Tay nắm là một phụ kiện quan trọng trên xe máy giúp người lái xe máy duy trì kiểm soát và có một chuyến đi an toàn, thoải mái. Khi tay nắm bị mòn hoặc rách, chúng cần được thay thế. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách tháo tay nắm cũ và thay thế chúng bằng tay nắm mới, cũng như mẹo chọn lựa tay nắm phù hợp cho xe máy của bạn.
Bước
Tháo Tay Nắm Cũ

Tháo các đầu thanh. Đây là các mảnh kim loại ở phía ngoài đầu cánh lá. Tùy thuộc vào mẫu xe máy của bạn, bạn có thể lật chúng ra hoặc vặn chúng ra bằng một cái tua vít đầu phẳng.
Cắt bỏ tay nắm. Sử dụng lưỡi dao hoặc cưa để cắt tay nắm theo chiều dài và kéo chúng ra khỏi cánh lá. Khi bạn đang cắt, áp dụng đủ áp lực để cắt qua tay nắm, nhưng không nhiều đến mức làm xước thanh cánh lá kim loại dưới đó.
- Hãy cẩn thận để không cắt qua bất kỳ dây nào trên thanh cánh lá. Dành thời gian khi bạn đang cắt bỏ tay nắm.
- Nếu bạn muốn giữ lại tay nắm, bạn có thể thổi chúng bằng khí nén. Hầu hết mọi người không có khí nén sẵn có tại nhà, vì vậy bạn có thể phải đưa xe máy của mình đến thợ cơ khí để làm điều này.
- Một phương pháp khác để thử để giữ lại tay nắm là đặt một tua vít đầu phẳng giữa tay nắm và thanh cánh lá và sử dụng nó để làm việc để lấy tay nắm ra. Nếu có nhiều keo dính giữ tay nắm ở đúng vị trí, phương pháp này sẽ khó khăn.
- Nếu bạn có tay nắm mạ crom, hãy bỏ qua lưỡi dao và đơn giản là vặn ốc ở đầu tay nắm và trượt chúng ra.
Làm sạch thanh cánh lá. Sử dụng cồn y tế hoặc chất loại bỏ keo dán và một miếng vải để loại bỏ các vết thừa từ tay nắm trước. Đảm bảo rằng tay nắm và keo dính kết nối chúng với kim loại đã hoàn toàn biến mất trước khi tiến hành tiếp.
- Đừng cố gắng sử dụng bất kỳ loại chất làm sạch hoặc chất bôi trơn có dầu nào để loại bỏ keo dính. Để tay nắm mới giữ chắc chắn trên thanh cánh lá, kim loại phải hoàn toàn không còn vết dính. Sử dụng chất bôi trơn có thể làm cho tay nắm mới trượt, điều này có thể gây ra tình huống nguy hiểm trên đường.
- Đảm bảo thanh cánh lá được sạch và khô trước khi tiếp tục.
Lắp đặt tay nắm mới
Phân loại tay nắm nào đi vào bên nào. Hai tay nắm đi kèm trong một bộ có lỗ khác nhau một chút. Cái lỗ nhỏ hơn được thiết kế để được lắp đặt ở bên không có cần gạt ga, cái lỗ lớn hơn là dành cho bên có cần gạt ga, thường là bên phải.
Lắp đặt tay nắm không có cần gạt ga. Sử dụng keo dính tay nắm, như E-6000, vào bên trong lỗ tay nắm và dọc theo thanh cánh lá. Một mép của một bên của tay nắm nâng lên, trong khi mép kia thì không. Trượt tay nắm vào thanh cánh lá, mép nâng lên trước, trước khi keo dính bắt đầu khô. Tiếp tục đẩy cho đến khi mép nâng lên của tay nắm tiếp xúc hoàn toàn với bên trong thanh cánh lá. Khi nó được cố định vào vị trí, bóp chặt tay nắm để giúp keo dính cố định.
- Đừng sử dụng quá nhiều keo dính; chỉ áp dụng đủ để giữ chặt tay nắm. Nếu bạn sử dụng quá nhiều keo dính, nó sẽ tràn ra hai đầu của tay nắm và làm bẩn.
- Đảm bảo làm việc đủ nhanh để keo dính không khô trước khi bạn thay tay nắm. Nếu nó trở nên khó làm việc, sử dụng cồn y tế để loại bỏ keo dính của tay nắm và bắt đầu lại từ đầu.
- Nếu bạn không có keo dính tay nắm, hãy thử phương pháp sử dụng nước súng tóc, được nhiều biker kỳ cựu ủng hộ.
Lắp đặt tay nắm ga. Thoa keo dính lên tay nắm dành cho bên ga cũng như thanh cánh lá. Nhanh chóng trượt tay nắm vào thanh cánh lá, mép nâng lên trước, cho đến khi nó tiếp xúc hoàn toàn với bên trong thanh cánh lá. Bóp chặt tay nắm để giúp keo dính cố định.
