khi được yêu cầu.
Phải có kế hoạch chiến lược
Nếu không biết cách tận dụng ảnh hưởng để thúc đẩy một sáng kiến, thì ảnh hưởng đó cũng không thể phát triển. Hãy phát triển tư duy chiến lược.
Ví dụ: Muốn giải quyết vấn đề, hãy tổ chức sơ đồ về những người có thể quyết định và đánh giá tác động của bạn: 'Làm thế nào để tôi ảnh hưởng đến họ? Nếu không phải tôi, thì ai có thể?'.
Xác định cách tiếp cận cấp độ nhân sự thích hợp. Tìm hiểu người đối đầu và hướng họ về phía bạn. Đó là cách để triển khai kế hoạch của bạn.
Hãy đáp ứng nhu cầu của người khác trong khả năng của mình.
Nếu bạn muốn có đồng minh, hãy thể hiện lợi ích của việc ủng hộ bạn và chứng minh khả năng của bạn.
Luôn làm cho mọi người thấy bạn đóng góp cho tập thể. Sử dụng 'chúng ta' thay vì 'Tôi' để thể hiện mục tiêu chung và lợi ích cộng đồng.