Sự tiến bộ trong công nghệ này không chỉ phá kỷ lục thế giới mà còn mang lại phương tiện di chuyển thuận tiện và hiệu quả hơn cho con người.
Tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao của Trung Quốc hoạt động như thế nào?
Tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao của Trung Quốc sử dụng công nghệ siêu dẫn để cải thiện vận tải. Nguyên lý hoạt động của tàu này dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ từ trường và siêu dẫn. Công nghệ từ trường nâng đoàn tàu trên đường ray, giảm ma sát giữa bánh xe và đường ray. Công nghệ siêu dẫn làm tàu bay và hoạt động bằng cách tương tác với từ trường dẫn hướng giữa nam châm siêu dẫn ở đáy tàu và đường ray.
Trong tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao của Trung Quốc, nam châm siêu dẫn được sử dụng làm vật liệu. Đặc điểm chính của chúng là có thể thể hiện đặc tính siêu dẫn ở nhiệt độ thấp. Nhiệt độ thường được kiểm soát ở khoảng -196°C và hệ thống làm mát bằng nitơ lỏng giữ nam châm ở trạng thái tốt nhất.
Khi tàu khởi động, dòng điện sinh ra từ nam châm siêu dẫn tạo ra từ trường trên đường ray. Tương tác giữa từ trường này và từ trường dẫn hướng trên đường ray tạo ra lực ngược với trọng lực để tạo hiệu ứng bay lên và lơ lửng. Dòng điện trong nam châm siêu dẫn cũng tạo ra từ trường tương tác với từ trường dẫn hướng ở phần tiếp xúc với đường ray để tạo ra lực đẩy đưa tàu di chuyển về phía trước.
Do công nghệ nâng từ trường siêu dẫn giảm ma sát, dòng điện trong vật liệu siêu dẫn có thể tạo ra từ trường mạnh hơn, giúp tàu đạt tốc độ cao hơn. Công nghệ bay lên từ trường siêu dẫn cũng giảm tổn thất năng lượng và tăng hiệu quả vận hành.
Sự đổi mới của tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao của Trung Quốc
Với sự tiến bộ của công nghệ, các phương tiện vận tải được cập nhật liên tục. Ở Trung Quốc, tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao đã thể hiện tiềm năng lớn là một hình thức vận tải mới. Các cải tiến bao gồm bay lên không tiếp xúc và truyền động từ trường, làm cho nó trở nên lý tưởng cho giao thông đô thị trong tương lai.
Khả năng bay lên không tiếp xúc của tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao là một trong những cải tiến quan trọng nhất. Hệ thống treo không tiếp xúc này không chỉ cải thiện độ ổn định và độ tin cậy của tàu mà còn giảm hao mòn trên đường ray và tàu, kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí bảo trì.
Truyền động từ là một cải tiến quan trọng khác trong tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao. Tàu truyền thống chủ yếu sử dụng dẫn động cơ khí và ma sát giữa bánh xe và đường ray để di chuyển. Ngược lại, tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao sử dụng công nghệ truyền động từ để đẩy tàu thông qua tương tác từ trường từ hệ thống điện từ và cuộn dây dẫn trên đường ray tạo ra. Bộ truyền động từ này không chỉ cải thiện khả năng tăng tốc, tốc độ và hiệu quả vận hành của tàu mà còn giảm tiếng ồn và độ rung, tạo môi trường đi xe thoải mái hơn.
Sự đổi mới của tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao còn phản ánh ở các khía cạnh khác. Ứng dụng công nghệ siêu dẫn nhiệt độ cao giúp tàu hỏa đạt được khả năng siêu dẫn ở nhiệt độ cao hơn, cải thiện tính sẵn có và tính thực tế của vật liệu siêu dẫn.
Tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao dẫn đầu sự phát triển giao thông đô thị trong tương lai với những cải tiến về bay lên không tiếp xúc và truyền động từ. Sự xuất hiện của nó không chỉ cải thiện sự an toàn, tiện nghi và hiệu quả vận hành của tàu mà còn giảm chi phí vận hành và tác động đến môi trường. Người ta tin rằng với sự phát triển và ứng dụng công nghệ hơn nữa, tàu đệm từ siêu dẫn nhiệt độ cao sẽ đóng một vai trò quan trọng trong giao thông đô thị trong tương lai.
Tham khảo: Zhihu