Hướng dẫn tạo menu trong Excel bằng VBA và tạo menu liên kết các sheet trong Excel không hề khó khăn. Dù lần đầu tiên tiếp xúc với Excel, bạn cũng có thể thực hiện thủ thuật này một cách dễ dàng. Hãy theo dõi chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn.
Lợi ích của việc tạo menu trong Excel
Excel là công cụ hỗ trợ xử lý dữ liệu một cách khoa học nhất. Với ngôn ngữ lập trình VBA tích hợp, Excel cho phép lọc, sắp xếp và tính toán dữ liệu chính xác.
Một trong những thao tác phổ biến trên Excel là tạo menu bằng VBA hoặc tạo menu liên kết các sheet bằng hyperlink. Thao tác này mang lại nhiều lợi ích, giúp người dùng nhập liệu nhanh chóng và xử lý dữ liệu một cách thuận tiện. Trong doanh nghiệp, việc tạo menu cũng hỗ trợ quản lý nắm bắt kết quả công việc một cách dễ dàng hơn.

Sử dụng laptop để tạo menu trong Excel sẽ mang lại trải nghiệm mượt mà. Hiện tại, Mytour đang có chương trình giảm giá đặc biệt lên đến 400k cho học sinh, sinh viên khi mua laptop văn phòng, hãy tham khảo ngay!
Cách tạo menu trong Excel bằng hyperlink
Trên Excel, hàm hyperlink được sử dụng để liên kết dữ liệu với nhau. Bạn có thể dễ dàng tạo menu tiện ích tương tự như trên website để liên kết các chức năng trong phần mềm với một vài thao tác đơn giản.
Tạo giao diện cho menu
Trước tiên, bạn cần tạo một giao diện hoàn chỉnh cho menu trước khi liên kết các mục với nhau:
Bước 1: Tạo một danh sách các danh mục như “Trang chủ”, “Nội dung”, “Liên hệ”, “About”. Để làm nổi bật mục “Trang chủ”, bạn có thể chọn chúng và thay đổi màu sắc, kích thước chữ, và kẻ viền.

Bước 2: Mở cửa sổ tô màu và chọn Fill. Tiếp tục, nhấn Fill Effects và lựa chọn màu theo sở thích với các bước: “Color 1” - “Color 2” - “Variants” - “Ok”.

Bước 3: Tương tự, lặp lại bước 1 và bước 2 để hoàn thiện giao diện menu với màu sắc và font chữ chuyên nghiệp hơn. Mỗi mục tương ứng với một sheet khác nhau. Chuẩn bị mỗi trang là một sheet riêng biệt. Ví dụ, từ trang “Trang chủ”, bạn sẽ tạo ra các trang như “Nội dung”, “Liên hệ”, và mỗi trang cần có nội dung tương ứng.

Bước 4: Để tạo menu liên kết các trang trong Excel, cần phải đồng bộ giao diện giữa các trang. Ví dụ, muốn ô “Nội dung” có màu giống với ô “Trang chủ”, bạn chỉ cần chọn ô “Trang chủ” và nhấn “Format Painter”, sau đó chọn ô “Nội dung” để tô màu. Thực hiện tương tự với các mục khác trong từng trang.

Tạo liên kết giữa các phần
Tạo và thiết lập menu liên kết các trang trong Excel sẽ được thực hiện sau khi bạn đã cấu hình phần giao diện Menu. Quy tắc tạo liên kết có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Khi bạn nhấn vào mục Nội dung ở trang Trang chủ, trang Nội dung sẽ hiển thị, giống như bạn đang duyệt web. Các bước tiến hành như sau:
Bước 1: Trong trang Trang chủ, chọn ô Nội dung, chuột phải và chọn Hyperlink. Chọn Place in this document và nhấn vào chữ nội dung. Kích vào ok để hoàn thành liên kết. Bạn thực hiện tương tự để tạo liên kết với các mục khác trong menu theo ý muốn.

Bước 2: Để thao tác chuyển mục mượt mà hơn, vào File - Options - Advanced. Xóa tất cả các mục chọn trong phần Display option for this workbook. Nhấn ok để hoàn thành. Ngoài ra, từng trang bạn có thể vào mục View để bỏ tích ở ô Gridlines và Headings. Nếu muốn file Excel giống trang web, bạn kéo đến góc phải màn hình để chọn mũi tên, sau đó chọn Auto hide ribbon.

