Bạn lo lắng về chiếc xe rơ moóc của mình vì bánh không lăn mượt và êm ái như trước không? Thay thế các vòng bi đã hỏng sẽ giải quyết vấn đề cho bạn. Đừng lo lắng—quy trình thay thế rất đơn giản! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách tháo các trục bánh, lấy ra các vòng bi cũ và thay thế chúng bằng những vòng bi mới hoàn toàn. Sớm thôi, chiếc xe rơ moóc của bạn sẽ lăn đi phía sau bạn một cách mượt mà trở lại!
Các Bước
Tháo Các Trục Bánh và Vòng Bi
Tháo 1 bánh xe khỏi xe rơ moóc để tiếp cận bộ lắp trục. Lỏng các ốc vặn trên tất cả các bánh xe bằng cần lắc ốc khi xe rơ moóc đặt trên mặt đất.
Nâng xe rơ moóc lên chỉ đủ để nâng bánh xe lên khỏi mặt đất. Hoàn tất việc mở các ốc vặn trên 1 bánh xe bằng cần lắc ốc, gỡ chúng ra và trượt bánh xe khỏi trục bánh.
- Bạn sẽ cần sử dụng một cái cần nâng, như một cái cần nâng chai, để nâng chiếc xe lên khỏi mặt đất. Hãy chắc chắn thực hiện điều này trên một bề mặt cứng, phẳng. Bạn không cần phải đi vào dưới xe rơ moóc cho bất kỳ phần nào của quá trình này.
Lật mở nắp bụi bằng một cọ lẹ. Nắp bụi là một nắp kim loại đặt ở giữa trục bánh. Trượt đầu của cọ lẹ dưới môi của nắp bụi, vỗ nhẹ nếu cần. Sử dụng cọ lẹ như một đòn bẩy để lật mở nắp bụi. Làm việc quanh viền của nắp cho đến khi nó lỏng đủ để kéo ra.
- Nắp bụi còn được gọi là nắp mỡ. Nó che phủ ốc vít giữ bộ lắp trục vào trục của xe rơ moóc. Bạn cần phải tháo nó ra để bạn có thể lấy trục ra khỏi trục và tiếp cận các vòng bi.
Uốn thẳng đinh ba lan và kéo ra. Đinh ba lan là một khóa kim loại có 2 răng chân sau khi lắp để giữ nó ở đúng vị trí. Nó đi qua bên cạnh ốc vít ở giữa trục bánh và qua một lỗ ở đầu trục. Sử dụng kìm để uốn thẳng đinh ba lan, sau đó kéo ra khi nó đã thẳng.
- Đinh ba lan còn được gọi là đinh chia. Bạn cần phải kéo nó ra để bạn có thể nới lỏng ốc vít điều chỉnh để tháo bộ lắp trục.
Vặn lỏng ốc vít điều chỉnh và lấy các đĩa ra. Ốc vít điều chỉnh là ốc vít ở giữa trục bánh ngay dưới nắp bụi mà bạn đã tháo ra. Sử dụng một cờ lê điều chỉnh để lấy ốc vít điều chỉnh ra và đặt sang một bên. Kéo ra đĩa dưới ốc vít và đặt sang một bên.
- Một số ốc vít điều chỉnh được bao quanh bởi một cấu trúc giống như lồng bảo vệ chúng thậm chí nhiều hơn. Nếu bạn thấy điều này, bạn có thể lật nó lên bằng cọ lẹ của bạn để giải phóng ốc vít để bạn có thể lỏng nó.
Kéo bộ lắp trục ra khỏi trục và đặt nó trên bề mặt phẳng. Bộ lắp trục là phần kim loại tròn ngay phía sau bánh xe giữ bánh xe vào trục, đó là trục dưới xe rơ moóc quay bánh xe. Nắm bộ lắp trục bằng cả hai tay và đặt ngón tay cái của bạn lên vòng bi ngoài để không bị rơi ra ngoài. Kéo cẩn thận toàn bộ bộ lắp trục về phía bạn cho đến khi nó trượt hẳn ra khỏi trục, sau đó đặt nó bằng mặt lên một bề mặt làm việc phẳng.
- Nếu bộ lắp không trượt ra dễ dàng, hãy cố gắng lắc nhẹ điều này một cách nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể thử sử dụng một cái búa để vỗ nhẹ phía sau bộ lắp trục ở một vài điểm khác nhau để nới lỏng nó.
Nâng vòng bi ngoài ra khỏi trục. Vòng bi ngoài là vòng bi ở giữa trục bánh hướng ra ngoài vào bánh xe, ngay phía dưới ốc vít điều chỉnh và đĩa bạn đã tháo ra. Đặt ngón tay vào giữa vòng bi ngoài, nâng nó lên và ra ngoài, sau đó đặt sang một bên.