Thay thế đầu cánh lá. Vặn ốc đầu cánh lá trở lại để giữ chặt tay nắm ở vị trí.
Đợi keo dính khô. Chờ một vài giờ cho keo dính khô trước khi sử dụng xe máy. Khi khô, kiểm tra tay nắm để đảm bảo bạn thích chúng. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, hãy thay thế chúng bằng cách sử dụng cùng một phương pháp.
Mua Tay Nắm Mới
Hiểu rõ xe máy của bạn. Mỗi loại xe máy đều có các thông số cụ thể về loại tay nắm phù hợp nhất với mẫu xe đó. Quan trọng là chọn một tay nắm phù hợp với xe máy của bạn để đảm bảo chuyến đi của bạn an toàn và thoải mái. Nếu bạn không chắc chắn loại tay nắm nào phù hợp với xe máy của bạn, hãy hỏi một thợ cơ khí xe máy hoặc đại lý nơi bạn mua xe máy của bạn.
- Khám phá thanh cánh lá của bạn. Có ape hangers, beach bars, clubman bars, thanh cánh lá Motocross, thanh cánh lá kéo, và các kiểu thanh cánh lá khác, mỗi kiểu yêu cầu các loại tay nắm khác nhau. Hãy tính đến điều này khi bạn mua hàng.
- Đảm bảo tay nắm bạn mua có đường kính và chiều dài phù hợp. Hầu hết các tay nắm xe máy có đường kính là 7/8' hoặc 1' và chiều dài khoảng 5'. Để xác định đường kính và chiều dài bạn cần, đo tay nắm cũ trước khi mua tay nắm mới.
- Một số loại xe máy tạo ra các rung lắc lớn hơn so với các loại khác. Chúng cần tay nắm đệm dày để bảo vệ tay bạn khỏi trở nên tê liệt sau vài phút điều khiển.
Xác định loại điều khiển bạn thích. Loại tay nắm bạn mua nên phụ thuộc vào điều kiện bạn sẽ gặp phải trên xe máy của mình. Nếu bạn thích đi off-road, bạn cần có thể nắm chặt thanh cánh lá mà không bị trượt. Nếu bạn thích đi xa trên đường cao tốc, quan trọng hơn là chọn tay nắm thoải mái không làm đau tay.
- Tay nắm làm từ cao su được thiết kế để hấp thụ mồ hôi để tay bạn không bị trượt, bất kể tay bạn ướt hoặc đổ mồ hôi như thế nào. Chúng cung cấp sự nắm chặt và kiểm soát tốt nhất so với tất cả các loại vật liệu tay nắm. Chọn chúng nếu bạn đi xe thể thao, đặc biệt là trong những tháng mùa hè nóng bức.
- Tay nắm làm từ bọt mềm với dây da là thoải mái hơn, và chúng ngăn tay bạn đau khi bạn phải nắm chặt thanh cánh lá trong một vài giờ liền.
Cân nhắc sở thích cá nhân. Ngoài các yếu tố thực tế đóng một vai trò trong việc bạn chọn loại tay nắm nào, sở thích cá nhân của bạn như một người lái xe máy cũng sẽ thông báo quyết định của bạn. Xác định sở thích của bạn trong các lĩnh vực sau:
- Chi phí. Phạm vi giá của tay nắm dao động từ rất thấp đến rất cao. Nếu bạn đi xe máy của mình không thường xuyên, một cặp tay nắm cao su rẻ tiền sẽ làm việc. Nếu bạn lái xe thường xuyên hoặc đi xa, bạn có thể muốn đầu tư vào một cái gì đó đắt tiền hơn.
- Thoải mái. Bạn có thể mua tay nắm có thiết kế ergonomic để làm cho tay và ngón tay của bạn thoải mái nhất có thể, nhưng nhiều người vẫn làm tốt với các tay nắm tiêu chuẩn.
- Phong cách. Chọn một cặp tay nắm phù hợp phong cách của xe máy của bạn, đặc biệt là nếu bạn đầu tư vào các tay nắm ở mức giá cao trong phạm vi giá.
Mẹo
-
Khi bạn đang quyết định mua tay nắm nào, hỏi một vài người bạn xem bạn có thể lái thử xe máy của họ để thử nghiệm một vài vật liệu và hình dạng tay nắm khác nhau, hoặc đi đến một đại lý xe máy và lái thử các mẫu xe khác nhau.
Cảnh báo
- Nếu bạn đạp xe máy trên đường cao tốc hoặc đường phố và các tay nắm bắt đầu không hoạt động đúng cách, hãy dừng lại ngay lập tức để xử lý sự cố.
Những Thứ Bạn Sẽ Cần
- Tua vít đầu phẳng
- Lưỡi dao cạo
- Cồn y tế
- Tay nắm xe máy
- Keo dán tay nắm