Việc thể hiện sự chuyên nghiệp là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để thành công trong công việc của bạn. Sự chuyên nghiệp của bạn có thể mở ra cánh cửa cho các cơ hội nghề nghiệp khác, một sự tăng lương, hoặc thậm chí là một tiền thưởng. Thái độ của bạn đối với sếp, đồng nghiệp, và khách hàng của bạn nên lịch sự và chuyên nghiệp vào mọi thời điểm, từ cách bạn tự giới thiệu đến cách bạn giao tiếp đến cách bạn tương tác với người khác ở nơi làm việc.
Những Điều Bạn Nên Biết
- Ăn mặc phù hợp, đến đúng giờ, và duy trì thái độ tích cực.
- Để quản lý thời gian của bạn, giao tiếp qua email hoặc điện thoại trừ khi có điều gì cần được thảo luận trực tiếp.
- Làm việc chất lượng và hoàn thành các nhiệm vụ được giao mà không cần phải nhắc nhở.
Các Bước
Giao Tiếp Hiệu Quả
Mang theo một quyển sổ ghi chú khi tham dự cuộc họp và thảo luận. Tránh quên bất kỳ nhiệm vụ hoặc cuộc hẹn nào bằng cách luôn ghi chú vào một quyển sổ được chỉ định cho công việc. Bạn có thể sử dụng một quyển sổ điện tử hoặc bút và giấy. Thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn bằng cách ghi chú trong các cuộc họp để tổ chức và theo dõi công việc một cách có trật tự.
Nói rõ ràng, và nói lên ý kiến khi cần thiết. Để giao tiếp một cách chuyên nghiệp, bạn cần thể hiện sự tự tin trong cách giao tiếp và thảo luận và chờ đến khi ai đó hoàn tất việc nói trước khi chia sẻ ý kiến của bạn. Nói chậm rãi và ngắn gọn để mọi người có thể hiểu rõ ý của bạn và ghi chú lại. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, huấn luyện viên sự nghiệp Melody Godfred gợi ý 'dành thời gian ở nhà và trong thời gian nghỉ của bạn để thực sự phát triển ý tưởng đó và làm cho nó cụ thể trước khi trình bày ở nơi làm việc.'
- Nếu bạn nhận thấy vấn đề xung quanh một dự án hoặc khách hàng cụ thể, hãy nói lên với đồng nghiệp và cấp trên của bạn. Đừng phớt lờ hoặc tránh né những xung đột này. Thay vào đó, đối mặt với chúng bằng cách thông báo vấn đề cho người khác và cùng nhau làm việc để cố gắng giải quyết vấn đề.
Sử dụng email hoặc điện thoại, trừ khi bạn cần thảo luận một vấn đề trực tiếp. Hầu hết các nơi làm việc khuyến khích quản lý thời gian của bạn một cách hiệu quả bằng cách sử dụng email hoặc cuộc gọi điện thoại để thảo luận các quyết định hoặc vấn đề nhỏ. Tránh triệu tập cuộc họp cho các chủ đề có thể được giải quyết trong 5 phút với một cuộc trao đổi email nhanh chóng hoặc cuộc gọi điện thoại. Lãng phí thời gian của người khác bằng các cuộc họp không cần thiết có thể được coi là không chuyên nghiệp.
- Nghiên cứu câu hỏi hoặc vấn đề của bạn trước khi đưa nó ra sự chú ý của mọi người. Xem qua email hoặc thông báo văn phòng của bạn để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ thông tin đã được phổ biến.
- Có thể có một trường hợp nơi bạn cần triệu tập một cuộc họp trực tiếp để thảo luận một vấn đề lớn. Nếu đúng vậy, hãy gửi một lời mời họp qua email cho đồng nghiệp và/hoặc khách hàng của bạn. Kiểm tra lịch của đồng nghiệp để đảm bảo họ có sẵn trong thời gian được đề xuất.
Học cách tiếp nhận phản hồi và hành động dựa trên nó. Huấn luyện viên sự nghiệp Melody Godfred nhắc nhở rằng 'yêu cầu phản hồi có thể dẫn đến một cơ hội học tập tiềm năng.' Hãy nhớ rằng phản hồi tốt phải liên quan đến công việc và kết quả của bạn. Đừng bao giờ để phản hồi trở thành cá nhân. Tức giận hoặc phòng thủ trước phản hồi có thể khiến bạn trông không chuyên nghiệp. Thay vào đó, tập trung vào việc học từ phản hồi và sử dụng nó để cải thiện cách bạn làm việc.
Tương Tác Chuyên Nghiệp
Tránh các cuộc chính trị và tin đồn trong văn phòng. Đôi khi rất khó để không bị cuốn vào vòng xoáy tin đồn văn phòng, đặc biệt là nếu bạn mới vào làm và đang bắt đầu làm quen với đồng nghiệp của mình. Nhưng tránh xa các cuộc chính trị và tin đồn trong văn phòng sẽ đảm bảo bạn duy trì một danh tiếng chuyên nghiệp và không quá cá nhân hóa với những tin đồn hoặc lời đồn đãi. Huấn luyện viên sự nghiệp Melody Godfred nhấn mạnh rằng 'bạn không bao giờ muốn đóng góp vào những hoạt động làm cho văn phòng trở nên độc hại.'
- Không nói xấu về đồng nghiệp của bạn sau lưng hoặc dựa trên tin đồn cũng sẽ cho thấy bạn tôn trọng đồng nghiệp của mình và sẵn lòng trung thực và thẳng thắn với họ.
Luôn lịch sự và tôn trọng đồng nghiệp của bạn. Điều này bao gồm cả đồng nghiệp mà bạn có thể không hòa hợp hoặc không đồng ý với họ. Nếu bạn có một đồng nghiệp mà bạn không thể làm việc cùng, hãy tránh làm việc trực tiếp với họ, nếu có thể. Bạn có thể xem xét nói chuyện với sếp hoặc cấp trên nếu bạn gặp vấn đề liên tục với thái độ làm việc và hiệu suất của đồng nghiệp đó.
Đối xử với sếp của bạn như một người hướng dẫn có thể. Nếu sếp của bạn nhìn thấy tiềm năng của bạn như một nhân viên, họ có thể cố gắng hành động như một người hướng dẫn với bạn. Quan trọng là duy trì một mối quan hệ với sếp của bạn một cách chuyên nghiệp và khiêm tốn. Tránh hành động như bạn biết nhiều hơn về công việc hơn sếp của bạn hoặc bạn không sẵn lòng học hỏi kỹ năng mới hoặc chấp nhận lời khuyên của họ.
Tập trung vào việc hoàn thành công việc của bạn một cách tốt đẹp. Cách đơn giản nhất để làm việc chuyên nghiệp tại nơi làm việc là thực hiện công việc của bạn một cách tốt đẹp mà không cần nhắc nhở. Huấn luyện viên sự nghiệp Melody Godfred khuyên 'thực sự tập trung vào bản thân bạn và những gì bạn có thể đóng góp cho nơi làm việc của bạn. Hãy nghĩ về những gì bạn có thể đạt được từ nơi làm việc của mình, ngay cả khi đó là một cơ hội ngắn hạn, bạn có thể tiến lên cơ hội tiếp theo của mình sau khi đã có và đóng góp một cái gì đó.'
- Có một người hướng dẫn làm sếp của bạn có thể dẫn đến các cơ hội nghề nghiệp lớn hơn và khả năng mở rộng bộ kỹ năng hiện có của bạn.
Mẹo
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]