- Mỗi vòng bi bao gồm một cặp đường đua, hoặc vòng, giữ các viên bi kim loại giữa chúng, được gọi là đường đua ngoài và đường đua trong. Khi bạn rút vòng bi ra, nó sẽ là một phần tổng thể bao gồm 2 vòng này với những viên bi kim loại nhỏ bên trong.
Đặt nơi cụm trục trên một cặp thanh 2x4. Đặt 2 thanh 2x4 trên bề mặt làm việc phẳng của bạn sao cho có một khe giữa chúng lớn hơn đường kính của ổ bi. Đặt cụm trục hướng lên trên thanh 2x4 sao cho ổ bi trong, tức là ổ bi hướng về phía dưới của xe rơ moóc, xa xa bánh xe, được căn chỉnh với khe giữa chúng. Điều này sẽ cho phép bạn đánh ra nó.
- Ổ bi trong được giữ chặt bởi một phớt, vì vậy bạn phải đánh ra nó từ phía bên kia để nói ra phớt cùng với nó. Bạn không thể chỉ nâng lên như bạn đã làm với ổ bi ngoài.
Mẹo: Bạn cũng có thể sử dụng một khối cinder rỗng hoặc bất cứ thứ gì khác bạn có sẵn có thể hỗ trợ cụm trục với một khe dưới ổ bi trong.
Sử dụng búa và que đánh để đập ra ổ bi trong. Đặt đầu que vào bên trong cụm trục chống ổ bi trong. Đập vào đầu cuối của que với một cái búa để đập ra ổ bi trong và phớt. Làm việc quanh ổ bi cho đến khi nó rơi ra phía dưới cụm trục.
- Que đánh là một thanh kim loại có đầu nhọn ở một đầu và một đầu cùn ở phía bên kia. Nếu bạn không có một que đánh, bạn cũng có thể sử dụng một que gỗ như một que đánh để đập ổ bi trong ra ngoài.
Lặp lại quá trình cho tất cả các bánh xe còn lại. Tháo ra tất cả các bánh xe khác, 1 lần một lần, bằng cách lỏng các ốc lưu động bằng cách sử dụng cờ lê ốc lưu động của bạn và đặt chúng sang một bên. Lặp lại quá trình để tháo mỗi cụm trục và tất cả các ổ bi.
Lắp Ổ Bi Mới vào Cụm Trục
Lau sạch toàn bộ mỡ cũ từ trục và cụm trục bằng một miếng vải. Sử dụng một miếng vải dự phòng để lau sạch càng nhiều mỡ bên ngoài của trục. Làm tương tự cho bên trong của cụm trục.
- Mỡ bẩn theo thời gian, vì vậy việc loại bỏ mỡ cũ và bôi mỡ lại mọi thứ với mỡ mới, sạch sẽ là rất quan trọng.
Lau sạch trục và cụm trục bằng dầu hỏa hoặc dung môi. Hãy ngâm một miếng vải sạch trong dầu hỏa hoặc dung môi mỡ và lau sạch trục. Đặt cụm trục vào một container và đổ dầu hỏa hoặc dung môi vào đó. Để nó ngâm trong vài phút, sau đó sử dụng một miếng vải để lau sạch phần còn lại của mỡ bên trong cụm trục.
- Bạn có thể sấy khô các bộ phận bằng không khí nén nếu có sẵn. Nếu không, lau khô chúng bằng một miếng vải sạch và để chúng khô hoàn toàn trước khi bôi mỡ mới.
- Dầu hỏa có thể gây kích ứng da sau khi tiếp xúc kéo dài với da, vì vậy hãy đeo găng tay cao su khi lau sạch để tránh điều này. Bạn cũng sẽ cần tiêu hủy dầu hỏa bẩn tại một nơi thu gom chất thải nguy hiểm.
Bôi một lớp mỡ nhẹ lên trục. Đặt 2 ngón tay vào một ít mỡ mới của ổ bi bánh xe và lấy một chút mỡ nhỏ. Lau sạch nó trên toàn bộ trục đã được làm sạch để bôi mỡ nhẹ nhàng.
- Điều này sẽ làm cho việc lắp ráp lại dễ dàng hơn và cũng giúp làm mát.
Đóng gói ổ bi mới với mỡ ổ bi bánh xe. Tháo ổ bi mới của bạn ra khỏi bao bì của chúng. Đổ mỡ lên lòng bàn tay của bạn không phải là tay thuận và đập mỡ vào dưới các quả bóng của ổ bi bằng cách đập và kéo phần lớn của các ổ bi phía ngoài vào mỡ trong lòng bàn tay của bạn cho đến khi bạn thấy mỡ chảy ra phía bên nhỏ.
