Không cần phải chi tiêu nhiều tiền tới garage để thay má phanh mới cho xe. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể tự làm điều này một cách dễ dàng. Với vài dụng cụ đơn giản và ít thời gian, bạn có thể tiết kiệm được chi phí từ việc tự mua má phanh và thay thế cho chiếc xe của mình. Các bước sau đây sẽ giúp bạn thực hiện công việc này một cách thuận lợi hơn.
Những dụng cụ cần chuẩn bị
- Dụng cụ nâng và chốt bánh xe: Dùng để nâng và giữ bánh xe khi thay má phanh
- Chìa lục lạc và đầu kẹp bánh: Dùng để mở và kẹp bánh xe một cách dễ dàng
- Cờ lê mở bộ piston: Sử dụng để mở bộ piston phanh
- Dây dù: Dùng để treo bộ piston
- Cảo ép piston: Dùng để ép piston khi thay má phanh mới
Sau khi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, ta bắt đầu tháo bánh xe để thay má phanh mới.
Tháo lốp xe
Đầu tiên, khi xe của bạn vẫn đang đậu trên mặt đất, hãy tận dụng trọng lực và bám dính của lốp xe để dễ dàng lỏng các đai ốc, tắc kê của bánh xe cần thay má phanh, sau đó nâng xe lên và dùng đội chết để kê lại. Thông thường, các loại xe Nhật và Hàn Quốc sử dụng tắc kê 21, xe Ford sử dụng tắc kê 19, xe Đức sử dụng tắc kê 17... và mỗi loại xe đều có trang bị tuýp mở tắc kê riêng.
Mở bộ piston phanh
Bước tiếp theo bạn cần thực hiện là mở bộ piston phanh để tháo má phanh cũ. Ở mặt sau của bộ kẹp phanh sẽ có 2 bu-lông ắc thắng có vỏ bảo vệ cao su như hình vẽ. Nhiệm vụ của bạn là tháo 2 bu-lông đó và sử dụng vít nậy để lấy ra bộ piston từ bộ phanh. Hãy nhớ sau khi tháo xong, hãy đặt hoặc treo bộ piston vào một vị trí bên cạnh, không để nó treo dựa vào ống dầu phanh vì có thể gây hỏng ống dầu.
Tháo má phanh cũ
Sau khi đã mở xong bộ piston phanh, bạn cần tháo má phanh cũ ra và thay thế bằng má phanh mới. Trước khi tháo má phanh cũ, bạn cần quan sát thứ tự lắp đặt má phanh, vị trí các phe cài để không gây nhầm lẫn.
Thay má phanh mới
Ép lại bộ piston phanh
Khi thay má phanh mới, độ dày của má phanh sẽ lớn hơn và bạn không thể để piston ở vị trí hiện tại để lắp ráp. Chúng ta cần đưa piston trở lại vị trí ban đầu. Bạn sử dụng cảo piston và nén piston trở lại vị trí ban đầu để có thể gắn vào cơ cấu phanh với má phanh mới một cách dễ dàng. Đơn giản nhất, bạn hãy ép piston đến khi cảm thấy cứng tay.
Lắp lại bộ piston và bánh xe
Sau khi đã ép cụm piston phanh, bạn có thể lắp bộ phận này vào hệ thống phanh một cách dễ dàng. Tiếp theo, bạn cần tra mỡ vào bu-lông ắc thắng và gắn chúng trở lại như ban đầu. Khi đã hoàn thành việc thay má phanh, bạn lắp lại bánh xe, hạ đội kê và xiết chặt các tắc kê bánh xe. Một việc quan trọng khác là nhồi phanh, bạn cần đạp chân phanh cho đến khi cảm thấy đủ áp suất và đủ độ an toàn, sẵn sàng trong mọi tình huống. Có trường hợp tại garage, thợ sửa xe quên nhồi thắng sau khi thay má phanh và đã gây ra hậu quả khi chiếc xe chạy thử.
Thật đơn giản để thực hiện điều này phải không? Tuy nhiên, lưu ý rằng với một số dòng xe thể thao hoặc xe sang có hệ thống phanh phức tạp, chủ xe nên đưa xe đến garage để thợ chuyên nghiệp thay thế nhanh chóng và an toàn.