Giống như khi bạn bắt đầu ở một trường mới khi còn nhỏ, những ngày đầu tiên, tuần đầu tiên và tháng đầu tiên của bất kỳ công việc mới nào cũng có thể mất một thời gian để thích nghi. Dù đó là công việc chuyên nghiệp đầu tiên của bạn hoặc một bước tiến mới trong sự nghiệp của bạn, có rất nhiều cách bạn có thể làm cho việc thích nghi với vai trò mới của bạn trở nên mượt mà hơn. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo hàng đầu mà bạn có thể sử dụng để giúp bạn định cư tại nơi làm việc mới của mình.
Bước
Cải thiện kiến thức chuyên môn của bạn.
- Liên hệ với sếp mới của bạn và yêu cầu danh sách các tài liệu chuyên môn mà họ muốn bạn nắm vững để giúp bạn trong vai trò mới của mình. Điều này thể hiện sự sáng tạo!
Đặt ra mục tiêu tạo ấn tượng đầu tiên tốt.
- Nếu bạn tự nhiên là người hướng nội hơn, hãy cố gắng đẩy mình ra khỏi vùng thoải mái của mình khi bạn bắt đầu một công việc mới và hãy hơi ngoại giao hơn cho đến khi bạn cảm thấy ổn định hơn. Ban đầu có thể hơi không thoải mái, nhưng sau này bạn sẽ đánh giá cao sự cố gắng đó!
Nói chuyện với sếp về kỳ vọng.
- Bạn cũng có thể yêu cầu sếp làm việc cùng bạn để phát triển kế hoạch 30 ngày và 90 ngày cho sự thành công của bạn. Những kế hoạch này có thể đề ra kỳ vọng về những gì bạn nên học làm và những gì bạn nên đạt được trong tháng đầu tiên và quý đầu tiên tại công việc mới của bạn.
Thích nghi với phong cách làm việc của sếp.
- Nếu bạn vẫn không chắc chắn về phong cách làm việc của sếp mới của bạn, hãy hỏi ý kiến của đồng nghiệp thân thiết của bạn.
Hỏi rất nhiều câu hỏi.
- Nếu bạn cảm thấy quá tải với tất cả các nhiệm vụ mới mà bạn phải học làm thế nào để thực hiện, hãy yêu cầu sếp hoặc quản lý của bạn chỉ định cho bạn một 'bạn đồng hành' hoặc một người hướng dẫn trên nhóm của bạn để giúp bạn thích nghi với công việc mới.
- Đừng lo lắng về việc giao tiếp quá nhiều với sếp hoặc đồng nghiệp. Bạn càng giao tiếp nhiều, càng ít sự hiểu lầm và sai lệch sẽ xảy ra.
Nghiên cứu cách tổ chức nội bộ hoạt động.
- Cố gắng đưa ra kết luận về những người được tôn trọng và có ảnh hưởng nhất trong tổ chức. Đây là những người cần nhớ khi bạn xây dựng mối quan hệ sau này.
Quan sát đạo đức làm việc của công ty.
- Không bao giờ hi sinh bản thân hoặc đạo đức làm việc của bạn chỉ để hòa mình vào công việc mới. Nếu bạn chỉ được hợp đồng làm 8 giờ và mọi người thường làm việc 9 hoặc 10 giờ, đừng cảm thấy tồi tệ khi về nhà khi đồng hồ chỉ còn 5 giờ!
Chú ý đến cách mọi người giao tiếp.
- Ví dụ, nếu mọi người thường gửi email cho các yêu cầu chính thức, đừng thực hiện các yêu cầu chính thức bằng lời nói hoặc qua trò chuyện.
Làm quen với đồng nghiệp của bạn.
- Hãy cẩn thận để không bị cuốn vào bất kỳ tin đồn nào tại nơi làm việc hoặc bắt đầu kết bạn chỉ với 1 nhóm ở nơi làm việc. Mục tiêu là thân thiện và hiểu biết mọi người một cách tích cực để giúp bạn điều chỉnh vào môi trường mới.
Xây dựng mối quan hệ với những người quan trọng.
- Khi gặp gỡ mọi người, hỏi họ về vai trò của họ để giúp bạn hiểu rõ hơn về công ty. Sau đó, hỏi họ vai trò của bạn liên quan như thế nào để có ý tưởng về cách bạn có thể hợp tác.
Nỗ lực đóng góp 3 điểm quan trọng từ sớm.
- Ví dụ, nếu bạn đang làm việc trong một công việc bán hàng mới và nhóm của bạn có mục tiêu là đạt 30.000 đô la doanh số bán hàng vào cuối tháng, hãy cố gắng thực hiện ít nhất một số giao dịch bán hàng đáng kể trong tuần đầu tiên hoặc hai tuần làm việc.
- Hoặc, nếu bạn thấy có một vài thành viên trong nhóm của bạn phải làm thêm giờ vào cuối ngày để hoàn thành việc nhập một số dữ liệu vào cơ sở dữ liệu, hãy đề xuất ở lại và giúp họ để mọi việc được diễn ra nhanh chóng hơn cho mọi người.
Yêu cầu phản hồi sau 30 và 90 ngày.
- Tùy thuộc vào nơi làm việc của bạn, có thể đã có một hệ thống chính thức để đánh giá phản hồi định kỳ. Nếu không, hãy đảm bảo yêu cầu trực tiếp ý kiến của sếp hoặc quản lý của bạn về việc đánh giá.
Mẹo
-
Hãy cố gắng không nhớ công việc cũ của bạn. Mất thời gian để điều chỉnh trong một công việc mới và cảm giác nhớ nhà là điều bình thường. *Nếu có bất kỳ suy nghĩ thứ hai nào về việc rời bỏ công việc cũ của bạn xuất hiện trong tâm trí, hãy tự nhắc rằng công việc mới của bạn sẽ cuối cùng cảm thấy thoải mái như vậy.
Cảnh báo
- Không so sánh cách thứ này được thực hiện ở công ty mới của bạn với cách thứ này đã được thực hiện ở công việc cũ của bạn. Điều này có thể làm cho việc điều chỉnh với các quy trình và nhiệm vụ mới trở nên khó khăn hơn.