- Ổ bi của xe rơ moóc có hình nón, vì vậy một bên lớn hơn một bên khác một chút.
Làm đầy cụm trục bằng mỡ ổ bi bánh xe. Hãy múc một ít mỡ lên bàn tay của bạn. Thoa mỡ một cách đầy đặn trên toàn bộ bên trong của cụm trục nơi các ổ bi sẽ đặt.
- Bạn không cần phải đặt chất bôi trơn ở nơi nơi phớt sẽ đặt lên trên ổ bi bên trong.
Đặt ổ bi bên trong vào cụm trục và đặt phớt mới lên. Đặt cụm trục mặt xuống trên bàn làm việc của bạn và chèn ổ bi bên trong theo chiều nhỏ trước. Đặt phớt lên trên để môi tiếp xúc hướng về phía ổ bi và đập nhẹ bằng búa cho đến khi nó bằng phẳng.
- Môi của phớt là phần không kim loại của phớt. Nó cần hướng về phía ổ bi để giữ mỡ bên trong.
Chèn ổ bi bên ngoài. Lật cụm trục qua để nó được mặt lên trên bàn làm việc của bạn. Chèn ổ bi bên ngoài theo chiều nhỏ trước.
- Bây giờ các ổ bi của bạn đã được lắp đặt và bạn có thể đặt lại cụm trục trên xe rơ moóc.
Đặt Lại Cụm Trục Lên Xe Rơ Moóc
Trượt cụm trục trở lại trên trục. Nắm cụm trục bằng cả hai tay và giữ ngón cái của bạn trên ổ bi bên ngoài để tránh rơi ra ngoài. Đẩy cụm trục ngược lại hoàn toàn lên trục.
- Cụm trục sẽ trượt dễ dàng vào miễn là bạn đã bôi đủ mỡ trục. Nếu không, thì đặt xuống lại và áp dụng thêm một chút mỡ lên trục.
Cảnh báo: Hãy cẩn thận khi đặt cụm phớt ở phía sau của cụm trục khi trượt nó lên trục hoặc bạn có thể gây hỏng nó.
Đặt lại ốc và mặt nạ điều chỉnh. Trượt ốc lại qua đầu của trục sao cho nó bao phủ ổ bi ngoài. Bắt đầu vặn ốc điều chỉnh lại bằng tay, sau đó hoàn thiện việc vặn chặt bằng một cái khóa nòng điều chỉnh.
- Để đảm bảo rằng ốc điều chỉnh được vặn chặt đúng cách, vặn chặt nó hết cỡ một lần, làm nhỏ nó một chút, sau đó vặn chặt lại, làm nhỏ nó một lần nữa, sau đó cuối cùng là vặn chặt hết cỡ.
Trượt một que chia mới vào để khóa ốc. Lỏng ốc khoảng 1/4 vòng và trượt một que chia mới qua đầu của trục. Uốn que chia với kềm để khóa nó vào vị trí.
- Hãy nhớ rằng sau khi bạn khóa que chia vào vị trí, ốc điều chỉnh không thể được vặn nữa.
Đánh một nắp phớt mới vào trên cụm trục. Đặt nắp phớt qua ốc điều chỉnh. Đập nó với một cái búa xung quanh toàn bộ chu vi để giữ cho nó ở vị trí.
- Nắp phớt bảo vệ ổ bi ngoài và mỡ khỏi bị bất kỳ bụi và bẩn nào xâm nhập vào.
Gắn lại bánh xe vào xe rơ moóc. Trượt bánh xe trở lại trên cụm trục và đặt lại ốc vít bằng cách sử dụng cái cờ lê của bạn. Hạ xe rơ moóc xuống sao cho bánh xe lại nằm trên mặt đất, sau đó hoàn thiện việc vặn chặt ốc vít.
- Bây giờ bạn có thể đưa xe rơ moóc của bạn đi thử nghiệm!
Mẹo
Những Vật Dụng Bạn Sẽ Cần
Gỡ Bỏ Cụm Trục và Ổ Bi
-
Cái cờ lê nâng
-
Cái chìa vặn ốc vít
-
Cái tua vít phẳng
-
Cái tua vít điều chỉnh
-
Kềm
-
Cái búa
-
Que chia
Lắp Đặt Ổ Bi Mới vào Cụm Trục
- Vải rủ
- Dung môi hoặc dầu hóa
- Thùng chứa
- Đinh ghim mới
- Mút kín mới
- Nắp bụi mới
- Vòng bi mới
- Mỡ bôi trơn vòng bi bánh xe
Đặt Lại Các Trục Vào Xe Máy
- Cần cẩu nâng
- Đinh vặn bánh xe
- Chìa vặn có thể điều chỉnh
- Kìm
- Búa
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]