Sử dụng liên kết siêu văn bản trong Excel mang lại trải nghiệm giống như bạn đang duyệt web. Chỉ cần đảm bảo rằng nội dung và giao diện giữa các sheet đồng nhất và có trật tự khoa học, dễ hiểu.
Hướng dẫn tạo menu trong Excel bằng VBA
Dưới đây là cách tạo menu kết nối các sheet trong Excel, cơ bản là sử dụng chức năng siêu văn bản để kết nối từ sheet này sang sheet khác theo ý muốn. Tuy nhiên, một số thao tác nâng cao như kết nối với một sheet đã ẩn hoặc với một vị trí đã ẩn đòi hỏi sử dụng VBA của Excel.
Quy trình kết nối dữ liệu
Chúng ta cần hiểu rõ bản chất của quy trình kết nối này. Từ đó, bạn sẽ biết cách đặt lệnh VBA một cách khoa học, xử lý thông tin nhanh chóng. Bắt đầu quy trình này luôn cần có liên kết đến và liên kết quay lại.
- Về liên kết đến: Đây là địa chỉ đích, bao gồm nhiều yếu tố như tên sheet, ô hoặc vùng ô trong sheet và các chức năng kèm theo. Bạn cần nắm nguyên tắc để thực hiện mượt mà như mở sheet ẩn trước khi chọn làm sheet đích, tương tự với ô ẩn. Nếu sheet không tồn tại, liên kết sẽ bị lỗi.
- Về liên kết quay lại: Đường liên kết là hai chiều, đây là liên kết quay lại. Nguyên tắc tạo liên kết này giống như liên kết đích, nhưng có thể kèm chức năng như ẩn sheet đích, ẩn ô đang chọn và tránh xung đột giữa các liên kết.

Tạo liên kết trong VBA
Các bước để tạo menu trong Excel bằng VBA như sau:
Bước 1: Tạo Sheet menu như hình, ghi rõ tên từng sheet. Đồng thời tạo các shape hình chữ nhật, mỗi shape chứa tên ứng với địa chỉ cần liên kết.

Bước 2: Tạo Sub để liên kết cho từng shape trong Module ở cửa sổ VBA Excel. Ví dụ như Sub Link_Create_UNC sẽ được liên kết như hình dưới. Code Name của sheet Create là Sheet2, thuộc tính ẩn hay hiện của Sheet là Sheet2.Visible. Chọn tới sheet 2 sau khi sheet đó đã được bật chế độ hiện bằng lệnh Sheet2.Select.

Bước 3: Shape 'Tạo mới Ủy Nhiệm Chi' được gán Macro bằng cách bấm vào shape này, chọn 'Assign Macro' bằng cách nhấp chuột phải, sau đó chọn 'Link_Create_UNC'.

Bước 4: Khi bấm vào hình vẽ đã gán Macro, trang Create sẽ hiển thị như hình dưới. Các hình vẽ khác trong menu cũng được liên kết tương tự theo thứ tự thực hiện như trên.

Tạo liên kết để quay lại menu chính
Cách dùng VBA để tạo menu trong Excel rất cần thiết ở bước tạo liên kết trở về:
Bước 1: Trên sheet Create, tạo một shape với chữ “Đóng”. Viết sub Link_MENU như hình. ActiveSheet là sheet hiện tại, ActiveSheet.Visible = xlSheetHidden là ẩn sheet hiện tại. Mã code của sheet MENU là Sheet 7 và sheet7.select là chọn sheet 7.

Bước 2: Gán Macro cho shape để đóng lệnh Uỷ Nhiệm Chi.

Công việc thực hành VBA trong Excel không phải lúc nào cũng dễ dàng hay hiểu rõ ngay từ đầu. Bạn phải làm nhiều lần để nắm vững, sau đó mới có thể tạo menu với nhiều chức năng phức tạp một cách dễ dàng.
Dưới đây là cách tạo menu trong Excel sử dụng VBA hoặc tạo liên kết giữa các sheet trong Excel bằng hyperlink. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về phần mềm này và có cách thức thực hiện một cách chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian xử lý dữ liệu khoa học.