Trong các văn bản như luận văn, báo cáo tốt nghiệp, hay nhiều tài liệu khác, việc thêm Header, Footer là quan trọng và đôi khi là bắt buộc đối với người soạn thảo. Mặc dù chèn Header, Footer dễ dàng, nhưng nhiều người đòi hỏi sự khác biệt trong trình bày giữa từng chương. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể chia nội dung thành nhiều Section. Mỗi Section có thể tương ứng với một chương hoặc một phần muốn định dạng Header & Footer chung. Dưới đây là hướng dẫn cách trình bày Header, Footer khác nhau cho từng chương, hãy theo dõi nhé.
Nếu bạn sử dụng Office 2010 và chưa biết cách thêm footer trong Word 2010, bạn có thể xem cách thêm Footer trong Word 2010 tại đây.
Phác thảo cách trình bày Header, Footer độc đáo cho từng chương
Bước 1: Bạn nhập nội dung tài liệu và sau khi hoàn thành, muốn các phần tiếp theo có kiểu Header & Footer khác nhau, hãy đặt con trỏ vào cuối phần nội dung đó.
Bước 2: Chọn tab Page Layout
- Next Page: ngắt sang trang mới.
- Liên tục: ngắt tại vị trí con trỏ chuột ngay lập tức.
- Trang Chẵn: ngắt tại trang số chẵn.
- Trang Lẻ: ngắt tại trang số lẻ.
Ví dụ, nếu bạn muốn ngắt Section ở trang mới ngay phía sau vị trí con trỏ chuột, hãy chọn Next Page.
Tài liệu của bạn hiện đã được phân thành 2 phần, Phần 1 chứa nội dung bạn đã nhập, Phần 2 là nội dung bạn sẽ thêm vào ở phần tiếp theo. Bạn cũng có thể tạo nhiều Section khác nếu cần.
Bước 3: Bây giờ để thêm Header và Footer cho từng Section, bạn nhấp đúp chuột vào phần Header ở đầu trang bất kỳ trong Phần 1. Trong phần Design của Header & Footer Tools, đánh dấu vào mục Different First Page trong mục Option và nhập nội dung cho Header của Phần 1 theo ý muốn.
Bước 4: Sau khi hoàn thành Header của Phần 1, nhấn Next để chuyển sang Header của Phần 2 như hình dưới đây.
Bước 5: Nhấn hủy tùy chọn Link to Previous để Header của Phần 2 không liên kết với Header của Phần 1, sau đó thêm nội dung cho Header của Phần 2.
Chuột đúp ngoài phần Header để hoàn tất. Phần Footer thực hiện giống như Header.
Với vài bước đơn giản, chúng tôi hướng dẫn cách tạo Header, Footer độc đáo cho từng chương. Điều này giúp tạo động lực cho tệp văn bản thay vì các trang có Header và Footer giống nhau. Nếu bạn là người sử dụng PowerPoint và muốn thêm Header & Footer giống như trên Word, tham khảo cách chèn Header trên PowerPoint mà chúng tôi đã chia sẻ trước đó.